Morgunblaðið - 21.01.1979, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 21.01.1979, Qupperneq 19
MORGÚNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 21. JANÚAR 1979 19 um við látið. Það var orðið of þröngt um okkur á loftinu okkar. Við ætluðum .að flytja út á Long Island, en enduðum í staðinn vestur í Buffalo. Síðan hafa þau Steinunn og Woody verið í Buffallo og unnið að verkefnum sínum. Linda I. Carhcart, forstjóri Albright-Knoxlistasafnsins segir í kynningarbók um þau, að þar hafi þau byrjað að setja saman segul- böndin, sem komin voru á markað- inn. Hún segir m.a.: „Hvor lista- maðurinn um sig er sjálfstæður, og hefur ákveðnar skoðanir og viljastyrk. Samt vinna þau saman — þróa vinnugrundvöllinn hvort með öðru jafnt sem með nemend- um sínum og fjölmörgum vinum úr öðrum listgreinum, svo sem kvikmyndum, vísindum og málinu. Og síðar segir hún: „Þau eru könnuðir og uppfinningamenn á sínu sviði.“ Þau voru líklega fyrstu umsækjendur um John Simon Guggenheim-styrkinn, fyrir video á árinu 1962 sérstök verðlaun, sem veitt eru ungum stjórnendum á fræðslumyndahátíðinni í Carlsbat. Sumarið eftir var hann aðstoðar- leikstjóri hjá tékkneska sjónvarp- inu í Brno og 1964 hafði hann lokið prófi sem framleiðandi og stjórn- andi fræðslukvikmynda. Hann fór til Alsír, gerði stutta fræðslumynd og eftir að þau Steinunn giftu sig, kom hann með henni til Islands og gerði hér kvikmynd um sumarið. • Yfir í ________nýja tækni__________ Woody Vasuíka var í Tékkó- slóvakíu, þegar rússneski herinn kom og velti Dubcheck, en slapp út fyrir heppni á sínu tékkneska vegabréfi, þar sem rússnesku hermennirnir á landamærunum gátu ekki lesið latneska stafrófið í vegabréfinu hans og hann þóttist vera Ameríkani. En tékknesku starfsmennirnir sögðu ekki til hans. Hann fór um ísland til Bandaríkjanna, þar sem þau Steinunn settust að í New York. Næstu þrjú ár starfaði hann þar sem kvikmyndagerðarmaður með Francis Thompson og seinna fyrir arkitektana Woos Ramirez Works að iðnaðarsýningum á mörgum kvikmyndatjöldum í senn o.fl. Steinunn var fiðluleikari. — Ég gerðist tónlistarmaður á frjálsum markaði í New York, segir Stein- unn. En þá þegar vissi ég að þetta var ekki það sem mig langaði að gera... það rann upp fyrir mér að ég var að spila til þess eins að afla fjár, sem ég tel ekki rétt, því að .tónlist ætti að iðka af ástríðu og sér til ánægju. Á meðan var Woody að fást við tilraunir með elektrónísk hljóð og „stroboscop- isk“ ljós. Það kom í eðlilegu framhaldi af starfi hans við fjölskerma-kvikmyndirnar. 1969 tók hann að gera tilraunir með elektrónískar myndir og hljóð með tækjum frá Harvey Lloyds Studio. Það telur hann að hafi verið fyrsta reynsla hans af video, eða mynd- segultækni. Nú var hann að nálgast tæknihliðina á málinu. Hann fann að þarna var miðillinn, sem hann vildi nota. Steinunn kveðst þá hafa kynnst þessari myndsegulbandatækni, þar sem Woody vann. — Við vorum vön að koma þarna inn og sitja þar bara klukkustundum saman við að horfa á endursýning- ar — þetta er sjálfvirkt. Það bara heldur áfram. Maður beinir vél- inni að sjónvarpsskerminum, setur hana af stað og