Morgunblaðið - 15.09.1985, Side 9

Morgunblaðið - 15.09.1985, Side 9
TIMABÆR MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 15. SEPTEMBER 1985 9 HUGVEKJA Kirkja á krossgötum eftir séra HEIMI STEINSSON — þriðji þáttur IGuðsþjónusta er fyrsta og síðasta verk kirkjunnar, lofsöngur, bœnaákall. En sú guðsþjónusta er ekki sérverkefni af- markaðs hóps, heldur flytur kirkjan hana í umboði allra manna, þ.e. allra skapaðra presta Guðs á jörðu, og kallar þá til virkrar þátttöku. Meistari Eckehart sagði ein- hvern tíma eitthvað á þá leið að öll leit mannsins væri í raun leit að Guði. Einu má gilda hvern þú elskar eða hvað, sagði hann. Að endingu er það Guð, sem elska þín beinist að. Ekkert getur full- nægt manninum nema Guð. Öll önnur viðfangsefni valda honum vonbrigðum, og hann linnir ekki fyrr en hann stendur andspænis Gu^j. Þessar hugsanir eru ekki frumsmíð meistara Eckeharts. Þær byggja á biblíulegum grundvelli og rekja rætur til nokkurra setninga, sem eru með- al hyrningarsteina Heilagrar ritningar. Jafnframt eru síðast- greindar setningar röklegri en annað, sem fram hefur komið á jörðu. Hin eina óhaggaða sjálfsmynd: Guð I öðrum þætti þessa máls var talað um sjálfsmyndarkreppu yfirstandandi aldar. Sú kreppa er engin tilviljun. Samtíðin hef- ur reynt að hafna Guði. En mynd Guðs, eins og hana er að finna í Heilagri ritningu, er eina fullkomna sjálfsmyndin, sem hugsuð verður. Til þeirrar mynd- ar sækir sérhver maður sína eig- in mynd. Sá sem hafnar Guði, hefur frá upphafi girt fyrir hugsanlegan árangur eigin sjálfsmyndarleitar. En sá sem í alvöru leitar sjálfsmyndar sinn- ar, leitar óhjákvæmilega, með- vitað eða ómeðvitað, að mynd Guðs. í Ritningunni kynnir Guð sig með orðunum: „Ég er sá, sem ég er,“ — og bætir síðan einfaldlega við: „Ég er.“ (2. Mós. 3:14). Með þessum málsgreinum bregður Guð á loft sjálfsmynd sinni. Um er að ræða óhaggaðan veruleika, sem er ofar verðandi og eyðingu. Allur annar „veruleiki" hagg- ast, verður og eyðist, hefur þar af leiðandi enga sjálfsmynd í eigin mætti. Mynd hans breytist án afláts. Hún er raunar ekki „mynd“, heldur linnulaust upp- kast að einhverju, sem aldrei fullkomnast, en umhverfist í sí- fellu og týnist að lyktum. Slík „mynd“ er andstæða hins eigin- lega veruleika, sem er Guð. Hún á sér þess enga von að verða nokkru sinni annað en ó-mynd, — ef hún ekki semur sig að hinni einu alfullkomnu sjálfsmynd, er hugsuö verður, þ.e. mynd Guðs. Um nokkurra kynslóðabil hafa margir leitt hjá sér þessi ein- földu sannindi. Sú er m.a. orsök þess glundroða, er ríkir í hugum manna. Veraldarhyggja Vestur- landa styðst við þá rökvillu, að til sé sá veruleiki án Guðs. Nú- tímamenn súpa seyði þeirrar bábilju. Guð skapar — kirkju Hinn óhaggaði Guð Heilagrar ritningar er ekki köld og afskiptalaus niðurstaða röklegr- ar hugsunar. Hann er þvert á móti lifandi persóna, skapari himins og jarðar. Hann skapar heim, sem er í samræmi við sjálfsmynd guðs. Þar er allt „harla gott“, eins