Morgunblaðið - 16.07.1993, Page 23

Morgunblaðið - 16.07.1993, Page 23
22 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 16. JÚLÍ 1993 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 16. JÚLÍ 1993 23 JltanðttiiWbi&lfe Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Kringlan 1, 103 Reykjavík. Símar: Skiptiborð 691100. Auglýsingar: 691111. Áskriftir 691122. Áskriftargjald 1368 kr. með vsk. á mánuði innanlands. í lausasölu 125 kr. með vsk. eintakið. Hagsljórnartæki í þágn umhverfisins Efnahagssamvinnu- og þróun- arstofnun Evrópu (OECD) hefur birt skýrslu um mat á stöðu pg framkvæmd umhverfismála á íslandi. Fyrir tveimur árum sam- þykktu umhverfismálaráðherrar OECD-ríkjanna „Umhverfísáætlun OECD fyrir tíunda áratuginn“. Umhverfismatið á íslandi er það fyrsta í áætlun OECD, ásamt mati á ástandi umhverfismála í Þýzka- landi. Skýrslan er unnin af sér- fræðingum frá Kanada, Noregi og Sviss. Sú staðreynd að OECD, sem upphaflega var sett á laggirnar til að vera vestrænum ríkjum til ráð- gjafar um efnahagsmál, skuli nú láta umhverfismál til sín taka í svo ríkum mæli, er eitt dæmi af mörg- um um aukinn skilning Vestur- landabúa á mikilvægi umhverfis- verndar. Á undanförnum árum hafa menn áttað sig á því hversu þungt ástand náttúrunnar vegur í lífsgæðum okkar. Áherzla á hag- vöxt er nú í auknum mæli sam- þætt áherzlu á vemd umhverfisins, þannig að þetta tvennt haldist í hendur. Samþætting efnahags- og umhverfísmála er því á stefnuskrá flestra vestrænna ríkisstjórna. ís- lenzka ríkisstjómin setti fram stefnu í þessum anda í marz síðast- liðnum undir yfírskriftinni „Á leið til sjálfbærrar þróunar“. Reynsla Vesturlandabúa hefur sýnt að boð og bönn um vemd umhverfisins hafa ekki skilað jafnmiklum árangri og til var ætl- azt. Sú stefna hefur því átt vax- andi fylgi að fagna að beita hag- rænum stjómtækjum til þess að stuðla að umhverfísvernd. Segja má að með þessu sé verið að verð- leggja umhverfíð og nytjar manns- ins af því. Hrein náttúra og fagurt útsýni er til dæmis mikilla fjár- muna virði í ferðaþjónustu. Víða um lönd hefur verið lögð aukin áherzla á mengunarbótaregluna, þ.e. að sá, sem mengar umhverfið skuli með einum eða öðrum hætti greiða fyrir þann skaða, sem hann veldur. Dæmi um aðferð til að beita þessari reglu er að leggja sérstaka skatta eða gjöld á elds- neyti, sem mengar andrúmsloftið. Þá gildir sú regla nú æ víðar að sá, sem nýtir náttúruauðlindir sér til ávinnings eða ánægju, greiðir þann kostnað sem til fellur við vernd auðlindanna, stjórnun og rannsóknir. í skýrslu OECD eru settar fram skýrari og ýtarlegri tillögur um beitingu hagstjórnartækja í þágu verndar íslenzkrar náttúru en áður hafa komið fram. Stofnunin telur reyndar að nokkur árangur hafi þegar náðst með því að taka mark- aðsöflin í þjónustu umhverfis- verndar. Til dæmis hafi mengun af völdum gosdrykkjaíláta minnk- að er skilagjald var lagt á þau, lægra verð á blýlausu benzíni hafi minnkað blý í útblæstri bifreiða um þrjá. fjórðu hluta og sorphirðu- gjald á fyrirtæki, mishátt eftir magni og innihaldi úrgangs, hafi hvatt þau til að draga úr sorp- myndun. Hins vegar telur OECD að mun lengra megi ganga í þessa átt. Stofnunin leggur