Morgunblaðið - 20.02.1992, Page 17

Morgunblaðið - 20.02.1992, Page 17
17 __________________MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. FEBRUAR 1992_ Hugleiðingar um þyrlukaup eftir Kristján Guðmundsson Eftir hið hörmulega slys er varð við Grindavík 22. nóvember 1991 hafa margir látið í sér heyra varð- andi kaup á þyrlu sem lausn á slysamálum landsmanna. Því miður hefur þessi „um- ræða“, bæði munnlega flutt og í rituðu máli, einkennst af æsingi í hita augnabliksins. Hefur þessi umræða einkum snúist um „að lækna bamið sem hefur brennt sig en ekki að koma í veg fyrir að barnið brenni sig“. í flestum þeim greinum er birst hafa í blöðum og fréttum útvarps og sjónvarps og snerta slys til sjós hefur uppistaðan verið „hvað hægt hefði verið að gera eftir að slys hefur orðið“. Hefur slysið 22. nóvember 1991 hreyft illa við mönnum þar sem þó nokkur tími er liðinn síðan síð- asta atvik gerðist er ýtti illa við þeim. Var það þegar vb. Þorsteinn EA-610 rakst á ísjaka og óttast var um afdrif hans um tíma: Upphlaup af þessu tagi eru al- geng í þjóðfélagi okkar en standa ekki lengi því með tímanum fmna menn sér annað til þess að ræða um. Málefni sem þeir þurfa minni áhyggjur að hafa af. Ef menn vilja hugleiða þessi mál í rólegheitum þá komast þeir að raun um að upphlaupið stafar af röngum upplýsingum sem þeir hafa fengið. í hvert sinn er eitt- hvað gerist til sjós er það blásið upp í blöðum með stóru letri og forgangsfrétt í útvarpi og sjón- varpi. Þekking fréttamanna á því sem þeir taka fyrir er oft æði takmörk- uð. Þeir blása upp ómerkilegustu þættina í málinu en sleppa kjarnanum. Þannig framreiddar fréttir gefa lesendum og hlustend- um oft ranga mynd af raunveru- leikanum. Ég geri mér ljóst að fréttamenn verða ekki hrifnir af þessum orð- um en era staðreyndir samt. Ágengni fréttamanna þegar slys verða er slík að ekkert er þeim heilagt til þess að verða fyrstir með fréttirnar. Er þá ekk- ert til sparað. Ef menn vilja skoða málið eins hlutlaust og hægt er. Leita að orsökum slysanna yrði umræðan á annan veg. Hver er orsök slysa? Orsök slysa er í langflestum til- fellum „mannleg mistök“. Hvers vegna er svona mikið um mannleg mistök? Flest mannleg mistök stafa af vanþekkingu á því sem verið er að gera. Menn framkvæma án þess að hugleiða hverjar afleiðing- arnar verða. Flest verk til sjós þarf að vinna hratt en „af öryggi“. Á undanfórnum áratugum hef- ur orðið umtalsverð fækkun skip- verja. Þrátt fyrir fækkun skipvetja er gert ráð fyrir að afköst þeirra sem eftir eru verði ekki minni en áður með fleiri skipverjum. Hvað segir þetta? Að þeir sem eftir eru um borð verða að leggja harðar að- sér. Vinna hraðar og kunna til allra verka. Maður sem ræður sig um borð í skip í fyrsta sinn fær litla sem enga tilsögn því enginn tími er til þess. Tími sem fer í að segja nýlið- anum til dregur úr afköstum. Þarna er komin megin orsök flestra slysa til sjós. Væri ekki nær fyrir þá sem krefjast þess að keypt sé ný þyrla að hugleiða þetta? Það væri mjög gott af íslending- ar hefðu efni á að eiga þyrlu í hveijum fírði á landinu eða í hveij- um hrepp eða þorpi til sjúkraflutn- inga. En þá langar mig til þess að spyija