og í sköpunar- sögunni segir. — Páll postuli orðar sömu hugsun á alkunnan veg: „Frá honum, fyrir hann og til hans eru allir hlutir." Himinn og jörð, menn og mál- leysingjar, kvik náttúra og steinrunnin, allt er þetta gjöf Guðs er liggur í framréttri náð- arhendi hans; ekki einungis tákn nærveru hans, heldur það líf Guðs, sem er veruleikinn sjálfur, Guð sjálfur. Sköpunarverkið allt er heilagt frá fyrstu byrjun og í sífellu. Maðurinn er hluti af sköpunar- verkinu. En um leið er hann kór- óna sköpunarverksins og nýtur þeirrar sérstöðu að vera fær um að þiggja gjafir Guðs og þakka þær meðvitað. Síðan er maður- inn ráðsmaður yfir þessum gjöf- um í umboði Guðs og ber gjaf- irnar fram fyrir Guð að nýju sem lofgjörðarfórnir. Þessi biblíulega hugsun er sá sannleikur, sem kirkjunni er fal- inn. En hann er ekki vitneskja um veruleika, sem kirkjan í trú sinni virðir fyrir sér álengdar. Hann er sannleikurinn um kirkj- una sjálfa: Maðurinn, sem stend- ur í Paradís sköpunarverksins í þakkarhug og með lofgjörðum á vörum, er í innsta eðli sínu prestur Guðs. Honum er fengin staða i kirkju Guðs, sem er heimurinn, veruleikinn sjálfur, skapaður af þeim Guði, sem „er“, — þeginn og þakkaður af þeim manni, sem í föruneyti annarrar skepnu tekur hlut með ævaranda Guði, — og „er“ ásamt honum. Guð skapar ekki „heim“ í al- mennri merkingu þess orðs. Guð skapar í sérlegri merkingu. Guð skapar kirkju. Kirkja Guðs er veruleikinn og þiggur sjálfs- mynd sína að gjöf frá Guði. Veruleikinn er kirkja Guðs, sakramenti innilegustu nærveru Guðs, ívistar Guðs, er birtist í blómi og bikaðri götu, í stjörnu á himni og steinvölu í vegg. Þenn- an veruleika meðtekur heil- skyggn maður í lotningu og elsku, — ekki í „trú“ í hinni krampakenndu og oft ögrandi merkingu þess orðs, heldur í kærleika til Guðs. Elskan til Guðs, gjafarans allra góðra hluta, er ósjálfrátt viðbragð heilbrigðrar mannveru. Þannig er lífið allt sakramenti guðlegrar návistar. Mannkynið er kirkja Guðs á jörðu. Og elskan til Guðs er sjálfsmynd manns- ins, — endanleg lífsfylling jarð- arbarnsins. Syndafall og endurlausn í ljósi þessarar sjálfsmyndar kirkjuheims, heimskirkju, vefj- ast þeir síður fyrir mönnum hin- ir ýmsu barnalærdómar krist- innar arfleifðar svo sem synda- fall, holdtekja Guðs í Kristi, krossfesting Krists og upprisa. Syndafallið er afskræming þess veruleika, sem er kirkja Guðs, tortíming þeirrar náðar- stöðu, sem maðurinn, prestur Guðs í heimi, er skapaður og kallaður til að njóta. Sú tortim- ing stafar af því að maðurinn hættir að bera fram þakkar- og lofgjörðarfórnina, en þykist taka eigið ráð í hendi sér og uppsker kvöl og umturnun. En Guð heldur áfram að skapa. Næsti leikurinn í sköpun- artafli hans nefnist endurlausn. Hann sýnir sig meðal manna sem Kristur, prestur Guðs í minn stað og þinn. Kristur ber fram þá þakkar- og lofgjörðar- fórn, sem okkur var ætlað að annast. Þessi æðsti prestur „er sá, sem hann er“, á sama veg og Guð. Og þó er hann ekki