þannig til að at- huguð verði árleg skattlagning kvóta eða afla, hugsanlega í tengslum við lækkun á öðrum álög- um. „Með því móti gæti stjórnunar- kerfi fiskveiða staðið undir sér í auknum mæli, meira fjármagn fengist til rannsókna á lífríki sjáv- ar og til varnaraðgerða gegn mengun í sjó,“ segir í skýrslu henn- ar. OECD leggur jafnframt til að vernd hálendisins verði styrkt, til að mynda með álagningu vegatolla á svæðinu, sölu aðgangs að þjóð- görðum og tjaldsvæðum, inn- heimtu gjalds af sportveiðimönn- um og skattlagningu torfærutækja og raforkumannvirkja. „Slíkar að- gerðir yrðu jafnt hvatar til að draga úr álagi á umhverfið og leið til að auka tekjur til fram- kvæmda,“ segja sérfræðingar OECD. Þeir segja að heildarstefnu skorti til að draga úr mengun frá bifreiðum og leggja til að íhugað verði að taka upp aukaskatt á benzín eða stóra bíla, og/eða meiri stuðning við almenningsflutninga. OECD telur einnig að sum laga- ákvæði sem nú eru í gildi geti ekki talizt í þágu umhverfisins. í skýrslu stofnunarinnar segir: „Gera þarf ráðstafanir til að raun- verulegur kostnaður þjóðfélagsins komi fram í verðlagningu, en einn- ig þarf að gefa gaum að þeim aðgerðum stjórnvalda sem þrengja að umhverfínu. Þó að mjög hafi dregið úr styrkveitingum til fram- kvæmda af því tagi, er enn að finna ákvæði um fjárhagslegan stuðning við bændur sem vilja ræsa fram votlendi. Háir tollar á innfluttar landbúnaðarvörur kunna líka að hvetja til offramleiðslu í íslenzkum landbúnaði. Þetta á ekki sízt við um sauðfjárbúskap þar sem ofbeit veldur jarðvegseyðingu." Morgunblaðið hefur áður viðrað skoðanir sem eru mjög í anda þess sem sérfræðingar OECD leggja nú til. Hins vegar hefur blaðið einnig varað við ýmsum hættum sem kunna að leynast á þessari leið og ástæða er til að endurtaka þær viðvaranir hér. í fyrsta lagi verður að tryggja að heildarskattbyrðin aukist ekki, þótt sköttum og gjöld- um sé beitt til að vernda umhverf- ið, heldur verði skattar á umhverf- isvænum vörum og vistvænni starfsemi jafnframt iækkaðir. í öðru lagi má innheimta ýmiss kon- ar gjalda af þeim sem vilja nýta náttúruna sér til ánægju ekki verða hrein tekjulind opinberra aðila, ein- staklinga eða félagasamtaka, í stað þess að standa undir kostnaði við verndarstarfsemi. Sé þess hins vegar gætt að forðast hættumar, getur beiting hagstjórnartækja í þágu umhverfisins orðið til góðs. Samþætting efnahagsþróunar og umhverfísverndar er ein af undir- stöðum framtíðarvelmegunar þjóð- arinnar í víðum skilningi þess hug- taks. Atvinnuleysi minnkar Batnar mest á Suðumesjum en er verst á Norðurlandi eystra ATVINNULEYSI mælist nú 3,7% af áætluðum mannafla og minnkaði það í heild að meðaltali um 3,8% milli maí og júnímán- aða. Þess ber þó að geta að gert er ráð fyrir að fjölgi um 4.000 manns á vinnumarkaði milli þessara mánaða. Atvinnulausum fjölgar í Reykjavík og atvinnuástand versnar víðast hvar á höfuð- borgarsvæðinu. Hinsvegar batnar það mest á Suðurnesjum og í öðrum landshlutum nokkuð ef undan er skilið Norðurland eystra þar sem atvinnuleysi mælist nú mest á landinu eða 4,7%. Atvinnuleysi I aprfl, maí og júní 1993 Hiutfall atvínnulausra af heildarvinnuafli. Á höfuðborgarevæðinu