Morgunblaðið - 01.05.1991, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 01.05.1991, Blaðsíða 12
12 MOHGUNBLAÐIÐ MIDVIKUDAGUR 1. MAÍ 1991 Þing baltneskra og norrænna bókmenntagagnrýnenda í Tallinn, 19. og 20. apríl: Lettland - mótlæti og sundning Önnur grein Bókmenntir Ingi Bogi Bogason Peter Zirnítis kemur frá Lett- landi. Hann er skáld, bókmennta- gagnrýnandi og bókaútgefandi í Riga. í erindi sínu fjallaði hann um stöðu lettneskra bókmennta og bókaútgáfu. Hann dró upp dökka mynd af ástandinu. A barmi örvæntingar Zimítis sýndist að lettlenskar bókmenntir ættu auðsæja sameig- inlega snertifleti, bæði sögulega og efnislega, við bókmenntir annarra Evrópuþjóða. Munurinn væri samt sá að nútímabókmenntir Lettlend- inga, sem og hinna baltnesku þjóð- anna, væru skrifaðar af fólki sem stæði á barmi örvæntingar. Zjrnítis var þungt niðri fyrir: „í áratugi hafa baltneskar bók- menntir verið ritaðar í skugga af stjómvöldum Sovétkerfisins og sem andsvar við þeim. beinlínis neðanjarðarstarfsemi. Ástæðan fyrir heildstæðri bók- menntasköpun í Lettlandi gegnum árin er ekki sú að listsköpunin hafi búið við einhvers konar frelsi. Um slíkt hefur ekki verið að ræða. Zirn- ítis sagði að með þjóðinni hefði blundað tilfinning um að hún væri borin til frelsis. Þessi tilfínning yki þjóðinni afl til að vernda einstakl- inga gegn ofsóknum flokksins og um leið að vernda skapandi lista- menn. „Samt sem áður er þjóðin bitur vegna þess að hún hefur mikils misst. Margar kynslóðir hafa farið á mis við frelsið. Og frelsissvipting endurspeglast í menningarsköpun- inni. Nýlega sagði einn kanadískur félagi minn að litháísk ljóðlist væri góð en hana skorti tiltakanlega ljóð- ræna opinberun. Vel má vera að þetta sé satt.“ í framhaldi af þessu sagði Zimít- is að nú þegar hugsunar- og skoð- anafrelsi er að fæðast kemur í ljós að margir Lettar kunna ekki að lesa bækur sem hafa sloppið við ritskoðun. Á sama hátt eiga rithöf- undar erfitt með að átta sig á því Einnig hvít blóm í alla þessa áratugi hefur það verið hlutskipti rithöfunda okkar að blása í þær vonarglæður að þrátt fyrir allt muni lettneskar bókmennt- ir varðveitast sem lifandi menning- ararfur lifandi þjóðar — en ekki vera geymdar um aldur og ævi sem útlagabókmenntir hjá Svíum, Finn- um, Norðmönnum og Dönum. Fram á seinustu tíma hefur skugginn af þessari ógn hvílt yfir ritmenningu okkar. Það verður að viðurkennast að við höfum glatað miklu en um leið hefur margt áunn- ist.“ Mótsagnakennd menningarsköpun Zirnítis dró fram ýmsar þver- stæður í lettneskri menningarsköp- un. Hann benti á að þótt lettneskar bókmenntir hafí nauðugar þjónað ómanneskjulegri hugmyndafræði hafí þær samt haldið sjálfstæði sínu að ákveðnu leyti. Á seinustu árum hafa þær ekki verið lagskiptar eins og t.d. í Rússlandi þar sem bók- menntir eru ýmist viðurkenndar, hálf-viðurkenndar eða tilheyra Bókmenntir Jenna Jensdóttir Úlfhildur Dagsdóttir GVÍK (hnignun er lífsmáti). Myndir eft- ir Þórarin Hugleik Dagsson. Reykjavík, höf. 1991. Þetta er lítil bók, 24. bls. í venju- legu broti, heft inn i appelsínugula kápu sem aðeins samlit innstrik, er mynda höfuð og brjóst af fugli, vísa lesenda