Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 2021, Qupperneq 10

Sveitarstjórnarmál - 2021, Qupperneq 10
SVEITARSTJÓRNARMÁL 10 Flutningur grunnskólans til sveitarfélaga – glapræði eða gæfuspor? Börkur Hansen Prófessor á menntavísindasviði Háskóla Íslands Meginrökin með tilfærslu grunnskólans til sveitarfélaga voru að færa ábyrgð á framkvæmd sem næst þeim sem skólinn þjónar og efla þannig skólastarf í landinu. Segja má að setning laga um fræðslu barna 1907 marki upphaf að heildstæðri fræðslustjórnun hér á landi. Sú skipan, sem var þá ákvörðuð, er grundvöllur þeirra breytinga sem síðan hafa átt sér stað. Eitt af markmiðunum í lögunum 1907 var að afmarka hagkvæmar rekstrar- og stjórnsýslueiningar í samræmi við landfræðilegar aðstæður og þarfir skóla og foreldra. Lög um skólakerfi og fræðsluskyldu nr. 22/1946, Lög um fræðslu barna nr. 34/1946, Lög um gagnfræðanám nr. 48/1946 og Lög um grunnskóla nr. 63/1974 má líta á sem framhald og viðbætur við þá skipan sem sett var 1907. Veigamiklar breytingar er svo að finna í lögum um grunnskóla nr. 66/1995 en þar er reynt að tengja skólastarf enn frekar þeim sem þjónustu þess eiga að njóta með yfirfærslu grunnskólans til sveitarfélaga og ákvæðum um aukið sjálfstæði skóla. (Börkur Hansen og Ólafur H. Jóhannsson, 2010). Hugmyndafræðin að baki þessari stefnu er útlistuð í skýrslu Nefndar um mótun menntastefnu (1994) en hugtökin valddreifing, sjálfstæði skóla og ábyrgð sveitarfélaga eru þar höfð að leiðarljósi. Þessi stefnumörkun fól í sér talsverðar breytingar á starfsumhverfi skóla. Höfundur þessarar greinar, ásamt Ólafi H. Jóhannssyni og Steinunni Helgu Lárusdóttur, stóðu fyrir nokkrum rannsóknarverkefnum sem tengdust yfirfærslu grunnskólans til sveitarfélaga og breytingum á hlutverki skólastjórnenda. Hér verða dregnir fram áhugaverðir þættir úr nokkrum þessara verkefna. Fyrst verður rifjað upp í hverju helstu breytingarnar fólust með grunnskólalögunum 1995. Rannsóknarverkefni – baksvið Meginrökin með tilfærslu grunnskólans til sveitarfélaga voru að færa ábyrgð á framkvæmd sem næst þeim sem skólinn þjónar og efla þannig skólastarf í landinu (Nefnd um mótun menntastefnu, 1994; Lög um grunnskóla nr. 66/1995). Skipulagsbreytingarnar sem af þessari ákvörðun leiddu voru margvíslegar. Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir (2002, bls. 193-194) segja þær helstu hafa verið: • Fræðsluumdæmi byggð á kjördæmum voru felld úr gildi og fræðsluskrifstofur, sem ríkið rak í hverju fræðsluumdæmi, voru lagðar niður. Hverju sveitarfélagi var í sjálfsvald sett hvernig það hagaði umsjón, eftirliti og faglegum stuðningi við sína skóla. • Öll ráðningamál skólastjóra, kennara og annarra starfsmanna skóla færðust til einstakra sveitarfélaga. • Allar fjárveitingar til skóla eru nú á hendi viðkomandi sveitarstjórnar. Þróun fjármála hefur orðið sú að í auknum mæli eru skólum veittar svokallaðar rammafjárveitingar sem skólastjóra er ætlað að vinna úr og skipta á einstaka kostnaðarliði. Þá segja höfundar að fleiri mikilvægar breytingar hafi verið ákvarðaðar með lögunum frá 1995 (bls. 194): • Stofnun foreldraráðs við hvern skóla sem hefur umsagnarrétt um stefnumörkun viðkomandi skóla og framkvæmd hennar. • Ákvæði um að hver skóli semji skólanámskrá þar sem ákvæði aðalnámskrár eru nánar útfærð og sérstöðu skólans og sérstökum áhersluatriðum lýst. • Ákvæði um að sérhver skóli innleiði sjálfsmat sem leið til að vinna kerfisbundið að gæðum og umbótum í skólastarfi. • Ákvæði um að sérhver skóli móti endurmenntunaráætlun í samræmi við þær áherslur sem lagðar eru í skólanámskrá viðkomandi skóla. Þær breytingar sem hér eru dregnar fram mótuðu rannsóknir framangreindra höfunda og tengdust kennslu þeirra á námsbrautinni stjórnun menntastofnana við Kennaraháskólann og svo Háskóla Íslands. Var ánægja með yfirfærslu grunnskólans til sveitarfélaga? Í rannsókn sem fyrrnefndir höfundar gerðu árið 2001 á viðhorfum skólastjóra til hlutverks síns kemur fram ánægja þeirra með yfirfærsluna. Rannsókninni er lýst í greininni Hlutverk skólastjóra og mat þeirra á tilfærslu grunnskólans
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.