Morgunblaðið - 05.06.1993, Síða 16

Morgunblaðið - 05.06.1993, Síða 16
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. JÚNÍ 1993 „Þeir sem eiga nýta nót á Norður-ströndum“ eftir Halldór Kristjánsson Baldur Hermannsson fetar í slóð Gísla Gunnarssonar að kenna bænd- um um að ekki hófst þilskipaútgerð og Jþorpamyndun fyrr en raun varð á. Ymislegt er athugavert í því sam- bandi. Þeir meta gildi byggða eingöngu eftir útflutningi. Um innlendan markað eru þeir þöglir. Það er líkt og menn tala stundum um það nú á dögum að 80% af þjóðartekjum sé fiskur. Þá halda þeir að bann við notkun lóða hafí stafað af andúð bænda á sjósókn og sjávarafla. Skýringin er sú að menn trúðu gjaman því að lóðir stöðvuðu fískigöngur. Lengi gilti t.d. í ísafjarðardjúpi bann við að yfírgefa lóðir í sjó í Djúpinu utan- verðú. Ég á erfítt með að sjá Ara í Ögri sem foringja landbænda í harðri baráttu gegn fískveiðum. Ég hélt að hann eins og flestir aðrir sýslumenn ísfírðinga hefði verið útvegsbóndi. Þegar reynt var að koma upp ís- lenskri þilskipaútgerð á dögum Skúla fógeta voru það bændur eins og Ólaf- ur Stephensen sem gerðu tilraunina mögulega með íjárframlögum. Baldur fer ekki dult með aðdáun sína á Gísla Gunnarssyni og sögu- rannsóknum hans. En hann er svo einsýnn og sóðalegur í efnisvali að læriföðumum hrýs hugur við að gangast við faðeminu. Virðist hann reiðubúinn að sveija það af sér og segir Baldur einan um ábyrgðina. Þéttbýli við sjóinn Það fór samt svo að dálítið þétt- býli myndaðist við verstöðvar. Reynslan af ástæðum og efnahag þeirra sem þar sátu var ekki svo að hún mælti með meiru af slíku. Þegar þessi mál eru athuguð er rétt að hafa í huga að þilskipin stund- uðu ekki veiðar allan ársins hring. Þeirra tími var frá mars til ágúst- loka. Hálft árið var þeim dauður tími. eftir Sigurð Þór Guðjónsson Síðasta áratuginn hafa menn gert sér ljóst, að kynferðisleg misnotkun á bömum er einhver mesta ógnin sem að þeim steðjar. Það er því með ólík- indum að í nýrri Sálfræðibók fyrir heimilin í landinu er ekki að henni vikið einu orði. Ótrúlegur fjöldi Þó að tölur um tíðni hennar séu nokkuð á reiki, af ýmsum ástæðum, eru lægstu tölur alls staðar miklu hærri, en nokkrir létu sig áður óra fyrir. Víðkunnur sérfræðingur um kynferðismisnotkun á bömum gerir ráð fyrir því að 1-3% íslenskra bama, þ.e. 700-2000 böm undir 17 ára aldri, þar af líklega 20-40% drengir, hafí orðið fyrir „alvarlegu" kynferðislegu ofbeldi (sem skýr- greint er á ákveðinn hátt) líkt og gerist í nálægum löndum Evrópu, en „vægari“ tilvik séu miklu fleiri.1 Þessar tölur kunna að þykja ótrúlega háar, en þær byggjast á staðreynd- um. Allir sem til þekkja em sam- mála um, að engar líkur séu til að þessi brot séu sjaldgæfari hér en annars staðar. Þvert á móti er það viðurkennt, að við búum almennt verr að bömum en nágrannaþjóðim- ar og veitum þeim minni vemd og leiðsögn.2 En bömin em einungis hálf sagan. Reikna má á sama hátt með mörgum fullorðnum er orðið hafa fyrir „alvarlegu" kynferðisof- beldi í bemsku. Meíriháttar áföll