Læknaneminn - 01.01.2017, Síða 91

Læknaneminn - 01.01.2017, Síða 91
Fr óð lei ku r 90 Hvað er þetta FOAM? Símenntun lækna Elías Eyþórsson læknir Nemendur í læknisfræði nota oft á tíðum mynd mál sem tengist vatni til að lýsa námi sínu. Um fangi náms ins er líkt við að drekka vatn úr bruna hana og nem endur tala um að þeir séu að drukkna í náms efni. Ég ætla að gera heiðarlega tilraun til að halda þessu myndmáli gangandi og líkja árunum eftir útskrift við leka fötu. Í þessu myndmáli er fatan heili og vatnið þekking. Tvennt skal tekið fram. Í fyrsta lagi hefur fatan alltaf lekið. Ef þið viljið sann reyna það þá skuluð þið rifja upp Krebs hringinn. Hélt ekki. Lekinn verður hins vegar meira áberandi eftir útskrift. Starf læknis er fyrst og síðast að taka ákvarðanir byggðar á þekkingu og gögnum. Lekinn verður meira áberandi þegar stöðugt er verið að sækja í fötuna og grípa í tómt. Í öðru lagi þá er ekkert hægt að gera til að minnka lek ann. Ef ætlunin er að halda fötunni fullri af vatni þá er besta lausnin að fylla stöðugt á. Í þessari grein ætla ég að færa rök fyrir ákveðnu vinnuflæði við símenntun. Hugmyndir mínar byggja á tveimur meginstoðum: 1. Ákvarðanaþreyta Eftir dæmigerðan vinnudag hefur læknir tekið hundruð ákvarðana sem snerta líf sjúk­ linga og fjölskyldur þeirra. Slíkt veldur ákveðnu sliti. Ég hef heyrt kandídata lýsa því sem þreytu sem leggst á sálina. Fyrirbærið ákvarðana þreyta (e. decision fatigue) hefur verið skilgreint og rannsakað. Mannskepnan virðist hafa tak markaða getu til að taka veigamiklar ákvarðanir. Þessu hefur verið líkt við vöðva sem þreytist við álag. Ef leggja á símenntun ofan á vinnu daginn þarf því að fækka ákvörðunum tengdum lestrinum. Ímyndum okkur tvo lækna sem vilja báðir stunda símenntun. Læknir A kemur heim eftir vinnudaginn og fær sjálfkrafa sent efni til að lesa. Efni sem hefur skilgreint upphaf og enda. Hann þarf einungis að ákveða að byrja. Allar aðrar ákvarðanir hafa þegar verið teknar. Læknir B kemur heim og þarf að ákveða hvað hann ætlar að læra í dag. Næst þarf hann að finna upplýsingar um efnið í bókum eða á internetinu og ákveða hvað af því hann ætlar að lesa. Það eru engin föst endamörk. Hann getur alltaf haldið áfram. Hann þarf því líka að ákveða hvað hann ætlar að verja löngum tíma í lesturinn. Hvor þeirra heldur sig frekar við efnið? 2. Staðreyndir og skilningur Þekkingu í læknisfræði má gróflega skipta í stað reyndir og skilning. Staðreyndir eru best lærðar með dreifðri endurtekningu (e. spaced repitition). Fyrir þessari fullyrðingu liggur fjöldi rannsókna. Skilningur, það hvernig beita á staðreyndum, felst í því að mynda tengsl milli staðreynda á kerfislægan hátt. Hann er best að læra af fólki sem skilur nú þegar hvernig staðreyndirnar raðast saman. Með vísan í rökin hér að ofan hef ég beitt eftir­ farandi aðferð við símenntun fyrir sjálfan mig. Til að tapa ekki þeirri staðreyndaþekkingu sem tók sex ár að afla hef ég notast við ókeypis forrit sem heitir Anki (http://www.ankisrs. net). Í Anki er notast við rafræn kort. Þér er sýnd framhlið kortsins og þar er ýmist hugtak, spurning eða eyðufylling. Þegar þú telur þig vita svarið færð þú að sjá bakhlið kortsins sem geymir rétta svarið. Þú ert næst beðinn um að tilgreina hvort þú hafir svarað rétt eða ekki og hversu erfið þér fannst spurningin vera. Anki byggir á algrím (e. algorithm) sem reiknar hagkvæmustu dreifðu endurtekninguna. Þau kort sem þú gast ekki svarað birtast strax aftur og þau kort sem þú gast svarað en þótti erfið birtast fyrr en þau sem þér þótti auðveld. Með hverri endurtekningu lengist tíminn sem líður þar til þú sérð kortið aftur. Anki fæst bæði fyrir snjallsíma og tölvur og samstillir árangurinn milli tækja þráðlaust. Anki semur ekki kortin fyrir þig. Þú sem notandi getur samið þín eigin kort eða þú getur notað þau 23.142 kort sem ég hef safnað saman síðastliðin ár (http://bit. ly/kort_medicine). Erfiðara getur verið að viðhalda skilningi. Spreng ing hefur orðið í þekkingarmiðlun í læknis fræði á formi bloggfærslna frá kennslu­ glöðum læknum. Byltingin ber enska yfirheitið Free Open Access Medical Education (FOAM). Líkt og ég færi rök fyrir hér að ofan er ekki hægt að ætlast til þess að lækna nemar eða læknar setjist niður eftir erfiðan vinnu dag og leiti sér að lestrar efni. Mín lausn á þessu er vef síða sem heitir Feedly (www.feedly.com). Feedly er einnig til sem forrit í snjall síma. Þar get urðu til tekið hvaða blogg um og vef síðum þú vilt að Feedly fylgist með. Feedly sækir síðan upp lýsingar þaðan í hvert sinn sem nýjar færslur birtast og setur það saman í einn auð­ meltanlegan lista. Þú þarft því ekki að ákveða neitt nema að lesa það sem er á listanum. Líkt og Anki þá samstillir Feedly lestur milli tækja. Þegar þú klárar að lesa grein þá hverfur hún af list anum. Þú getur bætt við öllum þeim bloggum sem þú hefur áhuga á að lesa eða þú getur, með nokkrum músasmellum, afritað allar þær 43 áskriftir sem ég hef safnað saman (http://bit.ly/askriftir). Það eru margar leiðir til að fylla á fötuna. Hér kynnti ég þá leið sem ég hef notað síðastliðin ár. Með ofangreindri aðferð fæst stöðugt innflæði með lítilli fyrirhöfn. Hún dreifir áfyllingunni yfir tíma og hefur nýst mér vel. Fatan hefur að minnsta kosti ekki tæmst enn sem komið er.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.