Morgunblaðið - 25.10.1980, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 25.10.1980, Qupperneq 30
30 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 25. OKTÓBER 1980 Heilbrigðisþing — heilbrigðisþing — heilbrigðisþing Heilbrigðisþing — heilbrigðisþing — heilbrigöisþing Heilþ „Verkaskifting sjúkrahúsa og framtíðar uppbygging sjúkra- húsakerfisins" er það verkefni, er mér hefur verið falið að fjalla um. Um þetta efni mætti rita stórar bækur, og má því ljóst vera, að á þeim 15 mín., er ég hefi hér til umráða er öll nákvæm umfjöllun útilokuð, en aðeins unnt að drepa á helstu meginatriði. Við erum fáir, fátækir og smáir, svo sem í sálminum segir. Ekki á þetta síður við um uppbygingu sjúkrahúsakerfis en önnur mál. Mér er t.d. ekki kunnugt um, að annars staðar en á íslandi sé gerð tiiraun til að halda uppi alhliða, nútíma heilbrigðis- þjónustu fyrir tæplega kvartmillj- ón manna, sem þar að auki eru dreifðir yfir svo stórt land sem ísland er. En síður hefi ég heyrt þess getið, að annarsstaðar, við hlið- stæðar aðstæður, hafi hvarflað að mönnum, að unnt væri að halda uppi viðunandi læknismenntun með þar til heyrandi kennslu- stofnunum. Þetta leiðir óhjákvæmlega af sér, að í þessum efnum getum við aðeins í takmörkuðum mæli sótt beinar fyrirmyndir til annarra þjóða. Þær þarfnast jafnan breyt- inga og mótunar til þess að þær falli að íslenskum aðstæðum. En í hverju er þá þessi sérstaða okkar einkum fólgin, að því er varðar skipan sjúkrahússmála? Það virðist blasa við, að helstu séreinkennin eru þrjú: þ.e.a.s. fámenni þjóðarinnar, stærð lands- ins og erfiðar samgöngur. úr ári, þannig að erfitt var eða ógerlegt að koma bráðsjúku fólki í sjúkrahús, var yfirleitt komið upp einhvers konar sjúkrahúsaðstöðu, svo fremi að íbúafjöldi nægði til að standa straum af kostnaði. Segja má, að síðan hafi átt sér stað eins konar „náttúruval", þannig að einstök sjúkrahús og sjúkraskýli hafa horfið, sumpart vegna bættra samgangna, en sum- part vegna byggðaröskunar. Verksvið annarra sjúkrastofnana, hafa af sömu ástæðum, breyst. Þau sjúkrahús, sem enn standa, eru þau, sem staðist hafa þetta náttúruval og sinna enn hliðstæð- um verkefnum og fyrr, en nú fyrir mun stærra svæði en áður. En er þá ekki affarasælast að halda áfram að láta lögmálið um „náttúruval", þar sem sá hæfasti lifir, stýra mótun sjúkrahúsakerf- isins? Vera má, að svo væri, ef það lögmál fengi að starfa ótruflað. Ef betur er að gáð verður þó ljóst, að þannig er því ekki varið. Utanaðkomandi öfl grípa einatt inn í þetta lögmál. Öfl, sem ekki ætíð beina þróuninni í æski- legustu átt. Þessa hefur þó, að minni hyggju, einkum gætt á höfuðborg- arsvæðinu en mun minna úti á landsbyggðinni. Vissulega mun unnt að finna dæmi þess, að vegna hreppapóli- tíkur, eða sveitarígs, hafi sjúkra- hús verið reist þéttar en sam- göngumöguleikar og fólksfjöldi gáfu tilefni til. I þessum tilvikum hefur „nátt- Daníel Daníelsson, læknir: svæðissjúkrahús vel til fallið á slíkar stofnanir? Þótt