standa 2.982 atvinnulausir á bak við tðhjna3,8%Ijúníogfj6lg- aði um 124 frá þvi í maí. Alte voru 5.006 atvinnu- tausir á landinu öHu í Júníoghefur fakkaðum194 fráþvíimai. Samkvæmt upplýsingum frá Vinnumálaskrifstofu félagsmála- ráðuneytisins um atvinnuástandið í júní er niðurstaðan í megindráttum sú að talsvert dregur úr atvinnuleysi allsstaðar á landinu nema á höfuð- borgarsvæðinu og Norðurlandi eystra þar sem atvinnuleysi eykst um 4% á hvoru svæði um sig. Atvinnuleysisdagar í júní jafngilda að 5.000 manns hafí verið atvinnu- laus, þar af 2.800 konur og 2.200 karlar. Þetta eru að meðaltali um 1.500 fleiri dagar en í júní í fyrra. Suðurnes á uppleið Af einstökum landshlutum batnar atvinnuástandið á Suðurnesjum lang- mest en þar var atvinnuleysi 4,1% í júlí og hafði þá minnkað úr 6,4% í maí og 7,6% í apríl. Góð aflabrögð í júní skýra að mestu þessa uppsveiflu. Á Norðurlandi eystra hinsvegar er atvinnuleysið hlutfallslega mest og hefur versnað um 3,8% frá maí. Mesta auking atvinnuleysis er á Ak- ureyri og mun margvíslegur sam- dráttur í iðnaði það að undanförnu vega þungt. Gagnrýni iðnaðarmanna á langan vinnutíma í útboðum fyrir ríki og borg Samningar við Reykjavíkur- borg kveða á um dagvinnu STEFÁN Hermannsson borgarverkfræðingur segir að ákvæði um að verk verði eingöngu unnin í dagvinnu hafi í fyrsta sinn í sög- unni verið sett inn í samninga við verktaka í sumar. Það hafi verið gert til að tryggja sem flestum atvinnu í atvinnuleysinu. Gagnrýni Grétars Þorsteinssonar, formanns Trésmiðafélags Reykjavíkur, um óheyrilega langan vinnutíma þegar um útboð sé að ræða eigi því ekki rétt á sér hvað borgina varðar. Steindór Guðmundsson, forstöðu- maður framkvæmdadeildar Innkaupastofnunar ríkisins, segist ekki kannast við mikla yfirvinnu vegna verka á vegum ríkisins en sum verk séu þannig að þau verði að vinna utan dagvinnutíma. „Það er auðvitað heppilegt að jöfnuð- ur sé sem mestur en ég sé ekki hvern- ig slík stýring eigi að koma ofanfrá," sagði hann. „Þá er búið að taka ábyrgðina á verkinu frá verktakanum og færa yfir á verkkaupann. Þar með er útboðshugtakið dautt og órnerkt." Ljósmynd/Ester Guðmundsdóttir Á svifnökkva í Bláfjöllum Á ÍSLANDI eru til sölu svifnökkvar, sem taka einn til tvo í sæti fyrir utan stjórnandann. KjaiTan Steinarsson sölumaður nökkvanna segir að þeir komist á allt að 80 km hraða við bestu aðstæður. Sala hafin á svif- nökkvum á Islandi NÚ ER hægt að fá á íslandi svifnökkva, sem getur ferðast yfir bæði land og sjó á allt að 80 km hraða á klukkustund. Ekki þarf sérstakt próf til að nota nökkvann en lágmarksþyngd þess, sem stjómar nökkvanum verð- ur að vera 55 kg. Engin öryggistæki eru um borð í nökkvunum að sögn Kjartans Steinarssonar starfsmanns hjá Bílanesi í Njarðvík, sem selur nökkvana. Þeir þola mjög mikið högg að sögn Kjartans og sökkva ekki jafnvel þótt þeir fari í tvennt. Kjartan segir að þegar hafi selst einn svifnökkvi og er bjartsýnn á framtíðina þar sem mikil viðbrögð hafi verið við auglýsingu, sem birtist í viðskiptablaði Morgunblaðsins í gær. Nökkvarnir kosta frá 900 þúsund krónum til 1300 þúsunda króna. Þarf ekki próf Vídeóspólur fylgja með, sem sýna hvemig á að stjórna nökkvanum og