Morgunblaðið - 30.06.1988, Síða 41

Morgunblaðið - 30.06.1988, Síða 41
8CI WtJT. .08 SUOAOUTMMn .aiQAJSVIUOHOM MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 30. JÚNÍ 1988 Skýrsia Þingmannasamtaka NATO: Atlantshafsbandalagið fram að aldamótum Brussel. Frá Kristófer M. Krístinssyni, fréttarítara Morgnnblaðsins. í VOR var gefin út skýrsla sem tekin var saman af nefnd þing- manna sem starfaði á vegum Þingmannasamtaka Atlantshafs- bandalagsins. Fjallað er um áherslur og ákjósanlegustu aðgerðir Atlantshafsbandalagsins á síðasta áratug þessarar aldar og er framlag i umræðuna um framtíð NATO. Skýrslunni er beint til ríkisstjórna, þjóðþinga og almennings í aðildarríkjunum. Hún er unnin í kjölfar samkomulags stórveldanna um upprætingu með- al- og skammdrægra eldflauga, bættrar sambúðar austurs og vesturs og vaxandi umræðu um framlag Evrópuríkja til sameigin- legra varna bandalagsrikjanna. Lögð er áhersla á að Atlantshafs- bandalagið sé besti kostur Bandaríkjanna, Kanada og Evrópu til að tryggja öryggi og draga úr líkum á ófriði í Evrópu. Frá aðalstöðvum Atlantshafsbandalagsins í Briissel. Nýr pólitískur grundvöll- ur Bent er á að umtalsverðar breytingar hafí orðið á forsendum samstarfs Bandaríkjanna og Evr- ópu frá lokum síðustu heimsstyij- aldar. Evrópuríkin séu bæði efna- hagslega og pólitískt betur í stakk búin til að taka á sig stærri skerf útgjalda til sameiginlegra vama og að sama skapi aukna pólitíska og hemaðarlega ábyrgð. Þess vegna sé full ástæða til að taka upp viðræður innan NATO þegar að loknum forsetakosningum í Bandaríkjunum í haust með það að markmiði að gera nauðsynleg- ar umbætur á Harmel-skýrslunni svoköliuðu í því skyni að leggja áherslu á skyldur Evrópurílq'anna í vamarsamstarfínu og treysta samstarf og samhæfíngu aðild- arríkjanna í vamaráætlunum og viðræðum um afvopnun. Forsend- ur þess að viðræðumar nái tilæt- luðum árangri séu m.a. að Evr- ópuríkin í bandalaginu lýsi því yfír að þau muni treysta inn- byrðis vamarsamstarf í því skyni að efla öiyggi Vesturlanda og pólitíska einingu til þess að stuðla að bættri sambúð við Austur- Evrópu og afvopnun. Jafnframt sé nauðsynlegt að Bandaríkin styðji þessa viðleitni og ítreki þátt- töku sína í vömum Evrópu bæði með því að hafa þar herlið meðan þörf krefur og eins að koma fyrir kjamavopnum þar sem þau eru líklegust til að þjóna sameiginleg- um öiyggismarkmiðum Atlants- hafsbandalagsins. Þá segir að NATO-ríkin verði sameiginlega að staðfesta, að við allar ákvarð- anir í framtíðinni verði tekið tillit til aukinnar þátttöku Evrópuríkj- anna í starfsemi bandalagsins. Hvernig treysta á hlutverk Evrópu Nefndin leggur til að Evró- puríkin beini kröftum sínum að nokkmm atriðum í framtíðinni. Þau verði að meta árlega þær ógnir sem steðja að vestrænu lýð- ræði og setja fram áætlanir um viðbrögð við þeim. Eins verði að kanna ítarlega áhrif aukinnar þátttöku á ýmsar stofnanir í Evr- ópu, sérstaklega Vestur-Evrópu- sambandið og Evrópubandalagið. Þjóðimar freisti þess að koma á sameiginlegu evrópsku herfylki sem geti sinnt sérstökum verkefn- um og aukið sveigjanleika banda- lagsins ef neyðarástand skapast. Til að treysta nánari hermálasam- vinnu sé skynsamlegt að Evró- puríkin þrói með yfírmönnum heija sinna reglulegt samráð og komi á tölvustýrðu samskiptakerfí sem tengi saman þá sem vinna að áætlanagerð innan vamar- málaráðuneyta Evrópurílq'anna. Nauðsynlegt sé að leggja meiri áherslu á sameiginlegan evrópsk- an hergagnamarkað og draga úr þeirri sóun sem fylgir tvíverknaði og því að margir séu að gera sama hlutinn. Viðfangsefni tíunda ára- tugarins Eftir að hafa skoðað vamar- stefnu bandalagsins kemst nefnd- in að þeirri niðurstöðu að betri kostir en hún bjóðist ekki. Áhersla á fælingu og sveigjanleg viðbrögð sé haldbesta stefnan. Sú staða megi ekki koma upp að hugsan- legur andstæðingur veiji þau vopn sem barist yrði með, ef öryggi- skerfíð megnaði ekki að tryggja frið. Hlutverk