minni háttar lagfæringa sé þörf á ákvæðum laga um skipulag sjúkrahúsakerfis landsbyggðar- innar, svo sem síðar mun að vikið, tel ég engra stórbreytinga þörf á þessu kerfi í náinni framtíð. Þann- ig tel ég hvergi brýna nauðsyn á breyttri staðsetningu sjúkrahúsa né skynsamlegt að reisa ný þar sem ekkert sjúkrahús er í dag. Hins vegar tel ég, að í sambandi við þá endurnýjun og uppbyggingu sjúkrahúsa landsbyggðarinnar, sem nú stendur yfir og áformuð er í náinni framtíð, sé brýn þörf á, að betur en áður sé hugað að stærð og skipulagi öllu í samræmi við þarfir íbúa þess svæðis, sem við- komandi sjúkrahús á að þjóna. Þannig tel ég höfuðnauðsyn, að hverju sjúkrahúsi sé afmarkað upptökusvæði, og sé læknum þess svæðis, að öðru jöfnu, skylt að senda sjúklinga, er sjúkrahúss- vistar þarfnast á viðkomandi sjúkrahús, svo fremi að sjúkling- urinn ekki krefjist annars, eða þarfnast sér-hæfðari meðferðar en það sjúkrahús getur veitt. Jafn sjáifsagt og það er, að stærð grunnskólabyggingar sé miðuð við væntanlega fjölda barna á skólaskyldualdri, jafn sjálfsagt hlýtur það að vera, að stærð og búnaður sjúkrahúss sé miðað við íbúafjölda ákveðins upptökusvæðis. Um nánari flokk- un og búnað sjúkrahúsa lands- byggðarinnar mun síðar fjallað. Fyrr er minnst á grundvallar eðlismun á uppbyggingu sjúkra- Daniel Danielsson skipuleggja þjónustu hinna ýmsu stoðdeilda. Grunur minn er sá, að verulega mætti bæta slíka þjón- ustu, án aukinna útgjalda — ef ekki jafnframt spara fé. Mundi okkur e.t.v. nægja ein miðstöð í sérhæfðum röntgen- rannsóknum með nýjustu tækni? Væri e.t.v. einnig hugsanlegt, að ein, vélvædd rannsóknarmiðstöð gæti í ýmsum greinum þjónað landinu öllu? Vitað er, að verð á ýmsum nýrri tækjum, em beitt er við rannsókn- ir á röntgendeildum er slíkt, að ekkert stórveldi mundi arða einu slíku á aðeins 200 þúsund manns. Hvar snertir rannsóknarstofur, þá skilst mér, að vélvæðing þar krefjist í ýmsum greinum mjög mikiis sýnafjölda daglega, ef rekstur á að verða hagkvæmur. Án efa má um það deila hvort háskólasjúkrahús í Reykjavík, skuli jafnframt annast alla al- menna sjúkrahúsþjónustu fyrir íbúa höfuðborgarsvæðisins. M.a. til að forðast galla mjög stórra sjúkrahúsa, sé ég ekkert, sem mæli á móti því, að við hlið slíks sjúkrahúss, starfi annað— eða önnur, sem annist almenna þjónustu fyrir hluta íbúanna hliðstætt því, em áður er nefnt um sjúkrahús landsbyggðarinnar. En hver er þá hugmynd mín um framtíðaruppbyggingu sjúkra- húsakerfisins? Til þess að lýsa því nánar mun heppilegast að renna augum yfir grein 24.1 í lögum um heilbrigðis- þjónustu, en þar eru flokkar sjúkrahúsa upptaldir og hlutverk hvers og eins skilgreint. Eftir að hafa lesið upp þessa flokkun laganna, mun ég gera Hverju sjúkrahúsi sé afmarkað upptökusvæði Afleiðingin verður einkum tvenns konar: Við þurfum fleiri velbúin sjúkrahús, með fámennari upp- tökusvæðum en tíðkast í þéttbýlli löndum. í öðru lagi skapast vanda- mál vegna sjúklingafæðar í viss- um, þröngum