Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 71

Sagnir - 01.06.2006, Page 71
(fjfroður erjuffi fetri hallinn af rangri gengisskráningu og útlánum umfram sparifjáraukningu. Þetta hafði þær afleiðingar að greiða þurfti útflutningsbætur í öllum greinum, hefta innflutning og greiða niður vörur og þjónustu innanlands. Viðreisnarstjómin vildi breyta þessu og eitt helsta markmið hennar var að leggja niður það bótakerfi sem útflutningsframleiðslan hafði búið við síðan 1951.3 Þá höfðu innflutningshöftin einnig slæm áhrif. Fyrir löngu höfðu allar þjóðir Vestur-Evrópu lagt niður haftakerfi, nema Islendingar sem enn bjuggu við það.4 Til þess að ná tökum á efiiahagslífinu, koma landinu á réttan kjöl og skapa jafnvægi í efnahagslífi með bættum lífskjörum og aukinni fjárfestingu, greip stjómin til mun yfirgripsmeiri aðgerða en verið hafði á íslandi svo áram skipti.5 Þessar aðgerðir náðu þó ekki til allra þátta atvinnulífsins því í landbúnaðarmálum var engu breytt heldur vora útflutningsbætur settar í lög og innflutningshöftum ekki aflétt. Ástandið í landbúnaði var þó síst betra en í öðram greinum efnahagslífsins haustið 1959. Starfað var eftir framleiðsluráðslögunum frá árinu 1947, eða lögum um framleiðsluráð landbúnaðarins, verðskráningu, verðmiðlun og sölu á landbúnaðarafurðum. Yfirstjóm landbúnaðarmála var sett í hendur níu manna ffamleiðsluráðs sem sá um alla skipulagningu framleiðslunnar og hafði gríðarleg völd í málaflokknum. Það veitti leyfi til að stofna sláturhús og mjólkurstöðvar, hélt skrár um framleiðslumagn á hverju ári og skipti landinu í framleiðslusvæði. Bændum var ekki frjálst að selja til afurðastöðva utan þeirra svæða sem býlin vora á samkvæmt skiptingu framleiðsluráðsins. Ráðið sá einnig um að reka verðmiðlunarkerfi sem var grandvallaratriði í skipulagningunni. Kerfið var þess eðlis að ákveðinn hluti af verði til bónda fyrir innlagðar vörar hans fóra í sameiginlegan sjóð á landsvísu. Ur þeim sjóði var mjólkurbúum og sláturhúsum greitt ef rekstur þeirra var óhagkvæmur t.d. vegna fjarlægðar frá markaði. Þá ákvað framleiðsluráð verð á afurðum í heildsölu og smásölu á öllu landinu. Verðlagning til bænda var þó ekki í höndum framleiðsluráðs heldur nefndar sem í sátu fulltrúar bænda og neytenda ásamt oddamanni. Þvi hlutverki gegndi hagstofustjórinn í Reykjavík. Þessi nefnd var í daglegu tali kölluð sexmannanefnd. Hún kom saman árlega til að semja um verðlag sem var reiknað út ffá ákveðnum verðlagsgrandvelli. Þegar lögin vora sett þótti þetta fyrirkomulag besta lausnin á kjaramálum bænda því samkvæmt lögum var nefndinni ætlað að reikna bændum tekjur í samræmi við aðrar stéttir þjóðfélagsins. Lögin vora sett á miklu umbrotatímabili á Islandi og var ekki síst ætlað að tryggja bændum sambærilegar tekjur við aðrar stéttir. Landbúnaðurinn var í mikilli lægð að heimsstyrjöldinni lokinni og framleiðsla landbúnaðarvara nægði tæplega fyrir neyslu innanlands. Laun bænda höfðu staðið í staö á meðan laun í þéttbýli hækkuðu gríðarlega og erfitt var að fá vinnuafl í sveitimar til að sinna helstu verkum. í eðli sínu vora lögin framleiðsluhvetjandi því bændur fengu greitt fyrir hvert kíló af kjöti eða lítra af mjólk, burtséð frá framleiðslukostnaði. Það var þeim því til hagsbóta að framleiða sem mest en ríkið niðurgreiddi svo vöramar til neytenda. Á fimmta áratugnum fóra brestir í kerfinu að koma í ljós. Framleiðsla varð svo mikil að flytja varð út tilfinnanlegt magn af landbúnaðarafurðunum og þar sem ffamleiðslukostnaður hér á landi °g flutningskostnaður á erlenda markaði var yfir heimsmarkaðsverði reyndist útflutningurinn dýr. Frá árinu 1955 fékk landbúnaðurinn útflutningsbætur ffá ríkinu í tengslum við bætur á sjávarafurðir6 en verðlagskerfið réði illa við þessar breyttu aðstæður. Útflutningurinn Var jafnan dýrari en svo að bætumar dygðu fyrir honum og annað hvort þurffi því að hækka verð afurðanna til neytenda eða lækka verð þeirra til bænda. Um þetta urðu mikil átök í sexmannanefhd. Eftir að framleiðsluráð tók þá ákvörðun árið 1958 að hækka verð til