Morgunblaðið - 17.06.1995, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 17.06.1995, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 17. JÚNÍ1995 29 Svo er það þessi undarlega teor- ía um að börn eigi ekki að læra, heldur eigi þau að álykta. Hvernig í andskotanum er hægt að álykta ef maður hefur engar staðreyndir til að álykta út frá? Við verðum að halda okkur við grunninn. Þar á meðal til dæmis latínukunnáttu. Það er mjög gott að læra málfræði á því að læra latínu vegna þess að hún er ekki lifandi mál. Þessi aðferð að kenna mönnum tungumál með því að láta þá alltaf tala í stað þess að byggja upp orðaforðann er að mínu viti algjör vitleysa." Röfl um röfl - Þú hefur alltaf verið hrifínn af málfræði? „Ha? segir hann og dregur seim- inn, örlítið nefmæltur. „Já hún agar hugann ansi vel. Ég held hún sé ekki verri til að þjálfa lógíska hugsun heldur en rökfræðin sjálf. - Hvað um bókmenntirnar þá, þær eru nú hluti af tungumála- námi? „Ég hef alltaf sagt við krakkana að ég nenni ekki að ræða um bók- menntir. Ég hef gaman af að lesa og les allan fjandann, en að vera að röfla eitthvað um bókmenntir, hvaða stíll þetta sé, af hveiju þetta sé svona en ekki hinsegin, fínnst mér bara vera ópródúktivt og leiðinlegt. Ég orða það nú gjarnan þannig að bókmenntir séu röfl en bókmenntafræði röfl um röfl. En ég les einhver ósköp. Ég er að kafna í bókum. - Það þýðir þá ekkert að spyija þig álits á nýjustu bókmenntun- um?_ „Ég hef nú lesið slöttung af þeim. Það er ýmislegt skemmtilegt skrifað en vegna tímaskorts á ég svo mikið ólesið ennþá. Tímaskort- ur er annað orð yfír leti. En tóm- stundir hafa ekki verið margar. Það er erfitt að lesa markvisst þegar maður eyðir svona miklum tíma á vinnustaðnum. - Þú hefur alltaf unnið mjög mikið. „Ha,“ segir hann og dregur aft- ur seiminn. „Ég man ekki betur en að núverandi menntamálaráð- herra hafí sagt í Mogganum að ég væri vinnufíkill, en ég er nú ekki samþykkur því, ég er nefni- lega eðlislatur maður og mundi áreiðanlega geta eytt tímanum í ekki neitt betur en flestir aðrir. Hins vegar hefur sú samviskusemi sem ég erfði frá _______ foreldrum mínum komið í veg fýrir að ég legðist í leti.“ - I þinni síðustu útskriftarræðu sagðir þú að hóg- værð væri aðal menntamannsins. ________ Ertu þú hógvær? „Menn kann nú að greina á um það, eftir því í hveiju þeir vilja að hógværðin birtist. Ég hef ekki verið hógvær á öllum sviðum, ekki þar sem samviskan hefur knúð mig til þess að „standa vörð um eitthvað". Ég held ég hafí þó ekki verið mjög gjarn á að hrósa mér af því sem ég hef gert, enda hef ég ekki hugmynd um hvort ég hef verið að gera gott, rétt eða fag- urt. Hvernig á til dæmis að túlka það að þegar latínukennsla var um það bil að deyja út í skólakerf- inu, lét ég hefja grískukennslu og kennslu fornfræða í skólanum?" - Hefur þú nokkurn tíma verið orðlaus Guðni? „Jú blessuð góða, ég man nú bara ekki hvenær.“ Heimatilbúin sálfræði Guðni varð reyndar orðlaus um árið þegar hann kenndi stúlkna- bekk einum ensku. Þau voru að Iesa um lafði Macbeth og náms- meyjarnar sögðust vel skilja þetta nornareðli lafðinnar, þær þekktu jú sitt eigið eðli. „Ja, nú er ég kjaftstopp," sagði þá rektor og starði lengi orðlaus á kvenfólkið úti í bekknum. En hann náði sér fljótt á strik aftur, sagði að það þýddi ekkert að kenna þeim ensku, það væri eins og að kenna öndunum á tjörninni og svo bað hann þær blessaðar um að taka af sér þetta „gooselook“. - Guðni, varstu að ögra stúlkunum eða hefurðu ekkert álit á kvenfólkinu? „Þetta er bara trix sem ég notaði. Heimatilbúin sál- fræði,“ segir hann og rífur upp klút- inn. „Partur af þessu er að hrista upp í mannskapn- um, láta hann ekki sofna útaf. En þetta hefur ekkert með álit mitt á kvenfólkinu að gera, alls ekki. Ég hef sagt eitthvað