leið að fremri hluta kápunnar — engin orð prentuð, ekkert nafn bókar fyrr en flett er á fyrstu síðuna — blöðin eru græn. Efni hennar er skipt í þrjá kafla: 1/ljóð, 2/saga, 3/ljóð. Ljóðin eru í raun prósa — en tæplega prósaljóð og er þeim deilt niður í tölusetta kafla — mislanga. Þau eiga sér engin nöfn og eigi heldur sagan. Við lesturinn áreita orð og setning- ar strax athygli lesanda. Stundum hvernig þeir skuli skrifa þegar sið- ferðileg og líkamleg ógn vofir ekki lengur yfir þeim. „Það er erfitt að hlusta eftir eig- in samvisku og láta hana ráða. Við erum áttlaus og tóm. Við erum nú á leið til frelsis í annað sinn á þess- ari öld. Samt eru augu okkar hálf- hulin, við sjáum ekki fram til nýrra tíma og okkur skortir sýn til bók- mennta og listá annarra þjóða. Andi frelsisins svífur á okkur og íþyngir sinninu." Zirnítis vék þessu næst nánar að ýmsu sem spillti fyrir sköpun góðra bókmennta. Hann minnti á að rithöfundar njóta hollustu þjóðar sinnar óháð stjórnmálaástandi hvers tíma (pólitískar hræringar í Lettlandi hafa verið meiri en nokk- urn getur órað fyrir). Stjórnvöld reyna hins vegar hverju sinni að múlbinda hættulega rithöfunda. Til þess nota þau ýmis brögð, veita þeim forréttindi eins og fína bfla og utanlandsferðir. Með þessu móti kann stjórnvöldum að takast að spilla einstökum höfundum, pólit- ískt og siðferðilega — en ekki sjálf- um bókmenntunum. undur fallegt (2. úr 1/ljóði: blómið er dökkbleikt innst og Ijósara utar í miðjunni eru gul frjóin eitt blómið er sprungið út hin eru knúppar það horfir í áttina til mín en lítur undan eins og það sé feimið við að horfa í augun á mér. Stundum skerandi óhugnaður (4. úr 1/ljóði): . . .honum blæðir og koddinn er blettaður meðan þú skol- ar þig í bununni sem kemur upp úr hálsinum á honum. Sagan, sem tekur yfir tæpar fímm síður tá sér hvorki upphaf né endi. I henni er einstæð lífsreynsla heimspekilega gaumgæfð: / húsinu sem ég bý í eru 6 herbergi 5 lítil herbergi og eitt mjög stórt. í einu litla herberginu er ég og í stóra herberginu er fólk sem situr í svörtu stólunum með lófana á örmun- um... Vonleysi og sundurskorin tilvera þar sem flöktandi tilgangsleysi býr í persónunum segir lesanda óljóst Peterís Zirnítis Óljós framtíð Zimítis varpaði því næst fram nokkrum spurningum: „Er mögulegt að í vændum sé nýr og ftjósamur tími í lettlenskum bókmenntum? Má treysta því að runnin sé upp sú tíð að við kjósum okkar eigið hlutskipti á svipaðan hátt og aðrar þjóðir sem hlutu menningarlegt og pólitískt frelsi eftir seinni heimsstyijöld? Um þetta er erfítt að dæma. Víst er hins vegar að nú er ákveð- in hætta í uppsiglingu í Lettlandi. Öll þessi ár hefur þjóðin þurft að berjast gegn einni hugmyndafræði. En um þessar mundir berst hún við margt, t.d. má tala um togstreitu milli menningar og mammons í landi okkar. Úlfhildur Dagsdóttir hver er bakgrunnur sögunnar. Þó gefa síðustu setningarnar von: þegar sólin kemur upp ætia ég að stíga út úr skápnum ... Og ég er hræddur við þessa togstreitu.