Morgunblaðið - 17.08.1986, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 17.08.1986, Qupperneq 18
18 B MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 17. ÁGÚST 1986 Frá opnum bátum til þilskipa og togara Allt frá landnámi fram til miðrar 19. aldar höfðu litlar broytingar orðið á sjávarút- vegi Reykvíkinga, sem og annarra landsmanna. Menn sóttu sjó á opnum bátum með hefðbundin veiðarfæri, og í landi var fiskurinn svo verkaður á þann hátt sem gert hafði verið um aldir. Og jafnvel þó illa gengi á stundum, og horft væri upp á Fransmenn sækja gnótt fískjar á djúpmið, þá var hér haldið áfram að hjakka í sama farinu. Reyndar er ekki hægt að kenna þar íhalds- seminni einni um, þar sem þilskip kostuðu stórfé, og á Hafnarfírði á fyrri hluta 19. aldar, en það virðist þó ekki hafa náð að festa þau í sessi. í Reykjavík verður breyt- ing hér á við heimkomu þeirra Geirs Zoega og Krist- ins Magnússonar í Engey frá fískisýningu í Bergen 1865. Þeir féiagar mynduðu þá með sér félag ásamt Jóni tómthúsmanni Þórðarsyni í Hlíðarhúsum, og keyptu árið 1866 jaktina Fanny frá Dan- mörku til fiskveiða. Fanny sem var mikið aflaskip, tákn- aði upphaf hinnar miklu útgerðar Geirs Zoéga, og um leið breytta tíma í Reykjavík. Útgerðai-félagið um Fanny Vegna breyttra veiðiaðferða Englendinga, þá voru skútur þar víða falar, og urðu þann- ig ailmargar eign íslenskra manna. A íslandi var skútu- öldin s.k. gengin í garð. Enda þótt útgerð Geirs bæri höfuð og herðar yfír aðra í Reykjavík á upphafs- árum skútualdar, þá ber einnig að nefna þá Helga Helgason smið, sem átti alls fjórar skútur, og Eyþór Fel- ixson, sem gerði út þijár. í næsta nágrenni Reykjavíkur svo sem á Seltjarnamesi gerðu bændur einnig út þil- skip, ýmist einir sér eða í félagi við aðra. Það er svo hafa verið á þessum árum eða ellefu skip. Flest voru þilskip á íslandi árið 1906, eða 173 talsins. Upp úr því fer þeim svo óðum fækkandi og voru þau mörg seld til Færeyja. Skútuöldin var hjá liðin, vélbátamir vom teknir við og innan seilingar var fyrsta tímabil íslenskrar togaraútgerðar. Fyrsti togarinn með heimahöfn í Reykjavík var Seagull (kom 1905) ogvar útgerð hans ein harmsaga. Urðu örlög hans þau að hann slitnaði upp og skemmdist svo mjög í Vestmannaeyjum að hann var aldrei notaður ístaka í Reykjavík- urtjörn um 1912. Ljósm. Magnús Ólafsson. Kópía Ljósmyndasafniö þeim tíma sáu engar stofn- anir hins opinbera um útvegun lánsQár til útgerðar. Þá voru tryggingarmál iandsmanna einnig í molum, og því æði áhættusamt að leggja fé í fasteign sem skip, í mislyndum íslenskum sjó. Þess má þó geta að Bjarni riddari gerði út þilskip frá lifði ekki lengi, en Geir hélt ótrauður áfram og stækkaði skipaflota sinn jafnt og þétt, og átti hann mest 18 þilskip ogþaufleststór. Þegar vel megandi menn gerðu sér loks grein fyrir að gróða gat verið von í rekstri þilskipaútgerðar, hófu þeir skipakaup af miklu kappi. ekki fyrr en um aldamót sem þilskipafyrirtæki á borð við Geirs Zoéga kom til. Upp úr aldamótum hélt Edinborgar- verslun t.d. úti sex skipum, og keypti auk þess ýmis skip Geirs er hann hætti 1908. Th. Thorsteinsson gerði út fímm skip 1906, en stærstur mun þó floti Duusverslunar Hluti af þilskipa- f lota Reykvíkinga á legunni í Reykjavík ásamt nokkrum togurum og milli- landaskipum. Ljósm. Magnús Ólafsson. Kópía Ljósmyndasafnið aftur. Það var fyrst með fyr- irtækjunum Alliance og íslandsfélaginu að togaraút- gerð hófst í Reykjavík, og þá svo um munaði. Alliance var stofnað haustið 1905 af Thor Jensen og sex skútu- skipstjórum. Fyrsti togari félagsins, Jón forseti kom til landsins 1907 oggekk rekst- ur hans vel. íslandsfélagið var stofnað sama ár og All- iance af þeim Hjalta Jónssyni (Eldeyjar-Hjalta), Birni Guð- mundssyni og Jes Zimsen, og fékk fyrsti togari þeirra nafnið Marz. Árið 1907 bættist svo Fiskiveiðafélagið Fram í hópinn, og nefndist togari þess Islendingur. Af

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.