Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 71

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 71
(fjfroður erjuffi fetri hallinn af rangri gengisskráningu og útlánum umfram sparifjáraukningu. Þetta hafði þær afleiðingar að greiða þurfti útflutningsbætur í öllum greinum, hefta innflutning og greiða niður vörur og þjónustu innanlands. Viðreisnarstjómin vildi breyta þessu og eitt helsta markmið hennar var að leggja niður það bótakerfi sem útflutningsframleiðslan hafði búið við síðan 1951.3 Þá höfðu innflutningshöftin einnig slæm áhrif. Fyrir löngu höfðu allar þjóðir Vestur-Evrópu lagt niður haftakerfi, nema Islendingar sem enn bjuggu við það.4 Til þess að ná tökum á efiiahagslífinu, koma landinu á réttan kjöl og skapa jafnvægi í efnahagslífi með bættum lífskjörum og aukinni fjárfestingu, greip stjómin til mun yfirgripsmeiri aðgerða en verið hafði á íslandi svo áram skipti.5 Þessar aðgerðir náðu þó ekki til allra þátta atvinnulífsins því í landbúnaðarmálum var engu breytt heldur vora útflutningsbætur settar í lög og innflutningshöftum ekki aflétt. Ástandið í landbúnaði var þó síst betra en í öðram greinum efnahagslífsins haustið 1959. Starfað var eftir framleiðsluráðslögunum frá árinu 1947, eða lögum um framleiðsluráð landbúnaðarins, verðskráningu, verðmiðlun og sölu á landbúnaðarafurðum. Yfirstjóm landbúnaðarmála var sett í hendur níu manna ffamleiðsluráðs sem sá um alla skipulagningu framleiðslunnar og hafði gríðarleg völd í málaflokknum. Það veitti leyfi til að stofna sláturhús og mjólkurstöðvar, hélt skrár um framleiðslumagn á hverju ári og skipti landinu í framleiðslusvæði. Bændum var ekki frjálst að selja til afurðastöðva utan þeirra svæða sem býlin vora á samkvæmt skiptingu framleiðsluráðsins. Ráðið sá einnig um að reka verðmiðlunarkerfi sem var grandvallaratriði í skipulagningunni. Kerfið var þess eðlis að ákveðinn hluti af verði til bónda fyrir innlagðar vörar hans fóra í sameiginlegan sjóð á landsvísu. Ur þeim sjóði var mjólkurbúum og sláturhúsum greitt ef rekstur þeirra var óhagkvæmur t.d. vegna fjarlægðar frá markaði. Þá ákvað framleiðsluráð verð á afurðum í heildsölu og smásölu á öllu landinu. Verðlagning til bænda var þó ekki í höndum framleiðsluráðs heldur nefndar sem í sátu fulltrúar bænda og neytenda ásamt oddamanni. Þvi hlutverki gegndi hagstofustjórinn í Reykjavík. Þessi nefnd var í daglegu tali kölluð sexmannanefnd. Hún kom saman árlega til að semja um verðlag sem var reiknað út ffá ákveðnum verðlagsgrandvelli. Þegar lögin vora sett þótti þetta fyrirkomulag besta lausnin á kjaramálum bænda því samkvæmt lögum var nefndinni ætlað að reikna bændum tekjur í samræmi við aðrar stéttir þjóðfélagsins. Lögin vora sett á miklu umbrotatímabili á Islandi og var ekki síst ætlað að tryggja bændum sambærilegar tekjur við aðrar stéttir. Landbúnaðurinn var í mikilli lægð að heimsstyrjöldinni lokinni og framleiðsla landbúnaðarvara nægði tæplega fyrir neyslu innanlands. Laun bænda höfðu staðið í staö á meðan laun í þéttbýli hækkuðu gríðarlega og erfitt var að fá vinnuafl í sveitimar til að sinna helstu verkum. í eðli sínu vora lögin framleiðsluhvetjandi því bændur fengu greitt fyrir hvert kíló af kjöti eða lítra af mjólk, burtséð frá framleiðslukostnaði. Það var þeim því til hagsbóta að framleiða sem mest en ríkið niðurgreiddi svo vöramar til neytenda. Á fimmta áratugnum fóra brestir í kerfinu að koma í ljós. Framleiðsla varð svo mikil að flytja varð út tilfinnanlegt magn af landbúnaðarafurðunum og þar sem ffamleiðslukostnaður hér á landi °g flutningskostnaður á erlenda markaði var yfir heimsmarkaðsverði reyndist útflutningurinn dýr. Frá árinu 1955 fékk landbúnaðurinn útflutningsbætur ffá ríkinu í tengslum við bætur á sjávarafurðir6 en verðlagskerfið réði illa við þessar breyttu aðstæður. Útflutningurinn Var jafnan dýrari en svo að bætumar dygðu fyrir honum og annað hvort þurffi því að hækka verð afurðanna til neytenda eða lækka verð þeirra til bænda. Um þetta urðu mikil átök í sexmannanefhd. Eftir að framleiðsluráð tók þá ákvörðun árið 1958 að