Morgunblaðið - 21.07.1992, Side 12

Morgunblaðið - 21.07.1992, Side 12
12 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 21. JÚLÍ 1992 Tultugji milljarða tækifæri! Innfluttur iðnvarningur í samkeppni við innlenda framleiðslu Milljarðar kr ígildi 5800 ársverka eða 7-8 milljarða í launum Útflutningur iðnvarnings alls 1991 Innfluttar samkeppnisvörur Margfeldisáhrif hvers starfs í iðnaði á aðrar atvinnugreinar 123456789 Árafjöldi frá sköpun nýs starfs í iðnaði eftir Gunnar N Svavarsson Eftir fjögurra ára stöðnun í framleiðslu þjóðarinnar blasir við meiri samdráttur en menn hafa átt að venjast allt frá árinu 1968. Það er að segja, samdrátturinn blasir við ef forsendur breytast ekki frá því sem nú eru horfur á. Við fyrri áföll eða lægðir í efna- hagslífi þjóðarinnar hafa ætíð vaknað hugmyndir um að efla iðn- að, og að aukinn iðnaður tæki við sem vaxtarbroddur íslensks at- vinnulífs. Sérstaklega hafa menn horft til orkufreks iðnaðar og til aukins útflutnings almennra iðn- aðarvara. Niðurstöður þessara væntinga, allt frá síðasta meiri- háttar áfalli þjóðarbúsins þegar síldin hvarf 1968, má draga sam- an: Annars vegar hefur iðnaður haldið hlut sínum í landsfram- leiðslunni. Sá árangur verður að teljast góður útaf fyrir sig, því vegna stækkunar fískveiðilögsög- unnar var uppgangur í sjávarút- vegi mikill á sama tíma. Hins vegar hafa væntingar manna um aukinn útflutning al- mennra iðnaðarvara í kjölfar frí- verslunarsamnings við EFTA og EB ekki gengið eftir; enn er út- flutningurinn fábreyttur og að miklu leyti borinn uppi af áli og kísiljárni. Milljarðatugir ísland byggir fámenn þjóð og það liggur fjarri öðrum löndum. Þessi einangrun og smæð heima- markaðar gerir það að verkum, að kostnaður íslenskra fyrirtækja er í mörgum tilfellum hærri en kostnaður keppinauta í öðrum löndum. Slíkar aðstæður auðvelda ekki fyrirtækjunum sókn á erlend- um mörkuðum. En það er ekki aðeins einangrun landsins, sem er framförum til trafala. Oft er engu líkara en að afstaða manna sé beisluð í ein- hvers konar hugarkví; hræðslan við hið óþekkta er svo yfirgengi- leg. Menn þora ekki að takast á við ný verkefni. Ofurvernd þrengstu sérhagsmuna og innilok- unarárátta gagnvart nútíma við- skiptaháttum og tengslum við umheiminn bera þessu vitni. Það er löngu kominn tími tilað færa út kvíarnar og hætta að spyrna fótum við framþróun. Útflutningur iðnaðarvara mun eflaust vaxa á næstu árum og aukast að fjölbreytni. Þetta gerist ekki í neinum stökkum nema þeg- ar áfangar nást í orkufrekum iðn- aði. Líklegt er að annar iðnaður dafni helst þar sem við höfum góðan grunn að byggja á. Þar má nefna úrvinnslu sjávarafurða og tæknivörur fyrir sjávarútveg. En ekki má einblína á afmarkaða flokka því fjöldamörg einstök tækifæri leynast hér og þar eins og dæmin sanna; margt smátt gerir eitt stórt. En möguleikarnir til að auka framleiðslu þjóðarinnar liggja víð- ar en í útflutningi. Gífurleg tæki- færi felast í því að auka hlutdeild íslenskra vara á heimamarkaði og draga þannig úr innflutningi þeirra vörutegunda sem nú þegar eru framleiddar hér á landi. Félag íslenskra iðnrekenda hefur lagt lauslegt mat á þær upphæðir sem um er að tefla. Niðurstaðan er sú, að innflutningur á varningi, hlið- stæðum þeim sem framleiddur er á íslandi, sé a.m.k. 20 milljarðar að CIF-verðmæti. Sé gert ráð fyr- ir að allur innflutningurinn væri framleiddur af innlendum iðnfyrir- tækjum og að þau nytu jafnframt sömu álagningar og innflutnings- verslunin, gæti framleiðsluverð- mætið numið um 30 milljörðum króna. Þetta eru stórar tölur og fróðlegt að setja þær í samhengi við þjóðhagsstærðir. Útflutningur alls iðnvarnings, að meðtöldum stóriðjuvörum, er um 20 milljarð- ar, og heildarvöruútflutningur þjóðarinnar var árið 1990 um 93 milljarðar. Þá er áætlað að halli á viðskiptum við útlönd verði 17 milljarðar á þessu ári. Til mikils að vinna Nú er það svo, að óraunhæft er að æila að innflutningur sam- keppnisvara leggist niður, og ekki vilja iðnrekendur leggja hömlur á eðlilega samkeppni. En til að gefa nokkra hugmynd um hvað er í húfí, má geta þess að væri allur varningurinn unninn hér í stað þess að vera fluttur inn, væri það verkefni fyrir um 5.800 starfs- menn í íslenskum iðnaði og laun og launatengd gjöld næmu um 8 milljörðum króna. Árið 1990 unnu ríflega 15 þúsund manns í iðnaði, svö hér yrði um dágóða viðbót að ræða. Hvert viðbótarstarf í iðnaði er síðan talið leiða til rúmlega fjög- urra annarra starfa þegar frá líða stundir. Þá er það einnig