Morgunblaðið - 24.04.1975, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 24.04.1975, Blaðsíða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 24. APRlL 1975 Kúltúrinn og kommisarinn Á ráðstefnu Sambands sveitarstjórna um menningar- mál fluttu fimm menn erindi um hlutverk sveitar- stjórna í menningarmálum. Jón Baldvin Hannibalsson, skólameistari og bæjarfulltrúi á ísafirði nefndi sitt erindi Kúltúrinn og kommisarinn og birtist það hér á eftir: Hver var það aftur, sem sagði að til væri tvenns konar lygi; annars vegar þessi venjulega, sem við höfum til vors daglega brúks — og hins vegar statistik. Skv. alþjóðlegri statisktik teljumst við Islendingar — dreifbýlingar jafnt sem þéttbýlisþjóðin — vera I fremstu röð menningarþjóða heims. Þetta mælist í hundraðs- hluta þeirra, sem teljast læsir og skrifandi, í lengdarmetrum prentaðs máls per nef, í fjölda útvarps- og sjónvarpstækja, og í þeim hundraðshluta þjóðarinnar, sem situr á skólabekk. Það er sama á hvaða kvarða er vegið; þegar mæla skal magn „menn- ingarneyzlunnar" í fermetrum eða sekúndulítrum, þá erum við býsna hátt skrifaðir í alþjóðlegum samanburðartöflum. Sumir kunna að álykta af þessu, að það sé naumast réttlætanleg óráðsia á erfiðum tímum að stefna öllum þessum staurblönku sveitarstjórnarforkólfum á máls- krafsþing eins og þetta til að velta því fyrir sér, hvort þeir geti eitt- hvað meira á sig lagt fyrir menn- inguna? Eða er ekki öllu líklegra, að það sé ofþensla i menningar- neyzlunni eins og í einkaneyzl- unni? Væri ekki nær að draga saman seglin — spara? Aðrir kunna að segja sem svo, að margnefndar magntölur um menningarneyzlu Islendinga sanni aðeins það, sem sagt var í upphafi; að til sé tvenns konar skreytni, þessi venjulega og svo slík og þvílík statistik. Það hefur löngum vafizt fyrir hinum merkustu hugsuðum að verða á einu máli um, hvað sé menning. Ekki ger ég ráð fyrir því, þótt hér séu samankomnir máttarstólpar margra byggðar- laga, að okkur takist á einni morgunstund það, sem oddvitum heilla menningarsamfélaga hefur ekki enzt aldur til öldum saman. Kannski leyfist mér að lýsa því almenna viðhorfi mínu, að menn- ing sé eitthvað, sem vex hið innra með mönnum, og verði ekki nema að ákaflega takmörkuðu leyti þröngvað upp á, hvort heldur er einstaklinga eða samfélög, með ráðstöfunum stjórnvalda. Við þurfum ekki að skyggnast djúpt undir yfirborðið til að sjá, að kúlturinn og kommisarinn eiga óvíða upp á pallborðið hvor hjá öðrum. Kommisararnir — og þá á ég ekki bara við þá í Kreml — vilja gjarnan skreyta sig með aldinlaukum úr garði menningar^ innar. Þeir byggja gjarnan skrautlegar hallir, íþróttahallir og æskulýðshallir, konstertsali og félagsheimili, eins og dæmin sanna. Það er ekki þar með sagt, að það vaxi nokkur menning í þeirra garði fyrir því. Menningin lýtur allt öðrum lögmálum. Hún getur blómgazt í aumu hreysi, en fölnað og visnað undir gleri landstjórnarmanna. Hins vegar virðist manni, af gamalli sögu og nýrri, tiltölulega auðvelt að forheimska og skríl- menna eina þjóð. Það bendir til þess, að ekki séu^ landstjórnar- menn með öllu áhrifalausir á hag menningarínnar. Kannski maður fallist á, að stundum sé e.t.v. þörf á að hlúa að vanburðugum menn- ingargróðri; stundum þurfi að uppræta illgresi úr garðinum. Þó efast ég um, að landstjórnarmenn séu yfirleitt sjálfkjörnir eða ákjcsanlegir garðyrkjumenn á menningarakrinum. Einu sinni trúðu menn á mátt þekkingarinnar, upplýsingarinn- ar, vísindanna til að leysa öll mannleg vandamál og skapa para- dís á jörð. Menn trúðu á fram- farirnar með stórum staf. Nú er af sú tíð. Framúrstefnumenn í skólamálum, i allsnægtaþjóð- félögum Vesturlanda, boða nú ákaft þá kenningu, að eigi menn- ingarsamfélag ekki að líða undir lok i þessum parti heimsins, þoli enga bið að afnema skólaskyldu og aflétta áþján skólasetu áhuga- og lífsleiðra ungmenna, sem séu á góðri leið með að verða að mann- dómslausum liðleskjum í út- ungunarvél fræðslukerfisins. Samkvæmt þeirri kenningu stoðar okkur lítt að byggja fleiri skóla. Það er eins og greindur bóndi sagði við skólastráka, sem gistu hjá honum að sumarlagi: „Þið hafiðsvomikiðaðgera við að læra, að þið megið ekki vera að því að mennta ykkur.