Kjartan segir að eftir að stjórnandinn hafi fundið rétta jafnvægispunktinn sé fremur einfalt að stýra honum. Engin námskeið eru hér á landi, sem kenna notkun svifnökkva en Páll Hjartarson siglingamálastjóri segir að þannig námskeið séu í Bandaríkj- unum. Það virðist vera mjög mikið á reiki hvernig skilgreina eigi svifnökkva sem farartæki. Páll segir að tilskilin leyfi fyrir svifnökkvum hafi gengið að mestu leyti í gegnum samgönguráðu- neytið og segir að það hafi verið úr- skurður ráðuneytisins að það væri vafamál hvort svifnökkvar heyrðu undir Siglingamálastofnun ríkisins. Engin skilyrði „Obbinn af þeim verkum sem unnin eru á okkar vegum er boðinn út og í stóru verkunum höfum við yfirleitt ekki sett inn skilyrði um vinnutíma,“ sagði Stefán. „í vor settum við ein- mitt svona ákvæði inn í útboðslýsing- ar í fyrsta skipti í sögunni svo að sem flestir fengju vinnu. Þetta var þegar borgarráð samþykkti að veita á annað hundrað milljónir í atvinnuskapandi verkefni svo sem til viðhalds húsa og í garðyrkju. Þetta eru ekki mörg verk- efni eða stór en öll eldri verkefni sem hafa verið boðin út eru án slíkra skil- mála.“ Eðlilegur verktími Steindór sagðist ekki kannast við að unnið væri dag og nótt og allar helgar hjá ríkinu eða að verktími út- boðsverka væri óeðlilega skammur. „Við höfum enga stjórn á því hvaða samninga einstaka verktakar kunna að gera við sína starfsmenn," sagði hann. „Flest útboðsverkin eru unnin á föstu tilboðsverði. Ef verktakar kjósa að láta starfsmenn sína vinna fleiri tíma og ráða færri menn til vinnu þá er það fyrst og fremst þeirra mál.“ Stýring ofanfrá Hann sagðist ekki vera sammála Grétari um að verkkaupi ætti að setja inn skilyrði um dagvinnu í verksamn- inga. Sum verk væru þannig í eðli sínu að þau yrði að vinna utan dag- vinnu og nefndi hann sem dæmi múr- brot eða smíðar og annað viðhald á eldra húsnæði sem hefði truflandi áhrif á umhverfið og vinnu annarra. Míkíll verðmunur á kleinuhringjum NOKKUR bakarí á höfuðborgar- svæðinu hafa nýlega tekið upp á því að se(ja svokallaða ameríska kleinuhringi og hafa þeir notið mikilla vinsælda. Morgunblaðið kannaði verð á slikum kleinu- hringjum i þremur bakaríum í Reykjavík. Verðmismunur á ódýrasta og dýr- asta kleinuhringnum er 23 kr. Bak- arameistarinn í Suðurveri er með ódýrasta kleinuhringinn og kostar hann 55 kr. Þá selur Myllan kleinu- hringana á 64 kr. og dýrastur er kleinuhringurinn hjá Sveini Bakara, en hann kostar 78 kr. Kleinuhringirnir eru allir nokkuð sambærilegir og eru fáanlegir með mismunandi sykurbráð. Sigurbjörg Sigþórsdóttir, verslun- arstjóri í Bakarameistaranum í Suð- urveri, segir að bakaríið sé nýlega farið að selja ameríska kleinuhringi og hafí salan gengið mjög vel. Hún segir að framleiðslukostnaður sé ekki nógu hár til að kleinuhringirnir þurfi að kosta meira en það, sem hún sel- ur þá á. Þetta hafí verið tilboðsverð, sem eigi að haldast á hringjunum. Sveinn Kristdórsson, eigandi Morgunblaðið/Þorkell Gómsætir kleinu- hringir KLEINUHRINGIRNIR, sem laus- leg könnun Morgunblaðsins náði yfir. Sveins Bakara, telur að kleinuhring- irnir sínir séu þeir stærstu og bestu á markaðnum. Hann eigi einnig von á því að meira efni sé í