Morgunblaðið - 11.06.1987, Síða 14

Morgunblaðið - 11.06.1987, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 11. JÚNÍ 1987 Vortónleikar í Hallgrímskirkju Tónlist Jón Ásgeirsson Listvinafélag Hallgrímskirkju hefur unnið merkilegt starf og ásamt orgelleikara kirkjunnar, Herði Áskelssyni, tekist að efla svo starf kirkjunnar á sviði lista, að nú þegar spanna listumsvifin yfir leiklist og myndlist, auk blóm- legs starfs á sviði tónlistar, þannig að nú eiga menn margvísleg er- indi við kirkjuna. Fyrstu merki þessara nýjunga var Mótettukór Hallgrímskirkju, sem stjómand- anum tókst fijótlega að gera mjög góðan og þegar komið verður í kirkjuna orgel við hæfi, aukast tónlistarumsvifin trúlega mikið. Það er sannarlega vorhugur í lis- tunnendum og þó ekki sé langt um liðið síðan kirkjan var í raun vígð, hefur ýmisiegt áunnist sem vert er að muna. Vortónleikar Mótettukórs Hallgrímskiriq'u voru um margt sérstæðir, því þar gat að heyra raddsetningar á gömlum íslensk- um sálmalögum og tvær nýsamd- ar mótettur eftir íslensk tónskáld. Klassísku viðfangsefnin voru eftir Brahms og Mendelssohn en síðast voru Qórar mótettur eftir Aron Copland. Tónleikamir hófust áraddsetn- ingu eftir Jón Hlöðvar Áskelsson, yfir sálmalagið Víst ertu, Jésu, kóngur klár. Það getur verið er- fitt að ætla sér að raddsetja lag sem þegar hefur unnið sér sess, eins og hér á sér stað, en þess verður að geta, að raddsetning Jóns er unnin samkvæmt uppr- unalegri gerð lagsins, en þar gerði Páll ísólfsson á margvíslegar breytingar. Önnur raddsetning eftir Jón, Dýrð, vald, virðing og vegsemd hæst, var síðar á efnis- skránni og í þeirri raddsetningu var meira unnið með lagið en báðar útfærslumar em vel unnar. Þijár aðrar fallegar raddsetningar flutti kórinn eftir Jón Nordal, Atla Heimi Sveinsson og Þorkel Sigurbjömsson, er kórinn flutti mjög vel. Nýju verkin em eftir Hjálmar H. Ragnarsson og Gunnar Reyni Sveinsson. Mótetta Hjálmars er Ave María, einkar fallegt verk og sérstaklega em niðurlagsorðin fallega tónsett. Mótettan eftir Gunnar er unnin yfir sálmalagið Jesú, mín morgunstjama og er ýmist unnið úr einstaka hending- um lagsins eða það heyrist sem hreinn kórall. Þrátt fyrir að verk- ið sé nokkuð laust í gerð em mjög fallegir kaflar í því, einkum þar sem unnið er með sálmalagið óbreytt í kóralútfærslu. Einsöngv- arar í síðasttalda verkinu vom Bjamey I. Gunnlaugsdóttir, Guð- rún Finnbjamardóttir, Nicholas1 Hall og Magnús Þ. Baldvinsson. Næst á efnisskránni vom mótett- ur eftir Brahms og Mendelssohn en tónleikunum lauk með fjómm mótettum eftir Copland. Copland samdi þessar mótettur í Frakkl- andi, er hann var við nám hjá Nadia Boulanger í París, endá er siðasta mótettan byggð á upp- hafs-tónhendingunni úr laginu A,b,c,d, sem er af mörgum talið vera franskt þjóðlag, þó það sé til í ýmsum myndum hjá öðmm þjóð- um og jafnvel sem japanskt þjóðlag. Verkin em samin 1921 og má þar heyra ýmislegt sem þá taldist til nýjunga, vinnubrögð eins og „ostinato" og fijálslega hljómskipan, sem nú til dags þyk- ir vera „sæt“. Einsöngvarar vom auk fyrrgreindra, Dagrún Hjart- ardóttir og Jón Hlöðvar Áskels- son. Þáttur einsöngvaranna hefði mátt vera hljómmeiri, til að grein- ast frá kórsöngnum, í stað þess Ásgeir