Morgunblaðið - 15.10.1976, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 15.10.1976, Blaðsíða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 15. OKTÓBER 1976 febrúar og marz en þá hófust enn á ný ásiglingar breskra herskipa á íslensk varð- skip, sem héldu ótrauð áfram baráttu sinni við að halda bresku veiðiþjófunum frá veiðum. Miklar umræður urðu um ágreining Breta og Islendinga á þingi Norðurlandaráðs, sem haldið var um mánaðamótin í Kaupmannahöfn og fréttir berast af áhyggjum breskra útgerðar- manna um neyðarástand í útgerðarmálum Breta. Freigátan Yarmouth fékk eins og fleiri breskar freigátur að kenna eftir- minnilega á afturhluta varðskipsins Baldurs. Tólfta marz sigla tvær breskar freigátur 7 sinnum á Tý og Þór og fylgdu þessar ásiglingar í kjölfar togvíraklippingar varðskipsins Ægis daginn áður. Þór skemmdist töluvert við þessar ásiglingar og varð að leita hafnar í bili. Marz- mánuður leið án þess að til stórátaka kæmi á miðunum nema hvað varðskipið Baldur sendi freigátuna Diomede í slipp eftir að freigátan hafði gert 27 ásiglingar- tilraunir og tekist í þremur þeirra að koma höggi á varðskipið en með þeim ’ afleiðingum að freigátan varð að halda heim á leið. Innanlands snerust umræður um land- helgismálið aðallega um hvernig hægt væri að auka og bæta tækjakost Land- heigisgæslunnar og fóru skipherrar Gæslunnar meðal annars utan til að skoða hraðbáta. Góð reynsla hafðí fengist af notkun skuttogarans Baldurs við gæslu- störf og 25. marz tekur ríkisstjórnin ákvörðun um að fá annan skuttogara, Ver, til gæslustarfa. Flotinn breytir um aðferð — togaraskipstjórar setja enn úrslitakosti I byrjun aprílmánaðar halda freigáturn- ar uppteknum hætti og sigla á íslensku varðskipin og nú var það Týr sem var fórnardýrið. Þessar endurteknu ásiglingar freigátnanna á varðskipin urðu til þess að þær löskuðust margar illa og áttu Bretar í hinum mestu vandræðum f lok mánaðarins vegna skorts á freigátum. Togarafloti Breta hélt sig fram eftir mánuðinum úti fyrir Vestfjörðum en skip- stjórarnir kvörtuðu sáran undan lélegum afla og voru á stöðugri siglingu fram og til baka. Um 20. apríl héldu bresku togararn- ir f austurátt og hófu veiðar úti fyrir Norð-Austurlandi. Um 50 breskir togarar voru nú við landið og fengu þeir óspart að kenna á klippum varðskipsmanna. Eins og áður gat höfðu bresku frei- gáturnar orðið fyrir miklum skemmdum í ásiglingum sfnum á íslensku varðskipin. Ekki er óliklegt að sú ákvörðun yfirmanna breska flotans í lok apríl að láta frei- gáturnar hætta að verja togarana en fylgja varðskipunum þess í stað eftir eins og skuggi og láta togarana sífellt vita um ferðir þeirra, hafi verið tekin, þegar yfir- mennirnir sáu fram á að þeir hefðu ekki fleiri freigátur til að senda á Islandsmið en stór hluti freigátnanna var mikið laskaður eftir átökin. Þessi nýja breytni yfirmanna breska flotans var þó ekki að skapi togaraskipstjóranna, sem hvað eftir annað létu í Ijós óánægju sína og ekki varð vaxandi aflaleysi til að mýkja hugi skip- stjóranna. Varðskipsmenn létu þessar breyttu starfsaðferðir flotans engin áhrif hafa á