Morgunblaðið - 01.12.1987, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 01.12.1987, Qupperneq 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 1. DESEMBER 1987 Hefur peninga- stjómun mistekist? - eftir Tryggva Pálsson Ég vil taka það fram strax í upphafi, að enginn vafi er á því, að peningastjómun hefur mistekist í ár og er það ekki í fyrsta sinn. Þeirri spumingu sem þá þarf að svara er: Hvaða grundvallarveik- leikar em í skipulagi íslensks íjármagnsmarkaðar og í starfsemi Seðlabankans? Pyrst skulum við sem snöggvast líta á skipulag Qármagnsmarkaðar- ins og þá hólfun sem þar ríkir enn og er arfleifð frá tímum gjafvaxta og skömmtunar. í einu hólfinu em bankar og sparisjóðir, í öðm fjár- festingarlánasjóðir, ýmsir opinberir sjóðir og lífeyrissjóðir og í hinu þriðja Qármögnunarleigur og marg- háttuð verðbréfaviðskipti. Allir þeir, sem vilja framfarir á fjármagns- markaði, mæla gegn þessari aðgreiningu og vilja samræma starfsskilyrði. Á síðastliðnum 4 ámm hefur orð- ið mikil uppstokkun í starfsemi banka og sparisjóða og mun sú þróun halda áfram samtímis því sem þeim fækkar. Fjárfestingar- lánasjóðimir em hins vegar flestir reknir á svipaðan hátt og var á skömmtunarámnum, en þeir eiga nú sviptingar í vændum. Stefna ríkisstjómarinnar er, að stokka upp fjárfestingarlánasjóðakerfi, tak- marka ríkisábyrgðir og beina þeirra Qármögnun frá erlendum yfír á inn- lendan markað. Við þennan hefðbundna hluta Qármagnsmarkaðar má bæta fjár- mögnunarleigum, ávöxtunarsjóðum og annarri verðbréfamiðlun. Starf- semi þessara aðila hefur eflst á fáum ámm og er nú svo komið að ekki verður litið fram hjá þeim við hagstjóm. Þetta er staðan í hnotskum, en hvað með atburði þessa árs? Bankar og sparisjóðir hafa til loka október aukið almenn útlán um 36%. Fjárfestingarlánasjóðir hafa aukið útlán sín um 13% til júníloka, samkvæmt nýjustu tölum frá Seðlabanka. Taka síðan við ágiskanir. Skuldabréfaeign ávöxt- unarsjóða hefur trúlega tvöfaldast í ár og nemur u.þ.b. 3 milljörðum kr. og era þá ekkí taldar a.m.k. 500 m.kr. í ýmiss konar fjárvörslu. E.t.v. em aðrir 3 milljarðar í fjár- mögnunarleigusamningum, sem er Qórföld upphæð líðins ár. Ný skuldabréfaútboð verða um 3—4 milljarðar króna á árinu, sem er tvöfalt meira en var fyrir ári. Það getur engum blandast hugur um, að sú framkvæmda- og út- gjaldagleði, sem býr að baki þessum tölum, getur ekkí samræmst stöð- ugu verðlagi og föstu gengi. Er þá ekki rétt að taka lántakendur og lánveítendur ærlega fyrir og skamma þá fyrir að bregðast stjóm- völdum eða það sem ennþá verra er, að bregðast aðilum vinnumark- aðarins? Við skulum ekkert hugsa tíl þess, að samningsaðilum tókst að blekkja sjálfa síg og aðra í síðustu kjarasamningum með því að telja sér trú um, að unnt væri að hækka Iægstu laun um tugi pró- senta án þess að þeir tekjuhærri næðu fram álíka hækkunum. Látum skammimar liggja milli hluta, því ég vil segja það umbúða- laust, að það er borin von, að aðilar á ijármagnsmarkaði fómi við- skiptahagsmunum til að uppfylla