sérgreinum. Þetta hvort tveggja knýr á um sem markvissasta skipulagningu þessara mála, en hlýtur þó að hafa í för með sér meiri kostnað af rekstri sjúkrahúsa, á hvern íbúa, en t.d. hjá okkar nágrannaþjóðum, miðað við sambærilega þjónustu. Nú hlýtur markmið okkar í uppbyggingu sjúkrahúsakerfisins, svo sem í heilbrigðismálum yfir- leitt, að vera, að stuðla að því, að sem best þjónusta sé þar með sem minnstum kostnaði. Ef við nú með þetta í huga, skyggnumst um og hyggjum að, hversu sjúkrahúsakerfi okkar er háttað í dag, og hvernig það hefur þróast á undanförnum áratugum, þá blasir við okkur sú staðreynd, að aldrei hefur verið mörkuð heildarstefna í þessum máium hér á landi. Uppbygging sjúkrahúsa- kerfisins hefur aldrei verið undir neinni samræmdri stjórn. Enn síður hafa verið gerðar áætlanir fram í tímann og uppbygging við þær miðuð. Ef að því er hugað, hvað í upphafi ráði staðsetningu sjúkra- húsa á íslandi, kemur í ljós, að þar hafa samgöngumöguleikar, íbúa- fjöldi og staðsetning atvinnufyrir- tækja mestu ráðið. Á stöðum, sem bjuggu við erfið- ar samgöngur, stöðugt, eða hluta úruvalið" yfirleitt leiðrétt mistök- in. Öðru máli gegnir um höfuðborg- arsvæðið, svo sem síðar mun að vikið. Þegar fjalla skal um verkaskipt- ingu sjúkrahúsa og framtíðarupp- byggingu sjúkrahúsakerfisins á íslandi, kemur í ljós sá grundvall- ar eðlismunur þessara mála á höfuðborgarsvæðinu annars vegar og landsbyggðinni hinsvegar, að óhjákvæmilegt er að ræða þessi svæði hvort í sínu lagi. Ef við fyrst snúum okkur að landsbyggðinni, þ.e. landinu utan Stór-Reykjavíkursvæðisins, þá virðist sem þar hafi frá upphafi verið ríkjandi það sjónarmið, að æskilegast væri að hvert hérað, hvert sjúkrahúsasvæði, væri sjálfu sér nógt um alla almenna sjúkrahúsaþjónustu. Eg er þeirrar skoðunar, að þetta sjónarmið sé rétt. Ég tel ekki, að neitt bendi til þess, að sjúklingar fái slíka þjón- ustu iakari á sjúkrahúsum lands- byggðarinnar. Þá ber þess að gæta, að þar er þjónustan yfirleitt helmingi ódýr- ari en á hinum stærri sjúkrahús- um. Einstök sjúkrahús á lands- byggðinni hafa vegna legu sinnar þróast umfram önnur og veita nú allstórum hlutum landsins marg- víslega sérhæfða þjónustu. Má hér einkum nefna sjúkrahúsið á Akur- eyri. Að slíkri þróun ber að sjálf- sögðu að stuðla. Væri ekki nafnið húsakerfisins á landsbyggðinni annars vegar og höfuðborgar- svæðinu hins vegar. Þessi munur er einkum fólginn í því, að á landsbyggðinni er hlut- verk sjúkrahúsakerfisins, framar öðru, að sinna þörfum íbúanna um almenna sjúkrahúsaþjónustu. Á höfðuborgarsvæðinu er þetta hlut- verk a.m.k. þríþætt: I fyrsta lagi að sinna þörfum íbúanna um almenna sjúkrahús- þjónustu. í öðru lagi að sinna þörfum mikils hluta þjóðarinnar fyrir sérhæfða sjúkrahúsþjónustu — og þjóðarinnar allrar fyrir þónustu í þrengstu sérgreinum. Og í þriðja lagi að leggja þjóðinni til kennslusjúkrahús, sem ekki standi að baki þeim háskóla- sjúkrahúsum, em gjaldgeng telj- ast i nágrannalöndum okkar. Svo sem