kjarnavopna Innán bandalagsins er töluverð- ur, skiljanlegur, áhugi fyrir því að losna undan ógn kjamavopna. í skýrslu þingmannanna segir, að það sé hins vegar ljóst að til þess komi ekki nema ástand í heims- stjómarmálum batni að mun. Það sé því ljóst að kjamavopn muni enn um sinn gegna mjög mikil- vægu hlutverki í vömum Atlants- hafsbandalagsins enda stuðli þau a.m.k. nú um stundir að jafnvægi og stöðugleika á hemaðarsviðinu sem hefðbundinn herafli NATO geti ekki veitt. Nefhdin bendir á nokkur atriði sem hafa skuli til hliðsjónar þegar stefnan í þessum efnum er mótuð í kjölfar sam- komulagsins um upprætingu með- aldrægu eldflauganna. Leggja ber meiri áherslu á langdræg kjamavopn í Evrópu og draga ber úr mikilvægi vígvallarvopna (skamm- drægra kjamavopna). NATO á að sækjast eftir samningum sem minnka heild- aríjölda kjamavopna í Evrópu og jafnframt samningum um takmörkun hefðbundinna vopna. Við staðsetningu nýrra lq'ama- vopna skal taka mið af ör- yggi, margvíslegum umhverf- isþáttum og áreiðanleika vopn- anna. Ákvarðanir um að koma fyrir nýjum kjamavopnum eiga að miðast við að draga úr líkunum á því að til þeirra þurfí að grípa á fyrstu ciögum ófriðar. Staðsetning nýrra kjama- vopna á að styrkja hefðbundn- ar vamir en ekki gera þær flóknari eða síður mikilvægar. Taka á tillit til áhrifa staðsetn- ingar nýrra kjamavopna á pólitíska einingu innan banda- lagsins auk hemaðariegs mik- ilvægis þeirra. Hefðbundnar vamir Nefndin álítur nauðsynlegt að efla hefðbundnar vamir Atlants- hafsbandalagsins til að veijast árás Varsjárbandalagsins þar sem beitt væri hefðbundnum vopnum svo ekki þurfí að grípa til kjarna- vopna á fyrstu dögum styijaldar. Jafnframt verði við áætlanagerð tekið tillit til þeirra veikleika sem eru á vamaráætlunum bandalags- ins t.d. hvað snertir skotfæra- birgðir og annað sem dregur úr úthaldi heija þess þegar á vígvöll- inn er komið. Nefndin telur forgangsverkefni að finna leiðir til að eyðileggja sovéska skriðdreka með hefð- bundnum vopnum, þróun hefð- bundinna vopna sem nota má til að eyðileggja árásartæki hljóti að ganga fyrir í rannsóknum og íjár- veitingum bandalagsins. Ef litið er til þess fjármagns sem líklegt er að verði til reiðu á næsta áratug er óumflýjanlegt fyrir NATO að treysta enn frekar á varasveitir og leggja áherslu á að skipuleggja viðbrögð heija sinna ef til neyðarástands dregur m.a. með því að auka hreyfanleika þeirra að mun. Ef enginn árangur verður í þá átt að draga úr ógn Varsjárbandalagsins gagnvart Atlantshafsbandalaginu verður að tryggja meira fjármagn þannig að jafnvægi haldist í Evrópu. 011 stjómmálaöfl innan NATO- ríkjanna ættu að geta viðurkennt nauðsyn þess að dregið verði úr misvægi í hefðbundnum herstyrk bandalaganna tveggja. Líklegt sé að áfram verði ágreiningur um hlutverk kjamavopna f vömum bandalagsins en samstaða ætti að vera um mikilvægi þess að auka vamarmátt hefðbundinna heija bandalagsins. Ástæða sé til að menn leggi stjómmálaágrein- ing til hliðar og nálgist þetta vandamál af skynsamlegu viti og lfti á þá möguleika sem em til úrbóta. Notkun nýrrar tækni og efnahagslegt misvægi Nefndin leggur í niðurstöðum sínum áherslu á að aðildarríki NATO verði að efla og samhæfa rannsóknarstarfsemi sína á sviði vamarmála og jafnffamt að treysta þær reglur sem í gildi era til að koma í veg fyrir að tækn- inýjungar berist í hendur mögu- legra óvina í gegnum almenn við- skiptatengsl. Leggja verði áherslu á hagkvæmni í þróun nýrra vopna. Þá telur nefndin athugandi að Evrópuríkin setji upp sameigin- legan þróunarsjóð til að stuðla að rannsóknum og framleiðslu á sviði hergagna í Evrópu. Mikilvægt sé að samstarf á sviði §arskiptabún- aðar í geimnum sé aukið með því t.d. að samhæfa bandaríska og evrópska upplýsingahnetti og tryggja þannig að upplýsingamar gefi gleggri og samfelldari mjmd og eins megi draga úr áhrifum bilana í tækjabúnaði eða óhappa. Neftidin bendir á að gildi alþjóða- viðskipta verði