Sumir hafa flokkað þessa reynslu með áföllum, sem fólk verður fyrir vegna meiriháttar náttúruhamfara, Því var það að skútukarlarnir vildu gjarnan hafa einhverja grasnyt svo að konan og krakkarnir gætu heyjað fyrir nokkram kindum og sumir áttu jafnvel hluta af kú með grönnum sínum. Lausamennskan var lítils virði ef engan atvinna bauðst. Það verða menn líka að vita að vilji þeir tala af viti um líf og kjör á liðnum öldum verða þeir ögn að vita um aldafar. Menn urðu að leggja hart að sér ef þeir vildu lífí halda. Skilyrði þess að menn væm sjálf- bjarga var iðni, nýtni og sparsemi. Það var aðgangshörð spuming hvort menn hefðu í sig að éta eða ekki. Við það urðu menn að miða kjör sín. Ómerk heimild Baldur Hermannsson leiðir Jó- hannes Birkiland til vitnis um menn- ingu og mannlíf í Skagafírði um síð- ustu aldamót. Víst var hann Skag- firðingur og gáfumaður á sinn hátt en hann var andlega sjúkur hugar- óramaður. Efítt var að sjá hvað hon- um var sjálfrátt eða ósjálfrátt en hitt vita þeir sem til þekktu að ekki mátti treysta orðum hans. Enga söguskoðun má byggja á slíku mgli. Þeir sem það gera fara villur vegar. Netaveiðar í vötnum og sjó Baldur undrast það hve netaveiðar vora lítið stundaðar á íslandi. Mér tókst svo eftir að hann segi að net hefðu ekki verið notuð í sjó fyrr en á þessari öld. Sjálfur nefnir hann dæmi þess að selanót var notuð. Selalagnir vom til vestur í Pjörðum á fyrrihluta 19. aldar. Svo kvað Hallvarður á 18. öld: Þeir sem eiga nýta nót á Norður-ströndum selveiðina hafa í höndum hvar sem koma fyrir sig böndum. Netaveiði var stunduð í ám og vötnum. Sr. Stefán í Vallanesi vitnar í Oddsbrag að farið var plógs að ieita í reyðarrann með ráði því er Loki fann. Árið 1594 var á Mosvöllum dómur styijalda, gíslatöku, stórslysa og annarra hörmunga, sem em þess eðlis að þær hafa djúpstæð áhrif á alla, sem fyrir verða. Ér þetta nefnt viðbrögð við vá (post traumatic stress disorders). Það hefur þó komið í ljós að afleiðingar kynferðislegrar mis- notkunar á bömum em um margt svo sérstakar, að þær verða ekki fyllilega skýrðar og meðhöndlaðar á sama hátt og viðbrögð við vá. David Finkelhor hefur sett fram sérstaka rannsóknar- og meðferðartilgátu (traumagenic dynamics).3 Hún er al- mennt viðurkennd af sérfræðingum, en er að sjálfsögðu gagnrýnd og endurskoðuð í ljósi nýrrar þekkingar. Vondu börnin Böm, er verða fyrir áföllum vegna slysa eða sjúkdóma, njóta yfírleitt skilnings og samúðar annarra. En bömum, sem verða fyrir kynferðis- legu ofbeldi, er hins vegar oft hafnað og þau verða fyrir þungu ámæli. Skuldinni er iðulega á þau skellt eða þau em talin annað hvort bijáluð eða lýgarar. Þeim viðbrögðum lýsa enskumælandi sérfræðingar svo að börnin séu álitin „mad or bad“46. Verður þetta mjög oft til þess að þau draga uppljóstmn sína til baka, þó hún sé á raunvemleikanum byggð.6 Og það verður aftur til þess að ala á þeim algengu fordómum, að böm láti hugmyndaflugið leiða sig í gönur eða hreinlega skrökvi um þessi efni, en það er nauða sjaldgæft. Ef upp- ljóstmnin gerist eftir að bömin vaxa úr grasi er fordæmingin jafnvel enn harðari og þolandanum er oft útskúf- að úr fjölskyldunni.7 Höfnunin er því beint framhald af þrengingum bemskunnar. Allt verður þetta til þess að viðhalda þeirri leynd sem er höfuðeinkenni þessa fyrirbæris. Halldór Kristjánsson „Þessir þættir eru sýn- ing á manni sem fær nóg að éta en er í fjötrum hugarfars svo að hann gengur á villigötum.