kleinuhringj- unum sinum og því sé verðið svo hátt hjá sér. Fyrsti debetkortasamn- ingurinn undirritaður VISA ísland gekk frá sínum fyrsta debetkortasamningi við verslunina Jón og Óskar á Laugavegi en að sögn Einars S. Einarssonar fram- kvæmdastjóra Visa eru um 50 samningar við kaupmenn í burðarliðnum nú. Gert er ráð fyrir að fyrstu debetkortin verði tilbúin fyrir korthafa í september nk. en Einar segir að í millitíðinni verði reynt að ná sem flestum samningum við kaupmenn. Kreditkort hf. hefur hafið undirbún- ing að viðræðum við kaupmenn vegna debetkorta. Jón Siguijónsson gullsmiður, eig- andi verslunarinnar Jóns og Óskars og formaður Laugavegssamtakanna, segir að verslunin hafi hingað til kom- ið til móts við þá sem staðgreiddu og þeim veittur afsláttur. „Því finnst okkur sjálfsagt að þeir sem taka upp debetkort fái sömu þjónustu. Þar fyr- ir utan verða debetkortin mjög örugg og mun öruggari en ávísanir hafa verið. Þó að við þurfum að greiða 1V2% þjónustugjald til Visa þá er það mun minna en gjald af kreditkortunum en það getur verið á bilinu 2 V2-4 '/2%.“ Aukning staðgreiðsluviðskipta Fram hefur komið að ýmsir kaup- menn hafa verið ósáttir við þjónustu- gjöld vegna debetkortanna. Aðspurður hvort sú andstaða myndi ekki tefja fyrir útbreiðslu kortanna sagðist Ein- ar S. Einarsson búast við því „en þeg- ar menn sjá hagræðið af þessu munu margir þeirra gera hosur sínar grænar fyrir kortunum." Búist er við að kortin muni auka staðgreiðsluviðskipti sem þýðir flutn- ing frá kreditkortum og tékkum yfír í debetkort. „Þar með spara kaupmenn þjónustugjald af kreditkortinu sem verður hugsanlega tvöfalt hærra en af debetkortum. Það er hagkvæmt fyrir þá auk þess sem þeir fá greitt samdægurs fyrir úttektir með debet- kortum.“ Ódýrara fyrir neytendur Gjaldskrá fyrir korthafa vegna de- betkortanna hefur ekki verið sett fram en að sögn Einars hefur því verið lýst yfir af hálfu bankanna að þau muni kosta álíka og tékkhefti eða minna og ódýrari en kreditkortaviðskipti, þannig að þetta verði ódýrasti greiðsl- umiðillinn á markaðnum fyrir neytendur. Einar sagði mikið hagræði felaát 1' Samningur yiÐ undirritun fyrsta debetkortasamningsins. Frá vinstri eru Óskar Óskarsson úrsmiður, Jón Sigurjónsson gullsmiður en hann er formaður Laugavegssamtakanna, Einar S. Einarsson framkvæmdastjóri Visa og Leifur Steinn Elísson aðstoðarframkvæmdastjóri Visa. notkun debetkortsins sem í raun væri fjögur kort í einu þar sem kortið sé hægt að nota sem alþjóðlegt greiðslu- kort í viðskiptum, sem alþjóðlegt hrað- bankakort til úttektar á reiðufé, sem tékkaábyrgðarkort innanlands og sem bankakort. Debetkortin eru samstarfsverkefni banka, sparisjóða og greiðslukortafyr- irtækjanna tveggja. Kortin eru gefin út á nöfnum bankanna. Áætlað er að gefin verði út rúmlega 100 þúsund debetkort á næstu tveimur árum. AF INNLENDUM VETTVANGI ÓLAFUR Þ. STEPHENSEN Veiðar dóminíkanskra togara harðlega gagnrýndar í Noregi Réttarstaða Noregs við Svalbarða er veik VEIÐAR dóminíkönsku togar- anna tveggja, sem veitt hafa þorsk við Svalbarða og selt afl- ann á íslandi, hafa verið harð- lega gagnrýndar í Noregi. Því er haldið fram að togararnir, Zaandam og Atlantic Margaret, séu