Morgunblaðið - 01.07.1995, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 01.07.1995, Qupperneq 35
MORGUNBLAÐIÐ j LAUGARDAGUR 1. JÚLÍ 1995 35 -- AÐSENDAR GREIIMAR Fiskveiðistefnan — tillögnr til úrbóta ÞETTA stendur í gildandi löggjöf um fiskveiðistefnuna og um það eru flestir íslendinga sammála. Hvemig við íbúar landsins afhendum ákveðn- um aðilum þessa auðlind til ávöxtun- ar og nýtingar er sá þáttur sem ekki hefur náðst um víðtækt sarrikomulag. Yfirleitt eru svokallaðir hags- munaaðilar eða stjórn- málamenn að ræða þessi mál en minna heyrist frá hinum al- menna eiganda fiskim- iðanna, þ.e. öðrum íbú- um landsins og má líta á okkur sem hina litlu hluthafa í stóru og öflugu hlutafélagi. Minnumst þess'að þetta hlutafélag varð til þeg- ar fiskistofnarnir urðu of litlir en ef fiskistofn- amir væru nægilega stórir hefði þessi eign aldrei orðið til. Sem örlítill hluthafi langar mig til að koma með tillögur til lagfæringar á núverandi kvótakerfí, þannig að þeir gallar sem ég sé við það minnki en kostirnir haldi sér. Núverandi kvótakerfi - kostir og gallar. Kostir núverandi kvótakerfis sem undirritaður sér eru: 1. Fiskiskipum er tryggð meðal- talsveiði síðustu ára í samræmi við heildarkvótann. 2. Útgerðin (eigandi fiskiskip- anna) getur veitt sinn kvóta á hag- kvæman hátt. 3. Þetta er auðveld aðferð fyrir stjómvöld til að stjórna fiskveiðum þegar fiskistofnarnir era óeðlilega litlir eða þegar fiskistofnamir era eðlilegir en fiskveiðiflotinn of stór. 4. Kvótakerfið hefur stöðvað of- vöxt þess hluta fískveiðiflotans sem veiðir kvótafisk en minnkun flotans virðist gerast hægar en menn reikn- uðu með. Gallarnir era t.d.: 1. Þegar það erfiða ástand skapast að stjórnvöld þurfa að setja kvóta á fiskistofn gerist það að sumir út- gerðaraðilar vilja kaupa kvóta og um leið geta aðrir selt „sinn“ kvóta fyrir miklar upphæðir, en hinn almenni Bjarni Gunnarsson eigandi fískimiðanna kemur þar hvergi nærri. 2. Þegar kvóti fiskiskips er seldur úr byggðarlagi fyrir miklar upphæð- ir fær útgerðin greiðslurnar en eftir sitja fískvinnslan og byggðin með sárt ennið eins og dæm- in sanna og geta lítið gert sér til bjargar. 3. Því sem er lýst er hér á undan (liðir 1 og 2) verður oft keðjuverk- andi, þ.e. sterka útgerð- in verður sterkari og sterkari um leið og byggðunum fjölgar þar sem kvótinn fer minnk- andi. 4. Miklar líkur era á því að smáfiski sé hent í töluverðum mæli og er það hugsanlega stærsti galli núverandi kvótakerfis. Ég tel að þær breyt- ingar sem verða gerðar á fiskveiði- stefnunni megi ekki vera of róttækar en verði samt að opna leiðina að frek- ari breytingum og lagfæringum. Hér á eftir ætla ég að setja fram tillögur að breytingum á fiskveiðistefnunni sem ég tel eðlilegar í stöðunni og jafnframt tel ég að eigendur fískimið- anna við ísland gætu horft á þessar tillögur sem málamiðlun. Breytinga- tillögurnar eru aðeins tvær og eru eftirfarandi: TUlögur til úrbóta 1. Aflakvóta, sem nú er skipt á fiskiskip landsins (útgerðina), verði áfram skipt á fiskiskipin og mætti t.d. kalla þann kvóta