Morgunblaðið - 10.12.1978, Page 12

Morgunblaðið - 10.12.1978, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 10. DESEMBER 1978 Nóbelsverdlaun verda í dag afhent við hátíð- lega athöfn í Stokk- hólmi. Bókmenntaverð- launin hlítur Isaac Singer, sem hér talar um lífskoðun sína, ástríður og tilfinningar, guö og eðli mannsins. Viðtalið birtist um síðustu helgi í The New York Times Magazine, en við- mælandi Singers er rit- höfundurinn Richand Burgin. Hér í Morgun- blaðinu birtist viðtalið í tvennu lagi og fer fyrri hlutinn hér á eftir, en síöari hluti er að megin- efni til um afstöðu skáldsins til þessa heims og annars. Burnini „Ástríður" heitir nýútkominn saKnabálkur þinn. Ástríður eru einmitt sá þáttur mannlenrra tilfinninga. sem þú «erir hvað jjerzt skil í verkum þi'num. og niðurstaðan er annars vegar sú að mennirnir séu fórnarlömb ástríðna ekki verið til ef hann lætur stjórnast af tilfinningunum einum saman. Við vitum að sú manneskja — hvaða manneskja sem er — sem ætlaði að fara að lifa samkvæmt boði ástríðna sinna mundi samstundis . . . Bi . . . brjóta öll boðorðin? “i Ekki nóg með það, hún hreinlega hálsbryti sig. Menn langar stundum til að fara á bíl eða vélhjóli með þrjú hundruð kílómetra hraða á klukkustund, en þeir vita að þeir eiga refsingu yfir höfði sér ef þeir stíga benzínið í bótn, ellegar þá að bíllinn fer í klessu eða þeir eiga eftir að drepa einhvern. Því lengra sem mannin- um miðar á þróunarbrautinni þeim mun meira liggur við að hann hafi hemil á tilfinningum sínum. Að þessu leyti er hann algjört einsdæmi í sköpunarverk- inu. Engar aðrar lífverur, sem við þekkjum, þurfa að hafa hemil á ástríðum sínum. Kjarni bókmenntanna er baráttan milli vitsmuna og tilfinninga, baráttan milli lífs og dauða. Þegar bókmenntir fara að verða of gáfulegar — þegar ekki er lengur rúm fyrir ástríður og tilfinningar þá verða bókmenntirnar geldar og bjánaleg- ar, raunar innantómt glamur. Þótt ég sé ekki ævinlega sammála Spinoza þá finnst mér mikið til um þegar hann segir að allt geti orðið að ástríðu. Sem sagt, að ekkert í mannlífinu geti ekki orðið að ástríðu. Maður, sem safnar frímerkjum, getur til dæmis komizt svo á vald þeirrar ástríðu, að hann leggi líf sitt í hættu til að komast yfir einn frímerkis- bleðil frá einhverju fjarlægu landi. Ástríður nálgast það að vera jafnmarg- víslegar og mannfólkið er margt og skoðanir þess, en auðvitað má segja að ástríðum sé hægt að skipta í nokkurs Þegar rðöin kom að ástríounum sinna. og þær eigi mestan þátt í því að gera veröldjna að einu samfelldu hættusvæði. Á hinn bóginn heldur þú þvi' lika fram að ekki sé sfður hættulegt að vera ástn'ðulaus. Singen Hárrétt, Mér hefur alltaf þótt Guð býsna sparsamur, já, beinlínis mjög nízkur, þegar hann var að gefa okkur gjafir sínar. Vitið er af skornum skammti og líkamshreystin líka, en þegar röðin kom að ástríðunum þá vantaði ekki örlætið. Hann gaf okkur svo mikið af tilfinningum, yfirþyrmandi tilfinningum, að hvert mannsbarn er milljónamæring- ur í tilfinningum, jafnvel þótt fáviti sé. Stundum er spurt: Hvað höfum við að gera með allar þessar tilfinningar, sem gera ekki annað en að valda okkur þjáningum og rugla ökkur i ríminu? Þegar ég virði fyrir mér skepnurnar þá fer ekki framhjá mér, að tilfinningar þeirra eru af skornum skammti. Tilfinn- ingar hrossa og fíla eru í sæmilegu jafnvægi við framferði þeirrra. Engum dytti í hug að halda því fram um skepnur að tilfinningar þeirra stefni í eina átt, en hegðun þeirra fari í þveröfuga átt. Skepnurnar haga sér í samræmi við tilfinningar