Morgunblaðið - 19.11.1996, Page 24

Morgunblaðið - 19.11.1996, Page 24
24 ÞRIÐJUDAGUR 19. NÓVEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR LEIKLIST Draumasmiðjan í II ö f rt a b o r g i n n i SAFNARINN Höfundur bókar: John Fowles. Þýð- andi bókar: Sigurður A. Magnússon. Leikgerð: Dofri Hermannsson og leikhópurinn. Leikstjóri: Gunnar Gunnsteinsson. Leikarar: Björk Jak- obsdóttir og Dofri Hermannsson. Leikmynd: Anna Jóa. Búningar: Mar- ía Ólafsdóttir. Förðun: Hrafnhildur Hafberg. Ljós: Geir Magnússon. Hljóð: Georg Magnússon. Sunnudag- ur 17. nóvember. AÐSTANDENDUR Drauma- smiðjunnar hafa færst mikið í fang að færa skáldsögu John Fowles, Safnarann, í leikbúning. Sýningin ber þess merki að sögunni sé fylgt nokkuð nákvæmlega, atriði eru fjöldamörg og sum örstutt en leik- gerðin öll tekur varla meira en fimm stundarfjórðunga í flutningi. Skipt- ingar milli atriða ganga skjótt fyrir sig, en á stundum hafa áhorfendur varla tíma til að setja sig inn í nýjar aðstæður áður en atriðinu er lokið og nýtt tekur við. Vegna þessa verð- ur framvindan nokkuð brotakennd Fiðrildasafnari nælir í gott eintak fyrir hlé. Mætti ætla að áhrifameira hefði verið að steypa atriðunum saman í lengri þætti og reynt að láta leikgerðina fylgja for- merkjum hefðbundnara leikverks áhorfendum til hagræðis. Þessi tíðu skipti kreíjast of mikils af leikkonunni, Björk Jakobsdóttur. Henni er gert að skipta skapi í þvílíkum gríð og erg að varla er á neins leikara færi. Björk tekst oft mjög vel upp en viss atriði eru henni ofviða, t.d. lokaatriði Míröndu. Dofri Hermanns- son kemur Ferdínand hins vegar betur til skila, enda aðal siðblindingjans í verkinu að hann er alltaf samkvæmur sjálfum sér í sínum brenglaða persónuleika. Þau hefðu bæði haft gott af styrk- skjálfta, því auk hefð- bundins álags við slík- ar aðstæður komu upp tæknileg vandamál í byrjun sem töfðu upp- haf sýningarinnar. Undirritaður tók þann pól í hæðina að lesa ekki skáldsögu Fowles fyrir sýning- una, þar sem hann vildi sjá hvort leikgerð- in stæði sem sjálfstætt verk. Það gerir hún sannarlega. Þó fram- vindan sé hæg fyrir hlé gengur sýningin upp í lokin þegar spennan eykst. Reynd- ar má minnast á að skáldsagan vísar raunar í leikrit, Ofviðrið eftir Shakespeare, þar sem Míranda og Ferdínar.d hrífast í ein- angruninni mjög hvort af öðru. Ferd- BJÖRK Jakobsdóttir og Dofri Hermannsson í hlutverkum sínum. ari leikstjórn. Nokkuð bar á mismæl- um og að leikararnir töluðu hver ofan í annan, en hér er hægt að kenna um sönnum frumsýningar- inand segir m.a.: „Þetta er gyðjan sem tónar þessir tigna,“ sem er vís- að til í tónlistinni eftir Mozart, sér- staklega Requiem, sem setur svo mikinn svip á sýninguna. Á umbúnað sýningarinnar virtist alltaf vanta herslumuninn til að hann yrði nógu áhrifamikill. Búningur Dofra Hermannssonar ýtti á engan hátt undir persónusköpun Ferdín- ands og sama má segja um búninga þá sem Björk Jakobsdóttir klæðist sem Míranda. Leiktjöld komu ekki tii skila einangrun þeirri sem Mír- anda