“ Fyrst svo er um hið græna tréð, — hvað þá t.d. um félags- heimilin? Kannski við ættum að snúa þessu við og segja: Spyrjið ekki, hvað þið getið gert fyrir menninguna, heldur öllu fremur, hvað getur menningin gert fyrir okkur? Við erum sveitarstjórnarmenn, og Grindavík er ónefnt pláss suð- ur með sjó. Nú gerist það, að strákar koma heim frá útlöndum, þar sem þeir hafa gerzt hand- gengnir alþjóðlegri stórborgar- menningu atvinnulistamanna, með leikhúsi, synfóníu, sýn- ingarsölum og iðandi mannlifi* millistéttarkaffihúsa. Og þeir spyrja sjálfa sig: Er nokkurt birt- ingarform menningarinnar í ver- stöðinni suður með sjó, vestur á fjörðum, norður á nesjum eða austur á Héraði? Og þeir gera út mann til að athuga málið. Og sjá: Þar er ekkert leikhús, enginn konsert, engin listsýning, ekkert kaffihús (bara mötuneyti) — bara félagsheimili og fyllirí á laugardögum. M.ö.o. engin birt- ingarform alþjóðlegrar stórborg- armenningar, — engin menning eða hvað? Nú þykir það ekki góð latina hjá rithöfundum, ef ritdómarar hella úr skálum reiði sinnar um bók, fyrir það, sem ekki stendur i henni og aldrei stóð til að væri þar að finna. Það þykir léleg sósiólógia hjá vestrænum trúboð- um að vilja troða einkvæni upp á steinaldarfólk í Nýju-Gíneu eða kristtrú upp á Búddamunka, al- veg eins og það þykir- léleg sósíólógía hjá amriskum imperíalistum, að vilja troða vestrænu lýðræðí upp á hrís- grjónabændur í Asíu, en sprengja þá í loft upp ella. Það er víðar guð en í Görðum. Hvað stoðar okkur heimsókn Syn- fóníuhljómsveitar Islands á tiu ára fresti, farandleikflokkur með Ertu-nú-ánægð-kelling, eða Hvað- varstu-að-gera-í-nótt, eða Súmsýn- ing um varíasjónir fáfengi- leikans? Menningin verður að vaxa innan frá. Okkar upphefð getur ekki koniið að utan. Hvað getum við þá gert, hver í sinni sveit? Nú ætla ég að fara að eins og strákarnir, og bjóða einhverjum forvitnum fulltrúa borgarmenn- ingarinnar með mér í heimsókn vestur á firði. Við skulum segja, að þetta sé í hráslagalegum haust- sudda eða í blessuðum gróandan- um i vorleysingunum. Maðurinn stígur á gljáfægðum blönkuskóm út úr flugvéiinni á Isafjarðarflug- velli inn í veðurbarið dollaragrín, sem ekur honum inn í höfuðstað hinnar vestfirzku verstöðvar- menningar. Vegurinn er eins og eftir loft- árás, hola við holu eins og sprengigígir úr seinni heims- styrjöldinni. Og af því að þetta er nú í suddaveðri, þá er hann líka allur á floti eins og Mekongós- hólmarnir um rengtímann. Þann- ig öslar hann gegnum forar- vilpuna heim að hóteldyrum. Þar blasir við skilti: Meðferð áfengis stranglega bönnuð. Þegar inn er komið, tekur við stöðluð, karakterlaus veitingastofa, sem er hönnuð af Ólafi Hauki Simonarsyni, innanhúsarkitekt, sem enginn skyldi halda að væri sami maðurinn og heimsótti Grindavik forðum daga og þótti litið til koma. Þar inni hanga for- drukknir unglíngar með klúryrði Erindi Jóns Baldvins Hannibalssonar á ráðstefnu sveitarstjórna um menningarmál Ragnar H. Ragnars, stjórnar 120 nemenda tónlistarskóla á Isafirði. Jón Baldvin Hannibalsson. á vör og pikuskræki og hlusta á fláa vellumúsik, svo að ekki heyr- ist mannsins mál. Ef manninum lízt