Heimili og skóli - 01.08.1960, Page 7

Heimili og skóli - 01.08.1960, Page 7
HEIMILI OG SKÓLI 51 minnsta kosti meðan ekki er farið að ala börnin alveg upp í sérstökum upp- eldisstofnunum og svo langt er enn ekki komið oa; vonandi verður aldrei. Börn alast ekki upp, nema í hæfileg- um samskiptum við fullorðið fólk, geti notið samvista við það og fengið frá því leðbeinngu. Ég hef æði oft heyrt foreldra segja: „Nú, en það má ekki banna barninu, það verður að fá að vera sjálfrátt“. Hér er misskilningur- inn kominn á stórhættulegt stig. Rugl- að er saman, annað hvort af þekkingar- leysi og ég held þó fremur af sljóleika og andvaraleysi, tvennu alls óskyldu, í sannleika andstæðum: Frjálsræði og hins vegar vanrækslu og skeytingar- leysi. Það verður að segjast skýrt og skorinort: Afskiptaleysi og skeytingar- leysi um barnið er öllu öðru verra. Hinir gömlu uppeldishættir, sem í versta falli byggðust á einhliða vald- boði og hlýðni, voru margfalt betri, því að í þeim fólust afskipti af barn- inu, sem beindust að einhverju marki. Hitt, sem því miður er alltof algengt í bæjunum á íslandi í dag, að láta börn- in ganga sjálfala og afskipta lítil á göt- unum mikinn hluta dagsins, er alls ekkert uppeldi og stórhættulegt fyrir allan þroska þeirra, einkum tilfinn- ingaleaja. Það verður að leiðbeina börnunum og sú leiðbeining krefst tíma og fyrirhafnar. Foreldrar í bæj- unum og ef til vill í sveitum líka eins og nú er orðið háttað lífi þar, verða að gera sér þess grein, að sökum breyttra 1 ífshátta verður að ætla sér beinan tíma til uppeldis, sem áður kom að miklu leyti af sjálfu sér sökum hinna nánu tengsla fullorðinna og barna og þátttöku í lífsbaráttu, sem var svo bein og milliliðalaus, að allir, fullorðnir og börn, skildu hana, tóku þátt í henni og lærðu af henni. Þegar bezt lét og þrátt fyrir lítinn beinan lærdóm uxu upp með þessum hætti einstaklingar, sem höfðu til að bera ósvikið mann- gildi og sanngirni, ávöxt lifandi lífs- skoðunar, sem var samtvinnuð, sprott- in beint úr baráttu fólksins fyrir lífinu og verðmætum þess. Nú eru umbrotatímar bæði á íslandi og í heiminum. Nýjar hugmyndir og nýir lífshættir eru að mótast, ný heimsmynd og lífsskoðun að skapast. Slíkt er í sjálfu sér fagnaðarefni, en felur í sér margan vanda. Einn er sá, að margar gamlar aðferðir í lífsháttum duga ekki lengur við breyttar aðstæður. Menn verða að hugsa upp á nýtt og finna nýj- ar leiðir. Eitt af því, sem menn verða að gefa rækilega gaum er þetta: Frjáls- ræði í uppeldi barna er ekki sama og afskiptaleysi. Þvert á móti eru þetta andstæður, sem aldrei geta farið sam- an. Jónas Pálsson. Þrír góðglaðir herrar komu skálmandi á brautarstöðina rétt í því að lestin var að renna af stað. Þeir tóku nú til fótanna, svo sem þeir máttu, og stefndu á aftasta vagninn. Með hjálp farmiðasalans og burðarmannsins tókst að ýta tveimur af þremur inn í vagninn um leið og lestin hélt af stað, en sá þriðji varð eftir, og nú stóð hann með ólundarsvip á brautarpallinum og horfði i eftir lestinni. „Það var leiðinlegt, að við skyldum ekki koma þér lika,“ sagði farmiðasalinn með hlut- tekningu við strandaglópinn. ,,Já,“ svaraði maðurinn. „Ég gæti trúað að félögum mínum sýndist eithvað líkt. Þeir voru sem sé bara að fylgja mér á brautar- stöðina.”

x

Heimili og skóli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.