Morgunblaðið - 14.11.1984, Side 24

Morgunblaðið - 14.11.1984, Side 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, MIDVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 1984 ÞRÍR HEIMAR Erlendar bækur Sigurlaugur Brynleifsson Peter Worsley: The Three Worlds. Culture and the World Dev- elopment: Weidenfeld and Nicolson 1984. Höfundurinn er kunnur félags- fræðingur, hefur m.a. skrifað „The Trumpet shall Sound“, „The Third World“ og „Introducing Socio- logy“, sem er víðkunn bók, sem fleiri höfundar eiga aðild að en hann ritstýrði og skrifaði að nokkru. Hann hefur kennt víða um heim og starfaði m.a. sem prófessor í félagsfræði við háskól- ann í Manchester. Höfundurinn segir i formála, „að glöggva sig á þriðja heiminum minnir á erfiði Sysifusar". Hann hefur áður sett saman rit um þriðja heiminn og þetta rit er lokarit hans um efnið. „Ég kýs að gefa þetta út, áður en það gengur af mér dauðurn" og hann telur það jafnframt lífs-verk sitt. Hann kynntist þriðja heiminum í fyrstu 1944 og þótt þessi heimshluti hafi tekið miklum stakkaskiptum sið- an, hefur það ekki orðið til þeirra breytinga sem menn væntu. Höf- undurinn segir í formála „að hann sé einn þeirra fyrrverandi komm- únista, sem séu ærið margir, sem snerist til andstöðu við stalin- ismann, en ekki við sósíalismann". Höfundurinn gagnrýnir hug- myndafræði marxismans eða vúlgær-marxismans og telur að „þótt ökonomian hafi sitt að segja, þá sé sú staðhæfing alls ekki sönn, að maðurinn hljóti að eta áður en hann hugsar. Menn myndu ekki finna neina fæðu, ef þeir hugsuðu ekki fyrst um hvar fæðu væri að finna ... “ Worsley telur að mót- unaröfl samfélags manna séu fjarri því að vera einungis efnis- leg, menning, siðir og venjur, trúarbrögð og gildismat mótar öll samskipti manna og hann telur að varast beri þá skoðun, að „menn- ingin" sé einhverskonar yfirbygg- ing sem sé jafnvel hægt að iðka á tyllidögum og sleppa úr mennsk- um samskiptum á „vinnudögum. Án menningar og móðurmáls hlýtur mannheimur að drabbast niður. Menn verða meðvitundar- lítil vinnudýr eða túbur sem troð- in eru út af rusli og útsöluvarningi markaðarins. Höfundur fjallar um þessi efni í inngangskafla ritsins, um hugtakið „culture" og hann leggur mikla áherslu á hversu vill- andi það sé að ef menn telja sig geta skilið sögu mannheima, með því að leita skýringa eingöngu í efnislegri framvindu og þróun at- vinnuháttanna. Hann telur að hinn þröngi söguskilningur marx- ista hafi þegar allt kemur til alls orðið til þess að þrengja skilning manna og orsakað hrikaleg frávik frá ætlan höfunda sinna. Uppflosnun bænda- stéttanna I öðrum kafla ritsins fjallar höf- undurinn um mannheima frá því að jarðyrkja og húsdýrahald hefst og til þeirra tíma þegar landbún- aður í einhverskonar mynd er ekki aðaliðja manna, þ.e. um uppkomu, sögu og uppflosnun bændastétt- anna, sem er að gerast nú á dög- um. Þetta er atvinnusaga Bvrópu og um landnám og not Evrópubúa af öðrum heimshlutum, nýlendu- saga í útdrætti. Þetta er ekki langt tímabil sé borið saman við forsögu manna í heiminum, en það tímabil var að