Morgunblaðið - 22.01.1980, Síða 17

Morgunblaðið - 22.01.1980, Síða 17
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 22. JANÚAR 1980 17 Þorvaldur K. Þorsteinsson, lögg. endurskoðandi: Nokkrar ábendingar um áhrif fyrirliggjandi skattalagafrumv. Hinn 19. desember 1979 var lagt fram á Alþingi stjórnarfrumvarp til breytinga á lögum um tekjuskatt og eignarskatt, nr. 40/1978. Breytingar skv. frumvarpinu eru mjög róttækar, en þó ber hæst 22. gr. sem fjallar um tekjur og gjöld vegna verðbreytinga. Tómas Gunnarsson hdl. og lögg. endurskoðandi, fjallar um þessi mál í grein undir heitinu „Hvert stefnir í skattamálunum?", sem birtist í Mbl. 8. janúar sl. Þó við séum e.t.v. ekki sammála um hvaða aðgerða er þörf, vil ég í framhaldi af grein hans reyna að gera grein fyrir hver geta orðið áhrif frumvarpsins ef að lögum verða. Þær athuganir, sem ég hef gert, taka mið af undirstöðuatvinnuvegi þjóðarinnar, þ.e. útgerð og fiskvinnslu. Hér er um að ræða fyrirtæki sem nota mjög dýra fastafjármuni í rekstri sínum og því líklegt að skuldir séu miklar. Við athuganir kemur í ljós að verði lagt á samkvæmt frumvarpinu, mun mikill fjöldi fyrirtækja, í þessum greinum, lenda í algeru greiðsluþröti. Til útskýringar eru hér nokkur dæmi um starfandi fyrirtæki. Allar tölur eru í þús. kr. og tölur sléttaðar af. Miðað er við 50% verðbreytingu milli ára. Gengisbreyting er metin 30%. Dæmi 1: Fiskiskip EFNAHAGSREIKNINGUR 1. JAN. 1979. Eignir: Lög 68/1971 Lög 40/1978+frumvarp Veltufjármunir 18.000 18.000. Fyrnanleg eign, skip 549.000 735.000 567.000 753.000 Skuldir og eigið fé: Skuldir 442.000 442.000 Eigið fé 125.000 311.000 567.000 753.000 NIÐURSTOÐUR REKSTRARREIKNINGS 1979. Hagnaður fyrir afskr. 20.000 20.000 Afskriftir (82.300) (63.800) Gengistap 0 (65.000) Tekjufærsla v/verðbreyt. 212.000 Hagnaður (tap) (62.300) 103.200 Heimild til aukafyrn. 25% 0 (53.000) Skattskyldur hagn. (tap) (62.300) 50.200 Samkvæmt lögum 68/1971 hefði tap ársins numið kr. 62.300.000 en verður skv. lögum 40/1978 og frumvarpinu hagnaður kr. 50.200.000. Dæmi 2: Útgerð og fiskvinnsla: EFNAHAGSREIKNINGUR 1.1.1979. Eignir: Lög 68/1971 Lög 40/1978+frumvarp Veltufjármunir 8.000 8.000 Fyrnanlegar eignir 96.000 168.300 Skuldabréf 4.000 4.000 108.000 180.300 Skuldir og eigið fé: Skuldir 49.000 49.000 Eigið fé 59.000 131.300 108.000 180.300 NIÐURSTÖÐUR REKSTRARREIKNINGS 1979. Hagnaður fyrir afskriftir 13.700 13.700 Afskriftir (10.000) (12.600) Gengistap (1.800) Tekjufærsla v/verðbreytinga 18.500 Hagnaður (tap) 3.700 17.800 Heimild til aukafyrn. 25% (4.625) Skattskyldur hagn. (tap) 3.700 13.175 Skuldir og eigið fé: Skuldir 949.200 949.200 Eigið fé 62.700 713.900 1.011.900 1.663.100 NIÐURSTÖÐUR REKSTRARREIKNINGS 1979. Hagnaður fyrir afskriftir 68.300 68.300 Afskriftir (25.900) (69.200) Gengistap (13.200) Tekjufærsla v/verðbreyt. 137.050 Hagnaður (tap) 42.400 122.950 Heimild til aukafyrn. 25% 34.262 Skattskyldur hagn. (tap) 42.400 88.688 Dæmi 5: Hér er tekið dæmi sem birt er í frumvarpinu undir lið I. 4 bls. 18—19. Gert er ráð fyrir að um fiskiskip sé að ræða og breytist því afskriftir úr 10% í 8%. Dæmi frumvarpsins lítur því svo út: Fyrirtæki er stofnað um kaup á fiskiskipi í árslok 1978 og er efnahagsreikningur þess þannig í millj. króna. Fiskiskip 1000 Gengistrvegt lán 800 Hlutafé 200 1000 1000 Gengistryggða lánið er til 8 ára með 10% vöxtum. Fyrsta afborgun er í árslok 1979. Á tímabilinu breytist gengið um 30% en vísitala byggingarkostnaðar um 50%. í árslok 1979 er efnahags- og rekstrarreikningur þannig: REKSTRARREIKNINGUR ARSINS 1979 Hagnaður fyrir afskriftir og vexti 180 Afskrift 8% af 1500 120 Hagnaður fyrir vexti 60 — Vextir af langtíma láni 104 — Vextir, aðrir 36 — Gengis'tap 240 Hagnaður vegna verðbreytinga 0,5x800 400 Hagnaður 80 Heimild til aukafyrningar 80 Skattskyldur hagnaður 0 EFNAHAGSREIKNINGUR 31.12.1979 Fiskiskip 1500 Skammtímaskuldir 210 — afskrifað 120 Gengistryggt lán 910 — afskr. aukafyrning Birgðir, 80 1300 viðsk.kröfur og fl. 120 Hlutafé 200 1420 Endurmatsreikn. 