Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 56

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 56
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201356 „að tryggJa framBoð og fJölBreytileika“ Nokkrir innlendir fræðimenn hafa skoðað áhrif nýfrjálshyggju á ákveðna þætti menntakerfisins á Íslandi (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2012a, 2012b; Irma Erlings- dóttir, 2011; Kristín Dýrfjörð, 2011; Kristín Dýrfjörð og Berglind Rós Magnúsdóttir, 2013; Páll Skúlason, 2008). Meira hefur verið fjallað um áhrif nýfrjálshyggju á önn- ur samfélagskerfi (t.d. Kolbeinn H. Stefánsson, 2010) eða um afmarkaða þætti sem oft eru fylgifiskar nýfrjálshyggju, eins og áhrif stjórnunarvæðingar og nýskipanar í ríkisrekstri á menntastofnanir (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 2008; Guðný Guðbjörnsdóttir, 2001; Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2003; Lindblad, Ingólfur Ásgeir Jóhannesson og Simola, 2002; Sigurjón Mýrdal, Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, Guðrún Geirsdóttir og Gunnar Finnbogason, 1999), einkarekstur almenningsskóla (Börkur Hansen, 2002) eða áhrif tæknihyggju á skólastarf (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2006a) svo dæmi séu nefnd. Fram til þessa hefur enginn skrifað sérstaklega um námsgagnagerð í þessu ljósi. Greinin er sprottin úr þremur ólíkum reynsluheimum, þ.e. úr starfi mínu á sviði stefnumótunar í mennta- og menningarmálaráðuneytinu frá 2009 til 2011, fræðilegum pælingum í doktorsnámi um áhrif nýfrjálshyggju á félagslegt réttlæti í menntakerfum og í þriðja lagi því verkefni sem mér var falið í upphafi árs 2012, að gegna formennsku í stjórn Námsgagnastofnunar. Þáttur í því verkefni var að rýna í stefnumótun í náms- gagnagerð með markvissum hætti. Í starfi mínu í ráðuneytinu las ég kerfisbundið yfir lög og reglugerðir sem vörðuðu menntakerfið. Til að átta mig á sögulegu samhengi skoðaði ég þróun laga á síðustu áratugum. Alþjóðlegir menntastraumar sem kenndir hafa verið við nýfrjálshyggju virtust vera þrástef í þeim lagabreytingum sem höfðu verið gerðar á tímum hægri sveiflu í íslenskum stjórnmálum en ráðherrar Sjálfstæðisflokksins stýrðu mennta- málaráðuneytinu samfellt frá 1991 til 2009. Áhrifa nýfrjálshyggju gætti eflaust fyrr, og einnig eftir að vinstristjórn tók við í ársbyrjun 2009 enda styrkur orðræðunnar svo mikill að bæði vinstri- og hægristjórnir víða um heim hafa verið virkir þátttakendur (e. subjectivities) í orðræðunni og löggilt hana í stefnu sinni (Harvey, 2005). Hins vegar er ljóst að meðvituð stefna Sjálfstæðisflokksins á þessum tíma var að innleiða ný- frjálshyggju og því var gengið í það af krafti að breyta lögum í anda hennar (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, Guðrún Geirsdóttir og Gunnar E. Finnbogason, 2002; Kristín Dýrfjörð, 2011). Þessar forathuganir juku áhuga minn á að skoða þetta nánar. Í fyrstu ætlaði ég mér að vinna eins konar heildaryfirlit yfir þessar lagabreytingar en ákvað svo að skoða þetta í skrefum og hef haldið erindi um námsgögn (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2012a), háskólastigið (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2012b) og leikskólastigið (Kristín Dýrfjörð og Berglind Rós Magnúsdóttir, 2013) þar sem kastljósið beindist að áhrifum nýfrjálshyggju á lagabreytingarnar. Hér eru skoðuð stefnuskjöl um námsgagnagerð og sérstaklega um Námsgagnastofnun, stærsta aðilann á vettvangi námsgagnagerðar. Titill greinarinnar vísar til lagaákvæðis um námsgögn en eina markmið núgild- andi laga samkvæmt markmiðsgrein laganna er að „auka framboð og fjölbreytni námsgagna“ (Lög um námsgögn, nr. 71/2007, 1. gr.). Þetta orðalag er þekkt þrá- stef í orðræðu nýfrjálshyggjunnar; gengið er út frá því sem vísu að aukið framboð og fjölbreytni tryggi gæði án þess að það sé rökstutt frekar (Ball, 2006). Ýmsa fleiri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.