sjávarkvóta. Auk þess verði skilgreindur byggða- kvóti og væri þar um að ræða skipt- ingu aflakvótans á byggðarlög (fisk- vinnslu). Skipting aflakvótans meðal fiskiskipanna væri t.d. samkvæmt meðaltalsaflakvóta skips síðastliðin 4-6 ár og nýr kvóti þannig reiknaður á hverju ári, en meðal byggðanna væri notað lengra tímabil, t.d. 7-10 ár. Útreiknað meðaltal þarf svo að leiðrétta í samræmi við heildaraflak- vóta hverrar fiskitegundar á hveiju ári. í framhaldi þess að vera með sjáv- arkvóta og byggðakvóta væru leik- reglur þær, að í hvert sinn sem kvóta- Sem örlítill hluthafi, segir Bjarni Gunnars- son, langarmigtil að koma með tillögur til hagræðingar í kvótakerfinu. fiski væri landað þarf að skrá hann sem sjávarkvóta og byggðakvóta og ef t.d. útgerð einhverra hluta vegna vill landa sínum kvótafiski hjá fisk- vinnslu, sem hefur ekki byggðakvóta á móti sjávarkvóta útgerðarinnar, þá verður útgerðin líka að leggja til byggðakvótann og er því um leið að minnka sjávarkvóta sinn sem því nemur. Hið sama gildir um byggðar- lag (fiskvinnslu), sem vill kaupa fisk af kvótalausu skipi, þar þarf byggð- arlagið að leggja til sjávarkvótann og minnka þar með sinn kvóta auka- lega sem því nemur. Það er því bæði hagur útgerðar og byggðarlaga að landa aflakvóta þar sem báðir aðilar geta lagt fram kvóta. 2. Flytja má kvóta yfirstandandi fiskiveiðiárs milli fískiskipa annars vegar og byggðarlaga hins vegar. Flutningurinn skal fara fram á kvótamarkaði á markaðsverði svipað og nú gerist. Helmingurinn af því verði sem kaupandinn er tilbúinn að greiða fer til seljandans, en hinn helmingurinn til ríkisins, t.d. til efl- ingar fiskirannsókna. Líkleg áhrif breytinga. Með þessum tveim breytingatillög- um við núverandi fiskiveiðistefnu sýnist mér að kostir núverandi stefnu haldist óbreyttir. Nýir kostir era t.d. eftirfarandi áhrif á áður upptalda galla (sömu númer notuð og í upp- talningu galla): 1. Það verð sem kaupandi kvóta er tilbúinn að greiða fyrir stækkun síns kvóta fer að jafnaði að hluta til útgerðar, til byggðarlags og að hluta til ríkisins. Þó hér fari greiðslur til ríkisins er varla hægt að að kalla þetta t.d. veiðigjald, heldur væri rétt- ara að kalla þetta veiðiauka-gjald, því þennan „skatt“ þarf aðeins sá að greiða sem vill auka við sinn kvóta og upphæðin fer eftir framboði og eftirspum. 2.-3. Byggðarlögum er tryggð hlutdeild í kvótanum og því standa þau miklu betur að vígi held- ur en í núverandi kerfi. Ef sú staða kæmi t.d. upp, að byggðarlag/fískvinnsla yrði fyrir ein- hveiju áfalli, þá er hægt að selja kvóta það árið og næsta ár er kvót- inn áfram í byggðarlaginu, þó að hann hafí eitthvað minnkað. 