þarf við að búa, né virtust þau taka nógu mikið tillit til textans. Viðbætur við textann voru úr stíl við annað; í drykkjuatriðinu slettir Míranda ensku sem er gersamlega á skjön við þann bóklega tón sem annars ríkir. Ljósin voru ekki nógu hnitmiðuð og þótt tónlistin væri óneitanlega áhrifamikil hefði verið hægt að velja kafla af hæfilegri lengd í stað þess að draga niður í hljómlistinni í lok þeirra. Það var gaman á þessari sýningu og hún er áhugaverð, en miðað við hvað lagt hefur verið í hana er sárt að verkið virðist aldrei ná þeim áhrif- um sem búast mætti við af jafn at- hyglisverðri sögu. Sveinn Haraldsson Lucy kynnist lífinu Morgunblaðið/Jón Svavarsson GUNNAR Björnsson var einleikari með Sinfóníuhljómsveit áhugamanna undir sljórn Ingvars Jónassonar. Aftur að upphafi TÓNLIST N cs kir kj a SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Verk eftir Rossini, Bruch og Haydn. Gunnar Bjömsson, selló; Sinfóníu- hljómsveit áhugamanna undir sljóm Ingvars Jónassonar. Neskirlqu, sunnudaginn 17. nóvember kl. 17. ÁHUGAMENN hafa orðið vonds- lega útundan í nútíma listmúsík. Sú lifir og dafnar nær alfarið á háþró- aðri atvinnumennsku í hljóðfæraleik; jafnvel svo, að virtúósinn verður hækja tónsmiðsins og einfær um að gæða lífi það sem lyppast mundi nið- ur í meðförum annarra. Viðfangsefni nútíma áhugamanna- sveita eru í samræmi við það. Þau ná svo til eingöngu frá síðbarokktíma og yfir í snemmrómantík. Síðróman- tísk og yngri verk eru yfirleitt áhuga- mönnum ofviða, að ekki sé talað um módernisma eftirstríðsára. Það er því spuming, hvort ekki sé tímabært fyrir tónskáldin - eftir 100-150 ára skírlífissamband við sér- hæfða stjömuflytjendur - að fara í einhvetjum mæli að huga aftur að smíði hljómsveitar- og kammerverka fyrir þann vaxandi fjölda fólks sem lært hefur á klassísk hljóðfæri en gert annað að ævistarfi, ekki sízt nú þegar frístundum fer fjölgandi. Því þó að tölvur, skemmtarar og önnur hljómflutningstæki geti gert undra- margt, megna þau aldrei að koma í staðinn fyrir sjálfan kjama tónlistar- upplifunar, sem æ fleiri með fortíð úr tónlistarskóla eiga eftir að endur- uppgötva á komandi árum: hinn lif- andi samleik. Þar með ætti væntanlega að mynd- ast nýr markaður fyrir afurðir tón- skálda - eða réttara: sköpunarferlið myndi að hluta færast í upphaflegt horf, þ.e.a.s. miða við þarfir og getu almennings - þó svo að snillingar (og tölvur) myndu áfram sjá um tóntúlk- un á mörkum hins mögulega. En á meðan tónskáldin era enn óvöknuð til vitundar, verða áhugamannahljóm- sveitir sem sagt að bjarga sér að mestu með viðráðanlegri verkum gömlu meistaranna. Sem betur fer er þó ýmislegt þang- að að sækja sem staðizt hefur tímans tönn, eins og sjá mátti af dagskrá hinnar sex ára gömlu Sinfóníuhljóm- sveitar áhugamanna í Neskirkju á sunnudaginn var, og eftir aðsókn að dæma var það líka skoðun allmargra áheyrenda. Forleikur Rossinis að óperanni „ítalska stúlkan í Alsír“ (1813) hefur þrátt fyrir fislétt yfir- bragð enzt án vandræða í bráðum