gerðir sinar og sóttu nú fram með auknum þunga. Enn einu sinni gripu bresku togaraskiptstjórarnir til þess ráðs að senda bresku rikisstjórninni úrslitakosti um aukna vernd og fjárhagsbætur. Vildu skipstjórarnir fá svar við óskum sínum fyrir klukkan 12 á hádegi 4. maí. Breska ríkisstjórnin bað togaraskipstjórana að bíða enn um stund, en þeir ákváðu að sigla út fyrir 200 milna mörkin. Togaraeig- endur skipuðu skipstjórunum að halda strax daginn eftir inn fyrir mörkin, sem þeir og gerðu. Á öðrum degi frá þvi að togaramennirnir höfðu óskað svars við úrslitakostum sinum samþykkti breska stjórnin að senda tvær freigátur og dráttarbát til viðbótar á íslandsmið. Togarasjómenn fögnuðu hinni auknu vernd en heimtuðu enn bætur og hófu nú veiðar á ný. Átti að koma Tý á botninn? Strax og breska ríkisstjórnin hefði ákveðið að fjölga freigátunum á íslands- miðum hófu þær fjórar freigátur, sem til staðar voru á miðunum harkalegar aðgerðir gegn íslensku varðskipunum. Með þessum aðgerðum freigátnanna hófust alvarlegustu átök þessa þorska- stríðs og mátti sannarlega litlu muna að þar fór ekki verr en raun varð á. Ásiglingarnar á varðskipin hófust með því að freigátan Falmouth F-113 sigldi á mikilli ferð fram með bakborðssiðu Týs og sló skutnum harkalega í varðskipið en Týr var þá i töluverðri fjarlægð frá togara- hópnum. Þessu næst sigldi freigátan Mermaid á stjórnborðsafturhorn Baldurs og kom eins og hálfs metra rifa á miðsíðu freigátunnar. Ásiglingar freigátnanna héldu áfram fram eftir kvöldi og þegar yfir lauk höfðu þær siglt sex sinnum á varðskipin Baldur, Oðin og Tý. Harkaleg- astar voru ásiglingar Falmouth á Tý en skipin skullu alls þrisvar sinnum saman. I tvö seinni skiptin voru árekstrarnir það harkalegir að Týr hallaðist milli 70 og 80 gráður og litlu munaði að skipverjar þess féllu útbyrðis. í síðasta árekstrinum fest- ust skipin saman um tíma og skrúfublöðin á annarri hliðarskrúfu Týs brotnuðu af. Týr var mikið laskaður eftir þessar ásiglingar og einn maður slasaðist lítil- lega. Guðmundur Kjærnested, skipherra á Tý, lét þau orð falla eftir þennan atburð að ekkert islenskt skip annað en Týr hefði þolað þau högg, sem skipið fékk á sig. Næsta dag héldu freigáturnar enn áfram ásiglinartilraunum sinum en frei- gáturnar sem nú voru á Islandsmiðum voru allar laskaðar og Falmouth varð að yfirgefa miðin eftir ásiglingar sinar á Tý. Bresku togurunum hér við land hafði nú fækkað verulega og þann 8. maí voru togararnir orðnir fjórtán en á sama tima voru verndarskipin tólf. Ægir reynir töku togara — Nimrod hótar að skjóta Varðskipið Ægir reyndi þann 12. maí að taka breska togarann Primellu út af Vest- fjörðum og skaut varðskipið föstu að- vörunarskoti í nánd við togarann en flug- maður Nimrod-þotu, sem þárna var nær- stödd skarst þá í leikinn með því að hóta að skjóta á varðskipið ef það léti ekki af aðgerðum sinum. Ekki var vitað hvort Nimrod-þotan væri vopnuð og siðar gáfu Bretar aðeins loðin svör um vopnabúnað þotunnar. Varðskipsmenn ákváðu þó að láta af aðgerðum sinum. Um miðjan mánuðinn auka Bretar enn eftirlitsflug sitt við Island og senda