4. Umræddar breytingar á fískveiði- stefnunni hafa ekki áhrif á það hvort (smá-)fiski sé hent. Til að taka á því vandamáli er lagt til að hinn al- menni sjómaður gerist eftirlitsmaður á fiskimiðunum. Þá er átt við það að hinn aimenni sjómaður sjái til þess að allur veidd- ur fískur komi til lands. Þessu mætti t.d. koma til framkvæmdar með því að allur veiddur smáfískur sé utan kvóta og að sjómenn (að undantekn- um skipstjóram og stýrimönnum) fái sinn hlut fyrir smáfískinn, en skip- stjórnarmenn fái t.d. hlut og útgerð- in fái fyrir kostnaði og greiði ein- hveija litla sekt. Þannig væri reynt að tryggja að útgerðin og skip- stjórnarmenn veiði eins lítið og hægt er af smáfiskinum, en að sjómennirn- ir sjái um að koma fiskinum að landi. Þessar tillögur era settar fram til að reyna að bæta núverandi kvóta- kerfí og í þeirri von að meira og betra samkomulag geti náðst um fískveiðistefnuna en hingað til hefur verið. Eflaust má fínna marga galla á þessum tillögum og líklega verður lítið með þær gert. En ef þær koma að einhveiju gagni í umræðunni næstu misserin um breytta fískveiði- stefnu, þá er vel. Stofngjald - veiðileyfagjald Nú nýverið setti stjórnarformaður Granda hf., Ámi Vilhjálmsson pró- fessor, fram hugmyndir að stofn- gjaldi fyrir varanlegan fiskveiðirétt. Þetta er athyglisverð hugmynd og sérstaklega ánægjulegt að þarna skuli aðili úr hópi útgerðarmanna ræða þessi mál á þessum nótum. Sem innlegg í umræðuna um ein- hvers konar auðlindaskatt vil ég leyfa mér að vitna í orð prófessor Árna, þar sem hann setti fram sínar hugmyndir og sagði m.a. „að núver- andi handhöfum veiðiréttar, sem vilja taka við tryggum varanlegum veiði- rétti, verði gert að greiða einsinnis- gjald“ og „þennan veiðirétt yrði síðar unnt að taka eignamámi með góðum fyrirvara, t.d. ef forsendur veiði- gjaldsins reyndust verulega rangar, og kæmu fullar bætur fyrir, sem tækju mið af upphaflegu gjaldi“. Sem einn af eigendum fiskimið- anna við ísland vildi ég frekar að handhafar aflakvótans myndu ein- faldlega greiða lágt veiðileyfagjald á hvert varanlegt kg á hveiju ári og þyrfti þetta gjald aðeins að vera um 4 kr/kg/ári til að samsvara því kostn- aðardæmi sem Árni setti fram í sínu máli. Ástæðan fyrir þessari skoðun minni er sú, að ég tel eftirfarandi atriði í hugmyndum Árna vera óað- gengileg fyrir megin þorra eigenda fískimiðanna: 1. Talað er um núverandi hand- hafa og þar með gefíð í skyn að aðrir komist ekki að. 2. Þá er talað um varanlegan veiði- rétt núverandi handhafa sem með tímanum og hefðinni gerir útgerðina að eigendum fiskimiðanna og þar með þarf eignarnám til að breyta þessum veiðirétti sbr. næstu gr. nr. 3. 3. Að síðustu er lagt til að fullar bætur komi fyrir veiðirétt sem þarf hugsanlega að taka eignarnámi. Ekki er ég tilbúinn að borga fullar bætur til útgerðanna í landinu fyrir eignarnám á fískimiðunum okkar, sameign þjóðarinnar, ef forsendur veiðigjaldsins breytast í framtíðinni. Þrátt fyrir þessar aðfínnslur mínar við hugmyndir Árna tel ég mjög gagnlegt að þær hafí komið fram og að þær séu nauðsynlegt útspil í umræðunni, sem þarf að fara fram um fískveiðistefnuna. Jafnframt tel ég nauðsynlegt, að hinn almenni eig- andi fiskimiðanna við landið tjái sig um fiskveiðistefnuna. Samantekt Hér hefur eftirfarandi verið lagt til: 1. Útgerðin verður áfram með sinn kvóta (sjávarkvóta) sem verður í samræmi við meðaltalskvóta á hveij- um tíma (t.d. meðaltal síðustu 4-6 ára). Aðilar geta aukið sinn kvóta á fískveiðiárinu með því að kaupa kvóta af annarri útgerð, á fijálsu verði, en helmingur verðsins greiðist til ríkisins (nk. veiðiauka-gjald). 