Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 2021, Blaðsíða 31

Sveitarstjórnarmál - 2021, Blaðsíða 31
FORSÍÐUVIÐTAL 31 Ungmenni mynda hjörtu við dvalar- og hjúkrunarheimilið Fellaskjól við upphaf Covid-19 bylgjunnar 2020. Ljósm.: Tómas Freyr Kristjánsson. gróskuskeið og mjög ánægjulegt að fá að stýra þessum verkefnum og taka þátt í uppbyggingunni. Þegar ég varð aftur bæjarstjóri 2018 blasti við talsvert önnur staða. Í millitíðinni hafði orðið efnahagshrun og skuldastaða bæjarins var frekar erfið en fór þó batnandi. Tekjur bæjarins eru lakari en áður, útsvarið virðist vera að gefa eftir, en nokkur fækkun íbúa hefur einnig sitt að segja. Við stefndum hraðbyri að þúsund íbúum þegar ég hætti 2006 en nú erum við á róli undir 900 íbúum. Fækkunin er meiri í yngri aldurshópunum. Fólk lifir lengur og eignast færri börn. Þetta er bara þróun sem víða blasir við. Grunnskólabörn hér voru um 220 þegar mest var en eru komin niður í rúmlega 100 og er heldur á uppleið. Þá hafa orðið ýmsar breytingar í atvinnuháttum. Útgerðum hefur fækkað og samþjöppun orðið í sjávarútvegi, skipin eru færri og stærri en áður og vinnslan mun tæknivæddari. Grundarfjarðarbær hefur yfir helming útsvars frá veiðum og vinnslu. Aðrar atvinnugreinar eru mun minni.“ Þurfum meiri tekjur af ferðamönnum Fækkun íbúa og breytingar í atvinnuháttum hafa haft mikil áhrif á tekjur Grundarfjarðarbæjar. Björg segir að Jöfnunarsjóðstekjur bæjarins hafi verið í nánast frjálsu falli samhliða íbúafækkun og baráttan um tekjurnar er hörð. Mörg sveitarfélög eru í sambærilegri stöðu, að sögn Bjargar. Ferðaþjónusta í Grundarfirði tók mikinn kipp á árunum fyrir Covid-19 en varð fyrir miklu áfalli þar eins og annars staðar þegar faraldurinn skall á. Helsta einkenni bæjarins, Kirkjufellið, varð skyndilega heimsfrægt og ferðamenn dreif að til að mynda það og skoða jafnframt hinn fagra Kirkjufellsfoss. Björg segir að fjölgun ferðamanna hafi vissulega verið mikil lyftistöng en jafnframt áskorun fyrir sveitarfélagið og landeigendur. „Þar sem eru ferðamenn í stríðum straumum, þar þarf að byggja upp áningarstaði og innviði á borð við bílastæði, göngustíga, útsýnispalla og fleira. Auk þess þarf að bæta upplýsingagjöf og aðra þjónustu. Nú renna tekjur af ferðamönnum fyrst og fremst í ríkissjóð en sveitarfélög skortir sárlega tekjustofn til að byggja upp innviði. Því sveitarfélögin standa klárlega í mikilli uppbyggingu innviða fyrir atvinnugreinina ferðaþjónustu, ekkert síður en ríkið. Ef við hugsum um uppbyggingu hafnaraðstöðu, þá er þar fyrir hendi klár tekjustofn; hafnargjöld. Það eru tekjur sem renna í hafnarsjóði og standa undir hluta sveitarfélaganna í uppbyggingu hafna, á móti hluta ríkisins. Þær tekjur hafa gert kleift að bæta hafnaraðstöðu með afar jákvæðum áhrifum á atvinnulíf, útgerð, fiskvinnslu og þjónustu við þessar greinar. Sveitarstjórnarmönnum líður svolítið eins og betlurum gagnvart ríkisvaldinu þegar kemur að úthlutun fjármagns vegna uppbyggingar ferðaþjónustu. Við höfum Framkvæmdasjóð ferðamannastaða sem var ágæt lausn í hraðri þróun á sínum tíma, en hann dugir ekki til. Miklu eðlilegra væri að hluti af tekjum ríkissjóðs af ferðamönnum rynni til sveitarfélaga. Fasteignagjöld af húsnæði í ferðaþjónustunotum eru mjög mismunandi eftir sveitarfélögum og standa alls ekki í samhengi við útgjöld þeirra við uppbygginguna. Útsvar starfsfólks í ferðaþjónustu stendur heldur ekki undir þörfinni fyrir uppbyggingu og á í raun frekar að renna til þjónustunnar við greiðendur þess,“ segir Björg. Breytt íbúasamsetning Hún ólst upp í frekar einsleitu og nánast alíslensku umhverfi. Nú hefur orðið mikil breyting þar á. Þegar hún stóð upp úr stól bæjarstjóra 2006 voru erlendir ríkisborgar um sex prósent íbúa í Grundarfirði. Þegar hún sneri aftur 2018 voru þeir orðnir um 18 prósent íbúanna og eru Pólverjar fjölmennastir í þeim hópi. „Þetta er mikil samfélagsbreyting sem við þurfum að bregðast við. Að búa í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.