“ Zirnítis varð tíðrætt um að efa- hyggja og jafnvel örvænting stig- magnaðist hjá lettlenskum rithöf- undum um þessar mundir. Það væri skiljanlegt þegar staðreynd er að bókaútgáfa í Lettlandi er að hrynja saman. Þessari vanþróun hefur verið haldið við af stjórnvöld- um liðinna ára. „Félagar mínir — ljóðskáld, sagnahöfundar og bókmenntagagn- rýnendur — eiga rykfallin handrit sem enginn getur gefið út. Það vantar prentsmiðjur, pappír og allt sem til þarf. Bókmenntir lifa ekki af í skúffu skáldanna, þær verða að vera lesnar. Sem skáld, gagnrýnandi og bóka- útgefandi verð ég að viðurkenna: Við bjuggumst alls ekki við slíkum erfiðleikum." í lokin minnti Zirnítis á að blaða- útgáfa í Lettlandi hefði skyndilega verið stöðvuð með valdi í október á seinasta ári. Síðan hefði eitthvað verið losað um hömlur, þó ekki á þeim vettvangi sem bókmenntaum- ræðan á sér stað: Mánaðarrit eru áfram bönnuð. „Ofan á allt annað beijast mörg stærstu bókaútgáfufyrirtækjanna í bökkum fjárhagslega. Illa hefur tekist að laga starfsemi þeirra að nýjum markaðslögmálum. Þetta á ekki aðeins við um Lettland heldur öll Eystrasaltsríkin.“ Hér þagnaði Zirnítis andartak og leit út í salinn og sagði þunglega: „Munum við þrauka af þessar þrengingar? Guð einn veit.“ (Næst: Um menningarlegt ástand í Litháen.) 3/ljóð er í raun heildstæðasti hluti bókarinnar, þótt höfundur leyfi einnig þar orðunum að tjá ring- ulreið hugsana þeirra, sem ekki megna að snúa til frelsis í vitund og athöfnum. Og lokaorð ljóðsins 10.: þegar ég kem inn á þennan stað er ég hikandi og geng hægt og hljóðlega. Skáldinu er mikið niðri fyrir, því bijótast orðin út úr vitund þess og hasla sér völl á prenti. Orð úr rangsnúnum heimi, orð þess sak- lausa, sem kveinkar sér undan til- gangsleysi og hnignun gráðugs samtíma. Sekkur svo djúpt í að ekkert virðist eftir nema örvænting- arfull flóttatilraun — oft blóði drifin — og þó einnig hvít blóm sem ein eru tákn fjarlægs æðra markmiðs í mætti sínum. Litríkt orðaval og ljóðrænt yfir- bragð vitna um góða skáldhæfi- leika. Það er von mín að hér láti skáldið ekki staðar numið — haldi áfram að þroska með sér ótvíræða hæfni og gefi bjartari lífssýn einnig rúm í skáldskap sínum. Útlínu- myndir skreyta bókina. — Þær segja sitt. „út-úút út-úút“ Myndlist Eiríkur Þorláksson Oft er ein sýning ekki nóg fyr- ir listamenn til að vinna fyllilega úr ákveðnu viðfangsefni. Sumir eru allan sinn starfsferil að fást við sömu viðfangsefnin, aðrir flögra á milli og festa sig lítt, en flestir reyna að vinna sig frá einu verkefni til hins næsta, þannig að stöðug þróun og úrvinnsla marki ferilinn í heild. Nú er að ljúka í Gallerí einn einn sýningu Hannesar Lárusson- ar, sem er beint framhald af sýn- ingu, sem listamaðurinn hélt á sama stað fyrir nákvæmlega einu ári; það munaði einum degi á dagsetningu opnunarinnar nú og fyrir ári. Ef til vill eru tímasetn- ingamar einnig hluti af þeim heildarsvip, sem Hannes vill gefa viðfangsefni sínu, sem einkennist öðru fremur af því að auk þess sem hvert verk hefur gildi í sjálfu sér, þá tengjast þau og mynda heild, um leið og þau tengjast sýningunni á síðasta ári. Gott handverk var mikilvægt á fyrri sýningunni, og svo er enn hér. Einstakir gripir eru skornir út, slípaðir, fægðir og málaðir þannig að hver iðnmeistari yrði hreykinn af; fagurt handverk