situr og horfir og talar. Eftir nokkra stund lítur maður upp og myndin hefur breyst. Þá byrjuðum við að velta fyrir okkur hvernig við gætum haft áhrif á þetta, hvernig við gætum stjórnað því, hvað við ættum að gera til að breyta því — finna lögmálin sem giltu, ef einhver væru — hvers vegna þetta yfirleitt gerðist svona, hver væri ástæðan og því í ósköpunum ég væri að stara á þetta. Það fyrsta sem við gerðum, var að láta myndirnar hafa áhrif á hljóðin og öfugt. Þá uppgötvuðum við að myndavélin var ekki nauðsynleg — volt, raftíðni gat gert myndir, segir Steinunn. Þá fórum við að gamni okkar að leika með nokkurs konar sýningar og kölluðum segul- böndin skissur. Þau eru 3--5 mínútur að lengd og við notum þau enn. — Woody fór líka um þessar mundir í Fillmore East og tók upp Jetro Tull, Jimi Hendrix og fleiri. Og hjá okkur var stöðugur straumur af fólki, sem kom til að horfa á segulböndin, segir Stein- unn ennfremur. Ég var heima og gerði tilraunir, þegar ég var ekki að spila. Þegar Woody kom heim úr vinnunni kl. 5, sagði ég kannski. „Komdu og sjáðu, ég er með nýtt band til að sýna þér!“ Hann fór að öfunda mig. Og dag einn sagði hann við heimkomuna. „Ég ætla ekki að fara út að vinna lengur." Fjölskylda Steinunnar ákvað að hjálpa þeim, þ.e. foreldrar hennar Steinunn við innivinnu. og móðurbróðir Eggert Briem. — Það var albesta hjálpin sem við höfum nokkru sinni fengið. A þessum tíma vorum við svo þurfandi. Okkur var ljóst, að við yrðum að hafa okkar éigin tæki. Þar á meðal þrjár samskonar sýningarvélar, hljóðvélar o.fl. • Könnuðir og uppfinningamenn Eric Siegel hvatti þau mjög. Þau mynduðu á árinu 1971 vinnuhóp, sem nefndist „Perception," og hlutu styrk frá Menningasjóði New York ríkis. Wise hafði sett upp fyrstu video-sýninguna á árinu 1969 í vinnustofu sinni á 57undu götu í New York og nefndi hana „Television as a Creative Medium." — Hann gerði það sem Steinunn að útbúa sýningu sína Albríght-Knox saíninu íBufíalo. á Machine Vision í engum hafði fyrr dottið í hug, segir Steinunn. Hann setti upp video-sýningu, sem nú er fræg í sögunni. Við sáum hana þá og vorum mjög hrifin.Það var okkur mikil hjálp við að átta okkur á því, að það var ekkert „ólöglegt" við það sem við vorum að gera. Fjöldi fólks varð fyrir áhrifum af þessari sýningu. Styrkinn notuðum við að hluta til að stofna elektroniska listamiðstöð, sem við nefndum The Kitchen eða Eldhúsið. Woody tók þátt í mörgum video-hátíðum, sýningum og gerði margvíslegar tilraunir m.a. í Witney-safninu. Það vakti áhuga og hann hlaut styrki. Blandað var saman alls konar tækni og listum. Hann starfaði líka að nokkru við sjón- varp. Sumarið 1972 héldu þau Stein- unn og Woody vestur til San Francisco og tóku mikið upp af efni víðs vegar á heimleiðinni hlóðu geimana á nóttunni í módelunum, þar sem þau gistu. Þau höfðu fengið ferðastyrki frá lista- og sjónvarpssjóðum. Og vorið 1973 var þeim boðið að vinna í rannsóknastofu sjónvarpsstöðv- arinnar fyrir rás 13 í New York. — Við héldum að þarna hefðum við nokkurs konar tilraunastofu, sem við gætum notað, en útvarp gefur í rauninni ekki slíkt svigrúm, segir Steinunn. Um haustið