Morgunblaðið - 07.05.1967, Síða 6

Morgunblaðið - 07.05.1967, Síða 6
6 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 7. MAÍ 1967. FYRRI GREIN þeirra hernaðarlegu staðreynda, sem áhrif munu hafa á framgang hennar. í þessum greinum vill hðf- undur því fjalla nokkuð um hernaðarstöðu íslands í nútíð og framtíð og þau hernaðarlegu og berfræðilegu atriði, sem þessi mál varða. Þó aðrir kunni að vera betur færir til þessa verks, er tilganginum náð ef greinarn- ar verða til þess að vekja fólk til umhugsunar um þessi mál- efni, sem alla varða, en fáir hafa látið sig skipta. I. Þróun síðustu ára og viðhorfin í dag Með varnarsáttmála fslands og Bandarí'kjanna frá 1951 tók- ust Bandaríkjamenn á hendur varnir íslands svo sem ástæður þættu til að á hverjum tíma. Jafnframt var þeim veitt að- staða hér á landi til annarra þeirra aðgerða, sem nauðsyn bæri til og falla imdir ákvæði Atlants’hafssáttmálans, sem báð- ar þjóðirnar eru aðilar að. Síðan hafa Bandarikjamenn rekið herstöðina á Keflavíkur- flugvelli, svo og fjarskipta- og radarstöðvar á nokkrum stöðum á landinu. Þá hafa hér verið staðsettar orrustuþotur, sem ásamt radarstöðvunum annast loftvarnir íslands auk ýmissa annarra flugvélategunda til hlut verka í samræmi við viðhorf á hverjum tíma. Deildir úr land- hernum voru staðsettar hérlend- is fram til 1961, er ný viðhorf í herflutningatækni gerðu dvöl þeirra hér á staðaldri ónauð- synlega. Vegna ríkjandi viðhorfa var aðalgildi Keflavíkurflugvallar frá sjónarmiði Vesturveldanna fyrst í stað fólgið í .nauðsyn hans sem millilendingastaðar fyrir fllugsamgöngur milli Ev- rópu og Norður-Ameríku. Var völlurinn því upphaflega undir stjórn flutningadeilda banda- ríska fgluhersins, MATS sem þá var nefnt og var mikil umferð um völlinn, bæði borgaraleg og hernaðarleg. Þó gerðu menn sér ljósa stöðu íslands með tilliti til kafbátavarna og sjóhernað- ar á Atlantshafi og voru hér því staðsettar nokkrar kafbátaleit- arflugvélar bandaríska flotans, hinar gamalkunnu Neptune vélar. Með tilkomu langlfeygari flugvéla, benzíngjafar til orrustu þota á flugi og loiks víðtækri notkun langfleygu farþega- og flutningaþotanna fór mikilvægi Keflavíkurvallar til milli lend- inga stöðugt minnkandi og upp Myndin sýnir siglingaleiðir sovézkra kafbáta og skipa inn á At lantshaf, og dæmigert daglegt eftirlitsflug kafbátaleitarflugv éla yfir þessum svæðum. EFTIR HJALMAR SVEIINiSSON AÐ undanförnu hafa utanríkis- og varnarmál íslands verið nokkuð á döfinni, bæði í ræðu og riti. Svo sem vænta má eru Skiptar skoðanir manna um heppilegustu skipan þessara mála, engu síður en annarra. Er þó bæði eðlilegt og æskilegt að nú sé fjallað um þessi mikil- vægu málefni þar sem þau hafa verið ofarlega á baugi meðal ná- grannaþjóða vorra og banda- manna um nokkurt skeið. Nú eru aðeins tvö ár unz tækifæri gefst til að endurskoða afstöðu lslands til Atlantshafssáttmál- ans frá 1949 og marka stefnu næstu ára í þessum efnum. Eru ýmsar blikur á lofti varðandi málefnj NATO og Vestur-Ev- TÆKIFÆRISKAUP! rópu, einikum vegna afstöðu iFrakklands, og engan veginn ljóst hrvemig framtíðarskipan þeirra verður háttað. Hvað sem þvi líður er æski- legt að við íslendingar byggjum afstöðu okkar í utanríkis- og varnamálum á eins sjálfstæðu mati á aðstæðum og þekking okkar leyfir. Er því ekki seinna vænna, að þessi mál séu rædd og íhuguð almennt næstu misserin. í framangreindum umræðum hefur einkum verið fjallað um hin stjórnmálalegu viðhorf í þessum efnum, en minna um hin hernaðarlegu og herfræðilegu. Enda þótt stjórnmálaleg sjónar- mið ráði miíklu um skipan slíkra mála, verður þó að gæta þess, að marka þar stefnu, sem hyggð er á raunhæfu mati ROTHO ★ Hinar heimsfrœgu ROTHO hjólborut jafnan fyrirliggjandi. Vestur-þýzk úrvalsvara, flutt út til yfir 70 landa. 70 lítra garðbörur með 12x2 % hjóli, kr. 895.— 70 lítra börur með 16x4” hjóli, kr. 1100,— 85 lítra steypubörur með 16x4” hjóli, kr. 1.430.