100 1420 Nú skulum við athuga hvernig niðurstöður dæmisins breytast, ef sú forsenda er gefin, að um kaup á eldra fiskiskipi sé að ræða. í því tilfelli er hægt að ímynda sér að gengistryggð lán séu í mesta lagi 50% af heildarlántökum. Þetta er varlega áætlað, þar sem í raun er hlutfallið oft mikið lægra. Fyrirtæki er stofnað um kaup á fiskiskipi í árslok 1978 og er efnahagsreikningur þess þannig í millj. króna. Fiskiskip 1000 Gengistryggt lán 400 Óverðtryggt lán 400 IÖÖÖ Eigið fé 200 1000 Hér feykst hagnaður úr kr. 3.700.000 í kr. 13.175.000. Dæmi 3: Bátaútgerð: EFNAHAGSREIKNINGUR 1. JAN. 1979. Eignir: Lög 68/1971 Lög 40/1978+frumvarp Veltufjármunir 1.500 1.500 Fyrnanlegar eignir 34.200 102.800 35.700 104.300 Skuldir og eigið fé: Skuldir 52.200 52.200 Eigið fé (16.500) 52.100 35.700 104.300 NIÐURSTÖÐUR REKSTRARREIKNINGS 1979. Hagnaður fyrir afskriftir 8.800 8.800 Afskriftir (7.500) (11.000) Gengistap (2.200) Tekjufærsla v/verðbreyt. 25.350 Hagnaður (tap) 1.300 20.950 Heimild til aukafyrn. 25% (6.300) Skattskyldur hagn. (tap) ■000" i4.éSó Hagnaður eykst úr kr. 1.300 í kr. 14.65Ö.OOO. Dæmi:4 Fiskvinnslufyrirtæki: EFNAHAGSREIKNINGUR 1. JAN. 1979. Eignir: Lög 68/1971 Lög 40/1978+frumvarp Veltufjármunir 544.300 544.300 Fyrnanlegar eignir 336.800 988.000 Skuldabréf og stofnsjóðir 130.800 130.800 1.011.900 1.663.100 Gengistryggða lánið er til 8 ára með 10% vöxtum. Óverðtryggða lánið er til 8 ára með 10% vöxtum. Fyrsta afborgun er í árslok 1979. Á tímabilinu breytist gengið um 30% en vísitala byggingarkostnaðar um 50%. I árslok 1979 er efnahags- og rekstrarreikningur þannig: REKSTRARREIKNINGUR ÁRSINS 1979 Hagnaður fyrir afskriftir og vexti 180 Afskrift 8% af 1500 ________________120 Hagnaður fyrir vexti 60 — Vextir af gengistryggðu láni 52 — Vextir af óverðtryggðu láni 40 — Vextir, aðrir 36 — Gengistap 120 Hagnaður vegna verðbreytinga 0,5x800 400 Hagnaður 212 Heimild til aukaafskrifta 25% af 400 100 Skattsk^ldurJiagnaðuiM EFNAHAGSREIKNINGUR 31.12.1979 Fiskiskip 1500 Skammtímaskuldir 183 — afskrifað 120 Ógr. tekjuskattur 51 — aukaafskrift 100 1280 Gengistryggt lán 455 Birgðir, viðsk.- Óverðtryggt lán 350 kröfur og fl. 120 Hlutafé 200 Endurmatsreikn. 100 Hagnaður — tekjusk. 61 1400 ' 14ÖÖ .Niðurstaða þessara tveggja dæma sýna að í fyrra tilfellinu er aukning skammtímaskulda 90 millj., en í hinu síðara 114 millj. Líklegt má telja að umrædd aukning skammtímaskulda sé í fyrra tilfellinu í formi vanskila hjá eiganda langtímalánsins, en í hinu síðan bæði hjá eiganda langtímalánanna og hjá inn- heimtuaðila tekjuskatts og verður vikið að því síðar. Öll þessi dæmi sýna verulega hækkun á skattskyldum hagnaði. Ástæða þess er fyrst og fremst, að einungis hluti af heildarskuldum er gengis- eða vísitölutryggður. Sé athyglinni beint að útgerðinni er ljóst að aðeins hluti flotans fjár- magnar skipakaup sín með geng- is- eða vísitölutryggðum lánum að fullu. En hver er þá greiðslugetan? í dæmi 5 kemur í ljós að aukning skammtímaskulda er 90 milljónir, ef lánin eru að fullu gengistryggð, en 