vildum við taka okkur upp. „Eldhúsið" höfð- á árinu 1967, og þurftu þá að gera grein fyrir umsókn sinni fyrir framan gagnrýna nefnd, sem ekki vissi einu sinni hvað orðið þýddi. En 10 árum síðar hlaut Steinunn starfslaun þaðan, til að halda áfram vinnu sinni með myndsegul- bönd. Á árinu 1975 tóku leiðir að skilja hvað áhuga og túlkun snerti. Og þau tóku til starfa einstaklings- bundið og sjálfstætt — þótt þau vinni enn mikið saman. Á fyrr- nefndri sýningu ber Steinunn ábyrgð á því, sem nefnist Machine Vision, en Woody því sem á ensku nefnist Descriptions. Þegar Steinunn b.vrjaði að vinna sjálfstætt, lýsti hún því á þessa leið: Ég sneri mér aftur að svart-hvítum myndsegulböndum. Það sem ég hafði áhuga á var tími og rúm. Til að framkalla hreyfingu á myndflöt eru tvær aðferðir, að hreyfa kvikmyndavélina eða láta eitthvað hreyfast fyrir framan hana. Með því að koma vélinni fyrir á hreyfanlegum mótor, gat ég fengið endalausar hringsýningar með aðdrætti og vindingi. Þá var ég vön að beina annarri kvik- myndavél að þessari o.s.frv. Stundum varð útkoman af þessari vinnu á segulböndum og stundum fastamyndir. Þetta hreif mig næstu árin. Vélin sem ég notaði fyrst í Machine Vision kom úr pússi Woodys, því hann er tækja- smiðurinn. Tækin bjó hann að mestu til sjálfur fyrir kvikmynd- irnar sínar. Ég leik mér með þær á minn hátt, alveg eins og ég var vön að gera í músikinni. Ég nota raunar líka fiðluna mína til prófana. Á árinu 1976 fékk ég Guggenheimstyrkinn og var boðið að taka þátt í kvikmyndahátíðinni í Berlín. Nú var ég farin að sýna heilmikið mín eigin verk. Þessi segulbönd voru ekki lengur afrakstur Vasulkahjónanna, svo þau voru merkt Steinu. Auk svarthvítu Machine Vision band- anna var ég farin að gera litabönd, venjulega við kvikmyndavél, fram- leiddi litaflekki og depla á heilum flötum og videosnjó. 1977 náði ég svo í litamyndavél. Það var eins og að uppgötva Video aftur. Ég dróst líka sífellt meira að tölvuframkall- andi og tölfustýðu myndsegul- bandi — erfitt verkefni, sem ég ræð ekki ennþá almennilega við. Og nú í ár, 1978, kenni ég meira en ég hefi nokkru sinni gert. Mér þykir ákaflega gaman að því, þó að ég efist um gagnsemina. Við Woody erum aftur komin í sam- vinnu um tvö verkefni, sex sýning- ar fyrir WNED sjónvarpið á 17. rás í Buffalo og sýninguna í Albright Knox-listasafninu. Mig langar til að vekja áhuga fólks á þessum töfraheimi. Woddy hefur á meðan unnið að ýmsum verkefnum á sviði kvikmynda og kyrra mynda. 1976 hlaut hann NEA styrk til að framleiða kvikmynda- þætti, sem m.a. voru gerðir fyrir video sýningu á safninu Museum of Modern Arts og árið eftir sjónvarps- og útvarpsverkefni. Erfitt er að átta sig á þessari listgrein og tilraunastarfsemi þeirra Steinunnar og Woodys á sviði listrænnar túlkunar, enda notuð tæki, sem fáir kunna skil á. — Þau hafa áhuga á töfrum og kenningum myndsköpunar með myndsegulbandatækni, eins og Cathcart skrifar í bókum um þau. (Samantekið af E. Pá.). Steinunn með foreldrum sínum, Bjarna Guðmundssyni og Gunnlaugu Briem sem eru látin, á gamla heimilinu í Suðurgötu.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.