ekki á þetta, getur hann farið í bíó. Þar er verið að sýna þriðja flokks villta- vesturhasar, sem hann sá fyrir þremur árum í höfuðborginní. Þarna situr Islands unglingafjöld, og kastast á karmellubréfum, en poppkornið dynur yfir sýningar- gesti ofan af efri svölum. Ef manninum tekur að leióast bófahasarinn í Alþýðuhúsinu, getur hann náttúrulega brugðið sér i félagsheimilið, einkum ef þetta er á föstudags-, laugardags- eða sunnudagskvöldi. Þar hrekst hann um innan um ölóðan ungl- ingaskara milli tektar og tvítugs, sem engist og skekst undir sker- andi hávaða, sem stafar af fram- úrstefnumúsiköntum úr Reykja- vík, ef svo ber undir. Leiti hann afdreps á afviknum stöðum, er þar ófagurt um að litast: Einstaka maður liggur i spýju sinni, salernisskálar brotnar, húsgögn á tjá og tundri, en fermingardreng- ir og unglingstúlkur eigra um án fyrirheits stjörf af ofurölvun og óhamingju. Þetta var félagsheimilið. Þar er meðferð áfengis að sjálfsögðu stranglega bönnuð líka. Þegar hér er komið sögu, er liklega bezt að fylgja gestinum heim á hótelið aftur. Hvað eiga sveitarstjórnarmenn að gera? Byggja fleiri félags- heimili yfir skólaæskuna? Nú gæti verið, að aumingja manninum yrði ekki svefnsamt á hótelinu um nóttina, og væri þvi á fótum með fyrra fallinu á sunnu- dagsmorgni. Þá gæti verið, að hann sæi unga menn og aldna, útitekna og hraustlega með skíði um öxl, sem halda til fjalla. Ef hann hefur heilsu til, slæst hann kannski í för með þeim, stigur á skíði og lætur rafknúna lyftu bera sig upp snarbrattar fjalls- hlíðar, og nýtur stutta stund þess fullkomna frelsis, sem felst i því að dansa niður fönnina eins og fleygur fugl í algerum friði og órofa þögn islenzkra öræfa. Kannski maðurinn rölti eitt- hvað um bæinn fyrir forvitnissak- ir síðdegis. Kannski hann heyri óma út um glugga, þar sem ein- hver dregur á fiðlustreng eða æfir kappsamlega sónatínu eftir Beethoven; kannski hann fari að forvitnast. Kannski einhver segi honum, að í þessari þrjúþúsund manna verstöð sé gróinn tón- listarskóli með 120 nemendum. Kannski hann sé svo heppinn, að einhver af þrennum vetrartón- leikum tónlistarskólans fari ein- mitt fram þá um kvöldið. Þar get- ur hann hlustað á 40 einleikara frá sex ára aldri til fertugs, og hann er dauður maður, ef hann hefur nokkurn tímann komið á stórkostlegri tónleika. Þessi skóli er okkur þúsund sinnum þýðingarmeiri heldur en þótt sjálf synfóniuhljómsveitin með allt sitt hafurtaks dytti niður úr skýjunum og spilaði sitt pró- gram eina ögurstund í félags- heimilinu. Fyrir það fyrsta mundi enginn koma til að hlusta á hana, nema vegna þess að I tuttugu og fimm ár hefur þessi óviðjafnanlegi snillingur og eldhugi, Ragnar H. Ragnars, alið upp af óþrotlegri elju og hugsjón árgang eftir árgang af ungu fólki, sem hefur opnazt nú veröld, numið nýtt land í menningunni, sumir kannski bara fyrir sjálfa sig, en aðrir ger- ast smám saman þess umkomnir að veita okkur hinum. Það er þetta, sem ég á við, þegar ég segi, að menningin vaxi hið innra, komi ekki að utan. I þessum bæ situr rúmlega þriðjungur bæjarbúa á skóla- bekk. Þar er forskóli, barnaskóli, gagnfræðaskóli, menntaskóli, iðn- skóli, vélskóli, tækniskóladeild, húsmæðraskóli — og tónlistar- skóli. Allir eiga þessir skóiar meira eða minna vegleg hús — nema tónlistarskólinn. Stofan heima hjá honum Ragnari er nógu stór til þess að rúma hann. Skóli er ekki hús, segir Ragnar, skóli er fólk. Það er þetta, sem ég meina, þegar ég segi, að landstjórnar- menn og sveitarstjórnamenn geta aó vísu byggt hús, jafnvel heil félagsheimili, en það er ekki þar með sagt, að menningin nái að nema þar land eða festa þar ræt- ur. Ef okkar góði gestur ætti að