— Þetta er útsöluverð í Reykjavík. Getum einnig útvegað níu aðrar gerðir, eins- og tveggja hjóla, upp í 250 lítra. Allir varahlutir fyr- irliggjandi. Smásala, heildsala, mnboðssala ■— Kaupmenn, kaupfélög, leitið upplýsinga, póstsend- tim. Söiustaðir: Járnvörudeild Kron, Hverfisgötu, Timburverzlunin Björk, ísafirði, Tómas Bjömsson, h.f., Akureyri og hjá umboðinu Ingþór Haraldsson hí. Snorrabraut 22. — Sími 14245. Tryggingarfélag óskar eftir að ráða skrifstofustúlku. Vélritunar- kunnátta nauðsynleg. Tilboð sendist afgr. blaðsins fyrir 10. maí n.k. merkt: „932.“ Höfum flutt alla starfsemi okkar frá Spítalastíg 6 að Súðavogi 14. Jens Árnason hf. Vélsmiðja, Súðavogi 14. — Sími 16956. Kópavogur Lokað frá kl. 2—4.30 á mánudag vegna jarðar- farar. Borgarbúðin Kársnesbraut 93 og Hófgerði 30. HUGLBBINGAR UM HERN- ADARÞYDINGUISLANUS frá 1961—62 hefúr gildi hans sem slikít verið óverulegt. Fram undir 1960 eða svo höfðu hugleiðingar um kafbáta- varnir og kafbátahernað að mestu fallið í skuggann af þeim nýju og umfangsmiklu vanda- málum, sem skapazt höfðu vegna tilkomu kjarnorkuvopna meðal ráðamanna Vesturveld- anna. Er því þó svo farið að flestar þessar þjóðir byggja við- gang sinn og tilveru að miklu og jafnvel algjöru leyti á inn- og útfluitningi hráefna og full- unninna vara. Þá flytja Vestur- Evrópuþjóðirnar svo til alla brennsluolíu sína inn frá Mið- Austurlöndum. Verzlunin milli Norður-Ameríku og Vestur-Ev- rópu fer svo til öll fram með kaupskipum yfir Atlantshafið og eru um 3,000 kaupskip í hafi á Norður-Atlantshafinu einu saman á hverjum tíma. Þá má og benda á að um 90% allra heimsviðskiptanna fara fram með kaupskipum og eru nú um 20.000 kaupskip í notkun í heim- inum, samtals um 200 milljónir tonna gross og flytja þau nú um 1500 milljónir tonna af varningi ár hvert. Mikill hluti þessara flutninga er á vegum hinna stóru iðnaðarþjóða. Með þessar staðreyndir í huga þarf engan að furða, að upp úr 1960 hafi ráðamenn Vesturveldanna farið að gera sér þess ljósari grein, að kaf- bátahernaður og þá jafnframt kafbátavarnir tilheyrðu síður en svo fortíðinni til. Smíði hinna fyrstu kjarnorkukafbáta, fyrstu raunverulegu neðansjávar skipanna, hafði þá þegar vald- ið stökkbreytingum á þessu sviði auk þess sem tímabært þótti að gefa nánari gaum að sívaxandi kafbáta- og flotastyrk Sovét- ríkjanna. Sovézki flotinn er nú hinn annar stærsti í veröldinni, næst á eftir Bandaríkjaflota, og öflugastur að kafbátastyrk. Tel- ur hann nú um 400 kafbáta, þar af yfir 300 úthafskafbáta af ný- tízkulegum gerðum, meðal ann- ars um 60 kjarnorkuknúna. Þá hefur kaupskipafloti þeirra náð sjötta sæti í heiminum að stærð og hefur flutningageta hans fjór- faldazt á síðustu tólf árum. Svipaða sögu er að segja um fiskiflotann. Eina opna leiðin fyrir sovézk skip inn á Atlantshaf er frá hinum umfangsmiklu bækistöðv um sovézku- her-, kaup- og fiskiskipaflotanna i Kolaflóa umhverfis Murmansk við Bar- entshafið. Eru það íslausar hafn- ir allan ársins hring. Verður sovézki Atlantshafsflotiinn, hvort sem er ofansjávar eða neðan, því að fara um hafsvæðin umhverf- is ísland til að komast inn á sjálft Atlantshafið. Við Mur- mansk eru nú bækjstöðvar 150 nýtizku úthafskafbáta. Þegar höfð er í huga sú úr- slitaþýðing, sem ísland hafði i kafbátahernaðinum á Atlants- hafi í síðustu heimsstyrjöld á- samt ofangreindum staðreynd- um, er því ljóst, að með tilliti til átaka og aðgerða á sjó hefur mikilvægi íslands við „mynni" Atlantshafsins vaxið fremur en minnkað, sökum breyttrar land- fræðilegrar afstöðu hugsanlegra ófriðaraðila. Þegar þessar staðreyndir urðu ljósari með vaxandi íhugun var því lögð stöðugt meiri áherzla á kafbáta- og skipaeftirlitsflug það, sem þegar var haldið uppi héðan. Þegar lokið var framlengingu hinnar frægu DEW radarlínu til Kulusuk I Grænlandi érið 1961 var kominn upp svo til samfelld- ur „radarveggur" frá vesíur- enda Aleutianeyja, um norður- strönd Alaska og Kanada, yfir Grænland, ísland, Færeyjar og allt til Evrópu. Var þá ákveðið að flytja sveit Lockheed Warn- ing Star radarflugvéla úr banda- ríska flotanum frá Nýtfundna- landi til fslands til að fylla í tvær „glufur“ í veggnum, milli íslands og Grænlands og fslands og Færeyja. Með þessari þróun var svo komið, að flotinn hafði meiri bein not af Keflavíkurflugvelli en flugherinn. Var þá ákveðið að fyrrnefndi aðilinn tæki við

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.