Morgunblaðið - 30.04.1995, Page 14

Morgunblaðið - 30.04.1995, Page 14
14 SUNNUDAGUR 30. APRÍLÍ995 MORGUNBLAÐIÐ Uppgangur öfgasamtaka hefur orðið til eess að ha gur kvenna hefur víða farið versn- and í ríkji jm músl- ima. SnorriG. Bergsson fjallar um 5 >töðu kvenna innan íslam og segir ti jlkanir fræðimanna helstu ástæðuna fyrir kúgun þeirri , sem tíðkas ;tí mörgum rík um múslima Benazir Bhutlo, forsætis- ráóherra Pakistan. Tansu Cilier, forsætis- ráóherra Tyrklands. ISLAM eru þau trúarbrögð í heiminum sem vaxa hraðast. Árlega fjölgar múslimum um tugi milljóna, sem aðallega kemur til af náttúrulegri fólksfjölg- un. Sem dæmi má nefna að í Egypta- landi voru íbúar um 25 milljónir árið 1954 en nú, 40 árum síðar, eru íbú- ar þar um 62 milljónir. Fólksfjölgun- in í löndum eins og Súdan, Indónesíu og öðrum minna þróuðum löndum hefur verið enn meiri. í kringum 1950 bjuggu rúmlega 73 milljónir í Pakistan, Bangladesh, en nú eru íbú- ar um 210 milljónir í löndunum tveimur. Samkvæmt nýjustu áætlunum er tæplega milljarður múslima í heim- inum, þar af tæplega helmingur yngri en 18 ára, en árið 1950 voru múslimar um 400 milljónir. íslam er orðin næststærsta einstaka trú- arhreyfingin í mörgum löndum Evr- ópu, jafnvel í Svíþjóð og Danmörku. Ef fram fer sem horfir verða músl- imar fjórðungur íbúa Frakklands fljótlega eftir aldamót og rúmlega 10% í Bretlandi og Þýskalandi. Talið er að múslimsk meðalhjón eignist um 4,2 börn og er það síst vanáætl- að. Slík fólksfjölgun hefur orðið þess valdandi að konur sitja heima og annast þar uppeldi bamanna en karl- mennirnir sjá um framfærslu þeirra. Þegar Vesturlandabúar heyra um stöðu kvenna í íslam kemur klæða- burður þeirra yfirleitt fyrst upp í hugann. I löndum eins og Bretlandi, Þýskalandi og sérstak- lega Frakklandi hafa staðið yfir deilur músl- ima við viðkomandi yfirvöld vegna banns við íslömskum klæða- burði í skólum og öðr- um opinberum stofn- unum. Höfuðslæðan (ched- ar) hefur fyrir múslima orðið tákn fyrir viður- kenningu á sérstöðu þeirra, en fyrir flesta aðra er hún tákn um misrétti og kúgun mú- slimskra kvenna. Tvær konur gegna um þessar mundir stöðu forsætisráðherra í íslömskum löndum: Benazir Bhutto í hinu rammíslamska Pakist- an og Tansu Ciller í hinu hálf-vest- ræna Tyrklandi. Þótt þær hafi náð langt á hinum pólitíska vettvangi er hlutfall stjómmálakvenna hverfandi. I 1380 ára sögu íslams hafa að- eins innan við 10 konur haft þar veruleg pólítísk völd, flestar á þess- ari öld eða þeirri fyrstu. Konur skipa nær aldrei stjómunarstöður í stórum fyrirtækjum og hlutfallslega fáar hafa náð svo langt að verða prófess- orar við íslamska háskóla. Stað- reyndin er sú, að mannréttindi í íslömskum löndum byggjast yfírleitt á því frelsi sem veitt er innan þröngra ramma íslamskra laga (shari’a). Staða konunnar í samfélagi múslima er yfírleitt skilgreind á þann hátt. Grunnskyldur konunnar Samkvæmt einum frægasta „guð- fræðingi" hins klassíska íslams, Mu- hammed al-Ghazali (1058-1111), eru grunnskyldur konunnar að fullnægja kynþörf mannsins, ala honum böm og annast heimili þeirra. Henni er í raun ekki ætlaður staður utan heimil- isins og ef svo illa ber til að hún verður að fara út úr húsi er yfírleitt ætlast til að hún sé hulin með ched- ar (höfuðslæðu), burqa (alklæðnaði frá höfði til fóta) og ghungat (and- litsskýlu). Skyldur karlmannsins eru hins vegar þær að sjá henni far- borða. Einnig, ef hann hefur tekið sér fleiri en eina eiginkonu, að mis- muna þeim ekki að neinu leyti. í íslam er hjónaband heilög skylda. Þeir karlmenn sem láta sér lynda að vera einhleypir eru álitnir lítilmótleg- ir og jafnvel trúvillingar. Samkvæmt íslömskum kenningum frá 7. öld, sem margir trúa enn í dag, komast karl- menn ekki til himnaríkis múslima ef þeir eru einhleypir. Hefur það verið algengt að ekklar á efri árum giftist á dánarbeðnum til þess eins að kom- ast örugglega til Paradísar. Evrópskir menningarstraumar Hinar klassísku skyldur konunnar héldust að mestu óbreyttar fram yfir síðustu aldamót þegar evrópskir menningarstraumar hófu innreið sína í samfélög múhameðstrúar- manna. Árið 1909 náðu ungtyrkir völdum í ottómanska keisaradæminu og hófu að endurbæta hina frekar íhaldssömu stjórnarskrá landsins. Árið 1917 voru staðfest ný lög um fjölskyldurétt sem hnigu í átt til evr- ópskra lagasetninga og náðu þau yfir allt hið ottómanska veldi, þar á meðal hluta Arabíuskagans, Sýrland (Líbanon, Palestínu, Jórdaníu) og Irak. Á árunum fram til 1940 voru svipuð lög staðfest í Egyptalandi, Súdan, íran, múslimska hluta Ind- lands og flestum nýlendum Bretlands í þessum heimshluta. Samkvæmt rannsóknum kvenna- sögufræðinga breyttu þessar laga- setningar litlu. Múslimskar konur héldu sig heima fyrir og eftirlétu eiginmönnum sínum að berast á utan veggja heimilisins. Kristnar konur í íslömskum löndum, svo sem í Egyptalandi, Líbanon og breska umboðsstjómarsvæðinu Palestínu, gengu á undan og kröfðust þess að staða kvenna væri bætt. Sem dæmi má nefna að í Egypta- landi, sem var undir stjórn Breta frá 1882, voru stofnuð 15 kvennatímarit á árunum 1892-1913. Aðeins eitt þeirra var stofnað af múslimskri konu, hinar voru kristnar, af gyð- ingaættum eða með ókunnan trúar- legan bakgrunn. Að baki þeim þyrpt- ust aðallega miðstéttarkonur sem töldu hag sínum betur borgið með afnámi hinna gömlu hafta. Frá lok- um síðari heimsstyijaldarinnar hafa málsvarar kvenna aðallega komið úr hópi karlmanna sem búið eða lært hafa á Vesturlöndum og múslimskra menntakvenna. Misjöfn menntastaða Grunnskólamenntun kvenna er mjög misjöfn eftir landsvæðum. Í múslimskum ríkjum fyrrum Sovét- lýðvelda er menntun kvenna hlut- fallslega langmest og atvinnuhlutfall hæst. Utan hinna áður kommúnísku ríkja er staðan mun verri. í Jemen

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.