2. Skilgreindur verður byggðakvóti á sama hátt og sjávarkvóti, en þó er eðlilegt að stuðst verði við lengri meðaltöl (t.d. 7-10 ár) og byggðarlög geta bara verslað með byggðakvóta. 3. Til að allur veiddur fískur komi til löndunar er lagt til að veiddur smáfískur verði utan kvóta og að hinn almenni sjómaður fái sinn hlut fyrir þann físk, en yfírmenn skipanna og útgerðin fái í sinn hlut „tæplega fyrir kostnaði“. 4. Ef upp verður tekinn e.k. auð- lindaskattur er lagt til að það verði í formi veiðileyfagjalds á hvert kg/ári af varanlegum meðaltalskvóta eins og skilgreindur er í lið 1 hér á undan. Höfundur er verkfræðingur og einn af eigendum fiskimiðanna við ísland. I I I , Aldrei meira atvinnuleysi ÍSKYGGILEGAR tölur um at- vinnuástandið í landinu halda áfram að koma fram í dagsljósið. Nýlega birtust tölur um atvinnuleysið í maí- mánuði og sýna þær svo ekki verður um villst að borið saman við maímán- uð á sl. ári og árin þar á undan er atvinnuleysið meira en nokkra sinni. Sérstakar áhyggjur vekur vaxandi atvinnuleysi á höfuðborgarsvæðinu og Suðurnesjum. Fyrstu mánuði þessa árs virtist mega gera sér vonir um að heldur væri að slá á atvinnuleysisvandann og ástandið jafnvel ívið skárra borið saman við sömu mánuði ársins á undan. Þessar staðreyndir notaði þáverandi ríkisstjórn sér óspart í kosningabaráttunni og taldi þær sýna að ástandið færi batnandi. Ekki síst var forsætisráðherra, Davíð Oddsson, iðinn við að hampa þessum tölum. En því miður hefur síðan sig- ið á ógæfuhliðina og tölur nú í apríl- og maímánuði sýna að atvinnuleysið er síður en svo á undanhaldi. Þannig fækkar atvinnulausum nánast ekkert milli mánaðanna apríl og maí eins og gerst hefur undantekningarlaust á fyrri árum. Höfuðborgarsvæðið og Suðurnes Ef litið er til þeirra svæða sérstak- lega þar sem atvinnuástandið hefur versnað, borið saman við undanfarin ár, þá vekur það athygli að á höfuðborgarsvæðinu hefur atvinnulausum íjölgað um 14% borið saman við maí 1994. Atvinnuleysið helst óbreytt milli mánað- anna apríl og maí eða 5,4 af hundraði, þó eru það öllu fleiri sem voru án atvinnu í maí heldur en í apríl og munar þar um_ 140 manns. Á Suðumesjum dró að vísu heldur úr at- vinnuleysi milli mánað- anna apríl og maí eða úr 6,3% í apríl í 5,9% í maí, en eftir sem áður er atvinnuleysið hvergi hærra á landinu og þar mælist at- vinnuleysi kvennatæp 10%. Atvinnu- lausir eru 18% fleiri á Suðumesjum nú heldur en þeir voru á sama tíma í fyrra. Þessar tölur eru ískyggilegar og við hljótum að spyija okkur hvað sé að þegar hefðbundins bata í atvinnu- lífinu miðað við árstíma gætir alls ekki, ástandið fer jafnvel versnandi. Erum við að sofna á verðinum? Furðu hljótt hefur verið um þess- ar niðurstöður og að sjálfsögðu hafa stjórnvöld að loknum kosningum sem minnst viljað um þetta ræða. Það hljóta að vakna spurningar um það hvort við séum að sofna á verðinum. Er samfé- lagið að dofna upp, hætta að skynja verk- ina