aðstandendur þeirra sjó- manna sem hafa slasast til sjós. Hefðu þeir ekki kosið að fá ætt- ingja sína heim heila á húfi heldur en slasaða flutta í land með þyrlu? Þeir sem nærast á að þylja upp moldviðri í kringum slys og óhöpp ættu að hugleiða afleiðingarnar af því að blása upp sem hetjuskap „hin mannlegu mistök“. Fjalla um málin af raunsæi en ekki í æsi- fréttastíl. Hinir sem nærst hafa á æsi- fregnunum ættu að snúa sér að orsökum vandans. Hvað hægt sé að gera til þess að koma í veg fyrir slys en ekki hugsa eingöngu um að bæta þegar óhappið er orð- ið. Maður sem hefur misst hönd eða fót eða hlotið önnur alvarleg meiðsl var betur settur fyrir slysið en eftir. Hefði hann fengið mann- sæmandi tilsögn áður en hann hóf störf þyrfti hann ekki að búa við örkuml til æviloka með tilheyrandi þjáningum og óþægindum sem slysum fylgir. Dæmi um það vandamál sem við er að glíma varðandi fræðslu sem í boði er fýrir sjómenn. Nem- andi í stýrimannaskóla, sem var að ljúka námi, hafði aldrei stýrt skipi. Ekki að stjórna skipi heldur að stýra því (rórmaður) undir leið- sögn skipstjómarmanns. Þessi nemandi hafði tilskilinn siglinga- tíma og átti rétt á starfsréttindum eftir Bjarna Sigtryggsson i Mér er enn í fersku minni fund- ur, sem haldinn var í Sjálfstæðis- húsinu á Akureyri fyrir tæpum þijátíu árum. Það var bændaklúb- bur Eyjafjarðar sem hafði fengið Gunnar Bjarnason ráðunaut til að koma norður og kappræða við norðlenska bændur um þær breyt- ingar sem hann taldi íslenskum landbúnaði lífsnauðsyn að koma á, og hann kallaði skynvæðingu, sbr. rafvæðingu — að koma viti og nútímaháttum í búskapinn. Gunnar boðaði fækkun býla en aukna hagræðingu í rekstri, meiri framleiðni og þannig lækkaðan rekstrarkostnað. Þetta taldi hann bændum brýnt að gera með fram- tíðina í huga. Ósammála um framtíðarsýn Fundurinn í Sjallanum var sá fjölsóttasti sem þar hefur verið haldinn fyrr og síðar. í sex tíma samfleytt, fram undir morgunmál, atti Gunnar kappi við um það bil 40 bændur, og ég minnist þess aðeins að einn þeirra hafi talið rétt að íhuga orð Gunnars, þótt enginn væri honum sammála. Flestir létu sér nægja að formæla honum, drógu jafnvel Gylfa Þ. Gíslason inn í umræðuna og nokkrir höfðu í hótunum. Salurinn var þéttsetinn og annar eins fjöldi lét sig hafa það að standa upp á endann allan tímann, svo mikill var áhugi manna, þótt enginn virt- ist sammála framtíðarsýn Gunn- ars. Breytingar út úr neyð Nú er hins vegar svo komið, að forysta búnaðarsamtakanna hefur að mestu leyti tekið upp sjónarmið Gunnars Bjarnasonar, en það var ekki af frjálsu vali, heldur út úr neyð. Forystumenn bænda í þá tíð höfðu ekki þá framtíðarsýn né þann forystukjark að þeir treystu sér til að ganga fram fyrir skjöldu að loknu námi. Hvaða maður legðist á skurðar- borð „skurðlæknis" sem aldrei hefði snert á tólum eða tækjum er hann þyrfti að nota þótt læknir- inn hefði hlotið „fullt hús“ í ein- kunnagjöf í bóklegum fræðum læknisfræðinnar? Hvað varðar þyrlukaup og björgun mannslífa þá er þyrla eng- in allsheijarlausn. Sá hugsanagangur að ekki sé þörf á að fara varlega við störf því þyrla komi og bjargi okkur ef illa fer á ekki að ráða ferðinni. Það væri gott