Morgunblaðið - 24.01.1988, Page 20

Morgunblaðið - 24.01.1988, Page 20
20 B MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 24. JANÚAR 1988 ■ Nokkrar hugleiðingar urn orðlist og myndlist A morgnn 25. janúar, eru 100 ár liðin frá fæðingu Kristínar Jónsdóttur listmálara. í tilefni þess birtir Morgunblaðið eftirfarandi erindi hennar, sem hún nefndi „Nokkrar hugleiðingar um orðlist og myndlist“. Kristín Jónsdóttir. Islensk málaralist — í þeim venjuleg-a skilningi, sem lagt er í orðið — getur naumast talist eldri en rúmrar hálfrar aldar gömul. — En það var gæfa þjóðarinnar, að þá þegar á fyrstu árum aldarinnar, þegar and- leg og efnahagsleg skilyrði voru fyrir hendi til að veita þessum nýja menningargróðri viðtöku — skuli koma fram svo gáfaðir og þroskað- ir listamenn, að á fáum árum skapa þeir sér sess meðal bestu lista- manna Norðurlanda og þótt víðar væri leitað. — Að vísu komu þeir ekki tómhentir fram á sjónarsviðið, þar sem ætíð hafði lifað með þjóð- inni skreytilist í tréskurði, vefnaði, saumi og silfursmíði — að ógleymd- um handritaskreytingum, sem sannarlega voru ekki hugmyndas- nauðar í uppruna sínum. — Allt sýndi þetta mikla hugkvæmni og ríka listhneigð, og bar hinn feg- ursta vott um okkar rótgrónu alþýðumenningu. Má af þessu sjá að sú rhyndlistargerð, sem fékk byr undir báða vængi í byijun aldarinn- ar, átti sína margþættu forsögu. — En diýgstan þáttinn mun þó bók- mentaarfur okkar eiga í þeim fijóva jarðvegi er bar svo bráðþroska ávexti. Það getur einnig glatt alla góða Isiendinga, að þetta varð ekki að- eins stundarfyrirbrigði, heldur hefir yngri kynslóðin tekið þannig við af okkar ágætu brautryðjendum, að verk þeirra eru sambærileg við það besta á listaþingum álfunnar. — íslensk málaralist á sér þannig á þessari hálfu öld þróunarsögu í fullu samræmi við það, sem gerst hefír á sama tíma hjá menningarþjóðum álfunnar. — Hún er rík og marg- breytileg í uppruna sínum, og þrátt fyrir hinar ólíku persónugerðir lista- mannanna — í sínu innsta eðli rammíslensk. Það verður ekki dregið í efa, að bestu myndlistarmenn okkar hafa — þó ef til vill óafvitandi — ausið af þeim ótæmandi brunni „listræns mannvits", er sagnaritun okkar hefír að geyma, og óslitinni ljóða- gerð, sem lifað hefír gegnum hörmungasögu aldanna, sögu ísa og eldgosa, pesta og andlegrar og líkamlegrar þrúgunar, þegar sultur- inn svarf að beini, strax og sól eða sigling brást eitt sumar. — Svo lífseigur eðlisþáttur hlaut að bera dýra ávexti, þegar jökulfargi fá- tæktar og einangrunar létti af þjóðinni og skilyrði sköpuðust til starfs á þessu sviði. Starfskjör skálda og myndlistar- manna eru ærið ólík, þar sem hinn orðhagi ljóðasmiður gat látið hug- ann reika við orfið og árina, og mörg konan hefir auðgað íslenskar bókmentir, meðan hún vann að eldamensku eða stagaði í sokk, og notaði síðan afskamtaðan hvíldartíma sinn til að færa í letur. Ég minnist frá bemskuheimili mínu, að oft þegar fjármaðurinn kom inn frá gegningum á kvöldin, setti hann lítið púlt á hné sér og skrifaði kvæði, viðstöðulaust, langt fram á nótt. Skáldgáfan, hin ftjóva sköpunar- gáfa, sem er undanfari allrar list- sköþunar, fékk í myndlistinni nýtt tjáningarform, sem krafðist ann- arra skilyrða en orðlistin, til að formbúa hugmyndir sínar. Og feg- urðarþrá mannsins heimtaði meira en það, sem orðlistin ein gat veitt. — Bláfátækir unglingar stóðust ekki lokkandi kall þessa glæsilega listforms. Og ekki þurfti mikið til að örva hugmyndaflug og vekja starfsþrá. Og þrátt fyrir erfíðar aðstæður voru allir möguleikar not- aðir til hins ýtrasta. Ég minnist þess, er ég var bam, að mér barst í hendur bók með lit- myndum frá Danmörku. Varð hún mér sá dýrgripur, er varla mátti snerta nema á sunnudögum, eins og myndabiblía hins franska Dorés. Ef til vill voru þessar dönsku mynd- ir bara túristaauglýsingar þeirra tíma, því þar var tínt til allt það sem mest gekk í augu þar í landi. — Stórfenglegar hallir, tumflúruð slot og listilega tilkliptur trágróður og hreinlega sagt: lýgilegt blóma- skrúð. Þar voru stoltir svanir á sefgrænum tjömum, skrautlegir