svipað í blönduðum bekkjum." - En nú verður kona rektor Menntaskólans í Reykjavík, sem mun vera söguleg- ur viðburður. Hvernig líst þér á það? „Mér líst ágæt- lega á það. Ég veit ekki betur en að kvenfólkið sé að taka yfír og það er kannski eðli- legt því það er miklu fleira kven- fólk sem gengur í framhaldsskóla en karlmenn. Við erum alltaf með um hundrað fleiri stúlkur en pilta í námi hér ár eftir ár. Það þýðir að við verðum vera með hreina kvennabekki sem stelpunum þykir nú ekki gott. En þær verða að sæta því, við höfum ekki fleiri stráka til að dreifa á bekkina." Þetta fínnst honum fyndið og rekur upp hlátur. „Mér er þetta óskiljanlegt," heldur hann áfram og snýtir sér hressilega, „en mér skilst að sömu sögu sé að segja úr flestum fram- haldsskólum. Það er eins og strák- ________ amir hafí ekki áhuga á námi. Þeir vilja fremur fara út að vinna, kaupa sér fyrst mótorhjól kannski, síðan eru þeir komnir í bíla- hugleiðingar, þeir vilja bara peninga, peninga, peninga. Ég hef nú stundum orðað það þannig að mér sýnist sem æðsta ambisjón ungra manna á íslandi sé að verða afgreiðslumenn á bensínstöð. En ef við tökum erfiðustu náms- leiðina hér í skólanum, eðlisfræði- deild I, þá eru strákamir þar allt- af í rífandi meirihluta. Stelpurnar fara heldur í náttúrufræðideildina. Máladeildin er hins vegar blönduð. Ég kann enga skýringu á þessu, því að þegar stelpurnar fara í erfiðustu deildirnar standa þær sig ekkert síður en strákarnir." Týpiskur neytandi í framhaldi af umræðum okkar um unga menn hverfum við til þess tíma þegar rektor sjálfur var ungur maður. - Þú varðst harður kommi níu ára og orðinn krati um fermingu, hvers vegna í ósköpunum varðstu ekki stjórnmálamaður? „Það er nú einfalt mál. Ég hef aldrei getað haldið ræðu án þess að taka út. Það er mér hin al- mesta kvöl. Nú líður mér ágætlega í tímum og það má segja að ég sé að flytja endalausar ræður yfír GULLKORN GUÐNI var strangur kennari enda „iærðu menn rosalega hjá honum“, eins og nemend- ur hans komust að orði. En kennsiustundirn- ar voru þó oftast tiihlðkkunarefni og mun- aði þar mestu um gullkorn og gáfuleg „kom- ment“ rektors, þéringar, og frumstæða dreifingu stíla. Hér á eftir fara nokkrar setningar sem hrutu af vörum hans í ensku- tfma í G.bekk. ■ „Mér þykir það mjög sárt en ég má ekki beija ykkur greyin mín.“ ■ „Og þið liaidið auðvitað allar að Stuart- arnir séu forfeður Rod Stewart?" ■ „ Að halda að viskan komi yfir mann eins og hiand úr fötu!“ ■ „Setjist þér þarna stelpuskömm, ný- reyktar." ■ „Megnið af strákunum eru leiðindabuli- ur sem stelpur eiga ekkert að skipta sér af. Við hinir erum örfáir.“ ■ „Rugby er gentlemen’s aðferð tii að drepa einhvern by accident." ■ „Slettið ekki ensku. Það er miklu fínna að sletta dönsku.“ ■ „Þetta þurfa flugfreyjurnar að vita Hka svo að það er best að ég skrifi það.“ ■ „Það eru hryllileg öriög að vera kenn- ari.“ ■ „Þetta er í fyrsta skipti í vetur sem ég kem inn og þér eruð ekki að tala. Eruð þér eitthvað miður yðar?“ ■ „Þér skilduð þetta náttúrulega ekki, framburðurinn var svo góður.“ ■■ „Allir sannir íslendingar deyja með spakmæli á vörunum." ■ „Hmm...mínúta eftir... Jæja, þið getið þá fengið göngufríið ykkar núna.“ Að koma aldrei inn í kennslu- stofu var dauði og pína blessuðum börnunum, en þar hef ég þau sem fanga. Ég get ekki haldið blaðalausa ræðu, það er mér gjörsamlega um megn. Skýringin á því er líklega sú að ég asnaðist til að halda fram- söguræðu þegar ég var í gagn- fræðiskóla og hélt þar fram mál- stað andstæðinga nasista. Ég átti aðeins einn stuðningsmann á fund- inum og var svo bara píptur niður. Ég hef hins vegar gaman af að hugsa um pólitík og hef mjög ákveðnar skoðanir, en ég er enginn slíkur baráttumaður að ég hafi átt nokkurt erindi í hana. Ég er mjög sáttur við að hafa bara verið við minn leist, eins og hef stundum orðað það.