“ á lagður „hvemig fara skyldi um þá ágreining sem var millum sveitar- manna í Önundarfírði um þær neta- lagnir sem þeir búendur á þeim jörð- um Hvilft og Eyri hafa nú fyrir nokkmm ámm uppbyijað og allir sveitarmenn er þar fyrir innan búa vilja á móti mæla og virðist til stórr- ar hömlunar horfa á þeirri rauð- magaveiði sem Guð sendir bæði þeirri sveit og fleirum öðmm til bjargræðis inn í þann ós er liggur fyrir innan greindar jarðir.“ Hvar skyldi Baldur álíta að þessar netalagnir bænda á Hvilft og Eyri hafa verið úr því net vom ekki lögð í sjó fyrr en á þessari öld? Þennan hrognkelsadóm mættu Tregða fagmanna Guðrún Jónsdóttir hefur þrásinnis bent á það, að margir þolenda, er koma til Stígamóta, hafa leitað að- stoðar fagfólks, en nær helmingur þolendanna telji sig hafa mætt þar neikvæðum viðbrögðum.8 Og segir Guðrún að þetta sé alvarlegt mál.9 Það er þó síður en svo séríslenskt fyrirbæri. Ástæður þessarar tregðu fagmanna, telja þeir sjálfír bæði vera sögulegar10 og persónulegar." Það síðara lýtur að því að hvergi ber brýnni nauðsyn til, að læknendur þekki eigin viðbrögð og vamarhætti en einmitt við meðferð á kynferðis- legu misnotkun. Læknandi sem sjálf- ur er óttasleginn og í mótstöðu, gef- ur þolanda aldrei færi að á opna sig. Sumir fagmenn á sviðum sálarfræði, geðlæknisfræði og félagsráðgjafar horfast þó í augu við þennan vanda og beita þekkingu og tækni fræði- greina sinna til að fást við mótstöðu, afneitun og gleymsku, sem em grimm ljón á meðferðarveginum og trauðla verða að velli lögð með vopn- um leikmanna. Stígamót hafa þó fyrst og fremst opnað umræðu hér á landi um kynferðislega misnotkun á bömum. Það er hið ágæta afrek samtakanna. Fjölmiðlar hafa síðan siglt í kjölfarið. En fagmenn hafa því miður þagað að mestu leyti. Það segir sína sögu að í Sálfræðibókinni, alþýðlegu fræðsluriti sálfræðinga, er ekki minnst á kynferðislega misnotk- un á börnum. í bókinni er þó rætt um lystarstol (anorexia) og lotug- ræðgi (bulima) og vikið að hugsan- legum ástæðum þessara kvilla, en ekki nefndar nýjar uppgötvanir, er benda til orsakatengsla við kynferð- islega misnotkun í bemsku.6 sagnfræðingar þekkja. Það var ekki verið að mótmæla veiðum, heldur vildu menn stjóma þeim. Við teljum að áhrif veiðarfæra í sjó á fískigöng- ur hafi verið ofmetnar. Austfirðingar töldu Færeyinga sem þar rem skað- ræðismenn af því þeir fóm svo langt frá landi með veiðarfæri sín en það væri vísasti vegurinn til að stöðva gönguna. Menn gátu haldið að það skekkti allt jafnræði ef notaður væri sandmaðkur í beitu. Eitthvað áþekkt gekk mönnum til að vilja banna að beita síld við Faxaflóa. Kirkjusaga Baldurs