dátar gengu þar um götur, þeyttu básúnur og báru á höfði ferlegar loðhúfur á stærð við meðalstóra hvolpa. — Kurrandi dúfur á húsa- þökum og eitt mjög rómantískt fjós. — En minnisstæðast er mér þó frá þessum gömlu blöðum það dýrðlega landslag, er dönsk húsdýr lifðu í — svona dagsdaglega. — Já, þegar slíkt og annað álíka listrænt og gijámyndir á umbúðapappír bárust að ströndum þessa lands, sem var þá — eins og segir í kvæði þjóð- skáldsins Matthíasar — „fyrir löngu lítils virt, langt frá öðrum þjóðum", þá varð það þó ef til vill nóg til að vekja löngun til starfs á þessu sviði og glæða lítinn neista af sköpunar- þrá, því hinn listræni skapandi andi sagna og söngva lifði. Seiðmögnuð hrynjandi ljóðsins hafði kveðið sig inn í vitund þjóðarinnar og glætt þar — vakið þar hverskyns listræna hæfíleika. Og þannig lifði — öldum saman — í ljósþræði skáldlistarinn- ar hin skapandi myndræna gáfa. En ár og aldir líða og kynslóðir hverfa án þess að láta neitt eftir sig á sviði myndlistarinnar, svo telj- andi sé, annað en fölleitan góugróð- ur. — En eins og fræið í moldinni bíður vorsins, eins beið þessi menn- ingargróður eftir vori eftiahagslegr- ar viðreisnar þjóðarinnar og vaxandi skilnings á listrænum verð- mætum, beið þess að þjóðin hefði lífsskilyrði og þroska til að meta hann og skipa honum þann sess, sem hann með réttu á í menningar- sögu framtíðarinnar. Njála er fræg fyrir Iifandi list- ræna frásögn, en ekki sannleiks- gildi viðburðanna. — Málverk á ekki sitt listræna gildi í sögulegu fyalli, jafnvel þó það hafí gosið hundrað sinnum, heldur í því lífi sem listamaðurinn skynjaði í mótív- inu, hvaða kendir það snart í sál hans, ljóðræna hrifningu eða dramatíska, allt eftir skapgerð hans. Hvort heldur hann kaus að yfirfæra þá andlegu snertingu í form þess sama landslags eða hrein- lega nota til þess þau tæki, sem hann hefir á valdi sínu, liti, línur og form, eins og hljómlistarmaður- inn notar tónsvið hljómborðsins til að tjá tilfínningar sínar. — Ef til vill leysti þessi sýn úr læðingi dul- inn hugmyndaforða, skapandi öfl, og listamaðurinn hverfur frá því, sem hratt verkinu af stað, eða hinu ytra formi þess, en skynjar nú í algleymi innri og sannari tilveru hlutanna, skynjar þá lifandi upp- sprettu óijúfandi samræmis — þann dularfulla skyldleika sem er á milli hans og als þess sem lifir — og verkið verður persónuleg listræn sköpun — líf — endurfætt í nýju formi, í stað eftirlíkingarinnar. Það virðist ef til vill í fljótu bragði mótsögn í því að skynja eitthvað í algleymis ástandi og samtímis vinna markvisst að sannfærandi búningi hugmyndarinnar í persónu- legu tjáningarformi. En það er samruni snildarinnar og hins list- ræna innblásturs, sem lyftir verkinu yfír það hversdagslega, inn á svið skáldlegs innsæis og skapar það fagra samræmi sem við nefnum list. Á síðustu áratugum hefír öll list- sköpun beinst meir og meir inn á við að því hugræna, leitað hinna innri verðmæta — burt frá „hermi- listinni", sem svo er nefnd í hljóm- listinni. Hinn leitandi skapandi andi listamannsins þráir stöðugt nýjar leiðir, ný viðhorf, ný form. — Með því er ekki sagt að verk hinna eldri á nokkum hátt missi sitt listræna gildi. (Standist þau ekki tímans tönn hafa þau aldrei verið lista- verk.) Hin bestu verk þeirra em og verða alltaf sú undirstaða sem framtíð íslenskrar myndlistar bygg- ir á. — En hver vill sjá á framtíðar- heimilum þjóðarinnar andlausar eftirlíkingar af verkum Ásgríms Jónssonar, þess manns, sem fyrstur málaði íslenskt landslag með slíkri ást og hrifningu, að mest líkist guðsmóðurtilbeiðslu ítölsku renes- ansmálaranna. — Eða getur nokkur glaðst yfír því að sjá lágkúrulegar eftirapanir á dýrum hugmyndum Jóns Stefánssonar, sem best hefír sýnt — á þessu sviði — að enn lifír S íslenskri list hinn stórbrotni andi norrænnar listsköpunar. — Og hin- ar saltdrifnu sjóhetjur Gunnlaugs Schevings eru þegar orðnar svo klassiskar, að nú leggur enginn út í það að mála skútu, sjó eða sjávar- þorp án þess að koma við í smiðju Schevings. Mér dettur oft í hug þessi al- kunna setning úr