skoðun Levi- Strauss 95% þess tíma sem mann- kynið hefur lifað og framfleytt sér á veiðum, fiskveiðum og söfnun. Höfundurinn telur að allar þýð- ingarmestu uppgötvanir manna hafi verið gerðar af mönnum á safnara- og veiðimannastigi, sem hafi leitt til atvinnubyltingar og Uppkomu jarðyrkju og húsdýra- halds. Höfundurinn fjallar jafnframt um pólitíska sögu sem er samofin atvinnusögunni og menningarsög- unni. Hann forðast að hluta söguna niður i tímabil eins og nú tíðkast í sambandi við tímana fyrir iðnbyltingu og eftir. Það má segja að nú gefist dæmi um öll þróunarstig mannheims, það eru þjóðflokkar enn við lýði sem lifa sína steinöld, þótt þeir séu mjög sjaldgæfir, dæmi um lénsskipulag, frumstæðan landbúnað og há- þróuð iðnaðarsamfélög og stjórn- arfyrirkomulag sem minnir á stjórnarhætti Ivans grimma og ýmissa landstjórnarmanna, sem fáir myndu kjósa sér. Hliðstæður við það sem er að gerast nú má finna í sögu fomaldar og miðalda. „Framfarir voru og eru tengdar borgum og þróuðum iðnaðarsam- félögum, að margra áliti, framfar- ir byggjast því að hluta til á þvi, samkvæmt þessari skoðun, að fólk flytjist í þéttbýli eða að það sé komið upp verksmiðjubúum." Þetta hefur þegar gerst í iðnvædd- um ríkjum. Þessi breyting frá landbúnaði til iðnaðar, hófst á Englandi, þar vinna nú tæp 3% vinnufærra manna að landbúnaði. f Frakklandi eru það einn af hverjum 10. í Rússlandi starfar þriðjungur að landbúnaði, „en þar var bændastéttinni fórnað til þess að iðnvæða landið". í Indlandi og í Kína er hlutfallið annað, um 80% manna vinna þar við landbúnað. Höfundurinn ræðir um eignarhald jarða vítt um heim. „Fyrr á öldum réðu landeigend- ur yfir bændum, síðar okrarar eða lánastofnanir, kaupmaðurinn eða skattheimtumaðurinn og ríkis- valdið sem slíkt.“ Bændur voru og eru víðast hvar um heim kúguð stétt. Einkum á þetta við í þriðja heiminum. í þróuðum ríkjum er stéttin stöðluð að þörfum ríkis- valdsins eða utanaðkomandi aðil- ar eiga og stjórna stórum fram- leiðslueiningum, oft i formi hluta- félaga eins og t.d. í Bandaríkjun- um. Annars staðar skammta milliliðir bændum verð fyrir hrá- vöruna og mata krókinn óspart í úrvinnslu og sölu afurðanna. * Höfundurinn fjallar um ýmsa úrkosti sem leitað hefur verið til að bæta kjör bænda í vanþróuðum rikjum, m.a. með stofnun sam- vinnufélaga. Sú tilraun hefur oft endað með því að sterk öfl innan félaganna hafa náð öllum völdum og áhrifum, þótt reynt sé að láta líta svo út að bændamúgurinn hafi þar einhver áhrif. Oft hefur þetta snúist upp í andstæðu hinnar upp- haflegu hugsjónar. Rikisvaldiö i mörgum þróunarríkjunum hefur einnig náð undirtökunum í félög- unum og úr því hefur orðið rikis- rekstur. Einhæft borgarlíf Höfundurinn fjallar um þær breytingar sem orðið hafa á síð- ustu áratugum vítt um heim og þá i einkum í þriðja heiminum. Fólk hefur flykkst úr sveitum i borgirn- ar, stjórnvöld hafa víðast hvar lagt aðaláherslu á iðnvæðinguna i þeim tilgangi að bæta lifskjörin. Þessi stefna minnir sums staðar ónotalega á stefnu Stalíns í Rúss- landi hér fyrr á árum, þegar unnið var að því að fækka bændum og fólki í sveitum með þvi að koma því í uppvaxandi iðjuver og bein- línis með enn grófari aðferðum, sem ollu hungursneyð og mann- felli í fyrrum frjósömustu héruð- um Rússlands. 