Goðasteinn - 01.09.2009, Side 43

Goðasteinn - 01.09.2009, Side 43
Goðasteinn 2009 var Grímur, hann var prestur í Kirkjubæ á Síðu um 1260, í Holti um 1270, í Odda 1274-1284, á Breiðabólsstað 1284-1290 og aftur í Odda 1290-1298. Samtals var hann prestur í Odda í 19 ár. Ekki er kunnugt að Grímur prestur ætti konu eða börn enda máttu prestar ekki giftast á þeim tíma. Hafi jörð Björns hvíta enn verið í eigu Holtsbænda fram á daga Gríms gæti hann hafa fengið hana í arf eftir föður sinn, að undanskildum skóginum sem kirkjan átti. Hann hafi síðan arfleitt eða gefið Oddakirkju hlut sinn í jörðinni sem hefur verið beitan'étturinn. I því sambandi er vert að hafa í huga að hann á ættir að Odda því Jón Loftsson var langafi hans. Þá passar þetta nokkuð saman. Björn hvíti bjó á miðjörðinni í Þórsmörk. Þorgeir skorargeir í Holti skiptir við Björn á jörðum og fær honum Asólfsskála í staðinn fyrir jörð hans á Þórsmörk og Holtskirkja eignast allan eða mest allan skóg á miðhluta hennar fyrir 1270. Sonur auðugs bónda í Holti sem er afkomandi hinna fornu Holtsverja gerist prestur í Odda og deyr þar 1298 eftir 19 ára prests- þjónustu á Oddastað. Hann er sennilega ógiftur og barnlaus og auk þess tengdur Oddaverjum ættarböndum og Oddakirkja eignast fyrir 1397 afréttarréttindi eða beitarrétt á miðhluta Þórsmerkur. Hlut Oddakirkju í Þórsmörk fylgdi ekki réttur til skógarhöggs enda var Holtskirkja búin að eignast skóginn á þessu sama svæði fyrir 1270, samkvæmt máldögum kirkjunnar. Að vísu átti Oddakirkja skóganæit í Engidal en hann er ekki á miðhluta Þórsmerkur, heldur nærri vestast á henni. Oddakirkja hefur því sennilega ekki fengið skóginn í Engidal með afréttinum á miðri Mörk, heldur eftir öðrum leiðum. Þetta bendir allt til þess að frásögn Njálssögu um Björn bónda á miðbænum í Þórsmörk og jarðaskipti Þorgeirs í Holti við hann sé rétt. Hitt er svo annað mál hvort lýsing höfundar Njálssögu á framgöngu Björns í bardögunum við brennumenn sé rétt. Höfundar íslendingasagnanna gerðu afar lítið úr því að þrælar hafi verið til nokkurs gagns í bardögum enda hafa þeir sennilega ekki verið látnir æfa vopnaburð. Enda þótt Björn hafi ekki sjálfur verið þræll þá var hann afkomandi ófrjálsra manna og það gæti hafa verið næg ástæða til þess að gera sem allra minnst úr framgöngu hans í bardögunum með Kára. Því má segja að hann hafi verið gerður að skáldsagnapersónu. Kári var lfka mikill afburðamaður til vígaferla og því hefir þurft mikið meira en meðalmann til að standa honum á nokkurn hátt jafnfætis á þessum vettvangi. Að Björn skyldi komast lifandi og ekki mikið særður frá þeim tveimur orustum sem þeir Kári háðu við brennumenn bendir til þess að hann hafi verið frískleikamaður og hafi haft einhverja æfingu í vopnaburði. Lýsing höfundar sögunnar á framgöngu Björns er í miklu ósamræmi við þá sigra sem þeir Kári unnu í bardögunum þrátt fyrir alla hæfileika Kára sem bardagamanns. „Þótti Björn nú miklu heldur en áður maður fyrir sér“. Þessi setning sögunnar bendir líka til þess að Björn hafi ekki staðið sig illa í bardögunum. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Goðasteinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1974

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.