Morgunblaðið - 30.04.1995, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 30.04.1995, Qupperneq 41
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 30. APRÍL 1995 41 BRÉF TIL BLAÐSIIMS Samstilling lífs og efnis í alheimi Frá Þorsteini Guðjónssyni: ÞORSTEINN Þorsteinsson lífefna- fræðingur, sem er ásamt Samúel D. Jónssyni ritstjóri að bókinni Dr. Helgi Pjeturss. Samstilling lífs og efnis í alheimi mun vera manna ólíklegastur til að setja neitt fram um vísindaleg efni, sem hann gæti ekki staðið við, ef á reyndi. Þetta er ekki aðeins af því hvernig mað- ur er gerður, heldur líka hvernig hann er settur. Maður í ábyrgðar- aðstöðu á vísindasviðinu hlýtur að taka hliðsjón af mörgu. Það má ekki láta þess ógetið, að á námsárum Þorsteins í Kaup- mannahöfn voru Bretamir Watson og Crick að brúa bilið frá aminósýr- um upp í prótein og kjamasýmr, og koma lífefnafræði á nýjan gmnd- völl. Mun þessi vísindaviðburður hafa haft varanleg áhrif á íslending- inn Þorsteinn Þorsteinsson, sem að heiman var búinn með mikinn áhuga á gátunni um upphaf lífsins. Meðal þess sem ég hygg að Þ.Þ. vilji helst vera laus við, er að menn blandi honum saman við tvíhyggju- menn, sem telja „hið andlega" vera helst eitthvað óáþreifanlegt og óraunverulegt. Vottur þess eru m.a. þessar setningar hans: „Góð og gild rök eru til um, að lífið allt byggist eingöngu á efnis- kröftum, engin sérstök sál komi til, sem gerir efnið lifandi. Ef sér- stök sál væri til, hefði hún engin áhrif á efnaskipti líkamans." (Sam- stiliing... s. 138.) Sá sem hér reynir að gera grein fyrir efni bókar, tekur undir slík orð. En þó eru sálir til, eins og reyndar felst í skrifi Þ.Þ. þegar til kastanna kemur, og vona ég að geta komið að því síðar. En meðal þess sem Þ.Þ. segir er þetta (ég leyfi mér að endursegja sumt vegna rúmsins): — Að aflsvæði alheimsins sé sí- fellt að eyða tilverumyndunum og endurskapa þær. „í hverri andrá eru allir hlutir að eyðast og verða til á ný.“ (s. 142). Eindir myndast og hverfa í sífellu. — Að hraðsambönd um himin- geiminn geti vel átt sér stað („inst- antaneous interstellar transfer of énergy“ ÞG); (regla Bells, tilraunir Clausers og Aspects). — Að „víst er og full sannað að skynjun og hugsun, sem henni er samfara hefur efnahvörf og orku- skipti í för með sér. Þetta hefur áhrif út um hinn órofa óendanlega heim, og er engan veginn heimsku- legt að hugsa sér að hægt sé að skynjaorkuskipti annarra." (s. 143). — Að skilin milli líflauss og lif- andi megi setja þar, sem stökkin verða frá amínó-sýrum og núkletó- íðum upp í prótein og kjarnasýrur (fyrra stökkið), og svo frá þessum stóru sameindum upp í frumuna (síðara stökkið). (Þ.Þ. s. 139). — Að kviknun lífsins hér á jörðu hafi orðið þegar samstillingin náði þessu stigi. „Allíf á öðrum stjömum stuðli að lífí annars staðar“ (s. 140). En það þýðir m.ö.o. að lífíð hér á jörðu sé komið frá stjörnunum. Þetta er nú allt nokkuð en öll eru þessi atriði vel kunn og viður- kennd meðal vísindamanna. En það er styrkur þeirra hér að vera þátt- ur í heildarskilningi hjá manni, sem hefur sanna heimspeki á bak við sig. Hver einstakur þáttur verður gildari og merkari við að vera hluti af slíkri heild. Á slíkum sjónarhæðum stendur Þorsteinn lífefnafræðingur, og það- an hefur hann nú enn, í þessari bók, frá þó nokkurri nýjung að segja. í sem fæstum orðum sagt, ætla ég að hún sé eitthvað á þessa leið: „Endurminningin er eitt þeirra fyrirbæra sem ekki hafa verið skýrð... Endurminningin er í orku- munstrum þeim sem maðurinn hef- ur myndað um dagana. Hún kemur því ekki innanfrá heldur utanfrá. Maðurinn er í svo sterkri fasafléttu við minningar sínar að þær koma til hans frá öllu því umhverfi sem hefur við orkumunstrunum tekið og jafnvel utan úr geimnum því verulegur hluti efnaskiptaorkunnar berst frá lífverunni sem geislun.“ (Þ.