hækka verð til neytenda innanlands til að greiða halla af útflutningi töldu fulltrúar neytenda í sexmannanefnd of langt gengið og kærðu ákvörðunina til dómstóla. Uómur í málinu féll í Hæstarétti í september 1959. Niðurstaða dómsins var sú að ffamleiðsluráði væri heimilt að hækka verð á afúrðum 'nnanlands til að greiða tapið á útflutningi því kveðið væri á um það í iögunum að tekjur bænda skyldu vera í samræmi við tekjur annara stétta ú Islandi.7 Á þessum tíma vora niðurgreiðslur á landbúnaðarafurðir 'nnanlands einnig orðnar svo miklar að bændur fengu hærra verð fyrir vörumar óunnar í mjólkurbúum eða sláturhúsum en neytendur greiddu fyrir þær út úr búð.8 Því má segja að ástandið í landbúnaðarmálum hafi Verið orðið svo óhagstætt að raunhæft hefði verið að endurskoða stefnu stjómarinnar í málaflokknum. Fyrstu aðgerðir ríkisstjómarinnar beindust þó að því að viðhalda því skipulagi sem ríkti með því að leysa vandann við verðlagsákvarðanir í sexmannanefnd. Það var gert með því að banna framleiðsluráði að hækka verð á landbúnaðarafúrðum innanlands en taka í staðinn upp greiðslur úr ríkissjóði fyrir tapinu með meiri útfiutningsbótum en áður. Útflutningsbætumar máttu þó ekki vera hærri en sem næmi 10% verðmætis heildarframleiðslunnar en hið nýja lagaákvæði var á þessa leið: Tryggja skal greiðslu á þeim halla sem bændur kunna að verða fyrir af útflutningi landbúnaðarvara, en þó skal greiðslan vegna þessarar tryggingar ekki vera hærri en svarar 10% af heildarverðmæti landbúnaðarframleiðslunnar viðkomandi verðlagsár, miðað við það verð, sem framleiðendur fá greitt fyrir afúrðir sínar.9 Með þessu var komið til móts við báða samningsaðila. Tapinu af útflutningi var ekki velt beint yfir á neytendur sem borguðu eftirleiðis enn meira í gegnum skattkerfið en bændur þurftu hvorki að taka á of mikilli framleiðslu landbúnaðarafúrða né óhagstæðum útflutningnum. Uppbætur á landbúnaðarafúrðir vora þannig teknar inn í landbúnaðar- löggjöfina, slitnar úr tengslum við bætur á aðrar útfluttar afurðir frá landinu og landbúnaður einangraður frá öðram atvinnugreinum. Þessar fyrstu efnahagsaðgerðir Viðreisnarstjómarinnar í landbúnaðarmálum hljóta að teljast nokkuð sérstakar í ljósi þess að aðgerðir í öðram greinum atvinnulífs á íslandi gengu í þveröfuga átt. Lögbundinn réttur sjávarútvegs til bóta var felldur niður. Af og til þurfti hann aðstoð og við því var bragðist með sértækum aðgerðum en markmiðið með styrkjum var alltaf í og með að halda uppi atvinnu í landinu.10 Innflutningshöft vora afnumin að mestu en ekki á land- búnaðarvörar. Framleiðsluráð sem hafði fengið vald yfir ákvörðunum um innflutning búvara árið 195711 hélt því áfram og sexmannanefndar- fyrirkomulaginu var haldið við þótt samstarfið væri augljóslega orðið stirt. Meðal bændanna sjálfra hafði umræða farið af stað um framleiðslu- aukninguna þótt menn væra ekki sammála um hvort ofífamleiðslan stefndi í alvarlegt vandamál eða hyrfi af sjálfú sér með ijölgun landsmanna.12 Þessi umræða hvarf eftir að útflutningsuppbætumar vora teknar upp. Á sama tíma vora bændur orðnir ein tekjulægsta stétt landsins.13 Þrátt fyrir að illa gengi að fá hærra verð fyrir útflutninginn á næstu áram hélt framleiðslan áfram að aukast og þörfin fyrir útflutningsbætur jókst til samræmis við það. Greiddar útflutningsbætLr á lardbúnaöarafuráir 1359-1972 Ar Mynd 1 - Greiddar útflutningsbætur á landbúnaðarafurðir 1959-1972. (Hcimild: “Verðmæti landbúnaöarframleiðslunnar og greiðslur útflutningsbóta verðlagsárin 1959/60-1974/1975,” Árbók landbúnaðarins, XXVI. árg., (1975), bls. 198.) Þessi þróun var reyndar svo hröð að árin 1963-1964 vora bætumar, sem máttu samkvæmt lögum nema allt að 10% af heildarframleiðslu- verðmæti landbúnaðarafurða, ekki nægilega miklar til að greiða hallann lengur. Framleiðsluráð greip aftur til þess ráðs að velta aukakostnaðinum yfir á innanlandsmarkað en þá á bænduma sjálfa. Bændur fóra sem sagt að fá lægra verð fyrir afurðir sínar til að greiða útflutningshallann. Af L ^Saynír 2006 6y
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.