að eiga góðar og fullkomnar þyrlur sem aldrei þyrfti að nota nema til æfinga fýrir áhafnir. Sjómenn væru það vel þjálfaðir til starfa að ekki væri þörf fyrir aðstoð þyrlu. Um mann- leg mistök við störf væri ekki að ræða. Þyrlukaup við þær aðstæður er við búum við núna og engin fram- för í fræðslumálum sjómanna er ver farið en heima setið. Ekki má skilja það svo að þyrla sé ónauðsynlegt tæki en ekki má reka málið þannig að kaup á þyrlu sé töfralausnin. Þyrla er ekki til þess að koma í veg fyrir slys og má ekki vera til þess að vekja falska öryggis- kennd hjá mönnum, þ.e. ef ég slas- ast þá er þyrla til þess að sækja mig. og segja við sína bændur: Verið fyrri til, stikið sjálfir út framtíðina en látið ekki neyða ykkur til að þurfa að gera hið óumflýjanlega! Forysta um breytingar Forystumenn eru þrenns konar; í fyrsta lagi þeir sem skynja að heimurinn er að breytast, vita kannski ekki hvernig, en sjá þó að ekki verður hjá því komist að fylgja. í öðru lagi eru svo þeir sem skynja breytingarnar og taka sjálfir þátt í þeim. í þriðja lagi má svo nefna leiðtogana, þá sem taka sjálfir forystu um breyting- arnar. Það hefur lengi verið ólán bændastéttarinnar hér á landi að hún hefur haft forsvarsmenn en skort leiðtoga. Stefnumótun henn- ar hefur verið bakvirk, reaktív, en ekki framvirk, eða próaktív. Hún hefur háð vamarbaráttu en ekki sóknarbaráttu. En svo verður að segjast sem er, að hver stétt, hver þjóð fær þá forvígismenn sem henni hæfir hveiju sinni, og það er ekki sýnilegt að bændur á ís- landi eigi mann uppi í mastri að eygja land möguleikanna. Þvert á móti hafa margir raðað sér á skipshlið og horfa þungum augum til botns. Framtíðin múruð úti Kynningarfundir Jóns Baldvins Hannibalssonar utanríkisráðherra um GATT-samkomulagið, sem hann hefur haldið meðal bænda, bera ekki vitni þess að breyting hafi orðið á grundvallarsjónarmið- um frá því Gunnar Bjarnason ferð- aðist um landið og kappræddi við bændur um framtíðiha fyrir 28 árum. Enn eru þær raddir hávær- astar sem hvetja til þess að reistir verði múrar um nútíðina og fram- tíðinni haldið utan þeirra. Fáir kveða sér hljóðs til að benda á nýjar Ieiðir og nýja möguleika, sem fríverslun með landbúnað- arafurðir gæti skapað íslenskum bændum. Viðleitni til nýsköpunar og vöruþróunar landbúnaðaraf- „Hver er orsök slysa? Orsök slysa er í lang- flestum tilfellum „mannleg mistök“. Hvers vegna er svona mikið um mannleg mis- tök? Flest mannleg mis- tök stafa af vanþekk- ingu á því sem verið er að gera. Menn fram- kvæma án þess að hug- leiða hverjar afleiðing- arnar verða. Flest verk til sjós þarf að vinna hratt en „af öryggi“.“ Það sem fyrst og fremst þarf að gera er að kenna mönnum að vinna og kenna þeim í upphafi starfsferils. Menn eiga ekki að þurfa að læra af eigin mistökum hver fyrir sig. Menn eiga að læra af „gömlum mistökum manna“. Manna sem ekki bjuggu yfir þeirri þekkingu sem fyrir liggur í dag. Þyrla/þyrlur eru tæki fram- tíðarinnar til þess að stunda sjúkr- aflutninga. Sækja sjómenn á haf út sem hafa veikst. Það á að vera „Það hefur lengi verið ólán bændastéttarinnar hér á landi að hún hefur haft forsvarsmenn en skort leiðtoga.