Morgunblaðið - 26.07.1981, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 26.07.1981, Qupperneq 18
50 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 26. JÚLÍ1981 Umsjón:Séra Jón Dalbú Hróbjarlsson Sóra Kurl Siynrbjörnsson Sijjuröur Pdlsson áUdrottinsdegi Biblíulestur Vikuna 26. júlí — 1. ágúst Sunnudagur 26. júlí Matt. 5, 20—26. Mánudagur 27. júlí Títus 3, 3—7. Þriðjudagur 28. júlí I. Pét. 3, 18—22. Miðvikudagur 29. júlí Gal. 3, 26—29. Fimmtudagur 30. júlí Mark. 16, 14—18. Föstudagur 31. júlí Matt. 3, 13—17, Laugardagur 1. ágúst Efes. 3, 14—21. verkum nútíma kirkjulistar á íslandi og þótt víðar væri leitað. Og þar er starfræktur lýðháskóli, hinn eini sinnar tegundar á íslandi, og þótt hann sé ekki fullbúinn þá hefur hann ótvírætt sannað gildi sitt og tilverurétt. Skál- holtsdómkirkja og Skál- holtsskóli hinn nýi eru orðin kirkjuleg miðstöð, hollt og sterkt vígi Guðs kristni á íslandi, miðstöð mennta og menningar á þjóðlegum, kirkjulegum grunni. Þar er fjölskrúðugt námskeiða- og ráðstefnuhald árið um kring, margvíslegt tónleikahald, þar sem ber hæst hina árvissu „sumartónleika í Skálholts- kirkju", þeirra Manuelu Wiesl- er og Helgu Ingólfsdóttur, og svo helgihald dómkirkjunnar um ársins hring. Biskup í Skálholt Þegar Skálholtsdómkirkja var vígð 1963 gerðist sá tíma- mótaviðburður í íslenskri kirkjusögu nútímans, að kirkjumálaráðherra, Bjarni Benediktsson, afhenti fyrir hönd ríkisstjórnarinnar ís- lensku þjóðkirkjunni Skál- holtsstað til eignar og umráða, með fyrirheiti um stuðning ríkisins við áframhaldandi uppbyggingu staðarins. Þar er margt ógert enn. Enn hefur kirkjan ekki fengið biskup í Skálholt. En nú er unnið að gagngerðri endurskoðun skipulags og starfshátta ís- lensku kirkjunnar. í því sam- bandi hafa komið fram marg- ítrekaðar viljayfirlýsingar kirkjulegra aðila um endur- reisn hinna fornu biskups- dæma. Vonandi verður þess ekki langt að bíða að biskup setjist að nýju að stóli í Skálholti. verandi biskups, og efnt til hinnar fyrstu Skálholtshátíð- ar. Þetta var herhvöt til ís- lenskrar þjóðar og kirkju, endurreisn Skálholts skyldi boða endurreisn íslenskrar kirkju, ytri uppbygging hins forna helgiseturs vera samein- ingartákn og hvöt kirkjunnar til nýrrar sóknar og siðbótar. Síðan hefur margt gerst ævintýri líkast. Nú er Skálholt risið úr rústum Þar stendur dómkirkja, sem er eitthvert fegursta hús þessa lands, prýdd dýrlegustu lista- Um aldaraði? var Þorláks- messa á sumri (20. júlí) mikil hátíð í Skálholti og fjölmenni mikið. Það var hátíð til heið- urs Þorláki biskupi helga, þeim manni er allra biskupa best hafði haldið fram rétti heiiagrar kirkju og fegurst hafði lifað samkvæmt kenn- ingum trúarinnar. Nú er enn efnt til hátíðar í Skálholti á sumri hverju í námunda við Þorláksmessu. Hátíð sú er haldin til að treysta tengslin við forna sögu helgra minninga og styrkja hug og hendur tii hins góða verks sem er endurreisn Skál- holts. Mesti helgistaður ís- lensku þjóðarinnar Næst Þingvöllum er Skál- holt mesti helgistaður íslensku þjóðarinnar. Allt frá því er Gissur biskup Isleifsson gaf föðurleifð sína, Skálholt, Guðs kirkju á Islandi, og var þar höfuðstaður andlegs lífs, mennta og menningar þjóðar- innar og vígi kristinnar kirkju. Þáttur kirkjunnar í islenskri sögu og menningu verður seint ofmetinn. I fullar sjö aldir var Skálholt miðdepill og aflstöð, þar sátu margir af landsins bestu sonum og mætustu leið- togum til sóknar og varnar fyrir hag og heill þjóðar og kirkju. Þar reis islensk menn- ing hæst. Þar urðu einnig ýmsir örlagaríkustu atburðir í sögu þjóðarinnar. Þar er heil- ög jörð helgrar arfleifðar. Aftaka Jóns biskups Ara- sonar og sona hans í Skálholti 1550 er einhver mesti smánar- blettur í íslenskri sögu. En við megum ekki gleyma því, að þrátt fyrir sviptingar og bylt- ingartíma siðbótarinnar hélt Skálholt reisn sinni. Þar sátu á biskupsstóli margir djarfir leiðtogar, sem ódeigir héldu fram rétti íslenskrar þjóðar og menningar gegn óbilgjörnu erlendu valdi. Þar má nefna þá Gissur Einarsson, Brynjólf Sveinsson og Jón Vídalín. Jafnvel