H. Steingrímsson trompetleikari og Marteinn H. Friðriksson dómorgelleikari stóðu fyrir hádegistónleikum í Hallgrí- mskirkju og fluttu tónlist eftir Jean Joseph Mouret, Purcell og Telemann. Fyrsta viðfangsefnið vom þættir úr „Fanfare-sinfóníu" eftir Mouret. Hann var frá Avign- on, sonur silkikaupmanns, og eftir að hafa vakið athygli sem tón- skáld, fluttist hann til Parísar, þar sem hann gegndi ýmsum störfum og var m.a. einn af stjómendum Concert Spirituel. Undir það siðasta komst hann í andstöðu við yfirvöld og þegar það bættist við, að hann ienti í nokkmm óheppi- að hljóma eins og kórkvartett, er féll algjörlega inn í hljóman kórs- ins. Einsöngur í svona kórverkum á að vera persónulegur og að því lejdi til að hljóma sem áberandi andstæða við samvirka hljóman kórsins. Mótettukór Hallgrímskirkju söng öll viðfangsefnin mjög vel og geta má þess, að hér er ekki aðeins hægt að þakka áhugasömu kórfólki, heldur hefur verið unnið af kunnáttu og listþörf, sem vekur þá von að hér sé um að ræða átak er eigi eftir að verða stór saga og merkileg. legum ástarævintýmm, fór hann á taugum og var fluttur á geð- veikrahæli. Eftir hann liggja margvísleg leikhúsverk og einnig trúarleg söngverk, en hann var þó helst kunnur sem höfundur léttrar tónlistar, er bar sterk frönsk einkenni, ólíkt því sem þá var í tísku. Annað verkið á tónleikunum var sónata í þremur þáttum eftir Purcell. Auk þess léku þeir félag- ar tvær umritanir á aríum eftir Purcell og tónleikunum lauk með Tmmpet Tune, sem er í raun sa- mið fyrir harpsikord, annað tveggja með þessu nafni eftir Purcell. Á undan Trompet Tune Hörður Askelsson léku þeir félagar tvo svítuþætti eftir G.P. Telemann. Ásgeir er ömggur og góður trompetleikari, hefur fallegan og hreinan tón og er taktvís. Það er mikið deilt um með hvaða hætti skal móta tóninn í trompetleik og leika hugmyndir manna á þeim skilum, að tónninn skuli vera skarpur og skýr, þegar öðmm sýnist að hann eigi að vera syngjandi mjúkur. Þessi munur á áherslum kom fram í aríum Purc- ells, en þar hefði mátt vera meira cantabile. Hvað sem þessu líður er Ásgeir góður trompetleikari og naut hann góðrar aðstoðar Mar- teins H. Friðrikssonar. TROMPETLEIKUR Brían Keith hefur örugglega verið yfir á heftinu þegar hann tók að sér hlutverk Hallorans i Fyrr ligg ég dauður! Garpar úr gerviefnum Kvikmygidlr Sæbjörn Valdimarsson FYRR LIGG ÉG DAUÐUR - DEATH BEFORE DISHONOR ☆ Leikstjóri: Terry J. Leonard. Handrít: John Gatliff og Law- rence Kubik. Kvikmyndatöku- stjóri: Don Burgess. Tónlist: Brian May. Aðalleikendur: Fred Dryer, Joey Gian, Brían Keith, Paul Winfield, Joanna Pacula. Bandarisk. New World Pictures 1986. 96 min. Mikið afskaplega gera hlutaðeig- endur lítið úr sér með myndum á borð við Fyrr ligg ég dauður. Ég er ekki I minnsta vafa um að vel- flestir kvikmjmdahúsgestir em orðnir Iangþreyttir á að horfa upp á illa uppdigtaða, ódrepandi gervi- garpa — hér úr röðum landgöngu- liða flotans — strádrepa heilu herdeildimar án þess að hljóta naumast skrámu. Og til að bæta gráu ofan á svart fá þeir vini sína ísraelsmenn til aðstoðar við araba- slátmn myndarinnar. Lengi vel er Fýrr ligg ég dauður ósköp venjuleg rútínuhasarmynd. Samtölin reyndar með eindæmum þunn, svona Litlu