stefnumíð ríkisstjómar. Ef ráðstöf- unarfé þessara aðila vex vegna tekjuaukningar í þjóðfélaginu og innstreymis erlends fjár, er ekki við öðru að búast en að útlán aukist til samræmis. Það er hlutverk ríkis- stjómar og Seðlabanka en ekki einstakra þjónustuaðila á fjár- magnsmarkaði, að sjá til þess, að peningaframboð sé í samræmi við opinber stefnumið. Til þess að peningamálastjóm nái árangri án þess að brengla sam- keppni, þarf að uppfylla þijú skil- yrði: í fyrsta lagi þurfa almennar reglur að gilda um starfsemi aðila á fjármagnsmarkaði, þ.e. að þeir standi jafnfætis varðandi starfssvið, tryggingar, upplýsingaskyldu og skattlagningu. í öðru lagi þarf hagstjómin að vera almenn, þ.e. að stjómtæki Seðlabanka nái jafnt til allra sem taka við fé frá almenningi til ávöxt- unar og veita lán. í þriðja lagi þurfa aðgerðimar að vera virkar og koma á réttum tíma. Lítum nánar á hvernig til hef- ur tekist að undanförau varðandi þessa þijá mælikvarða. Almennar starfsreglur Stjómvöld hafa á liðnum 4 árum unnið afar mikilvægt starf við að endurmóta umgjörð fyrir rekstur barika og sparisjóða. Bera þar hæst lög um viðskiptabanka og spari- arjóði, sem gengu í gildi í ársbyijun 1986, og vaxtafrelsi, sem fylgdi þeim lögum og staðfest var síðar í lögum um vexti á liðnu vori. Margt fleira má nefna svo sem afnám endurkaupa, afnám einokunar í gjaldeyrisviðskiptum og afnám skattfríðinda þessara stofnana. Þessir þættir hafa numið á brott viss forréttindi banka og sparisjóða og aukið líkur á virkri stjómun í peningamálum. Sambærileg uppstokkun hefur ekki verið gerð á kerfi fjárfesting- arlánasjóða. Dregið verður nú úr framlögum ríkissjóðs og boðaðar hafa verið takmarkanir á ríkis- ábyrgð atvinnuvegasjóðanna og heimildum til erlendrar lántöku. Hins vegar hefur ekkert verið sagt um skattaívilnanir þessara lána- stofnana. Ekki er nóg með að sjóðimir og veðdeildimar séu sjálfir lausir við tekjuskatt, eignarskatt og landsútsvar, heldur má nefna, að í lögum Iðnlánasjóðs er kveðið á um skattaundanþágu þeirra, sem kaupa bréf af sjóðnum. Hér er glufa í skattlagningu, sem ber að fylla uppí sem fyrst. Þó að Alþingi hafi í apríl á liðnu ári sett lög um verðbréfamiölun, þá verður því á engan hátt haldið fram, að starfsemi fjármögnunar- leiga, ávöxtunarsjóða eða annarra aðila á verðbréfamarkaði sé háð svipuðum reglum og gilda um inn- lánsstofnanir. Vantar frekari ákvæði um starfshætti, tryggingar og upplýsingaskyldu svo dæmi séu nefnd. Boðað hefur verið frumvarp þar að lútandi eftir áramót og er það vel. Almenn hagstjórn Þegar ný lög um Seðlábanka ís- iands gengu í gildi í nóvember á liðnu ári fékk bankinn hefðbundn- ara hlutverk seðlabanka en verið hafði. Bankinn er hættur að ákveða vexti viðskiptabanka og sparisjóða og á m.a. að beita markaðsaðgerð- um til að hafa áhrif á peningamagn í umferð. Fékk bankinn heimild til að ákveða lágmark eða meðaltal lauss fjár, sem ætlað er til að inna af hendi úttektir á innlánsfé og aðrar greiðslur. Reyndar hefur Seðlabankinn enga beina