í órétti og hafa norsk stjórn- völd óskað eftir því við Þorstein Pálsson sjávarútvegsráðherra að hann taki fyrir landanir skip- anna á Islandi. Til þess skortir hins vegar lagaheimildir hér á landi. Þetta er ekki fyrsta deil- an, sem upp kemur vegna veiða erlendra togara við Svalbarða. Deilt hefur verið um veiðiheim- ildir og yfirráðarétt á þessu svæði í áratugi, og aðeins eitt ríki utan Noregs hefur viður- kennt fiskverndarsvæðið, sem Norðmenn lýstu yfir við Sval- barða 1977. Málið er afar flókið og réttarstaða Norðmanna gagnvart erlendum skipum, sem sækja nú í auknum mæli í fiskistofnana í Barentshafi, er veik. Svalbarði var formlega innlimað- ur í Noreg árið 1925 eftir að hafa verið nokkurs konar einskis manns land um langan tíma. Fimm árum áður hafði hins vegar verið undirrit- aður alþjóðlegur samningur yfir fjörutíu þjóða, Svalbarðasamkomu- lagið, þar sem fullveldi Noregs á eyjaklasanum og innan fjögurra sjómílna landhelgi var viðurkennt. Áftur á móti var kveðið á um al- þjóðlegan aðgang að auðlindum á Svalbarða. Utgerðarmaður dóm- iníkönsku togaranna, Færeyingur- inn Jörmund Vagadal, sem býr í Seattle í Bandaríkjunum, heldur því fram að samkvæmt þessum samn- ingi sé togurunum leyfilegt að veiða þorsk við Svalbarða. Fiskverndarsvæði 1977 Norðmenn eru allsendis ósam- mála þessari þjóðréttarlegu túlkun. Þeir lýstu yfir fiskverndarsvæði, 200 mílur út frá ströndum Sval- bárða, árið 1977. Sú ákvörðun var hins vegar tekin einhliða og hefur verið umdeild á alþjóðavettvangi. Enn sem komið er hafa aðeins Finnar viðurkennt fiskverndar- svæðið. Það hefur því aðra stöðu að þjóðarétti en norska efnahags- lögsagan. Ein ástæðan fyrir óviss- unni um rétt Norðmanna við Sval- barða eru deilur þeirra við Rússa (áður Sovétmenn) um yfirráðarétt í Barentshafí, þar sem bæði eru gjöful fiskimið og líklega miklar olíu- og gasauðlindir undir hafs- botninum. Evrópubandalagið hefur heldur ekki viljað viðurkenna lög- sögu Norðmanna, enda er hefð fyr- ir veiðum skipa frá nokkrum EB- ríkjum við Svalbarða. Norðmenn segjast í orði hafa fulla lögsögu yfir fiskverndarsvæð- inu og norska strandgæzlan vaktar fiskimiðin, fer um borð í erlenda togara og kannar veiðarfæri þeirra og afla. Á borði hafa Norðmenn hins vegar aldrei treyst sér til að færa togara, sem þeir telja vera í heimildarleysi á Svalbarðamiðum, til hafnar og lögsækja þá fyrir land- helgisbrot. Strandgæzlan hefur lát- ið nægja að veita viðkomandi skip- stjóra áminningu, og sagt er að rússneskir togaraskipstjórar hafi hengt áminningarnar upp í ramma í brúnni, sem nokkurs konar veiði- leyfi! Réttarstaða Norðmanna að þjóðarétti er því veik. Norðmenn gefa út kvóta Norsk stjórnvöld hafa um árabil gefið út kvóta innan fiskverndar- svæðisins. Hluti hans hefur farið til Norðmanna, hluti til Rússa og loks hafa „þriðju ríki“ fengið kvóta, 20.000 tonn af þorski á þessu ári. Á svæðinu eru uppeldisstöðvar stórs hluta af norska þorskstofnin- um og það er því gífurlega mikil- vægt fyrir Norðmenn að ofveiði eigi sér ekki stað á Svalbarðamið- um. Þau ríki, sem stunda hefð- bundnar veiðar á Svalbarðamiðum, hafa að nokkru leyti virt þær regl- ur, sem Norðmenn hafa sett. Þann- ig hafa norsk