annað en það, sem Guð ætlar öllum prestum kirkju sinnar, þ.e. öllum mönnum á jörðu, að verða. En fallin kirkja hlýtur að bera byrði bábilju sinnar: Hann sem af Guðs hálfu gengur undir jarð- armen fallsins, axlar sömu byrði. Heilagt sköpunarverk Guðs og afskræming fallsins takast á í leyndardómi krossins. Þar er uppistaðan lausnarorðið, sem fyrir heilagan anda endur- nýjar ásjónu jarðar. Þessi er kvöl kirkjuheimsins, heimskirkj- unnar, en um leið von hennar og sigurvissa. Fyrir kraft kross- dauðans og upprisunnar er mað- urinn á ný sá prestur Guðs, er fórnar höndum á heilagri jörð í þakkarbæn og lofgjörðarfórn. Hlutverk kirkjunnar Við erum stödd á krossgötum. Einskis er framar að vænta af þeirri heimsskoðun, sem samtíð okkar og síðari kynslóðir hafa búið við um hríð. Kirkjan hefur ekki tilefni til að eyða tíma sín- um í að kljást við leifar þeirrar myndar. Þess í stað ber henni að snúa sér af öllu hjarta til upp- hafs síns og bera það fram í ljósu máli, hiklaus og ódeig, snúa vörn í sókn, hasla völlinn sjálf og ráða málsupptekt og málsmeð- ferð. Meginhlutverk þeirrar kirkju, sem sjálf er heilagt sköpunar- verk Guðs í fyllingu og í fyrir- heiti, er í því fólgið að gefa sig við þakkargjörðinni, lofgjörðar- fórninni, endurnýja hið eigin- lega starf mannsins á jörðu, all- ra manna, það þarf að vera prestur Guðs. — í stað vanga- veltu komi tilbeiðsla. í stað at- hafnasemi lotning. t stað heims- flótta komi opinn faðmur, er vef- ur að sér alla sköpun Guðs í gleði þakklátra barna. Guðsþjónusta er fyrsta og síð- asta verk kirkjunnar, lofsöngur, bænarákall. En sú guðsþjónusta er ekki sérverkefni afmarkaðs hóps, heldur flytur kirkjan hana í umboði allra manna, þ.e. allra skapaðra presta Guðs á jörðu, — og kallar þá til virkrar þátttöku. Heilög kirkja heilags sköpun- arverks, helguð sakir uppruna síns og stefnumarks, ber jafn- framt til efsta dags allar byrðar fallsins á herðum sér. Ekkert mannlegt er henni óviðkomandi, engin þjáning henni framandi. Hina blindu og snauðu, kúguðu og undirokuðu leitar hún uppi og réttir hlut þeirra. En þessu verk- efni sinnir kirkjan ekki að undir- lagi afhelgaðrar og vonar- snauðrar samtíðar. Hún gengur að því með gleði og með bros á vör í trúnni á hinn upprisna Drottin Jesúm Krist, er reisir við alla menn þessa heims og annars. Beygðir leiðtogar eru hinum lægðu til lítils gagns. En sigrandi kirkja, sem ber svipmót sigurvissunnar á ásjónu sinni, verður hinum smæsta að raun- verulegu liði. Niðurlag Hér hefur þess verið freistað að hreyfa miklu efni í stuttu máli. Trúlega mætti enn auka mörgu við að skaðlausu. Því verður þó á frest slegið að sinni, en þráður upp tekinn í hugleið- ingum næstu mánaða eftir því sem efni kunna að standa til. Það sem reifað hefur verið er í raun endurreisn forystuhlut- verks kirkjunnar: í stað brota- silfurs veraldarhyggjunnar setj- ist hugmyndafræði kirkjunnar, trúfræði hennar og siðspeki, rökhugsun hennar og heims- mynd áð völdum og taki