heimild samkvæmt lögum til að nota þessa skyldu sem hagstjórnartæki, en þannig hefur tækið engu að síður verið notað. Seðlabanka'iögin voru samþykkt á Alþingi í maí 1986 og gengu I gildi í nóvember fyrir ári. Þrátt fyrir mikla þenslu í þjóðarbúskapn- um tók bankinn ekki upp lausafjár- skylduna fyrr en í mars sl. og lækkaði þá bundið fé samsvarandi, þannig að nettóáhrifin voru engin. Bætti ekki úr skák, að á þessum tíma reyndi bankinn ekki að laða til sín fé með háum vöxtum fyrir inneignir eða með sölu víxla. Seðlabankinn beið fram til 2. júní eftir því að Qármálaráðuneyti gæfí út ríkisvíxla. Æskilegt er, að markaður fyrir ríkisvíxla myndist og getur hann gegnt mikilvægu hlutverki í hagstjóm. En ríkissjóði ber að sjálfsögðu engin skylda til að veita innlánsstofnunum tækifæri til að ávaxta laust fé sitt vel, þann- ig að það leiti síður í útlán. Það er Seðlabankans að grípa til sinna ráða, ef ríkisvíxlana vantar. Það er ekki fyrr en í júlí og ágúst að Seðlabankinn hækkar lausafjár- hlutfallið og bætir eigið fé við stofn þess. Var þar gert þrátt fyrir það, að framundan var árviss stöðnun innlána og aukning skyldubundinna útlána vegna haustslátrunar. Samtímis þessu voru þvinguð fram aukin kaup á bréfum ríkissjóðs. Staðreyndin er, að Seðlabankinn veitti lítið sem ekkert aðhald, þegar peningamagnsaukningin var mest, en reynir nú að draga til sín fé, þegar samdráttur er hafínn. Vegna seinagangs stuðla þessar aðgerðir lftt að hjöðnun verðbólgu heldur valda því helst, að bankar og spari- sjóðir greiða nú tugi milljóna á mánuði í viðurlög til Seðlabanka. Þó að svona illa hafí til tekist er lausafjárskyldan sem slík ekki slæmt stjómtæki. Tvær tillögur vil ég þó nefna til úrbóta. Annars veg- ar er æskilegt að víkka skilgrein- ingu Seðlabankans á lausu fé. Auk inneigna í Seðlabanka, í ríkisvíxlum og millibankalánum ætti að vera heimilt að geyma laust fé í auðselj- anlegum bréfum skráðum á Verðbréfaþingi íslands. Síðari tillagan er öllu mikilvæg- ari. Stjómtæki Seðlabanka eiga ekki að beinast að einstökum aðilum á fjármagnsmarkaði heldur öllum þeim, sem taka við fé til ávöxtunar og veita lán. Með því móti em stjómtæki almenn og beiting þeirra brenglar ekki samkeppni þessara aðila. Taka ber upp lausafjárskyld- una fyrir fjárfestingarlánasjóði og ávöxtunarsjóði. Samtímis ber að leggja niður bindiskyldu banka og sparisjóða og hætta öllum þvingun- um til kaupa á bréfum ríkissjóðs og Framkvæmdasjóðs. Ekki verður svo skilið við stjóm- tæki Seðlabanka, að ekki sé minnst á gengisstefnuna. Fyrri stjóm hafði þá stefnu framan af, að halda raun- gengi krónunnar stöðugu og núverandi stjóm erfði þá stefnu að meðalgenginu skyldi haldið stöð- ugu. Færa má fyrir því rök, að gengishækkun sé öflugt tæki til að halda stöðugleika innanlands þegar mikil aukning verður í útflutnings- verðmæti og hefði sú aðgerð komið til greina við upphaf þensluskeiðs- ins. Ef ætlunin er hins vegar að halda genginu föstu, þá er æskilegt að nota fasta viðmiðun sem hefur stjómunarlega þýðingu. Það