og Stóridómur Um kirkjusögu Baldurs mætti sitt- hvað segja. Hér verður aðeins minnt á nokkra hornsteina. Stóridómur var ekki íslensk lög- gjöf. Hann var samhljóða refsilöggjöf sem gilti um öll náíæg lönd, flutta hingað inn að boði Danakonungs. Kaþólska kirkjan átti marga dýrl- inga sem sýndu heilagleik sinn með hreinlífi. Nægir þar að minna á Magnús Eyjajarl sem samrekkti eig- inkonu í 12 ár án þess að spilla svein- dómi sínum. Lúther var á móti munklífi. Hann taldi sig geta sagt hver talið hefði mönnum trú um að svo ónáttúruleg- ir lífshættir væru guði þóknanlegir. Það hefði djöfullinn gert. Stóridómur gilti hér alla 17. og 18. öld. Þó má finna dæmi þess að honum var framfylgt með hangandi hendi. Sýslumenn sögðu að dauða- sekur maður þyldi ekki flutning á aftökustað og konungur breytti dauðadómnum. Á fyrri hluta 19. aldar gufar Stóri- dómur upp. Snemma er heimilað að refsing fyrir hórbrot mætti falla nið- ur ef makar væm sáttir og vildu búa saman framvegis. Þó var tekið fram í þeirri tilskipun að það gilti ekki ef um blóðskömm var að ræða. En þó að dómurinn væri líflát varð það að venju að konungur náðaði fólk. Þá var „lífsstraffið eftirgefið" en refs- ingin e.t.v. 27 vandarhögg. Lögin um blóðskömm studdust við lögmál Móses. Þar sem Baldur nefnir Guðbrand biskup skal þess getið að mig rámar í að hann hafi ekki kannast við ís- lensk lög sem heimiluðu refsingu svo sem Danir vildu. Baldur man það sjálfur að kaþ- ólska kirkjan gekk ríkt eftir yfirbót- um þar sem ríkismenn áttu í hlut. Sigurður Þór Guðjónsson „Börn sem verða fyrir kynferðislegri misnotkun eiga kröfu á því að samfé- lagið beri lágmarksvirð- ingu fyrir þjáningu þeirra, eins og barna er eiga við annað mótlæti að stríða, en þau kveljist ekki í þögn og afskipta- leysi.“ Viðurkenning staðreynda Böm, sem verða fyrir kynferðis- legri misnotkun eiga kröfu á því að samfélagið beri lágmarksvirðingu fyrir þjáningu þeirra, eins og bama er eiga við annað mótlæti að stríða, en þau kveljist ekki í þögn og af- skiptaleysi. Við verðum því að breyta viðhorfí okkar. Menn eiga miklu erf- iðara með að horfast í augu við kyn- Horft framhjá vandanum Vera má að sumir kirkjuhöfðingjar hafí ekki nennt að stofna til reki- stefnu þar sem snauðir menn áttu hlut að máli. En Stóridómur náði eins til öreiganna. Og það hefur ver- ið talað réttarfari til bóta ef ríkur og óríkur hefðu sama rétt. Bændaförin 1906 Baldur nefnir bændavaldinu til skammar hópferðir til Reykjavíkur með mótmæli í símamálinu. Honum láist að geta þess að þar var ekki verið að mæla gegn símasambandi, heldur samningi um sæstreng til landsins. Þeir sem mótmæltu töldu að þráð- laust skeytasamband væri það sem koma skyldi. Hér var sagan illa sögð, þagað um aðalatriði. Maður í fjötrum hugarfars Okkur er sagt að Menningarsjóður útvarpsstöðva hafí styrkt þessa þáttagerð. Þetta menningarstarf er víst allt kostað af almannafé hveiju nafni sem nefnist. Mörgum fínnst það orka tvímælis. Þessi samtíningur Baldurs Her- mannssonar er misheppnaður. Tvær höfuðsyndir spilla