mikil- vægt, að mörg iðnfyrirtæki búa yfír umfram-afkastagetu, þannig að fjárfesting yrði minni en ella. Mikið er því í húfi að nánar verði hugað að þessum tækifærum til vaxandi velmegunar. En til að árangur náist þarf margt að koma til. Áhrif sljórnvalda Stjórnendur þjóðarinnar, sem eiga ríkastan þátt í að móta starfs- umhverfí atvinnulífsins, þurfa að skoða málin frá nýju sjónarhorni. Hingað til hefur afstaða þeirra verið einhvern veginn á þessa lund: „Ríkissjóður þarf sínar tekjur til að standa undir vaxandi kröfum þegnanna um aukin útgjöld. Tekj- urnar verðum við að sækja með síhækkandi söluskatti (nú vsk.), sérstökum skatti á verslunar- og skrifstofuhúsnæði, eignarskatti og skatti á fjármagnstekjur, sérstöku vörugjaldi í því skyni að hafa vit fyrir fólki og stýra neyslu frá sælgæti og gosi og sérstöku trygg- ingagjaldi, sem dregur úr ábyrgð lífeyrissjóða við innheimtu iðgjalda hjá óskilvísum greiðendum. Nú og svo er auðvitað nauðsynlegt að innheimta áfram aðstöðugjaldið; það er svo einfalt og þægilegt að reikna það og á einhveiju verður Reykjavíkurborg að byggja. Við verðum nú samt að trúa því, að þeim fari fjölgandi, sem hafa góða yfirsýn, þekkingu og þor til að taka öðruvísi á málun- um. Afstaða þeirra manna verður eitthvað á þessa leið: „Okkur er ljóst, að mikilvægasta skilyrði þess að hægt sé að auka velmegun þjóðarinnar er það, að fyrirtækin í landinu gangi vel og skili hagn- aði. Sá hagnaður er forsenda þess að fyrirtækin geti fært út kvíarn- ar, stundað nauðsynlega vöruþró- un, aukið framleiðni og greitt hærri laun. Það er því hlutverk okkar að búa atvinnulífinu sem best skilyrði, enda eru íslensk stjórnvöld í harðri samkeppni við stjórnvöld annarra landa um að hlúa sem best að sínu atvinnulífí. Nú eru þeir tímar að þjóðarbúið og atvinnulífið sæta áföllum. Fyr- irtækin rifa seglin og laga sig að ástandinu. Þetta þurfa stjórnvöld einnig að gera. Við eigum að reyna að draga úr kostnaði, en að því marki sem það tekst ekki, verðum við að ná í nauðsynlegar tekjur með því að leggja skatta á hagnað fyrirtækja, tekjur einstaklinga og neyslu þeirra. Hlutverk fyrirtækja og neytenda Fyrirtækin þurfa einnig að at- huga sinn gang. í sjálfu sér væri það efni í annan pistil, en minna má á mikilvægi þess að huga bet- ur að gæðum vöru og þjónustu og fylgjast vel með og þróa vöruna stöðugt í takt við síbreytilegar þarfir viðskiptavinanna. Oft geta Gunnar Svavarsson „En það er ekki aðeins einangrun landsins, sem er framförum til trafala. Oft er engu lík- ara en að afstaða manna sé beisluð í ein- hvers konar hugarkví, hræðslan við hið óþekkta er svo yfir- gengileg. Menn þora ekki að takast á við ný verkefni.“ fyrirtækin bætt árangur sinn með aukinni samvinnu og verkaskipt- ingu, að ekki sé talað um samruna óhagkvæmra rekstrareininga. Neytendur þurfa að vera sér meðvitaðir um hvort varan sem þeir kaupa er íslensk eða framleidd af erlendu fyrirtæki, sem á í sam- keppni við íslenskt iðnfyrirtæki. Þeir þurfa að gefa íslensku vör- unni sanngjarnt tækifæri og ef niðurstaðan er sú að innlenda var- an er jafngóð eða betri og verð sambærilegt, að kaupa þá heldur íslensku vöruna. Af hveijum eitt þúsund krónum sem verða til í innlendu iðnfyrirtæki, fara 250 krónur í laun til íslensks starfs- manns. Það er því til mikils að vinna að setja íslenskt í öndvegi. Á þennan hátt hefur hver sínu hlutverlci að gegna. Tækifærin eru allt í kringum okkur, sum vænleg, önnur ekki. Heimurinn er ekki bara landið og miðin. Við eigum að víkka sjóndeildarhringinn, skima eftir tækifærum hvar sem þau er að finna, vega þau og meta. Höfundur er formaður Félags íslenskra iðnrekenda. Kjörvari og Þekjukjörvari - kjörin viðarvöm utanhúss Þurfir þú að mála við utanhúss, hvort sem um er að ræða sumarhús, glugga eða grindverk, þarftu fyrst að ákveða hvers konar áferð þú óskar eftir. Sé ætlunin að halda viðaráferðinni skalt þú nota Kjörvara sem er gegnsæ viðarvörn og til í mismunandi litum. Ein til þrjár umfcrðir nægja, allt eftir ástandi viðar. Kjósir þú aftur á móti hálfhyljandi áferð, sem gefur viðnum lit án þess að viðarmynstrið glatist, mælum við með Þekjukjör- vara sem einnig fæst í mörgum litum. Tvær umferðir eru í flestum tilvikum nóg. Sé viðurinn mjög gljúpur skal grunna hann fyrst með þynntum glær- um Kjörvara og mála síðan yfir með Þekjukjörvara. Næst þegar þú sérð fallega málað hús - kynntu þér þá hvaðan málningin er má/ninglf - það segir sig sjúlft -

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.