er myndlist, og myndlist (a.m.k. í þrívíðum formum) fellur ef hún er ekki unnin af þeirri samvisku- semi, sem einkennir góða hand- verksmenn. Þannig byggja verk Hannesar á traustum grunni handiðnaðar, sem hann lyftir upp og bætir við með viðfangsefnum sínum og útfærslu þeirra. Sú verkaskrá sem liggur frammi á sýningunni er ekki nafn- alisti í venjulegum skilningi þess orðs, þar sem öll verkin eru í raun nafnlaus; hér er frekar um að ræða tilvísanir, líkt og landakort, þar sem tengsl orða við umhverf- ið gefa því nafn án þess að skil- greina það. Nafn sýningarinnar VÖOVAR MUSCLES Hannes Lárusson: Tálbeita. er þannig tilvísun til fuglahljóða, án þess þó að vera bein hljóðritun þeirra; boðberi vorsins, lóan, teng- ir okkur við gildi sumarsins, nátt- úrunnar og landsins, og slíkt hið sama gera mörg verka Hannesar, þó án þess að vera bein eftirmynd- un einstakra þátta, heldur umfjöll- un um þá. Þannig ijallar fagurlega unnin ausa, sem ber áletrunina TOUR- ÍSMUS, augljóslega um á hvern hátt við kynnum okkar land fyrir ferðafólki. Þannig minnir skaftið á þá bæklinga í öllum regnbogans litum, sem eiga að freista fólks til að koma, blár fjallahringurinn á það sem það mun sjá, og útskor- ið landið á þann nægtarbrunn sem ausið er af. En um leið er þetta áminning um að sá brunnur lýtur sömu lögmálum og ausan sjálf - ekkert er ótæmandi, og því ber að fara sparlega með takmarkaða auðlind. Eitt athyglisverðasta verkið á sýningu Hannesar á síðasta ári var tálbeita í fuglslíki, sem virtist hafa fangað sig sjálfa. Hér er önnur tálbeita til staðar, og enn á ný rýfur verkið mörk skilgrein- ingarinnar. Þó líkamleg lögun veiðiandarinnar sé til staðar, þá er hinn bogni goggur ekki hið undirgefna merki þess sem er veiddur, heldur hið hvassa ein- kenni þess sem veiðir. Þannig eru veiðimaður og veiðidýr eitt og hið sama, og enginn getur verið viss um stöðu sína í heiminum þegar svo er. Hinn svali ljósblái litur ný-klassíska tímans færir tálbeit- una síðan endanlega út fyrir hið náttúrulega svið. Allar lifandi verur eru samsett- ar úr ótal samverkandi þáttum, og vöðvar tryggja að sú starfsemi virki. 11 x 11 trékubbar minna á þessa samsetningu, og fjölbreytt litunin minnir á að hér eru ólíkir þættir að vinna saman. Hannes hefur útskýrt áhuga sinn á tölunni 11 (sem m.a. kemur fram í þeim súlum, sem eru einkennismerki sýningarstaðarins) með því að benda á að þarna sé óvissuþáttur- inn f röðun: tíu kubbar standa, en tólf kubbar riða til falls. Og það er óvissan, hið óútreiknan- lega, sem ætíð heillar mannsandann. Fleiri áhugaverð verk eru á sýningunni í Gallerí einn einn, svo sem þrjár fagurlega unnar ausur, sem saman mynda höggmynd í þremur hlutum, þar sem litirnir ráða líka miklu; mikill og vel púss- aður bronsskjöldur, sem tengdur er Óðni, og skemmtilega útskorin ausa, þar sem höfðaletur gefur nafnaleik á íslensku og ensku. Hannesi tekst vel upp með þess- ari sýningu, og þó seint sé, er rétt að hvetja listunnendur til að líta við á Skólavörðustígnum áður en það er of seint. Sýningu Hannesar Lárussonar í Gallerí einn einn lýkur fimmtu- daginn 2. maí.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.