stjórnvöld fétt til að stöðva veiðar, þegar kvóti er uppur- inn. Norðmenn hafa einnig gripið til skyndilokana á svæðum, þegar mikið af smáfiski er í afla. Þegar dóminíkönsku togararnir hófu veið- ar á verndarsvæðinu í byijun mán- aðarins, settu þeir fyrst út vörpurn- ar í lokuðu hólfí. Norska strandgæzlan benti þeim á að svæðið væri lokað, og fluttu þeir sig þá vestur fyrir Bjarnarey, þar sem þeir veiddu þorskinn sem síðan var seldur til vinnslu á Þórshöfn. „Þriðjulandakvótinn“ við Sval- barða er í raun ætlaður Öllum ríkj- um, öðrum en Noregi og Rúss- landi. í Fiskeridagbladet, sem gefið er út í Harstad, kom fram í síðustu viku að dóminíkönsku togararnir, sem mannaðir eru Færeyingum, veiddu í raun úr þessum kvóta og gengju því á kvótann, sem ætlaður væri Færeyingum og EB-ríkjum. Harðari stefnu krafizt Norðmenn líta svo á að þar sem engin hefð sé fyrir veiðum skipa frá Dóminíkanska lýðveldinu á Svalbarðamiðum, eigi togararnir tveir að hafa sig á burt. Enn hefur hins vegar ekki verið gripið til neinna ráðstafana til að stugga þeim burt. Æ fleiri gagnrýna nú þessa varkáru stefnu norskra stjórnvalda og sumir vilja láta lýsa yfír norskri efnahagslögsögu með fullum réttindum við Svalbarða. Þannig segir Jon Lauritzen, upplýs- ingafulltrúi Norges Fiskarlag, í samtali við Fiskeribladet að verði dóminíkönsku togararnir látnir óá- reittir, sé verið að skapa hættulegt fordæmi. Ríki, sem aldrei hafi stundað veiðar í Norðurhöfum, geti sent þangað skip, byggt veiði- reynslu og seinna meir gert kröfur byggðar á hefðarrétti. Peter Ang- elsen, varaformaður sjávarútvegs- nefndar norska Stórþingsins, segir einnig í Fiskeribiadet að sjávarút- vegsráðuneytið verði að grípa til aðgerða, annars geti allt fískveiði- stjórnunarkerfíð á svæðinu hrunið. Norska utanríkisráðuneytið hefur hins vegar lagt til að hægt verði farið í sakirnar. Á undanförnum tveimur árum hafa komið upp tvö deilumál vegna veiða við Svalbarða. Árið 1991 sló í brýnu með norskum varðskipum og grænlenzkum togurum, sem töldu sig eiga rétt til veiða sam- kvæmt Svalbarðasamkomulaginu. Sú deila var leyst með því að gefa Grænlendingum kvóta í Norðursjó. Fyrr á þessu ári komu svo tveir kanadískir rækjutogarar á Sval- barðamið og mótmæltu norsk stjómvöld því af krafti. Gegn hagsmunum íslendinga Danir undirrituðu Svalbarða- samkomulagið árið 1926, á meðan þeir fóru enn með utanríkismál ís- lendinga. ísland er því sennilega aðili að samningnum. Jón B. Jónas- son, skrifstofustjóri í sjávarútvegs- ráðuneytinu, segir að sennilega gætu Islendingar stundað veiðar við Svalbarða og verið í sama rétti og aðrar þjóðir, sem þangað senda skip til veiða. Hins vegar sé ólík- legt að slíkt gerist, þar sem það myndi án efa valda kuldakasti í diplómatískum samskiptum íslands og Noregs. Þorsteinn Pálsson sjáv- arútvegsráðherra lagði í samtali við. Morgunblaðið áherzlu á að stefna Norðmanna um fiskvemd við Sval- barða væri í samræmi við stefnu íslenzkra stjórnvalda, og það væri því gegn hagsmunum íslendinga að styðja við bakið á veiðum utan aðkomandi skipa á verndarsvæð- inu. Veiðar íslendinga við Sval barða eru því fremur fjarlægur möguleiki.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.