hingað skuttogara til gæslustarfa. Baráttan í landhelgisdeilunni færist nú enn frá miðunum til stjórnmálamanna og afskipti Knud Frydenlund, utanríkisráð- herra Noregs, hefjast. Breski togaraflot- inn heldur sig um þessar mundir við Hval- bak og veiðir þar undir flotavernd. Breskir og islenskir ráðamenn ræða saman í Ósló um hugsanlega lausn fisk- veiðideilu þjóðanna og á meðan takast íslensku varðskipin á við freigáturnar og síðustu tíu dagana í maí sigla freigáturnar þrívegis á íslensk varðskip. Geir Hallgrimsson forsætisráðherra og Einar Ágústsson utanríkisráðherra ræddu við Crosland, utanríkisráðherra Breta, í Ósló 21. maí og í lok þeirra viðræðna lögðu þeir áherslu á að samningaviðræður gætu ekki farið fram fyrr en bresku herskipin væru farin út úr fiskveiðilögsögunni. Breska ríkisstjórnin féllst á þetta skilyrði Islendinga og að morgni 30. maí voru bresku verndarskipin kölluð út úr 200 mílna landhelgi Islands. Samkomulag i fiskveiðideilu þjóðanna var undirritað í Ósló 1. júní og þar með var lokið þriðja þorskastríði Breta og íslendinga. Þorskastríðið sem nú var lokið hafði verið til muna harðara en tvö hin fyrri. Varðskipsmennirnir íslensku beittu þvi annálaða vopni. klippunum, alls 46 sinn- um gegn breskum veiðiþjófum á'þessu tímabili. Bresku verndarskipunum tókst alls 48 sinnum að sigla á islensku varð- skipin og oftast var það Týr sem varð fyrir þessum árásum eða 18 sinnum. Öll íslensku varðskipin voru meir og minna löskuð eftir þessi átök og það sama mátti segja um freigátur hennar hátignar Breta- drottningar. Islensku varðskipsmennirnir höfðu ekki einasta barist fyrir réttlætis- máli þjóðar sinnar heldur rutt brautina fyrir útfærslu fiskveiðilögsögu annarra þjóða. Týr halastýfði alls sextán brezka togara Á meðan þriðja þorskastrlðið milli Breta og Islendinga stóð yfir gerðu bresk skip alls 28 árásir á fs- lensk varðskip. 1 þess- um 28 árásum tókst Bretunum 48 sinnum að sigla á varðskipin og f 42 tilvikum voru það freigáturnar, sem voru að verki. Fimm sinnum sigldu bresku dráttar- bátarnir á varðskipin og f tveimur tilvikum voru það breskir togarar, sem sigldu á varðskip- in. Frá þvf að. samkomu- lagið um veiðar breta innan 50 mflna land- helginnar rann út þann 13. nóvember 1975 og til 1. júnf 1976, þegar sam- komulag f fiskveiði- deilu þjóðanna var undirritað, klipptu ís- lensk varðskip 46 sinn- um á togvfra breskra togara. Varðskipið Týr var stórtækast f klipp- ingunum og klipptí alls 16 sinnum. Ægir hala- stýfði 13 Breta, Óðinn 4 og Þór og Baldur sex hvor. Varðskipið Ver klippti ekki aftan úr neinum breskum togara en Árvakur klippti einu sinni og tókst varðskips- mönnum að ná meiri- hlutanum af trollinu um borð f varðskipið. Fengu varðskipsmenn Klippurnar á Þór Iðta lltið yfir sér þar sem þær hanga aftan úr skut varSskipsins. Alls klipptu Islenzku varS- skipin aftan úr 46 brezkum togurum I þessu þorska- strlði. þannig glænýja ýsti að snæða en þetta troll Bretanna reyndist ólög- legt að gerð. .... „EKKERT ANNAÐ ÍSLENZKT SKIP EN TÝR HEFÐI Þ0LAÐ ÞESS! HÖGG"....

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.