Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 36

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 36
hlutlægu fornritum er gjarnan vísaS til hugs- anlegra tíðindamanna, til að jrað hvarfli ekki að neinum að efnið sé gripið úr lausu lofti. í Auðunarþætti tíðkast þetta einnig: ,,Pess er við getit, . . .“ (361), ,,Þat er nú sagt . . (366). Þetta atriði er sömuleiðis formúla og orðasamböndin þekkt úr öðrum verkum. Formúlur eru einnig tíðar í sambandi við hluti og gripi, sem endurtekið koma fyrir í verkunum, t.d. gjafir. Konungar og aðrir höfðingjar í fornritunum sýndu giarnan höfðingsskap sinn í verki með því að gefa ýmist hver öðrum eða undirsátum sínum stórar gjafir. Þessar gjafir voru yfirleitt ekk- ert smáræði, fullmannaður dreki var síst of mikið ef þeir áttu einhverjum gott að gjalda. Ákveðin hefð er þó greinanleg í þessu gjafa- flóði og sennilega eru algengustu gjafirnar einmitt þær sem Auðunn þiggur af Sveini konungi, þ.e. skip, silfursjóður og hringur. Þarna er komið enn eitt dæmið um þau áhrif sem hefðin hefur, enn ein formúlan. Meðferð á tölum er ýmsum löamálum háð innan hinnar munnlegu hefðar. I þjóðsögum t. a. m. eru tölurnar 3, 6 og 9 langalgengastar, og þó mun talan þrír allra algengust. Þannig er þessu einnig farið í Auðunar þætti, þar er talan þrír algengust, og raunar einráð. Móður Auðunar er séð fyrir þriggja vetra biörg, aðalnersónurnar eru þriár, frá þremur löndum. loks má minna á gjafirnar sem voru þrjár. Veturnir þrír eru í raun rammi frá- sasnarinnar, þannig að talnaspekin ræður miklu. Hlutverkaskipting var miög hundin í forn- sögunum, settar hafa verið upp skrár vfir hlutverk eða athafnasvið. Eitt af föstu hlut- verkunum var þornarinn (skúrkurinn). Áki ármaður er í þessu hlutverki í Auðunar þætti. Fullvíst er talið að Áki hafi ekki verið sögu- leg persóna, hann á sér hvergi stað í öðrum heimildum. Ákanafið er aftur á móti algengt í fornsögum ,,. . . og einkum í fornaldarsög- um á dönskum mönnum og eru þeir nafnar jafnan menn minni háttar“ (B. K. Þ. og G. J. ’43:civ). Áka-nafnið telst því formúla þeg- ar það er notað á persónur sem eru tilbúnar og gegna skúrkshlutverkinu. Um Þóri stýrimann bónda á Mæri, þann sem Auðunn siglir með utan, hef ég ekkert séð skrifað, enda lcemur hann lítið við sögu. Þóris-nafnið er aftur á móti algengt á Aust- mönnum, sem gegna smærri hlutverkum í íslendingasögum. í nafnaskrá Guðna Tóns- sonar er m.a. að finna þrjá menn með þessu nafni sem titlaðir eru Austmenn og eru auð- kenndir fyrsti, annar og þriðji (G. Jónsson ’49:217). Þótt ekkert sé um þessa menn vit- að gegna þeir þó áberandi hlutverkum. Þórir Austmaður annar lagði spjóti í gegnum Þor- geir Hávarsson og Þórir Austmaður þriðji var sniðinn í sundur í miðju af Gunnari á Hlíðarenda, eftir að hafa vegið Hjört. Af öðrum Austmönnum sem heita þessu nafni má minnast á kaupmanninn Þóri auðga í Þórðarsögu hreðu og víkverska stýrimanninn Þóri er Þorgrímur drap í Gíslasögu Súrsson- ar. Þótt ég hafi á engan hátt aflað mér full- vissu í þessu máli, þykir mér æði freistandi að álykta að Þóris-nafnið sé formúla. Þeir Norðmenn sem enginn vissi deili á, en gegndu einhverjum hlutverkum í fornsögun- um, hafa þegið Þóris-nafnið frá hinni munn- Jegu hefð. Yfirleitt hafa hessir menn verið e.k. kaupmenn og staldrað stutt við, ef þeir á annað borð lifðu viðdvölina af. Tvær mikilvægar ,,persónur“ í þættinum, þ.e.a.s. biörninn og Auðunn, hafa einkunnir sem bundnar eru við þá. í hvert sinn sem minnst er á biarndýrið fvlgir kenniorðið ,,gersimi“. AUs kemur betta fvrir fimm sinn- um í þættinum: ......bjarndvri eitt, gersimi mikla, . . .“ (361), . . komit bjarndýri, gersimi mikil, . . .“ (362), ,,Áttu gersimi mikla í bjarndvri“ (362), ,,. . . komask með gersimar, . . .“ (362)......til at færa mér gersimi . . .“ (363). Við þessi dæmi má bæta því að í Hungurvöku, þar sem minnst er á hvítabjörninn sem Isleifur færði Heinreki keisara, er viðhaft orðalagið „. . . ok var þat 34
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.