tvær aldir, og var mjög vel leikinn af SÁ. Reyndar svo, að andstætt ríkj- andi venju dofnaði hljómsveitin, þegar seig á seinni hluta tónleikanna fremur en hitt. Kom það nokkuð á óvart, því í fljótu bragði virtist spilamennska sveitarinnar í Rossini nú, einkum strengjanna, allnokkra betri en þegar undirr. heyrði í hljómsveitinni fyrir hálfu ári eða svo, enda þótt Ingvar Jónasson tæki enga áhættu í tempóv- ali. En vetrarstarfið er nýhafið, og kom sú staðreynd upp um sig í síð- asta atriðinu, 103. sinfóníu Haydns, er einbeitnin tók að slakna. Þar áður lék kennimaðurinn Gunn- ar Björnsson, prestur í Önundarfirði, einleik í Kol Nidrei fyrir selló og hljómsveit (1881) eftir Max Brach, hreinferðugu og angurværu síðróm- antísku verki, sém hljómsveitin átti ekki í erfiðleikum með að skila með sóma. Gunnar lék hinar löngu söngst- rófur seilósins mjög fallega, og sakn- aði maður aðeins skýrari og atvinnu- mannslegri hendingamótunar á stöku stað. Lokaatriði tónleikanna var 103. sinfónía Josephs Haydns í Es-dúr, ein hinna kunnu 12 hljómkviða sem pant- aðar voru og framfluttar fyrir tilstilli umboðsmannsins Salomon í London um 1790. Þessar sinfóníur standa enn óhaggaðar sem fastur partur af al- þjóðlegu tónleikaverkavali, fyrir utan að vera óslítandi verkefni skólahljóm- sveita um allan heim, enda réttnefnd meistaraverk; í senn hvetjandi og krefjandi. Raunar svo kreíjandi, að í fremur silalegu hraðavali stjómand- ans varð útkoman frá heymarhóli áheyrenda því miður linkuleg og lang- dregin. Verkið krefst mikillar rytmí- skrar spennu og fjaðurmagns, nærri því Beethoveneskar innskotsáherzlur era á hveiju strái, og þegar hvort tveggja vantar í framkvæmd, er hætt við að hljómkviðan missi flugið. Hún er gott dæmi um „lúmskt" viðfangs- efni sem virðist miklu auðveldara en það reynist - sérstaklega salarmegin. En - sem sagt - vetrarstarfið er aðeins nýhafið, og sumarleyfisnib- bumar eiga öragglega eftir að heflast af SÁ á næstu mánuðum. Ríkarður Ö. Pálsson KVIKMYNPIR Rcgnboginn SAKLAUS FEGURÐ („Stealing Beauty“) ★ ★ Leikstjóri Bemardo Bertolucci. Handritshöfundar Bertolucci, Susan Minot. Kvikmyndatökusfjóri Darius Khondji. Tónlist Richard Hartley. Aðalleikendur Liv Taylor, Jeremy Irons, Jean Marais, Donal McCann, D.W. Moffett, Stefania Sandrelli, Rachel Weisz, Joseph Fiennes. Bandarisk. Fox Searchlight 1996. ÍTALINN Bernardo Bertolucci var lengi í hópi fremstu leikstjóra heims, en gengi hans sem kvikmyndagerðar- manns hefur farið hnignandi síðustu árin. Frægastur varð Bertolucci fyrir Last Tango in Paris, þá bersöglu og erótísku hneykslunarhellu, því biðu menn spenntir eftir Saklausri fegurð, en þar fer leikstjórinn aftur inná torr- áðnar brautir ástarinnar. Lucy (Liv Taylor), nítján ára göm- ul dóttir nýlátins, bandarísks ljóð- skálds, heldur til Ítalíu, á slóðir sem þær mæðgur dvöldust nokkram áram áður. Áfangastaðurinn er sveitasetur í miðju, undurfógra Toskanahéraðinu, þar sem býr mislitur hópur vina þeirra. Meginástæðumar fyrir ferða- lagi Lucyar er