auglýsingamáli: „Varið yður á eftirlíkingum", því hvers virði er mynd af Heklu, Baulu eða sjálfum Öræfajökli, eða hvað þau nú heita öll þessi á léreftum svo margnotuðu fjöll, — ef sál lista- mannsins, lostin hrifningu hefði ekki hafið þau upp í æðra veldi list- arinnar? — Jafnvel dauðan kolgráan klettinn er hægt að umskapa í ann- arlega æfíntýraveröld. — Það gerir Kjarval! Hinif ungú listamenn okkar njóta vissulega ávaxtanna af lífsbaráttu brautryðjendanna, og sú andlega reynsla, sem þeir hafa öðlast gegn- um eldskím efasemda og von- þj-igða, verður traust undirstaða íslenskrar listmenningar. - En mesta tryggðin við menningu okkar — er að ávaxta þann arf sem hún hefir fengið okkur í hendur, rækta hann og auðga í samræmi við heil- brigða þróun listarinnar í nútíman- um, með vakandi auga á menningarstraumum samtíðarinn- ar. — Það má aldrei láta aðdáun á því, sem vel er gert, verða fjötra, sem vængstýfa hveija fijálsboma hugmynd, sem fer út fyrir troðnar slóðir hins þekta og viðurkenda — að standa í stað — á því sviði, sem öðru — ér afturför. Þvi eins og orða- forði tungunnar vex með nýjum hugtökum, eins er í myndlistinni þörf fyrir ný form tilhæfð nýjum hugmyndum. Og hin knýjandi þörf mannsandans til að kanna nýja stigu, til að bijóta til mergjar hvetja fmmlega hugmynd, er beinlínis lífsskilyrði fyrir framvindu allrar menningar. — Og ennþá hefir eng- inn stigið á efsta þrepið í Jakobs- stiga fullkomnunarinnar. I þeirri miklu grósku, sem verið hefur í mjmdlistinni síðustu ára- tugi, hafa vaxið margir kynlegir kvistir, og eðlilegt að fólk eigi stundum erfítt með að átta sig á því hvert stefnir. Gjillinn er sá, að oftast er spurt: Af hveiju er þessi mynd? — Menn eru orðnir svo van- ir ffamleiðslu ljósmyndavélarinnar, að það gleymist, að frumskilyrði allrar listsköpunar er hugmynda- auðgi. Merkur skólamaður orðaði mismun á skáldlegu innsæi og and- lausri kunnáttu á þennan hátt: „Skáld er sá, sem yrkir af skapandi ímyndunarafli, hagyrðingur sá sem getur rímað orð en er snauður af hugmyndum.“ — „Hagyrðingar“ málaralistarinnar eru margir, því á starfsviði málaranna eins og víðast- hvar annarstaðar, eru margir kallaðir en fáir útvaldir. En verst er þó, þegar þeir í hugmyndafátækt sinni dylja sig undir svikinni yfir- borðsfegurð. Og þeir sem láta blekkjast af slíkri gljámyndafram- leiðslu eru alltaf fyrstir til að gera hróp að þeim, sem fara út fyrir alfaraleiðir, hafa brotið af sér bönd hefðbundinna forma, en feta ein- stigi persónulegrar frumlegrar listtjáningar, hafa komið auga á ótæmandi möguleika nýrra land- vinninga á sviði listarinnar og fylgja afsláttarlaust köllun sinni og sann- færingu. En oft virðist þó enn, sem miklir hæfíleikar beijist vonlausri baráttu við andúð og áhugaleysi, sem þó ekki getur átt sér aðra or- sök en þá, að menn vantar fullari skilning á hinum ýmsu tjáningar- formum, og þá eru dæmi þess — því miður — að stundum er gripið til ókvæðisorða eða persónulegra árása. — Það verður aldrei talinn löstur á neinum, né bera vott um takmarkaða vitsmuni, þó menn bresti skilning á nýjum fyrirbærum í listum og vísindum, sérstaklega ekki á sviði listarinnar, þar sem svo mjög er leikið á strengi tilfínning- anna og verður því ekki útskýrt sem vélræn eða lógisk sannindi. — En það hefír alltaf þótt lofsverð hátt- vísi að hafa hljótt um sig, þegar maður ekki skilur. Enginn hugsandi maður mun líta svo á, að þau lífsform sem við nú lifum við, séu hinn endanlegi vaxt- arbroddur menningarinnar. Um listform nútímans er hið sama að segja, þau eru aðeins einn hlekkur í þroskakeðju þeirri, sem liggur til fullkomnari myndsköpunar. Hið abstrakta frásagnarform, sem er jafngamalt orðlistinni, er einnig tungutak málaralistarinnar, óháð sýnilegum fyrirmyndum og má af því skiljast, að á þeirri braut er engum stætt nema þeim, sem hafa ríka sköpunargáfu og sækja verk- efni sín í auðlegð andans. Á öllum sviðum lífsins fer fram endurmat á gömlum verðmætum, menn leita nýrra ve§a inn í hugmyndaheim sinn, leita uppi ný tjáningarform,

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.