kvöldi dags leið fram hjá gömlu timburhúsi, sem var byggt úr norskum kjörviði árið 1901 sæi hann kannski ljós i glugga. Ein- hver kynni þá að segja honum, að þarna sætu um tvö hundruð bæjarbúar á skólabekk, að loknu löngu dagsverki í frystihúsum og rækjustöðvum ogværuaðlæra að gamni sinu. Þetta svarar til þess, að 4—5000 Reykvikingar gerðu slikt hið sama. En þetta er nú bara statistik um menningar- neyzlu og ég bið ykkur að taka því með varúð. Ef við svo að lokum fylgdum gesti okkar aftur út á flugvöll, og tækjum hann tali um það hvað sveitarfélagið gæti gert fyrir menninguna, yrðum við sjálfsagt sammála um, að það væri harla lítið, en engum vafa undirorpið, að nái menningin að skjóta rótum I byggðarlaginu sjálfu (i staðinn fyrir að vera eitthvað fínt, sem kemur i heimsókn að sunnan) geti hún gerbreytt öllu mannlífi á viðkomandi stað. En sem við öslum þarna áfram í forinni og virðum fyrir okkur um- hverfíð, yrðum við sennilega sam- mála um, að sveitarstjórnin gæti gert sitt af hverju til þess að gera umhverfið svolitið „menningar- legra.“ Hún gæti t.d. látið malbika þennan veg til þess að bæjarbúar þyrftu ekki að bera forina á fót- um sér inn í híbýli sin eða fengju hana rjúkandi sem moldrok inn um stofugluggann á hlýjum sum- ardegi. Hún gæti látið girða bæjarland- ið, svo að sauðfénaður og annar bitsmali æti ekki jafnóðum þessar fáu hríslur eða annan þann veik- burða gróður, sem bæjarbúar ella vildu kannski gróðursetja i görð- um sinum. Hún gæti reynt að láta rækta og halda vel við hlýlegum almenn- ingsgarði í hjarta bæjarins, þar sem börn og fullorðnir gætu notið góða veðursins í fögru umhverfi. Hún gæti reynt að reisa sorp- eyðingarstöð, og koma þar með í veg fyrir, að hvers kyns úrgangur, rusl og drasl séu á reki um allar fjörur, og að bilhræ og brotajárn skeri ekki í augu áfegurstu blett um bæjarins. Henni ber að hirða vel gömul hús og fornar minjar, svo að byggðarlagið glati ekki sögu sinni og týni um leið sjálfu sér í massívri steinsteypu þeirrar kynslóðar, sem hefur ekki mátt vera að því að koma sér upp smekk á þaó byggingarefni. Svo þarf náttúrlega að rétta þeim félögum hjálparhönd, sem eru að byggja skiðalyftur og bæta aðstöðu til íþróttaiðkana; og það þarf að koma upp grasvelii fyrir fótbolta og íþróttahöll fyrir hand- boltann; og útisundlaug. Og það þarf að byggja nýtt bókasafn og safnahús og sýningarsal; og það þarf að byggja nýtt sjúkra- og heilsugæzlustöð og læknabústaði (til þess að læknar vilji láta svo lítið að setjast þar að, svo sem eins og tvö ár til reynslu). Og það þarf að byggja dagheimili, og dvalarheimili fyrir aldraða og ráðhús og stjórnsýslumiðstöð. Og svo er það náttúrlega höfn- in. Höfnin er lifæðin. Þetta er verstöð. Og höfnin gleypir þvi miður alla peningana. Þetta eru bara þrjú þúsund manns, og þótt hafið sé gjöfult þeim, sem nenna að sækja sjóinn, þá vaxa pening- arnir samt ekki í fjöruborðinu. Og á sama tíma og höfnin gleypir alla peningana er lítið hægt að mal- bika, lítið hægt að sinna skógrækt og blómarækt. ótimabært að byggja sorpeyðingarstöð, engir peningar til i íþróttavöllinn, gamla bókasafnið verður að duga næsta áratuginn, sjúkrahúsið verður tíu ár í byggingu, dag- heimilið kemur ekki fyrr en 1977, og ráðhús er nú bara hreinn lúx- us. Þar með kveðjum við gestinn um leið og hann stígur upp í flug- vélina suður á bóginn á vit mal- bikaðs hitaveituævintýris þéttbýl- ismenningarinnar, þar sem Birgir Isleifur boðar græna byltirígu, bar sem Þjóðleikhúsið á heima og erlendir snillingar stjórna Sinfón- íuhljómsveit Reykjavíkur og ná- grennis í Háskólabíói Islands við Hagatorg í Reykjavik.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.