gáta sem móðir henn- ar skildi eftir í dagbók, þar sem ýjað er að réttu faðemi stúlkunnar, og ít- alskur strákur sem hana fysir að kyssa aftur. Það kemst í hámæli meðal dvalargesta á setrinu að hin föngulega Lucy er enn hrein mey og snúast fljótlega umræður og aðgerðir um þetta líffræðilega fádæmi. Það verður snemma ljóst að flestir þeir sem vonuðust eftir langþráðu meistaraverki frá Bertolucci verða vonsviknir. Saklaus fegurðer einstak- lega falleg mynd fyrir augað og á köflum hnyttilega skrifuð, þótt hún komist ekki nærri bestu myndum leik- stjórans. Aðalkostur hennar er sund- Anna Pálína Ámadóttir og Aðalsteinn Ásberg Sigurðsson ásamt hljómsveit halda tónleika á vegum Tónlistarskól- ans undir yfirskriftinni Fjall og fjara. Tónleikarnir verða í Tónlistarskólan- um og heljast kl. 20.30. Á efnisskrá tónleikanna verða lög af plötunni Fjall og fjara, norræn og urleit hjörð einstaklinga í iistamanna- kommúnunni i Toskana, þeir búa all- ir yfir sínum sérkennilegheitum frá hendi höfunda og flinkir leikarar kveikja þá flesta til lifsins. Breski stórleikarinn Jeremy Irons er unaðs- legur sem fársjúkt leikritaskáld sem verður trúnaðarvinur Lucyar og ráð- gjafi í hennar holdlegu málefnum. Það má mikið vera ef Irons fær ekki Óskarsverðlaunin fyrir meistaralega túlkun á hinu dauðvona og kaldhæðna gáfumenni. Gamli sjarmörinn hann Jean Marais skýtur hér upp gráum kollinum einsog skrattinn úr sauðar- leggnum, augu hans og hugur bein- ast að táningnum en getan horfin hjá hinum aldna, fyrram þingmanni, sem þessi sögufrægi leikari túlkar af mik- illi innlifun. Sinead Cusack er eftir- minnileg sem bústýran á bænum, sama má segja um Donal McCann í hlutverki listamannsins, bónda henn- ar. Litagleði umhverfisins og hinnar mannlegu náttúra rammar franski kvikmyndatökustjórinn fagurlega og beitir sér að friðsælu landslaginu með engu síðri árangri en fráhrindandi myrkraveröld Sjö dauðasynda og grámuskulegri tilverunni í Delicatess- en og Borg hinna týndu barna Sann- arlega einn fremsti maður í sínum hópi í dag. Flest annað er síðra og mestum vonbrigðum veldur Liv Taylor, leik- konan unga í kreíjandi aðalhlutverk- inu. Það má vel vera að þessi ítur- vaxna stúlka búi yfir leiklistarhæfi- leikum og útgeislun sem ekki er til staðar hér og þar með er hjarta mynd- arinnar heldur tómlegt og reyndar era ástamál Lucyar ekkert alltof for- vitnileg heldur - né vonbiðlarnir. Þá fellur Bertolucci, af öllum mönnum, í tónlistarmyndbandagryfjuna sem víða blasir við í kvikmyndagerð sam- tímans og á sumstaðar vél við en er orðin ofnotuð klisja og hentar engan veginn inntaki hinnar hinnar róman- tísku en auðgleymdu Saklausu feg- urðar Sæbjörn Valdimarsson frönsk vísnatónlist, tangósveifla, ljóð og djass. Á tónleikunum verða þeim Önnu Pálínu og Aðalsteini til fulltingis Daníel Þorsteinsson á harmóníku, Gunnar Gunnarsson á píanó, Jón Rafnsson á kontrabassa og Halli Gulli á trommur og slagverk. Fjall o g fjara á Sauðárkróki

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.