“ - Datt þér aldrei í hug að leggja fyrir þig einhveija listgrein, til dæmis tónlist? Hann raðar tóbakinu á handar- bakið og heldur hendinni á lofti um stund. „Ég byijaði að læra á píanó hjá Sigurði sáluga ísólfssyni þegar ég var sjö ára, en mér fannst bara miklu meira gaman að vera úti að leika mér heldur en að æfa mig. Ég er týpiskur neytandi, ég hef gaman af alls konar músik. Meira segja lét mig hafa það í nokkuð mörg ár að skrifa umsagnir um tónleika í Alþýðublaðið. Eftir að Þórarinn sálugi Jónsson tónskáld dó, þá vantaði mann til að skrifa og ég var settur í það. Að einu leyti braut ég blað því ég birti umsögnina alltaf daginn eftir að konsertinn fór fram. Stundum þurftu þeir sem héldu tónleika að bíða í viku eða lengur til að fá lærðar ritsmíðar frá lærðum tón- listarmönnum, en ég gaf amatör- mat strax daginn eftir,“ segir hann og tekur svo í nefíð. - Hvers konar músik ertu hrifn- astur af? „Klassík. Ég hef nú líka alltaf haft gaman af dansmúsík alls kon- ar, og alltaf verið mjög svag fyrir dixieland, en B-in hafa nú verið mín uppáhöld, Bach, Beethoven og Brahms, kánnski síst Brahms. Mér fannst þetta óttalegur þýskur Weltschmerz í honum, einkum þegar ég var yngri. Það var ekki fyrr en ég var kominn út til Edinborgar og lenti inn í grúppu sem hafði áhuga á klassík og spilaði oft plötur, að ég lærði að hlusta á Brahms. Það var gert með ofbeldi. Þegar ein- hver sagði, nú skulum við hlusta á Brahms, sagði ég, nei takk ég er farinn. Þá settist einn ofan á mig í mjög þröngum hægindastól þannig að ég gat ekki losað mig, og setti á fíðlukonsertinn eftir Brahms, og síðan þriðju sinfó- níuna. Ég var alveg hættur að ströggla þegar komið var fram í miðjan konsert og sat bara frívilj- ugur og hlustaði. Ég hef alltaf gaman af sinfó- níum Brahms en ég er jafnframt þakklátur fyrir að þær voru ekki nema fjórar.“ - Þú hefur alltaf sungið mikið, ertu þá ekki hrifinn af óperum? „Ég hef alltaf sungið mikið, jú jú. Ég hef hlustað töluvert á óper- ur og á eitthvað svolítið af slíku, en ég hef ekki sótt þær mikið. Þó sá ég einu sinni Lohengrin á sviði í Edinborg, í uppsetningu Covent Garden óperunnar. Það var nú bara vegna þess að Þorsteinn Hannesson söng Lohengrin í þeirri uppfærslu og mér rann blóðið til skyldunnar að hlusta á hann. Ég man hvað ég var hrifinn. Þorsteinn var mjög vel upplagður þetta kvöld. Að geta komið inn á þessum helvítis svani þarna alveg ískaldur og byija á háa C-i, það þótti mér hreint afrek.“ Barist gegn lausung í lok sumars yfirgefur Guðni rektor skólann sinn, eins og hann hefur ætíð nefnt hann, og hvað ætlar hann þá að taka sér fyrir hendur? „Ég hef ekkert planlagt. Mér skilst að börnin mín vilji að ég fari að leggjast í ferðalög því þau gáfu mér ferðasjóð þegar ég varð sjötugur. Ég á mikið eftir óséð af heiminum. Fyrstu sautján árin sem ég var rektor hérna fór ég ekkert út úr landinu, varla út úr bænum. Við hjónin fórum svo síð- ar til helstu heimsborganna, Lond- on, Parísar og Rómar. Það voru nú öll ferðalögin. Að vísu ferðaðist ég sem blaðamaður og fór á nám- skeið og þess háttar vesen meðan ég var ungur kennari. Ég á heimboð vestur í Ameríku, ætli ég reyni ekki að þiggja það. Eins og ég hef sagt á ég líka fullt af bókum sem ég á eftir að lesa. - Þú hefur ekki verið búinn að und- irbúa starfslok? „Nei nei, ég frétti bara af þeim í auglýsingu í út- varpinu.“ - Hvers heldurðu nú að þú eigir eftir að sakna mest þeg- ar þu hættir hér? „Ég hugsa að ég sakni nú áreið- anlega skólans og daglegrar um- gengni við krakka í skólastofu. Sannleikurinn er sá að ég hef haft gaman af þessu, enda hef ég prédikað það yfir börnunum að þeirra helsta skylda sé að passa það að mér leiðist ekki. Fyrir þremur árum fannst mér ég vera orðinn það gamall að það væri rétt fyrir mig að hætta að kenna, og það gerði ég. Mér hefur ekki leiðst meira á ævi minni. Að sitja hér og þykjast vera að stjórna og koma aldrei inn í kennslustofu, það var dauði og pína. Svo ég fór að kenna aftur.