á mestu niðurlæg- ingartímum sem þjóðin hefur lifað ritaði Finnur Jónsson, Skálholtsbiskup, sína miklu og gagnmerku kirkjusögu íslands og kunn eru fræðistörf síðasta biskupsins í Skálholti, Hann- esar Finnssonar. Uppgjöf og endurreisn Átjánda öldin var Islending- um þung í skauti, saga hennar er samfelld harmsaga harð- inda, náttúruhamfara, far- sótta og harðréttis. Svo nærri var að þjóðinni gengið, að talað var um að flytja þessa hrjáðu þjóð burt af landinu kalda! I kjölfar þessara hörm- unga féll Skálholt í valinn. Þar lagðist á eitt eymd þjóðarinn- ar og skilningslaust og skeyt- ingarlaust konungsvald um andlegt og efnalegt sjálfstæði íslenskrar kirkju og þjóðar. 1785 var Skálholtsstóll lagður niður, biskupssetur og skóli flutt til Reykjavíkur, kirkja sú er Brynjólfur biskup hafði reist, rúin og rifin, staðargóss og eignir allar seldar á upp- boði og rann andvirðið í kon- ungssjóð. Atburðir þessir eru óefað einhver mesti ósigur og uppgjöf íslensku þjóðarinnar. I kjölfarið fylgdi Alþingi við Öxará og Hólastóll. Síðan var Skálholt í einkaeign í meir en hálfa aðra öld. Ríkið eignaðist Skálholtsstað á 5. áratug þess- arar aldar, og áform voru um að reisa þar búnaðarskóla Suð- urlands. En um það leyti hófst öflug hreyfing fyrir því að endurheimta Skálholt kirkj- unni til handa, og reisa það úr rústum niðurlægingarinnar. I því skyni var stofnað Skál- holtsfélag fyrir forgöngu nú- Skálholtshátíð Að komast í himnaríki 6. sunnudagur eftir þrenning- arhátíð - Mt. 5. 20-26. Fjallræðan í 5.-7. kafla Matte- usarguðspjalls hefur að geyma margar perlur. í henni eru sælu- boðanirnar, Faðir vor og fleira sem flestir kannast við og hafa mikið dálæti á. En hún hefur einnig að geyma margt sem mér finnst óþægilegt að lesa, eins og t.d. þessi vers sem tilgreind eru hér að ofan. Þau segja mér að ef réttlæti mitt taki ekki langt fram réttlæti fræðimannanna og far- íseanna, komist ég alls ekki inn í himnaríki. Nú veit ég, að fræði- mennirnir og farísearnir voru mjög vandaðir menn á margan hátt og lögðu sig í líma við að uppfylla skyldur sínar við lög- málið. Þeir kappkostuðu að breyta rétt. Jesús gagnrýndi þá ekki fyrir það, síður en svo. Hann gagnrýndi þá fyrir tvískinnung og köld hjörtu. I þessum fáu versum, sem hér er vitnað til, skerpir Jesús kröfu lögmálsins. Hann segir mér t.d. að ég sé jafnsekur ef ég reiðist bróður mínum og ef ég verð manni að bana. Og segi ég við bróður minn: Þú heimskingi! á ég skilið að fara í eldsvítið. Fleira af þessu tagi er í þessum versum. Ég get náttúrulega sagt sem svo, að þetta geti ekki verið orð Jesú. Þarna hljóti að vera einhver misskilningur á ferðinni. En það væri ekki heiðarlegt. Þar sem ekkert bendir til að ekki sé rétt eftir haft. Réttlætiskrafan stend- ur því á mér af fullum þunga, vilji ég taka Jesú alvarlega. En nú þekki ég sjálfan mig og veit að ég stenst ekki þessa kröfu, ekki einu sinni þótt eitthvað væri úr henni dregið. Stend ég þá ekki frammi fyrir því að dyr himna- ríkis séu mér lokaðar dyr? Verð ég þá ekki, samkvæmt lögmáli endurgjaldsins að „borga hinn síðasta eyri“ sjálfum mér til lausnar. Þannig kenna mörg hinna austurlensku trúarbragða. En predikun Jesú er meira en þetta. Einmitt vegna hinnar skil- yrðislausu réttlætiskröfu gerðist Guð maður í Jesú Kristi og mælti þessi orð: „Ekki þurfa heilbrigðir Iæknis við, heldur þeir sem sjúkir eru. Ég er ekki kominn til að kalla réttláta heldur syndara." Hann er sem sagt kominn til að kalla mig, sem ekki get uppfyllt réttlætiskröfuna. Hann hefur uppfyllt hana í minn stað, og hefur með dauða sínum og upp- risu opnað mér nýjar dyr inn í ríki himnanna, dyr náðarinnar. Þar gildir ekki lögmál endur- gjaldsins, heldur lögmál fyrir- gefningarinnar. Er þá réttlætiskrafan úr gildi fallin. Nei. Ég hlýt, í fylgd með Jesú, að kappkosta að lifa að vilja hans. Ég veit hins vegar að öll viðleitni mín nægir mér ekki til réttlætis, þess vegna set ég traust mitt á réttlæti hans og kærleika, sem tók að sér syndara til að leiða þá inn í ríki himnanna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.