gulu hænu-leg, en oft fær áhorfandinn nokkra upp- bót f ágætum átakaatriðum. En þegar tekur að líða á leysist hún upp í enn einn rambó-vindbelging- inn með sínum margtuggðu, bandarísku plastkempum, aukin- heldur óvinnandi drápskúnstnemm af gyðingaættum og svo hinni ómissandi veiðibráð, alvondum arabaræflum. Fjrrr ligg ég dauður er einfaldlega vond mjmd, hlaðin ofbeldi, sadisma, hlægilegum föður- landsrembingi og einfölduðum, yfirborðskenndum boðskap um yflr- burði eins þjóðflokks gagnvart öðmm. Efnið er sótt í atburði sem gerðust í Líbanon og era tökin á því minningu fómarlamba þeirra til lítils sóma. Ætti eingöngu að vera til sýnis á stórhátíðuin í ísrael. Áning ’87 Myndlist Valtýr Pétursson Að þessu sinni heitir sumarsýn- ing Listasafns ASÍ Áning ’87, og þar má líta verk úr ýmsum áttum: glerlist alls konar, textfl, steinleir, vefnað og skúlptúr úr ýmsum efn- um. Það em ellefu listamenn, sem unnið hafa þessi verk, og heiidar- svipur sýningarinnar er skemmti- legur og margbreytilegur. Af upptalningunni hér á undan má ráða, að sýningin sú, er hér er á ferð, hefði alveg eins getað heitið listiðnaðarsýning, en framsækið fólk á sviði listiðnaðar hérlendis virðist fyrst og fremst viija, að verk þess séu kennd við fijálsa listsköpun, en ekki við markviss vinnubrögð í iðngreininni. Gull- smiðir gera til dæmis skúlptúr úr ýmsum efnum öðmm en gulli. Þetta er ekkert til að finna að, en það er einkennilegur ávani að miða allt fremur við fijálsa list- sköpun en áhersluna á virðuleg vinnubrögð á sviði sinnar iðn- greinar — ef vel er unnið, er þetta þó jafn merkilegt, en oft á tíðum vafasamt að kalla alla hluti list, þótt vel séu unnir. Kollegi minn, Bragi Ásgeirsson, er nýlega búinn að vekja máls á þessu hér í blað- inu, og ég tek undir þau ummæli hans hér. Sýningin í Listasafni ASÍ er mjög snotur, en að mínu mati vantar nokkuð áherslu á það óvenjulega til að hún geti talist spennandi. Þama era óaðfinnan- legir hlutir, og sumir þeirra koma á óvart, eins og t.d. steint gler Höllu Haraldsdóttur, sem mér fannst merkilegt fyrir góða lita- meðferð og ömggt form, vefnaður Guðrúnar Gunnarsdóttur fyrir meiri litagleði en áður var í verk- um hennar. Rúna sýnir vegg- myndir sem em einkennandi fyrir hana, og Gestur er með 20 stein- leirsvasa í bláum tónum. Sigrún Guðmundsdóttir sýnir bómullar- efni. Ófeigur Bjömsson er með skúlptúra úr blönduðu efni, nokk- uð frumleg verk. Anna Ólafsdóttir sýnir vefnað úr ull, mohair og basti. Guðný Magnúsdóttir er með steinleir og Sigrún Einarsdóttir sýnir hluti úr gleri. Maður henn- ar, Sören S. Larsen, er einnig með glerverk, sem hafa sérstakan svip. Hinn þekkti gullsmiður Jens Guðjónsson sýnir skúlptúr úr eir og gleri. Af þessu má sjá, að sitt- hvað er þama á boðstólum, en flestir sýnendur em þegar þekktir á sínu sviði. Þetta er í heild slétt og fellt, allt eins og það á að vera og gefur nokkuð góða mjmd af vissum listrænum vinnubrögðum, sem iðkuð em hér á landi, enda mun sýning þessi ætluð í stómm dráttum aðkomufólki, sem áhuga hefur á slíkum hlutum. Vonandi kann fólk að meta þessa viðleitni hjá Listasafni ASÍ og sækir sýninguna. Fylgjandi þessum lfnum em mjmdir af nokkmm sýnenda.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.