“ urða, sem kemur frá fyrirtækjum í iðnrekstri, mætir gjarnan and- stöðu ráðamanna í úrvinnslugeira landbúnaðarins, eins og dæmið um Baulu hf. sannar. Enn er hundruðum milljóna króna af skattfé varið til sauðfjárveiki- varna og meginhluti þeirra svim- andi upphæða sem varið er í fram- kvæmdasjóð landbúnaðarins mið- ast við framleiðslu fyrir innlendan markað. Hveijir forystumanna í landbúnaði eru að leiða íslenska bændur inn í 21. öldina? Hveijir þeirra eru að skapa íslandi og ís- lenskum landbúnaði sérstöðu sem gósenlandi hinnar hreinu og óspilltu náttúru? Hvar sjáum við örla á forystuhlutverki, Leiðsögn manna sem telja landbúnaðinn eiga hlutverki að gegna í byggða- þróun á næstu öld? Tækifæri markaðanna íslenskur landbúnaður á enn miklu hlutverki að gegna. Ekki þó í óbreyttu formi. Markaðssamband við aðrar þjóðir mun leiða til þess að lítils háttar samdráttur verður I nokkrum greinum. Slíkt gerist líka hvort eð er með breyttum neysluvenjum þjóðanna. Markaðs- aðgangur í öðrum löndum getur þegar fram í sækir reynst íslensk- um landbúnaði mikill vaxtarbrodd- ur. Sérþarfir ýmissa neytenda- hópa, vaxandi umhverfísvitund og tískuáhrif geta skapað íslenskum landbúnaði og þar með byggðum landsins mikla möguleika. Leiðtogaskortur Það er óneitanlega kaldhæðnis- legt að það er í sveitum landsins, Vilja bændur reisa varnar- múra gegn framtíðinni? í undantekningartilfellum að þörf sé á að sælq'a slasaða sjómenn. Við eigum að vinna að því að gera skipin að öruggari vinnustað með bættum vinnubrögðum. Ef einhver hefur ánetjast þeim hugsunarhætti að slys til sjós sé tengt náttúrulögmáli er hann vin- samlegast beðinn að endurskoða afstöðu sína til málsins. Leita að raunverulegri ástæðu fyrir slysum. Rannsaka vel eigin vinnubrögð og vita hvort ekki sé einhveiju áfátt þar. íslendingar ættu að nýta þann tækjakost sem bandaríski herinn hefur yfir að ráða hér á landi. Semja við bandaríska herinn eða bandarísk stjómvöld um að þeir aðstoði okkur í þeim flutningum sem við ekki ráðum við. Bijóta odd af oflæti okkar um sjálfstæði í þessum málum og viðurkenna okk- ar eigin getuleysi. Ef samið yrði við Bandaríkja- menn um að þyrlusveitin aðstoði íslendinga í neyðartilfellum þegar okkar búnaður nægði ekki, þá ætti að flytja t.d. þyrlusveit Land- helgisgæslunnar til Akureyrar, Húsavíkur eða Egilsstaða. Einhver spyr — hver er ástæðan til flutnings? Svarið er: Ef sambærilegt slys og varð við Grindavík 22. nóvem- ber 1991 hefði orðið við Langa- nes, Digranes eða annars staðar á Norður- og Austurlandi hefði þyrla í Reykjavík ekki skipt neinu máli. Höfundur er skipstjóri. Bjarni Sigtryggsson sem mestrar andstöðu gætir gegn aukinni fríverslun. Samt er það svo, að það eru einmitt hinar dreifðu byggðir sem eiga hvað mest í húfí. Það er þar sem ríður á að menn eigi dugmikla og kjark- aða forystumenn, sem þora að hafa frumkvæði að breytingum. Vandi byggðanna er hins vegar sá, að þar ráða of miklu menn, sem óttast breytingamar og vilja loka augunum. Höfundur er markaðsfræðingur. Pitney Bowes Frímerkjavélar OTTO B. ARNAR HF. Skipholti 33 -105 Reykjavik Símar 624631 / 624699 Þú svalar lestrarþörf dagsins

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.