stjórn- völ framvindunnar í styrkar hendur sínar að nýju á sama veg og varð á fyrstu öldum kristni, þegar kirkjan leysti vegvillta veröld úr fjötrum, en skóp menningu og samfélag, sem ent- ust hátt á annað árþúsund og enn eru undirstraumur lífs okkar. Slíkir hlutir gjörast ekki á ein- um degi. Það tók kirkjuna meira en þrjár aldir að ná undirtökum í afhelgaðri veröld Rómaveldis. Eyðileg veraldarhyggja nútím- ans hefur að sínu leyti verið ein tvö hundruð ár í smíðum, og þó lengur. Við, sem nú lifum, mun- um tæpast sjá annað en dag- renningu endurreisnarinnar. Og þó mun hún blasa við okkur öll og endilöng í áformi og fyrirheiti þann dag sem við sjálf í krafti Krists snúum okkur af öllu hjarta, allri sálu, öllum huga og öllum mætti og hefjum baráttuna án efasemda og hiks.— r SÖLUGENGIVERÐBRÉFA 16. SEPT. 1985 Spaiiskutelcl. bappdistttslón og reiðbiél Sölugengl Avöxtun- Dagat)öldl Ár-flokkur pr. kr. 100 arkrafa tll innl.d 1971-1 23.782.80 Innlv i SeAiab 15.09.85 1972-1 20 689,31 7,50% 129 d. 1972-2 17.165,51 Innlv t Seðlab 15.09.85 1973-1 12.514,96 Innlv i Saðlab 15.09.85 1973-2 11.575,31 7,50% 129 d. 1974-1 7 584,97 Inmv i Saölab. 15.09.85 1975-1 6 101,96 7,50% 114 d. 1975-2 4.534,91 7,50% 129 d. 1976-1 4.123,31 7,50% 174 d. 1976-2 3375,03 7,50% 129 d. 1977-1 2960.45 7,50% 189 d. 1977-2 2.605.31 Innlv • Saðlab 10.09 85 1978-1 2.007,35 7,50% 189 d. 1976-2 1 664.34 Innlv . Seðlab 10.09 85 1979-1 1.388,12 7,50% 159 d. 1979-2 1 005.03 Innlv t Seðtab 15.09.85 1980-1 928,35 7,50% 209 d. 1980-2 735,87 7,50% 39 d. 1901-1 626,56 7,50% 129 d. 1901-2 456,49 7,50% 1 ér 29 d. 1982-1 429,24 7,50% 165 d. 1982-2 326,28 7,50% 15 d. 1903-1 249,38 7,50% 165 d. 1903-2 158,39 7,50% 1 ér 45 d. 1964-1 154,24 7,50% 1 ér 135 d. 1984-2 146,42 7,50% 1 ér354 d. 1904-3 141,51 7,50% 2 ár 56 d 1985-1 127,11 7,50% 2ér 114 d. 197S-G 3733,35 8,00% 75 d. 1976-H 3 440.52 8,00% 194 d 1976-1 2.626.25 8,00% 1 ér 74 d. 1977-J 2.351.22 8,00% 1 ér 195 d. 1901-1FL 497,51 8,00% 225 d. 1905-1 IB 83,37 11,00% 10 ér. 1 afb. é éri 1906-2IB 86,32 10,00% 5 ér. 1 afb. é éri Veðskuldabiél - reiðtirggð Lénst Nafrv Sötugengi m.v. 2afb vaxtlr miam. ávöxtunar- ééri HLV kröfu 12% | 14% I 16% lér 4% 95 t 93 92 2ér 4% 91 90 88 3 ár 5% 90 87 85 4ár 5% 88 84 82 5 ar 5% 85 82 78 6 ár 5% 83 79 76 7 ár 5% 81 77 73 0 ár 5% 79 75 71 9 ár 5% 78 73 68 10ár 5% 76 I 71 | 66 Veðsluldabrel - oreiðtrjjjí Sölugeogl m.v Lánst. 1 afbáén 1 ár 79 2*r 66 3ár 4 ár 5 ár 2«fb. áán 20% 28% 73 63 55 ?P Kjarabrel Verðbrélasjódsins Qáwgl pr. iyi ■ 1,110 5.000 50 000 Sökivwft 6.080 Orðsending til eigenda Sparískírteina Ríkissjóðs: Nú er enn komið að innlausn Spariskírteina 10. og 15. september. Við bendum á tvo góða ávöxtunarkosti sem gefa 13 - 18% vexti umfram verðtryggingu. Kjarabréí Verðbréíasjóðsins og verðtryggð veðskuldabréf. Vcrðbréfamarkaóur Fjárfcstingarfclagsins Fjárhúsinu, Hafnarstræti 7. 101 Reykjavík, sími 28566. A

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.