verki hans. Önnur er sú að undantekningar eru sýndar og sagðar sem dæmi um hið almenna. Það eitt út af fyrir sig er slys ef ætlunin er að birta rétta þjóðlífsmynd. Hin höfuðvillan er misskilningur á tilraunum manna að fínna ráð til að stjórna fiskveiðum svo að verða mætti sem réttlátast. Baldur telur að bændur hafí vitandi vits komið á og haldið við því hagkerfí sem dæmdi menn til ábyrgðar og dauða. I því hagkerfí hafí ungbamadauði verið ákjósanlegur þáttur. Baldur virðist ekki skilja hversu mikils virði það var á fyrri tíð að fá að éta. Okkar kynslóð finnst það sjálfsagt og ekkert þakkarvert við svo sjálfsagðan hlut. Hugarfarið leggur ýmislega fjötra á menn, breytilega frá kyni til kyns eftir at- vikum og ástæðum. Þessir þættir er sýning á manni sem fær nóg að éta en er í fjötram hugarfars svo að hann gengur á villi- götum. Hvort þeir fjötrar rakna verð-t ur framtíðin að sýna. En reyna má að opna augu hans. Höfundur er fyrrverandi bóndi að Kirkjubóli. ferðislega misnotkun barna en annað ofbeldi gegn þeim. Á málþingi Bamaheilla nýlega um ofbeldi gegn börnum var tæplega minnst á kyn- ferðislega misnotkun þó hún sé al- gengasta og skaðlegasta ofbeldið er börn verða fyrir að öllu jöfnu. Það er margreynt að þetta fyrirbrigði, þó það sé fyrir hendi, kemur ekki fram í dagsljósið fyrr en samfélögin eru reiðubúin til að taka við því.6 Dálítið hefur reyndar þokast í áttina hér á Iandi síðustu árin, en betur má ef duga skal. Við getum ekki horft framhjá þessum vanda í ljósi jafn alvariegra líkinda og staðreynda og fram hafa komið. Fyrsta skrefíð er að viðurkenna staðreyndirnar, ræða opinskátt um þær og læra að bregðast við þeim. Og fmmkvæðið ætti auðvitað að koma frá fagfólki. Jafnframt verða heilbrigðis- félags- mála- og dómsyfírvöld að samræma aðgerðir um meðferð á þolendum og um meðferð eða refsingu á gerendum og um forvarnir. En þegar margir fagmenn virðast ekki gera sér glögga grein fyrir vandanum, eða skeyta ekki um hann, er varla von að stjóm- völd og almenningur láti hann sig miklu varða. Vísað til helstu heimila: 1. T. Fumiss; viðtal ( Morgunblaðinu 11. jan- úar 1991. 2. Pétur Lúðvíksson bamalæknir; viðtal í Morgunblaðinu 10. júlí 1992. 3. D. Finkelhor: A sourcebook on child sexual abuse; Sage; Beverly Hills, 1986. 4. T. Fumiss: The multi-professional handbook of child sexual abuse; Routledge, London, 1991. 5. Mike Lew: Victims no longer, (um karlmenn sem þolend- ur); Nevraumont, New York, 1988. 6. Child sexual abuse within the family: The work of the Great Ormond Street sexual abuse team; Wright, London 1988. 7. Aðalsteinn Sigfússon: Kynferðislegt ofbeldi gegn börnum og ungling- um; Félagsmálastofnun Reykjavikur 1991. 8. Ársskýrsla Sttgamóta 1992. 9. Morgunblaðið 10. mars 1993. J.L. Hermann: Father-daught- er incest; Harward University Press, Cam- bridge (Bandaríkjunum), 1981. 11. C. Sander- son: Counselling adult survivors of child sexu- al abuse; Jessica Kingsley, London, 1990. Höfundur er rithöfundur.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.