Þ. s. 143). Sál mannsins er eftir þessum skilningi líkami hans, en þó ekki þessi 70-80 kíló, heldur niðurröð- unin, aflsvæðið. Ónýtist sú niður- röðun, hlýtur að skapast nýtt við- tæki, því að minningarnar heimta það. Dreifðar og án miðstöðvar væru þær sama sem ekki til. Nýr líkami skapast því á annarri jörð um leið og maðurinn deyr. Maður- inn hefur ódauðlega sál. Fyrir löngu hafði ég hugsað mér, með hjálp Einars Benedikts- sonar og Þorsteins Jónssonar, að minningar vorar séu geymdar, safnist upp alla ævina á „strönd- inni þar sem sál vor allra biður" — „í vitund alveru". En nú kemur Þ.Þ. og segir, að þetta sé bara sem lausbeisluð orkumynstur hér og þar, í steinum og stjörnum, og þó hluti af manni sjálfum og til þess búið að heimtast til baka, hvenær sem skilyrði gefast til, að minning- ar vakni. Hér er vissulega efni til umhugs- unar, og ekki er ég til þess búinn að kveða nú þegar upp úr um mitt álit á slíku máli. Það þarf varla að taka fram, að ég hef alla tíð metið mikils fræðimanninn Þorstein Þor- steinsson og starf hans; og sum af atriðum hans hef ég jafnvel tal- ið til minna vísindalegu lífakkera — með þeim tengslum milli kenningar dr. Helga og nýrri vísinda, sem þau skapa. Alveg sérstaklega mikils- verðar fyrir mig hafa verið upplýs- ingar um kviknun lífsins í árdaga jarðar, (sem ekki varð „smám sam- an“, heldur í stórum stökkum!) og viðhald þess æ síðan, með eðlis- fræðilegu sambandi við hið æðra líf. Allt verður skiljanlegra um þró- un og líf, þegar þessi tengsl eru fundin, og auðveldara að halda fram kenningu dr. Helga, enda hef ég á síðustu árum margnotað mér það. Leikrit framþróunarinnar er ekki mælt af munni fram af okkur lífverunum, heldur eru skáld og leikstjórar og hvíslarar á bak við okkur, á öllum stigum. Hitt verð ég um leið að taka fram, að þegar kemur að „fyrir- burðafræðinni“, sambandsfræð- inni, draumafræðinni og öðru sem þar til heyrir, tel ég einfaldast og árangursvænlegast að fara beint eftir doktor Helga fremur en nokkru öðru. Þetta er allt svo fram- úrskarandi ljóst og einfalt hjá hon- um. Þegar skyggn maður sér til dæmis rústir undir sandi (s. 143) þá á ég erfitt með að trúa, að það sé af því að hann „skynji orku- munstrin". Hann er einfaldlega í sambandi við einhvern sem veit. Fróðlegt er dæmi þýska Assyriu- fræðingsins H.v. Hilprechts, sem talið er afar vel staðfest og vel rannsakað í alla staði. Assyríski presturinn sem vitraðist Hilprecht í draumi, skýrði honum vendilega frá því í samtali hvernig gripur úr agat-steini hafði verið hlutaður í sundur, og þrír eyrnasteinar úr honum smíðaðir o.s.frv. og allt sannaðist svo ekki varð um villst. Þarna var einfaldlega um að ræða samtíma-samband við framliðna (sem byggði á eigin minningum), en alls ekki það að grípa upp 3200 ára gömul orkumynstur hér á jörð. Og þetta hygg ég liggja nokkuð ljóst fyrir í bestu frásögnum af „hlutskyggni“ og öðru af því tagi. Með bókinni Dr. Helgi Pjeturss. Samstilling lífs og efnis í alheimi eru gefin tilefni til margra athug- ana, sem fijóar mættu verða og hinna bestu umræðna, sem orðið hafa. Útgefendum og höfundum bókarinnar óska ég heilla og fram- gangs með málefni sín á þeim merkilegu tímum sem nú fara í hönd. Það er ekki eitt heldur allt, sem segir til um það, að þetta er bók hins nýjasta tíma, á árinu 1995. Úr öllum áttum koma nú fréttir um það, að hraðatakmörkun Einsteins sé hrundið. P.S. Tvær viðbætur. í fyrri greininni féll niður að geta þess að Páll Guðmundsson myndlistar- maður hefur skreytt bókina. Hitt er, að misprentast hefur „Gatu- hugmynd Johns Lovelocks“, en átti að vera: „Gaiu-hugmynd“ o.s.frv. ÞORSTEINN GUÐJÓNSSON. í á Hótel Sögu fímmtudaglnn 4. maí kl. 20.30 Uppboðsverkin sýnd í Gallerí Borg við Austurvöll sunnudaginn 30. apríl, mánudaginn 1. þriðjudaginn 2., miðvikudaginn 3. og fimmtudaginn 4. maí kl. 12-18. tm i f íFaxafeni S þriðjudaginn 2. maíki 20.30 8ýn<,Í- , - «• BOBG v/Austurvöll, sími 24211. BORG antik FAXAFENI 5, SÍMI 581-4400,

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.