Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 81

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 81
engin keðja sterkari en veikasti hlekkur- inn. I dómsforsendum Landsyfirréttarins er þungur ásökunartónn. Ræningjarnir eru út- málaðir sem hinir verstu glæpamenn er gera aðför að saklausu fólki um hánótt er það sefur svefni hinna réttlátu, rígbinda það, láta greipar sópa um eigur þess og hýbýli, hóta fólkinu limlestingum eða lífláti, og hafa loks á orði að brenna það inni ósjálfbjarga til að síður komist upp um þá. Yfir frásögn Brynj- úlfs er blærinn allur annar. Glæpurinn fær ,,hlutlausa“ umfjöllun jafnframt því sem fórnarlambið er haft að háði og spotti. Nú kann auðvitað vel að vera að Hjörtur hafi í raun og veru þótt spaugilegur. Það breytir hins vegar engu um það að í lýsingu sögunn- ar á ráninu nýtur hann ekki sannmælis. Það gera ræningjarnir á hinn bóginn. Munnmæli eru í eðli sínu ótraustar heim- ildir. I tímans rás taka þau sífellt á sig breytta mynd, m. a. vegna kröfu áheyrandans hverju sinni um áhugaverða frásögn. Engum finnst t.d. púður í „flatneskjulegri“ frásögn í sam- anburði við „dramatíska“. Sagnamenn hafa því tilhneigingu til að draga það fram í frá- sögninni sem áhrifamest er, oft á kostnað sannleiksgildisins. Áhrifagildið situr í fyrir- rúmi. Ófá dæmi hafa t.d. verið tínd til um hetjugervingu manna sem í raun réttri voru engar hetjur, jafnvel þvert á móti, en lentu í einhverjum þeim kringumstæðum sem ork- uðu hvetjandi á munnmælin. Mannvíg og aðrar ,,hetjudáðir“ verða oft kveikja slíkrar hetjugervingar, sem síðan „gengur til baka“ á þann hátt að fyrri gerðir viðkomandi hetju eru fegraðar ekki síður en þær sem á eftir koma. Sögnum er greina frá raunverulegum at- burðum og persónum, og gera þar af leiðandi kröfu um að þeim sé trúað, er oft skipt í tvo flokka2). Annars vegar eru þær sem hægt er að sannprófa með samanburði við skjalfestar samtímaheimildir eða með upp- grefti fornminja svo dæmi séu tekin. Hins vegar eru sagnir sem ekki er hægt að sann- reyna. Ef Brynjúlfur væri trúr yfirlýstri vinnuaðferð sinni ætti ekki að vera mögu- legt að hrekja frásögn hans af Kambsráninu með samanburði við gögn réttarins, því þessi sömu gögn segist hann leggja til grundvallar svo langt sem þau nái. Sagnaefnið ætti því eingöngu að falla undir síðari liðinn í þessu tilfelli. Af framansögðu tel ég hins vegar augljóst að þessu sé ekki þannig varið. í lýsingu sinni á ráninu gengur hann í ber- högg við hinar skjalfestu heimildir þó í smáu sé, „gerist skáld þjóðsögunnar“. Ef við segj- um nú að hneigð frásagnarinnar sé að draga úr þunga glæpsins með því að sverta þol- andann og gera hann hlægilegan, þá hljóta orsakir hennar fyrst og fremst að liggja í eðli munnmælanna, og þá einkum hvað við- kemur mafíuforingjanum sjálfum, Sigurði Gottsveinssyni. Þegar fengist er við megin- efni sögunnar verða samtímaheimildir að tak- mörkuðu liði. Þar verða því að koma til aðrar og yfirborðslegri aðferðir III. SIGURÐAR SAGA GOTTSVEINSSONAR. ]. Lýsing Sigurðar í sög^unni og öðrum heimildum. Sigurði Gottsveinssyni, þeim sem lvst er í sögu Brynjúlfs, svipar um margt til kappa þeirra sem þekktir eru úr Islendingasögun- um. Föður hans svo og flestum bræðrum er lýst sem miklum atgervismönnum, en þó verður Sigurður í munnmælunum þeirra mestur. enda var það mál manna, að ,.Sig- urður hafi borið af öllum bræðrum sínum bæði vöxt, vaxtarlag og fríðleik, afl hreysti, fimleik og alla atgjörvi“ (248). Aðdáunin leynir sér ekki í þessum orðum, sem þó segja t.d. ekkert um útlit hans sem slíkt. Eftirfar- andi lýsing er hins vegar samin af Þórði sýslumanni: 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.