1 stað einstakra bænda var þeim smalað saman í samyrkjubú. Verkalýðsstétt sem vinnur við iðnað tekur fyrst að myndast á Englandi, með aukinni iðnvæð- ingu Evrópu og síðan þar sem áhrifa nýlenduþjóðanna gætti og hagkvæmt þótti að iðnvæða. Þessi stefna varð einkum ráðandi i nýfrjálsum ríkjum og í þróunar- löndunum. Fólksfjöldinn í borgun- um jókst stórlega. Um miðjan átt- unda áratuginn settust um 2.500 manns daglega að í slummunum í Mexíkó City og 1 milljón bættist við íbúatölu San Paulo milli 1951 og 1968. Höfundurinn lýsir þessum breytingum sem nú eru að eiga sér stað og vitnar til hliðstæða í for- tíðinni. Hann tiundar ástæðurnar fyrir rýrnandi landbúnaðarfram- leiðslu t.d. í Afríku, sem m.a. staf- ar af fólksflótta úr sveitum og mikilli fólksfjölgun. Iðnvæðingin kostar fé, svo að skuldir þróunar- rikjanna margfaldast og auk þess þarf að verja miklum fjármunum til matvælakaupa. Ríkisstjórnir margra þróunarríkja styðjast við herinn og eru oft viss hluti úr hernum, sumir telja að þetta sé ásamt tæknikrötum hin „nýja stétt“, sem á sér engin tengsl við fortíð eða eigin uppruna og menn- ingu, „lumpen bourgeoisie" — tötraborgara, sem myndi harð- svíraða valdaklíku sem einskis svífst. Fé til iðnvæðingarinnar fékkst í fyrstu með styrkjum frá fyrrverandi nýlenduherrum og síðar með lánum og fjárfestingu erlendra fyrirtækja og fjölþjóða- hringa. Fræðslukerfið var aðlagað iðnvæðingunni og það tók að myndast hópur tæknikrata sem starfaði í þjónustu ríkjandi stjórna eða erlendra aðila. Þannig skapaðist hagsmunahópur, sem átti í rauninni allt sitt undir er- lendum aðilum og alþjóða fjár- magni. Mikill hluti þjóðartekn- anna fór og fer til vaxta og afborg- anagreiðslna sem aukast stöðugt. Öreigahóparnir þyrpast úr dreif- býlinu í fátækrahverfin og reyna að bjarga sér sem best þeir geta. Höfundur skrifar: „í nútima slummum kaffæra auglýsingarnar alla aðra fjölmiðlun. Þótt þetta fólk skorti bæði rafmagn og ein- földustu hreinlætistæki, vatn og vistir, þá á það yfirleitt sjónvarp og lítil útvarpstæki. í skárri hverfunum eru aðalfórnarlömb auglýsendanna hin nýríka milli- stétt tæknikrata og starfsmanna stjórnar eða skár launaðra starfs- manna. Lífsstíll þessara „parv- enua“ er reist á hugsjón neyslu- samfélagsins, hamborgarar, vín, rokkmúsik, kynlíf. Tilbreytingarn- ar eru myndasögurnar, sjónvarps- seriur, Mikki mús og Andrés önd, enginn Guð; þess i stað saklaus mýsla og klók önd ..." Mynd þess heims sem höfundur dregur upp er frábrugðin mynd fyrri tíma slumma að því leyti að nú gefst engin fjölbreytni lengur. Einhæfni lifsstíls og smekks er al- fflör. Og það sem er iskyggilegast er að samskonar lifsstill er „draum- urinn“ hvort heldur er i Brasilíu, Ghana, Indlandi og á íslandi. Frædslustefnan Breytingarnar ganga mjög hratt fyrir sig. í Suður-Ameríku og á Indlandi breyta skólar og

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.