fyrr getur eru vand- greind einkenni markaðrar stefnu í sjúkrahúsmálum okkar íslend- inga. Á þetta ekki síst við um Reykjavík. Þar hefur að mestu hið frjálsa framtak ráðið för. Öll sjúkrahús borgarinnar hafa grundvallað starfsemi sína á al- mennri sjúkrahúsþjónustu og öll hafa þau eftir mætti reynt að krækja sér í sinn skerf af þjónustu í hinum þrengri sérgreinum, og þannig orðið hvort um sig eins konar brot úr háskólasjúkrahúsi. Af þessu leiðir, að á ári hverju bítast þessar þrjár stofnanir um þann nauma skerf, sem íslenska ríkið getur offrað þessum mála- flokki. Hér á undan nefndi ég hið þríþætta hlutverk sjúkrahúsa- kerfisins á höfuðborgarsvæðinu, sem sé, að sinna þörfum íbúanna um almenna sjúkrahúsþjónustu, að veita öllum landsmönnum þjónustu í þröngum sérgreinum og loks að leggja til gjaldgengt kennslusjúkrahús, þar sem einnig sé sköpuð aðstaða til sjálfstæðra rannsókna. Til þess að verða þess umkomnir í fyrirsjáanlegri framtíð að sinna sómasamlega hinum tveim síðar- nefndu hlutverkum, tel ég hafið yfir allan ágreining, að óhjá- kvæmilegt sé „að raða brotunum sarnan" og sameina þannig hin þrjú sjúkrahús Reykjavíkur í eitt. Þá fyrst skapast aðstæður til faglegrar og hagrænnar skipu- iagningar þessara mála. Þá fyrst má ætla að koma megi á skyn- samlegri sérgreinaskiftingu, sem t.d. komi í veg fyrir að fleiri en eitt sjúkrahús togist á um þá fáu sjúklinga, sem árlega þarfnast þjónustu í hinum þrengstu sér- greinum. Tæki og sérhæft starfslið til rannsókna og meðferðar slíkra sjúklinga væri þá aðeins á einum stað. Á þennan hátt mundi og skap- ast aðstaða til að skipuleggja nám læknaefna í samræmi við kröfur tímans. Á sama hátt mundu verða fyrir hendi forsendur þess að endur- grein fyrir þeim breytingum, sem ég tel naoðsynlegar. í lögum nr 57/1978 gr. 24.1 segir svo: „Sjúkrahús skiftast í eftirfar- andi flokka eftir tegund og þjónustu: 1. Svæðissjúkrahús er sjúkrahús, sem eitt sér eða í samvinnu við önnur veitir sérfræðiþjónustu í öllum eða nær öllum greinum læknisfræði, sem viðurkenndar eru hérlendis, og hefur aðgang að stoðdeildum og rannsóknar- deildum til þess að annast þetta hlutverk. 2. Deildasjúkrahús er sjúkrahús, sem veitir sérhæfða meðferð í helstu greinum lyflæknisfræði, skurðlæknisfræði og geðsjúk- dómafræði og hefur aðgang að stoðdeildum og rannsóknar- deildum til þess að annast þetta hlutverk. 3. Almennt sjúkrahús er sjúkra- hús, sem ekki hefur sérdeildir en hefur á að skipa sérfræðing- um eða almennum læknum og tekur við sjúklingum til rann- sóknar og meðferðar, en hefur einnig aðstöðu til vistunar langlegusjúklinga. 4. Hjúkrunar- og endurhæfingar- heimili er vistheimili fyrir sjúklinga, sem búið er að sjúk- dómsgreina, en þarfnast með- ferðar, sem hægt er að veita utan almennra og sérhæfðra sjúkrahúsa. 5. Sjúkraskýli er húsrými í heilsu- gæslustöð, eða annars staðar, sem eingöngu er ætlað til gæslu eða athugunar sjúklinga um skamman tíma.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.