er ekki traustvekjandi, að segja að gengi sé fast, þegar við- miðunin breytist úr meðalvog í landavog (ágúst ’84) og svo í mynt- vog (jan. ’87) og nú síðast í landavog aftur (okt. ’87), allt eftir sveiflum dollarans. Það er heldur ekki traustvekjandi að almenningur getur ekki séð á gengisskráning- unni hvort verið er að halda gengi krónunnar föstu eða ekki. Að miða gengi krónunnar við ECU hefur að þessu leyti kosti umfram núverandi viðmiðun. Ræða Jóhannesar Nordal á síðasta ársfundi Seðlabankans er Tryggvi Pálsson „Látum skammirnar liggja milli hluta, þvi ég vil segja það um- búðalaust, að það er borin von, að aðilar á fjármagnsmarkaði fórni viðskiptahags- munum til að uppfylla stefnumið ríkissljórn- ar. Ef ráðstöfunarfé þessara aðila vex vegna tekj uaukningar í þjóð- félaginu og innstreymis erlends fjár, er ekki við öðru að búast en að útlán aukist til sam- ræmis. Það er hlutverk ríkíssljórnar og Seðla- banka en ekki einstakra þjónustuaðila á fjár- magnsmarkaði, að sjá til þess, að peninga- framboð sé í samræmi við opinber stefnumið.“ til merkis um, að þessi möguleiki er alvarlega íhugaður. Virkar aðgerðir á réttum tíma Seðlabanki íslands hefur ekki síðri tæki til að hafa áhrif á vaxta- stig og peningamagn en seðlabank- ar nágrannaríkja. Hvers vegna hefur þá ekki tekist betur til? Svar- ið við þeirri spumingu er marg- slungið en ég vil nefna þijú atriði. í fyrsta lagi geta ákvarðanir utan verksviðs Seðlabanka skapað þenslu sem erfitt er að vega á móti. Dæmi um það er halli á fjár- málum ríkisins í þeirri víðu merk- ingu sem prófessor Þorvaldur Gylfason leggur áherslu á. Þar með er talið útstreymi fjár í lítt arðbær húsnæðislán, sem kalla á enn meiri útgjöld og skrúfa upp verðvænting- ar. Sama á við um innstreymi erlends lánsfjár og mikil aukning í útflutningsverðmæti. í öðru lagi er áberandi, að Seðla- bankinn hefur staðið sig illa í söfnun upplýsinga um fjármagnsmarkað- inn. Helst er safnað tíðum og greinargóðum upplýsingum um banka og sparisjóði en upplýsingar um fjárfestingar- og lífeyrissjóði eru ekki sambærilegar og fást seint. Þegar spurt er um fjárstreymi í fjár- mögnunarleigum, kröfukaupum, ávöxtunarsjóðum, fjárvörslum, skuldabréfaútgáfum og öðrum þeim viðskiptum sem eru á verðbréfa- markaði og eru ekki lengur minni- háttar, þá hefur Seðlabankinn lítil sem engin svör. Svo margar eyður eru í upplýsingasöfnun hans, að erfitt er að sjá hvemig bankinn getur metið heildarstöðuna á fjár- magnsmarkaði og brugðist tíman- lega við aðsteðjandi vanda. í þriðja lagi vil ég nefna skort á frumkvæði. Á það bæði við um undirbúning laga og reglna fyrir nýjar tegundir fjármálaþjónustu og eins skort á frumkvæði við að grípa til aðgerða á tímum stjómmálalegr- ar óvissu. Sú nýbreytni í fjármálalegri þjón- ustu, sem fram hefur komið utan bankakerfís á undanfömum árum, er á engan hátt sérstök fyrir ísland og víðast hvar erlendis er búið að setja henni þann lagalega ramma sem nauðsynlegur er til að tryggja öryggi, upplýsingar og hagstjóm. E.t.v. hefur