sem þessum vá- gesti, atvinnuleysinu, fylgja? Sérstaka athygli vek- ur þetta ástand í at- vinnumálum, með hlið- sjón af því að staða efnahagsmála er þó skárri heldur en ráð var fyrir gert og nýliðið ár reyndist að ýmsu leyti hagstætt. Þannig er hagvöxtur hér nú á pari við það sem gerist að meðaltali í OECD-löndunum og talsvert betri en spáð hafði verið. Þjóðarbúskapurinn hefur sem sagt náð sér á strik eftir efnahagslægðina á árunum 1988-93 og útlitið er allgott fyrir yfírstand- andi ár. Eyðsla eða neysla í landinu fer líka vaxandi sem sést m.a. á því að dregið hefur úr afgangi af við- skiptum við útlönd og ekki verður hægagangi að því leyti til kennt um að atvinnuástandið hefur ekki batn- að. Sú spurning sem óhjákvæmilega vaknar fer einfaldlega þessi; erum við Atvinnuleysið er meira en nokkru sinni, segir Steingrímur J. Sigfús- son, og áberandi mest á höfuðborgarsvæðinu. íslendingar orðnir fastir í því munstri Vesturlanda sem við höfum séð í nágrannalöndunum, eins og Dan- mörku, að þrátt fyrir hagvöxt og batnandi efnahagsástand haldist at- vinnuleysi óbreytt eftir að það er einu sinni orðið fast í sessi. Atvinnu- leysistölur, sem nú eru að birtast og sýna að atvinnuleysi er meira nú en nokkru sinni fyrr, á sambærilegum árstíma, vekja vissulega ugg. Hitt veldur einnig áhyggjum hversu lítið er um þessar staðreyndir fjallað. Að ekki skuli vera meiri umræða en raun ber vitni um þetta alvarlega ástand þar sem milli 5 og 6 af hundr- aði eru atvinnulaus í flestum kjör- dæmum landsins. 7.000 manns án atvinnu í maí er tala sem fyrir nokkr- um árum hefði svo sannarlega ýtt hressilega við mönnum en nú virðist lítið gerast. Erum við að sofna á verðinum? Aðgerðarlaus ríkisstjórn Það vekur athygli einnig að ein af skýringunum sem gefin er upp af hálfu vinnumálaskrifstofu félags- málaráðuneytisins er að nú séu í gangi færri átaksverkefni. M.ö.o ein skýringin á auknu atvinnuleysi er beinlínis minni aðgerðir yfírvalda, ríkis og sveitarfélaga, til að sporna gegn atvinnuleysinu. Óþarfi er að fara mörgum orðum um hlut nýrrar ríkisstjómar í þessum efnum það sem af er. Hann er enginn. Alls enginn. Þrátt fyrir fögur loforð og mikil fyrir- heit í kosningabaráttunni hefur nú- verandi ríkisstjórn ekki enn sem komið er sýnt neina minnstu tilburði til að takast á við vandann. Við megum aldrei sofna á verðin- um og láta af baráttunni gegn at- vinnuleysinu. Við megum aldrei sætta okkur við það sem eðlilegt ástand að þúsundir vinnufærra manna gangi um atvinnulausir. Þess vegna má ekki taka fréttum af því tagi, sem atvinnuleysistölur fyrir maímánuð eru, með þögninni. Heldur ber okkur þvert á móti skylda til að horfast í augu við þær og ræða or- sakir og afleiðingar þessa ástands. Síðast en ekki síst verður að grípa til allra mögulegra ráða til að berj- ast gegn og sigrast á þessum vá- gesti sem atvinnuleysið er með allri sinni sóun og hinum félagslegu og mannlegu hörmungum. Höfundur er varaformaður Alþýðubandalagsins ogsiturí efnahags- og viðskiptanefnd Alþingis.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.