sínar, en maðurinn getur konar meginflokka, eins og tildæmis þær sem standa í sambandi við kynhvöt og völd. En allt annað getur líka vakið ástríður, jafnvel mjög miklar ástríður. Bi Þannig að þú telur ekki neina eina ástri'Au ríkjandi f manninum, eins og Nietsche taldi valdafíknina ráðandi og Freud kynhvötina? S: Nietsche gerði sér mætavel grein fyrir því að næðu hömlulausar tilfinning- ar yfirtökunum yrði það óhjákvæmilega til þess að maðurinn, hver svo sem hann væri, gengi fram af sér, eyðilegði sjálfan sig. Til þess að geta skrifað „Also Sprach Zarathustra" varð hann að beita sjálfs-; stjórn. Maðurinn getur ekki lifað án sjálfsstjórnar. Jafnvel þegar hann lætur undan tilfinningunum, þá beitir hann sjálfsstjórn, og gefur þeim ekki algjör- lega lausan tauminn. Bi Borges hefur sagt að hver rithöfund- ur skilji ekki nema þrjár til fjórar grundvallarhugmyndir eða ástríður, og að allt sem hann skrifi sé ekki annað en tilbrigði af þessum örfáu grundvallarhug- myndum. St Eg held að þetta sé að vissu leyti rétt. Góður rithöfundur skrifar um það sem kemur róti á ástríður hans, og hver og einn hefur ekki nema takmarkaðan fjölda ástríðna. Ef hann er góður rithöfundur þá getur hann endalaust gert sér mat úr hverri þeirra. Hjá Tolstoy koma sömu manngerðirnar fyrir aftur og aftur. í „Stríð og friður,, og „Anna Karenína", til dæmis, hvort sem maður- inn heitir Pierre eða Levin, þá er hann sömu gerðar, að mörgu leyti, sömu gerðar og Tolstoy sjálfur, eða réttara sagt, eins og hann gæti hafa verið. Þeir, sem kvarta undan því að rithöfundar endurtaki sig, eru ósanngjarnir, af því að án endurtekn- ingarinnar hefði höfundurinn ekki verið eðli sínu trúr. Hver rithöfundur hlýtur að skrifa um það, sem höfðar til hans sjálfs, það sem vekur ástríðu með honum sjálfum, um það sem hann brýtur heilann um og það sem veldur honum angri. Eiginlega er það þetta, sem gefur hverjum og einum sérstakt gildi, og gerir hann einstæðan. Það eru ekki nema fúskarar sem geta skrifað um hvað sem er. Fúskarinn getur farið hvert á land sem er og heyrt hvað sem er, og samstundis gert það að „sinni" sögu. Alvöru rithöfundur skrifar ekki um annað en það sem viðkemur honum sjálfum, persónuleika hans sjálfs, og viðhorfum hans til umheimsins. Því er það, að þegar við lesum verk mikilla rithöfunda, eins og til dæmis „Karamaz- ovbræðurna", þá fáum við það á tilfinn- ingunni að við séum sjálf stödd inni í sögunni. En af því að Dostojevskí er mikill rithöfundur þá langar okkur samt sem áður til að sjá hvernig hann fer að því að sýna okkur þennan saroa kjarna aftur, en þó á annan hátt. Mistök og svik_______________________ Bi Þú skriíar oft um svik. Karlar svíkja konur, konur svíkja karla, börn bregðast foreldrum og fólk svíkur trú sína eða bregzt guði. S. Það, sem mér þykir verst, er þegar fólk svíkur sjálft sig. Þegar einhver tekur til dæmis þá ákvörðun að gerast góður sósíalisti, en gerist svo í staðinn gervisósíalisti. Slík breytni á auðvitað rót sína að rekja til þess að frjáls vilji er svo vandmeðfarinn. Ef maðurinn kynni að fara með frjálsan vilja þá gæti hann tekið ákvörðun og síðan breytt í samræmi við þá ákvörðun. En oftar en ekki vill það Jólaplatan MEÐ VÍSNASÖNG er komin aftur Sigríöur Ella Magnúsdóttir Símon Vaughan og kór Langholtskirkju syngja íslenzka og erlenda jóla- og helgisöngva undir stjórn Jóns Stefánssonar. Hljóöfæraleikarar úr Sinfóníuhljómsveit íslands taka þátt í flutningi laganna. * Islenzkar Hljómplötur Sími 24037 og 29195.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.