ekki oftnetið til að draga úr spennu og tortryggni þjóða í milli. Þess vegna sé mikil- vægt að nota öll tækifæri til að treysta samskipti þjóða á þessu sviði. Þá megi það ekki gerast að efnahagslegt misvægi grafí undan samstöðu vestrænna ríkja. I skýrslunni fjallar nefndin um afskipti NATO af atburðum utan svæðis, eins og kallað er, þ.e. af- skipti herafla ríkjanna af atburð- um utan yfírráðasvæðis þeirra t.d. eins og Falklandseyjastríðinu (breski flotinn var leystur undan NATO-skyldum sínum) og vamir siglingaleiða í Persaflóa. Nefndin mælir með því að sett verði á stofn sérstakt bandalag til að sinna málum af þessu tagi enda séu þau ekki í verkahring Atlantshafs- bandalagsins. Líklegt sé að af- skipti af atburðum utan land- svæðis bandalagsins eigi eftir að valda umtalsverðum erfíðleikum í stjómmálasamstarfi aðildarríkj- anna í framtíðinni svo sem hingað til. Á það beri einnig að líta að full ástæða sé til þess að ríki utan bandalagsins sem hafí hagsmuna að gæta taki þátt í þessum að- gerðum. Þess vegna leggur nefnd- in til að stofnaður verði sérstakur samráðs- og samstarfshópur með þátttöku Japana og annarra Evr- ópuþjóða til að sinna þessu. Skipting Evrópu Nefndin telur mikilvægt að á næsta áratug verði allt gert til þess að sameina Evrópu og þá sérstaklega Þýskaland. Yfírráð Sovétríkjanna yfír ríkjum Aust- ur-Evrópu séu á allan hátt óeðli- leg. Stefna vestrænna ríkja gagn- vart Austur-Evrópu verði áfram að byggjast á því sem greinir Austur-Evrópuríkin hvert frá öðra og Sovétríkjunum. Leggja eigi áherslu á að umbuna þeim ríkjum sem sýna tilburði í átt til sjálf- stæðrar utanríkisstefnu, efnalegs sjálfstæðis og virðingar fyrir mannréttindum en á móti ætti að beita hin refsiaðgerðum. Afstaða vestrænna ríkja verði áfram að byggjast á virðingu fyrir mann- réttindum og sjálfstæði. Saman og hvert í sínu lagi eigi Atlants- hafsbandalagsríkin að vinna að bættri sambúð við Varsjárbanda- lagsríkin en jafnhliða verði að brýna fyrir fólki og þjóðþingum nauðsyn öflugra vama. Sterkt og samheldið Atlantshafsbandalag sé besti samningsaðilinn. Afvopnun Stefna Atlantshafsbandalags- ins á samkvæmt skýrslu nefndar- innar að byggjast á því að fækka skammdrægum kjamavopnum (vígvallarvopnum) en halda jafn- framt í styrka fælingu með áreið- anlegum langdrægum vopnum. Atlantshafsbandalagið eigi að leggja áherslu á samninga um fækkun hefðbundinna vopna á næstu áram þ.e. meðan sam- komulagið um upprætingu meðal- drægu flauganna er í gildi. Nefnd- in lítur svo á að helsta markmið væntanlegra viðræðna í Vínar- borg um fækkun í hefðbundnum vigbúnaði sé að ná jafnvægi gagn- vart Austur-Evrópuríkjunum á því sviði þannig að dragi úr spennu. í viðræðunum um takmörkun víg- búnaðar frá Atlantshafí til Úral- fjalla eigi að miða að því að Var- sjárbandalagið leysi upp herfylki en flytji þau ekki aðeins til. Eins mætti leggja til sameiginlegar geymslur fyrir vopnabúnað sem yrðu undir gagnkvæmu eftirliti bandalaganna beggja. Semja ætti um að stöðva framleiðslu skrið- dreka og koma á raunhæfu eftir- liti með verksmiðjum sem það getá. Athugandi væri að Vestur- veldin hefðu f bakhöndinni mögu- leika á samningum sem byggðu á gagnkvæmri fækkun á hefð- bundnum vígbúnaði í smáum skrefum ef til þess kæmi að við- ræður strönduðu á kröfunni um að dregið verði úr misvægi heraf- lanna fyrst. Þannig mætti vinna að samningum til skamms tíma án þess að missa sjónar á langtíma sjónarmiðum. í samn- ingaviðræðunum ætti að fjalla um hemaðarstefnu bandaiaganna m.a. til að draga úr spennu og minnka líkumar á skyndiárásum. Nytsamlegt gæti verið að koma á fót samráðshópi herforingja, sér- fræðinga og embættismanna úr austri og vestri sem fjallaði um hemaðaramsvif hvors aðila fyrir sig og leitaðist við að leysa þau ágreiningsmál sem kæmu upp. Kjörbók Landsbankans L Landsbanki Sættu þiq ekki við læqri ávöxtun. íslands Banki allra landsmanna

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.