Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 77

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 77
GÍSU SKÚLASON: Hrafl úr BA-ritgerS um SÖGUNA AF ÞURIÐI FORMANNI OG KAMBSRÁNSMÖNNUM I. INNGANGUR. Hin „sannsögulega hefð“ hefur löngum átt hugi og hjörtu íslendinga. Er þá átt við bókmenntaverk þau er fjalla um fólk, sem hefur einhvern tíma verið uppi eða á að hafa verið það. Þannig má rekja eina slóð frá Islendingasögum til ævisagna, endurminn- inga og sannsögulegra skáldsagna nútímans. Höfundar eða „flytjendur“ slíkra verka eiga það sammerkt að ætlast til þess af viðtak- endum að þeir leggi trúnað á frásögnina í einhverjum mæli, og það jafnvel þótt „sann- leiksgildið“ sé aðeins fyrir hendi sem listræn blekking. Ljóst er að hluti þessarar hefðar er að nokkru leyti séríslenskt fyrirbæri. Er þá einkum átt við ævisögur og endurminningar Péturs og Páls sem út eru gefnar í löngum bunum í desembermánuði ár hvert. Aðal- persónur slíkra verka eru venjulega komnar af léttasta skeiði og standa föstum fótum í íslensku bændasamfélagi. Þegar litið er yf- ir farinn veg undir þessu sjónarhorni bland- ast eðlilega saman persónusaga viðkomandi og aldarfarslýsingar og héraðsanda liðinnar tíðar. Þessi endurminningahefð hlýtur því að miklu leyti að byggjast á fámenniskringum- stæðum, þ. e. smæð þjóðarinnar, svo og á aldagamalli fortíðardýrkun. Önnur grein á meiði hinnar sannsögulegu hefðar og ekki síður áhugaverð á sitt blóma- skeið hér á landi á sköpunartíma Islend- ingasagna. Stóratburðir á borð við manndráp eða rán hvers konar, viðureign slíkra „fram- kvæmdamanna“ innbyrðis eða við yfirvöld þar sem þau tíðkast hafa ávallt orðið fólki að umtalsefni og fætt af sér ófá listaverk. Þrjú af meginritum Brynjúlfs Jónssonar frá Minna-Núpi (f. 1838, d. 1914) má telja til hinnar sannsögulegu hefðar, þ. e. Söguna af Þuríði formanni og Kambsránsmönnum (1893—97), Bólu-Hjálmars sögu (1911, en Símon Dalaskáld safnaði efni til hennar), og Sögu Natans Ketilssonar og Skáld-Rósu (1912). Öll eru þessi verk að hluta til ævi- sögur, en fjalla öðrum þræði um útistöður sögupersóna við yfirvöld og samtíðarmenn. Sagan af Þuríði formanni hefur fengið minnsta gagnrýni fyrir rangfærslur og stað- lausa stafi þessara þriggja sagna. Ekki leið hins vegar á löngu uns hinar tvær fóru að þykja tortryggilegar (Jóhann Kristjánsson 1912, Sveinn Guðmundsson 1913). Það var ekki fyrr en Guðni Jónsson fór að rannsaka Söguna af Þuríði formanni að ýmsar skekkj- ur komu þar í ljós. Niðurstaða hans var engu að síður sú að sagan væri ,,í heild sinni m'fóg áreiðanleg“ að svo miklu leyti sem heimildir næðu til samanburðar. (Brynjúlfur Jónsson 1975:VIII). Efasemdir um sannleiksgildi þessara verka Brynjúlfs hafa líklega aldrei átt uppá pall- borðið hjá hinum almenna lesanda. Má nefna sem dæmi að árið 1978 leyfði Birgir Sigurðs- son sér að efast um réttmæti ákveðinna at- riða í Sögu Natans og Rósu, og byggði gagn- rýni sína á vitnisburði samtímaheimilda. Rök- 75
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.