neytenda innanlands til að greiða halla af útflutningi töldu fulltrúar neytenda í sexmannanefnd of langt gengið og kærðu ákvörðunina til dómstóla. Uómur í málinu féll í Hæstarétti í september 1959. Niðurstaða dómsins var sú að ffamleiðsluráði væri heimilt að hækka verð á afúrðum 'nnanlands til að greiða tapið á útflutningi því kveðið væri á um það í iögunum að tekjur bænda skyldu vera í samræmi við tekjur annara stétta ú Islandi.7 Á þessum tíma vora niðurgreiðslur á landbúnaðarafurðir 'nnanlands einnig orðnar svo miklar að bændur fengu hærra verð fyrir vörumar óunnar í mjólkurbúum eða sláturhúsum en neytendur greiddu fyrir þær út úr búð.8 Því má segja að ástandið í landbúnaðarmálum hafi Verið orðið svo óhagstætt að raunhæft hefði verið að endurskoða stefnu stjómarinnar í málaflokknum. Fyrstu aðgerðir ríkisstjómarinnar beindust þó að því að viðhalda því skipulagi sem ríkti með því að leysa vandann við verðlagsákvarðanir í sexmannanefnd. Það var gert með því að banna framleiðsluráði að hækka verð á landbúnaðarafúrðum innanlands en taka í staðinn upp greiðslur úr ríkissjóði fyrir tapinu með meiri útfiutningsbótum en áður. Útflutningsbætumar máttu þó ekki vera hærri en sem næmi 10% verðmætis heildarframleiðslunnar en hið nýja lagaákvæði var á þessa leið: Tryggja skal greiðslu á þeim halla sem bændur kunna að verða fyrir af útflutningi landbúnaðarvara, en þó skal greiðslan vegna þessarar tryggingar ekki vera hærri en svarar 10% af heildarverðmæti landbúnaðarframleiðslunnar viðkomandi verðlagsár, miðað við það verð, sem framleiðendur fá greitt fyrir afúrðir sínar.9 Með þessu var komið til móts við báða samningsaðila. Tapinu af útflutningi var ekki velt beint yfir á neytendur sem borguðu eftirleiðis enn meira í gegnum skattkerfið en bændur þurftu hvorki að taka á of mikilli framleiðslu landbúnaðarafúrða né óhagstæðum útflutningnum. Uppbætur á landbúnaðarafúrðir vora þannig teknar inn í landbúnaðar- löggjöfina, slitnar úr tengslum við bætur á aðrar útfluttar afurðir frá landinu og landbúnaður einangraður frá öðram atvinnugreinum. Þessar fyrstu efnahagsaðgerðir Viðreisnarstjómarinnar í landbúnaðarmálum hljóta að teljast nokkuð sérstakar í ljósi þess að aðgerðir í öðram greinum atvinnulífs á íslandi gengu í þveröfuga átt. Lögbundinn réttur sjávarútvegs til bóta var felldur niður. Af og til þurfti hann aðstoð og við því var bragðist með sértækum aðgerðum en markmiðið með styrkjum var alltaf í og með að halda uppi atvinnu í landinu.10 Innflutningshöft vora afnumin að mestu en ekki á land- búnaðarvörar. Framleiðsluráð sem hafði fengið vald yfir ákvörðunum um innflutning búvara árið 195711 hélt því áfram og sexmannanefndar- fyrirkomulaginu var haldið við þótt samstarfið væri augljóslega orðið stirt. Meðal bændanna sjálfra hafði umræða farið af stað um framleiðslu- aukninguna þótt menn væra ekki sammála um hvort ofífamleiðslan stefndi í alvarlegt vandamál eða hyrfi af sjálfú sér með ijölgun landsmanna.12 Þessi umræða hvarf eftir að útflutningsuppbætumar vora teknar upp. Á sama tíma vora bændur orðnir ein tekjulægsta stétt landsins.13 Þrátt fyrir að illa gengi að fá hærra verð fyrir útflutninginn á næstu áram hélt framleiðslan áfram að aukast og þörfin fyrir útflutningsbætur jókst til samræmis við það. Greiddar útflutningsbætLr á lardbúnaöarafuráir 1359-1972 Ar Mynd 1 - Greiddar útflutningsbætur á landbúnaðarafurðir 1959-1972. (Hcimild: “Verðmæti landbúnaöarframleiðslunnar og greiðslur útflutningsbóta verðlagsárin 1959/60-1974/1975,” Árbók landbúnaðarins, XXVI. árg., (1975), bls. 198.) Þessi þróun var reyndar svo hröð að árin 1963-1964 vora bætumar, sem máttu samkvæmt lögum nema allt að 10% af heildarframleiðslu- verðmæti landbúnaðarafurða, ekki nægilega miklar til að greiða hallann lengur. Framleiðsluráð greip aftur til þess ráðs að velta aukakostnaðinum yfir á innanlandsmarkað en þá á bænduma sjálfa. Bændur fóra sem sagt að fá lægra verð fyrir afurðir sínar til að greiða útflutningshallann. Af L ^Saynír 2006 6y
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.