Goðasteinn - 01.06.1974, Síða 39

Goðasteinn - 01.06.1974, Síða 39
erfitt að sjá, hvernig hann mátti skilja söguna eftir, ef hann hafði hana aðeins í höfðinu. En þó þau fræði, sem skráð eru í íslendingabók, hafi e.t.v. aldrei vcr.ið rist með rúnum, er ekki þar með sagt að annað efni hafi ekki verið það. Höfundur elstu málfræðíritgerðarinnar nefnir fyrst til lög og ættvísi þess, er hann telur þörf á að rita og lesa, og það efni ætla ég að mcnn hafi helst ritað, áður en Ari hóf að rita sín spaklegu fræði. Samkvæmt elstu lögum, urðu menn að kunna skil á ætt sinni í fimmta lið, og er því engin furða þó menn vildu ciga ættarskrár. Þær gátu líka verið svo stuttorðar, að auð- velt hefur verið að rista þær á kefli með rúnum, og líklegt er, að þar hafi cinnig verið getið nafns vegenda þeirra sem vegnir voru. Með því hefði vitneskjan um ættirnar orðið traust, og arf- sagnir getað stuðst v>ð góðar heimihhr. Það hefði að sjálfsögðu vcrið mikið verk að rista lögin á kefli með rúnum, en ekki óklcift, og virðist því furðulegt, ef það hefur ckki verið gert, svo mikið öryggi sem að því hefði ver'ð. Hitt cr annað mál, hvort rituð lög hafa alltaf verið fyrir hcndi, þar sem lögum þurfti að beita, og er líklegt að rétt sé, að sumir hafi kunnað utanað þá kafla, sem helst þurfti að nota. Ég hygg þó að lögin hafi ckki vedð rist á kefli, og styðst sú hugmynd við frásögn Egilssögu um komu Egils til Þorfinns bónda, cn þar er sagt frá því að hann hafi fundið tálkn með rúnaristum í rúmi heimasætunnar. Hvernig þetta tálkn var, má sjá í Konungs- skuggsjá, en þar er sagt um hval, sem nefndur er norðhvalur og sagður er 80 álna langur: „Ekki má hann vel munn sinn opna, því að tálkn þau, er vaxin eru í munni honum, rísa um þveran munn hans . . .“ Ekki hefði þurft mörg hvalskíði til að rista á meginefni lag- anna, og er trúlegt að lögsögumaður hafi haft þau undir sinni hendi. Hafa þau þá síðast verið notuð á alþingi árið 1117, þegar það nýmæli var gert, ,,at lög ór skyldi skrifa á bók at Hafliða Mássonar of veturinn eftir“, og við þá iðju mundu þau síðast hafa verið notuð. Það er því hugsanlegt, að sá sem reit í Land- námu (bls. 189) orðin „Þat var upphaf inna heiðnu laga . . .“, hafi séð frumgerð þeirra, en ekki haft aðeins munnmæli um þau. Goðasteinn 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Goðasteinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1897

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.