Morgunblaðið - 12.06.1979, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 12.06.1979, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 12. JUNÍ1979 Morgunblaðið hefur leitað til nokkurra manna og óskað eftir því að þeir svari spum- ingunni: ,Jlvað finnst þér um hið nýja vaxtakerfi, sem tekið hefur verið upp?“ Þeir, sem spurðir voru, eru Bjami Bragi Jónsson, hagfræð- ingur, Eyjólfur Konráð Jónsson, al- þingismaður, Gunnar Hálfdan- arson, viðskipta- fræðingur, og Valur Valsson, aðstoð- arbankastjóri. Svör þeirra fara hér á eftir: Hvert er álit þeirra á vaxtakerfisbreytingu? Bjarni Eyjólfur Gunnar Valur Bragi Jónsson Konráð Jónssor. Hálfdanarson Valsson Bjarni Bragi Jónsson, hag- fræðingur sagði: „Vaxtabreytingin, sem nú var gerð, ásamt rýmkun heimildar til verðtryggingar lána á almennum vettvangi, er áfangi á leið til almennrar og fullrar verðtrygg- ingar sparifjár og lánsfjár. Leið þessi er nú mörkuð með lögum og á því að vera tryggt, að ekki verði hvikað frá settu marki. Verðtrygging á lánsfjármark- aði, ásamt verðbótavöxtum skammtímafjármagns, sem eru sama eðlis, er í sjálfu sér nauð- vörn peningakerfisins gegn hinni stjórnlausu verðbólgu, sem fram til þessa hefur valdið stórfelldri skerðingu á raungildi innlends sparnaðar, verðlaunað verðbólgu- brask og spillingu og hrundið þjóðinni mun lengra út á nöf erlendrar skuldasöfnunar en hollt eða tryggt má teljast. . Breytinguna til hins nýja vaxta- og verðtryggingarkerfis má því skoða frá gagnstæðu og jákvæðu viðhorfi. Það mun halda atvinnu- fyrirtækjum og framkvæmdaaðil- um til ábyrgðar um vandaðar og arðsamar framkvæmdir og skil- virkni í rekstri ekki aðeins gagn- kvæmt launþegum, heldur og þeim aðilum, einka- og samfélagsaðil- um, sem leggja til fjármagnið. Hinn almenni þjóðfélagsþegn mun endurheimta rétt sinn til tryggrar varðveizlu launa sinna og annars fjárafla og gera kleift að safna fyrir stærri fjármunum í stað þess að vaða skuldasúpuna stöðugt upp í klof eða mitti. Fyrir heildarástand fjármagns- markaðar og þjóðarbús mun þetta ekki síður skila stórfelldum ár- angri. Æskilegt jafnvægi mun nást á fjármagnsmarkaði og það mun setja sitt mót á stöðuna út á við og almennt jafnvægi þjóðar- búsins. Afstaða lánastofnana til viðfangsefna sinna og viðskipta- manna mun breytast stórum til batnaðar. Með þessu er því ekki neitað, að vandamálin munu enn vera með okkur. Þau sem fyrst munu koma upp, varða sjálfa fullnaðarbygg- ingu kerfisins með samræmingu verðlags- og skattakerfis að meg- inreglum verðtryggingar. Enn- fremur kann að reynast brýnt að styðja með beinum framlögum sum þau málefni, sem hingað til hafa verið studd með ómarkviss- um hætti eftir leiðum verðbólg- unnar, svo sem frumþörf efnalítils fólks fyrir húsnæði. A hinn bóginn má með tímanum létta af byrðum hins opinbera af að styðja fjár- magnsmarkaðinn." Eyjólfur Konráð Jónsson, alþingis- maður sagði: „Hvaða álit ég hafi á vaxta- stefnunni? Því er fljótsvarað. Ég hef ekkert álit á henni, fremur en öðru því, sem ríkisstjórnin er að bardúsa við. Það er alveg sama, hve marga vaxtaauka — verðbóta- þætti — raunvaxtafóta-fætur, já- kvæða og neikvæða, þeir búa til, allt verður þetta lappalaust, eða í bezta falli á brauðfótum. Þessi raunalega vaxtastefna kratanna miðar að því að efla verðbólguna í ein tvö ár og keyra hana áfram með sívaxandi hraða, og þannig er raunar farið flestum eða öllum aðgerðum stjórnarinnar í efna- hagsmálum, eins og t.d. nýja aðlögunargjaldinu, sem flottustu betlarar sögunnar fengu að gjöf í öllum höfuðborgum EFTA-landa. Samkvæmt upplýsingum Tím- ans, er það lokaúrræði forsætis- ráðherrans að „þreyta laxinn", án þess að setja í ’ann. Það er álíka smellið og buslið í bæjarlæknum, sem hann sagðist ætla að tipla yfir í mörgum smáum skrefum. Auðvitað eru allar aðgerðir ríkis- stjórnar, sem rúin er trausti hvers einasta manns, fyrirfram dauða- dæmdar, kák. Þeir geta í hæsta lagi stokkið út yfir gjána miðja, með augljósum afleiðingum, þó að tilhlaupið fyrir dauðastökkið sé orðið býsna langt. Annars er ég víst spurður nú, vegna þess að ég benti á það í blaðagrein í fyrrasumar, að liður í baráttunni við verðbólgu gæti verið gengistrygging afurðalána útflutningsframleiðslunnar, en jafnframt væri sparifjáreigendum heimilað að sjá fyrir þessu fjár- magni á gengistryggðum reikning- um. Fyrri lið þessara tillagna henti ríkisstjórnin á lofti, en hinn síðari og mikilvægari hins vegar auðvitað ekki. Nú borgar útvegur- inn því gengistöpin, en Seðlabank- inn frystir