“ - Þú hefur þá haft lúmskt gam- an af nemendum þínum, manstu ekki eftir einhveiju atviki þar sem þér var skemmt? „Ég hef nú svo lélegt minni, en ég hlæ nú oft að þeim tíma þegar maður var að beijast mjög harka- lega gegn lausunginni sem kom með þessari frægu ’68 kynslóð. Við endum alltaf á munnlegum prófum hérna. Ég var niðri á kenn- arastofu og leit út í port. Þar var einn piltur, sem var framarlega í stafrófi og því greinilega búinn að ganga upp, og hann hafði bara farið og fengið sér eitthvað að drekka. Ég rauk út í glugga, öskraði á hann: Komið þér upp! Fór svo fram á gang, drengur- inn kom hlæjandi, gleiðbrosandi, voða kátur. Ég tók í boðungana á honum, fleygði honum upp að vegg og hvæsti á hann, að ef hann yrði ekki horfinn eftir þijár mínút- ur yrði hann ekkert stúdent, sama hvað hann fengi út úr þessum helvítis prófum. Hann skall svo harkalega í vegginn að leikfímikennarinn sem stóð þarna spurði hvort ég ætlaði að varðveita hann þarna inni í veggnum! Svipað atvik átti sér stað á samskonar degi, síðasta prófdag, þegar nær allir búnir að ganga upp. Ég ákvað að fara heim svona um sjöleytið og sá þá hvar tveir strákar voru að sparka bolta. Ég fór eitthvað aðeins að tala við þá að gamni mínu, en svo varð mér litið að húsinu og sá þar brúnan pappírspoka. Ég gekk og skoðaði í pokann og þá voru þar flöskur, önnur tóm, hin full. Og ég segi við strákana: Eigið þið þennan poka? Ha? Nei, nei nei. Vitið þið nokkuð hvaðan hann kom? Æ, það var strákur hérna sem gleymdi honum. Jæja, þá er best að ég taki hann bara með mér upp. Nei, nei við getum alveg fært honum þetta,“ sögðu þeir. Nei þið skuluð ekkert hafa fyrir því, ég fer með hann upp og þið segið honum að hann geti sótt þetta til mín, sagði ég, og tók pokann." Rektor hlær dátt þegar hann riljar þetta upp, en lætur ekki þar við sitja heldur snýr sér við í stóln- um, teygir sig undir hillunar á bak við sig, dregur fram brúnan, velkt- an poka, mjúkan af elli og upp úr honum heila Campariflösku: „Þetta er hér ennþá,“ segir hann og glottir. „Búið að vera hér í fímmtán eða tuttugu ár!“ Hún er latínukona Það fer hver að verða síðastur að sækja sína flösku. En rektor hallar sér aftur í stólnum og snýt- ir sér duglega. „Ég hef forðast að vera hátíðlegur," segir hann. - En þetta verður líklega hátíða- stund þegar þú af- hendir lyklana að skólanum þínum? „Já ég reikna með að afhenda Ragnheiði Torfa- dóttur valdatáknin á kennarafundi í haust. Hún er gam- all nemandi minn, ég kenndi henni akkúrat í þessari stofu man ég. Þá var maður í ess- inu sínu, þær urðu að gjöra svo vel að standa upp og flytja bæði ræður Brútusar og Antóníusar úr Júlíusi Cesari á ensku og kunna þær, hún og bekkjarsystir hennar, hér í þessari stofu. Þær stóðu sig með bravúr." - Fær eftirmaður þinn einhver gullkorn frá Guðna rektor? „Nei alls ekki. Ég treysti henni alveg fyrir því að sjá um þetta með skik og bruk. Hún er latínu- kona. Nei, engin gullkorn frá mér. Ég er ekki skólamaður, ég er bara kennari. Ég hef engar stórar teor- íur. Ég fæst við þann eld sem brennur á mér hverju sinni.“ Að þeim orðum sögðum, og kveðjum, snýr rektor sér aftur að pappírsbunkanum og heldur áfram vinnu sinni í morgunbirtunni eins og hann hafi aldrei verið ónáðaður. Á stigaskörinni getur maður hins vegar ekki stillt sig um að snúa sér við og líta einu sinni enn inn á kontórinn. Svona til að festa í huga sér myndina af Guðna rekt- or. Mér fannst þetta óttalegur þýsk- ur Weltschmerz í honum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.