114 milljónir ef lánin eru gengistryggð að hálfu leyti. í framhaldi af því er rétt að gera sér grein fyrir hver er greiðslu- staða þeirra fyrirtækja sem búa við fulla gengistryggingu í dag. Á aðalfundi Landssambands ísl. út- vegsmanna, sem haldinn var í desember s.l. komst formaður sambandsiiis þannig að orði m.a. og er þá að fjalla um lánakjör Fiskveiðasjóðs á gengistryggðum lánum. „Ljóst er að engin greiðslugeta er möguleg til þess Þorvaldur K. Þorsteinsson að standa undir afborgunum, vöxtum og verðtryggingum af lánum vegna nýrra skipa með þessum hætti. Hámark þess, sem unnt er að greiða í hlutfalli af aflatekjum, er á bilinu 15—18% og mismunurinn fer því í vanskil, sem nú reiknast með 54% drátt- arvöxtum á ári. Af þessu er ljóst, að enginn aðili, nema þeir sem geta sótt fé i vasa skattborgar- anna, geta endurnýjað skip. Er nú svo komið, að vanskil við Fisk- veiðasjóð, eingöngu vegna skipa, sem smíðuð hafa verið hér á landi og hafa verið með mun minni vísitölutryggingu en nú gildir á lánum, eru orðin 2,5 milljarðar króna. Ef Fiskveiðasjóður hefur innheimtuaðgerðir, verður hann stærsti skipaeigandi í landinu. Vegna umhyggju fyrir ísl. skipa- smíðastöðvum og vegna þess að útvegsmenn hafa hætt við smíði skipa, vegna hinna óhagkvæmu lánskjara, á að reyna að viðhalda innlendri skipasmíði með því að endurlána þeim sem eru í miklum vanskilum við Fiskveiðasjóð bæði gjaldfallnar afborganir og vexti. Hvernig standa skal undir þeirri greiðslubyrði er ómögulegt að gera sér grein fyrir." Svo mörg voru þau orð. Þetta á við dæmi 5, í fyrra tilfellinu, en nú væri fróðlegt að gera sér grein fyrir greiðslugetu útgerðarinnar, ef aðeins hluti skulda er gengis- eða vísitölutryggður, en svo mun vera ástatt um meirihluta flotans. Eins og kom fram í dæmi 5 jukust skammtímaskuldir um 90 milljón- ir í fyrra tilfellinu. Þetta eru vanskilaskuldirnar, sem formaður L.Í.Ú. nefnir í ræðu sinni og stendur til að breyta í langtíma- lán. í síðara tilfellinu er ljóst að þau vanskil sem formaður L.Í.Ú. talar um eru 63 milljónir en vanskil við innheimtuaðila tekju- skatts er 51 milljón. Spurningin er því, eru innheimtuaðilar tekju- skatts, fyrir hönd ríkissjóðs, til- búnir til að innheimta tekjuskatta ársins í formi langtima skulda- bréfa? Ef ekki, má ljóst vera að stór hluti allrar útgerðar á Islandi lendir í algerum greiðslu- þrotum eftir álagningu opinberra gjalda 1980. Þó að 22. gr. frumvarpsins og 18. gr. í tengslum við hana vekji mesta athygli, vakna ýmsar aðrar spurningar. Má í því sambandi nefna skerðingu á niðurfærslu \ vörubirgða og væri rétt í því sambandi að athuga, að hve miklu leyti fjárfestingarákvarðanir fyrirtækja undanfarin ár, byggð- ust á þessari heimild. Einnig er vert að íhuga hvers vegna tap, sem myndast vegna fyrninga skuli ekki hækkað skv. verðbreytingarstuðli, þar sem fyrningar eru hækkaðar árlega skv. stuðlinum og hafa því veruleg áhrif á skattskyldan söluhagnað. Ekki má skilja grein mina þannig að frumvarpið sé með öllu óferjandi. Margt er til bóta og má í því sambandi benda á ákvæði til bráðabirgða, meðferð vaxtatekna og gjalda hjá einstaklingum o.fl. Flestir okkar, sem að reikn- ingsskilum starfa, eru sammála um að tími sé til kominn að reyna að meta áhrif verðbreytinga á afkomu fyrirtækja. Hins vegar tel ég fráleitt að reynt sé að einfalda jafnflókinn hlut og vísitölureikn- ingsskil eru, án þess að gera sér fullkomna grein fyrir hvaða áhrif það hefur á greiðslugetu fyrir- tækjanna.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.