spariféð á hálfum vöxtum og ríkissjóður valsar með féð (Áður þurfti ríkið að bera gengisáhættu). Þannig eru yfirráð nokkurra milljarðatuga færð frá einstaklingum og atvinnuvegum til ríkisins og borgarinnar sviptir eignarrétti að milljörðum á milljarða ofan, án þess að nokkur taki eftir! Þar er vel staðið að verki. Þetta er feigðarflan, og hæg er ieið ... En sem betur fer eru önnur úrræði til, og þau hafa verið kynnt. Kannski er tíminn en ekki alveg kominn, en stundin er skammt undan. Þá dugar ekki að brjóta í blað, heldur verður að snúa við blaðinu. Og þá gerist „íslenzka undrið" í efnahags- og atvinnumálum." Gunnar H. Hálfdanarson, viðskipta- fræðingur, sagði: „Sá hluti sparnaðar lands- manna sem stefna í vaxtamálum hefur mest áhrif á, er hinn frjálsi peningalegi sparnaður, sem fer um bankakerfið. Hækkun vaxta og heimild til verðtryggingar mun því, að því gefnu að dregið sé úr neikvæðum raunvöxtum, auka framboð inn- lánsfjár til innlánsstofnana, ef miðað er við hlutfall af þjóðar- framleiðslu. Með þessari stefnu er skapað eitt skilyrða fyrir því að jafnvægi náist á fjármagnsmark- aðinum og í efnahagsmálum, en ljóst er að fleira þarf að koma til, ef árangur á að nást. í fyrsta lagi má nefna t.d. að óvíst er að hægt verði að halda nýmótaðri stefnu í vaxta- og lánskjaramálum til streitu nema gerðar verði viðeigandi ráðstafan- ir í gengis- og verðlagsmálum, þannig að rekstur útflutningsat- vinnuveganna sé tryggður og fyr- irtæki hafi frjálsari hendur með verðlagningu afurða sinna. í öðru lagi verður ríkið að halda að sér höndum, þannig að það magni ekki verðbólguna frekar en orðið er. í þriðja lagi heimila núgildandi skattalög að verðbótaþáttur vaxta og verðbætur séu frádráttarbærar til skatts, en það dregur verulega úr áhrifum vaxtabreytinga og munu raunvextir verða áfram neikvæðir fyrir einstaklinga og þau fyrirtæki sem skila hagnaði. Það þýðir að verðbólguhagnaður mun enn halda áfram að myndast hjá fyrrgreindum lántakendum og því er óvíst hvort eftirspurn eftir lánsfé mun dragast saman, sér- staklega þegar tekið er tillit til lengri lánstíma sem boðaður er samfara strangari vaxtakjörum. Breytinga á skattalögunum er því þörf, þar sem greint yrði á milli verðbóta og verðbótaþáttar vaxta annars vegar og vaxta og grunnvaxta hins vegar, þannig að einungis vextir og grunnvextir, en ekki verðbætur eða verðbótaþátt- ur vaxta teljist til gjalda eða tekna. Slíkt fyrirkomulag myndi hindra myndun verðbólguhagnað- ar. Jafnframt þessu yrði að draga úr skattamismunun sparnaðar- forma í þjóðfélaginu. Af kostum þessarar nýskipanar má m.a. nefna að viðskipti með ýmsa fjármuni t.d. fasteignir og verðbréf munu verða auðveldari þar sem verðlagning mun verða raunhæfari en áður. Ennfremur mun meira svigrúm skapast að jafnaði fyrir kaupendur og selj- endur til að semja um greiðslukjör sín í milli. Þó má nefna að verðbótaþáttakerfið er flókið og því spurning hvort leikmenn nái tökum á þeirri reikniaðferð sem beita þarf við útreikning greiðslna. Bein verðtrygging er einfaldari og hefði verið heppi- legri sem aðalaðferð. Aðalkostur þessarar nýju stefnu í vaxta- og lánskjaramálum sem mörkuð var með lögum um stjórn efnahagsmála o.fl. nr. 13/1979 er þó sá að nú fæst í fyrsta sinn viðurkenning allra stjórnmála- flokka á því, að vextir skuli fylgja verðbólgustigi eða því sem fjár- magnsmarkaðurinn býður upp á hverju sinni. Þar sem framangreind lög um efnahagsmál gera ekki ráð fyrir sérstökum samhliða aðgerðum í t.d. skatta-, verðlags- og gengis- málum og yfirvofandi er aukin verðbólga vegna olíuverðshækk- ana, tel ég ólíklegt að vaxta- og lánskjarastefna þessi nái fram að ganga að öðru óbreyttu." Valur Valsson, aðstoðarbanka- stjóri sagði: „Peningalegur sparnaður hefur farið síminnkandi á undanförnum árum sé miðað við þjóðarfram- leiðslu. Þannig hefur ráðstöfunar- fé bankanna minnkað stöðugt að tiltölu og hefur almenn lánastarf- semi byggst í æ ríkari mæli á erlendu fjármagni. Þá sýna töluF um þróun innlána á vaxtaauka- reikningum, að ávöxtunarkjör hafa verulega þýðingu fyrir pen- ingalegan sparnað. Með 7. kafla laga nr. 13 frá 10. apríl 1979 um stjórn efnahagsmála o.fl., er gerð alvarleg tilraun til að taka á þessu vandamáli. Verðtrygging spari- fjár og lánsfjár, sem lögin ákveða að skuli komin til framkvæmda fyrir árslok 1980, stefnir að jafn- vægi á peningamarkaðinum og á að tryggja jákvæða ávöxtun spari- fjár, sem bundið er til 3ja mánaða og lengur.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.