Seðlabankanum fundist heppilegast, að leyfa hinum nýju vaxtarbroddum að myndast áður en leikreglur eru settar, en reynslan af síðbúnu inngripi ríkisstjómar í starfsemi fjármögnunarleigufyrir- tækja styður ekki það sjónarmið. Heimildir til töku erlendra lána voru rýmri fyrir þessi fyrirtæki en aðra aðila og skattaleg stað leigutaka óljós. Afleiðingin var stóraukið inn- streymi erlends lánsfjár fram að samræmingu heimilda í september sl. Ákjósanlegra hefði verið, að þessar reglur hefðu verið settar strax í upphafí. Misheppnaðar aðgerðir í pen- ingamálum á þessu ári tel ég dæmi um framtaksleysi Seðlabankans á tímum stjómmálalegrar óvissu. Síðasta ríkisstjóm slakaði á undir lok síns starfsferils. Að loknum kosningum í apríl tóku við viðræður flokkanna uns ný stjóm var mynduð í júlí. Var þá á ný mörkuð stefna í efnahagsmálum, sem var þó fyrst nánar útfærð í október með frum- vörpum að fjárlögum og lánsfjár- lögum. Engum vafa er undirorpið, að aðhaldsaðgerða var þörf strax í upphafi ársins en engu er líkara, en að Seðlabankinn hafi beðið eftir frumkvæði ríkisstjómarinnar í stað þess að hefjast handa sjálfur. í 4. gr. Seðlabankans segir: „í öllu starfí sínu skal Seðlabank- inn hafa náið samstarf við ríkis- stjómina og gera henni grein fyrir skoðunum sínum varðandi stefnu i efnahagsmálum og framkvæmd hennar. Sé um verulegan ágreining við ríkisstjómina að ræða er seðla- bankastjórn rétt að lýsa honum opinberlega og skýra skoðanir sínar. Hún skal engu að síður telja það eitt meginhlutverk sitt að vinna að því að sú stefna, sem ríkisstjóm- in markar að lokum, nái tilgangi sínum." (tilv. lýkur.) Samhljóða ákvæði var í Seðla- bankalögunum frá 1961. Ekki er að sjá að um verulegan ágreining hafi verið að ræða í sl. 26 ár. Það er vilji löggjafans og án efa hollt fyrir efnahagslega umræðu og stefnumótun, að Seðlabankinn hafí þá festu til að bera, að hann fylgi sannfæringu sinni eftir. Að lokum vil ég draga saman nokkur þau atriði, sem ég tel máli skipta, ef stjómun peningamála á að vera virk. 1. Frjálsræði á fjármagnsmark- aði er höfuðskilyrði þess, að pen- ingalegur spamaður verði efldur og ráðstöfun fjár sé arðbær. 2. Frjálsræði er ekki hið sama og stjómleysi. Verður að setja sam- ræmdar reglur um starfsemi allra aðila á fjármagnsmarkaði og hag- stjómaraðgerðir Seðlabanka verða að beinast að markaðinum sem heild. 3 .Seðlabankinn verður að bæta upplýsingasöfnun sína og sýna meira frumkvæði við stjómun pen- ingamál. 4. Það er tálvon, að halda að gengisbundin spamaðarform og viðskipti með erlend verðbréf verði bjargvættir í fjármálum þjóðarinn- ar. Sjálfsagt er að opna fyrir nýja möguleika, en á komandi árum er meginviðfangsefnið á fjármagns- markaði, að skapa skilyrði fyrir betri og ódýrari innlenda fjármála- þjónustu án þess að hagstjóm sé fómað. Höfundur er framkvæmdaap'órí fj&rmilasviðs Landsbanka Is- lands. Grein þessi er samhfjóóa erindi er Tryggvi flutt & Spá- stefnu Sijómunarfélags fslands.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.