Morgunblaðið - 05.02.1997, Síða 26

Morgunblaðið - 05.02.1997, Síða 26
26 MIÐVIKUDAGUR 5. FEBRÚAR 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Sjávarþorp í faðmi samfylkingar ÞAÐ ER orðið sjald- gæfara en áður var að sjávarþorp lendi í al- varlegum atvinnuerfið- leikum. Fyrrum var það algengt. Og póli- tískar björgunarað- gerðir á kostnað skatt- borgaranna voru nær daglegt brauð. A þessu hefur orðið grundvallarbreyting á þessum áratug. Það má fyrst og fremst rekja til stöðugleika- stefnu í efnahagsmál- um og fiskveiðistefn- unnar. En eigi að síður er það svo að í sjávar- útvegi geta komið upp erfiðleikar í rekstri rétt eins og í öðrum atvinnu- greinum. Möguleikar til þess að endurskipuleggja og endurfjár- magna rekstur sjávarútvegsfyrir- tækja eru hins vegar betri nú en áður var. Pólitísk afskipti eru ekki lengur lykillinn að rekstri þessara fyrirtækja. Á móti nýju hlutafé Alþýðuflokkur og Alþýðubanda- lag hafa upp á síðkastið verið að kynna stefnumál svokallaðrar sam- fylkingar jafnaðarmanna. Það er um margt athyglivert að sjá hvem- ig samfylkingin opnar faðm sinn á móti sjávarþorpunum. Þegar þorpsbúar spyija ráða um það hvemig best sé að fá nýtt hlut- afé og nýja hluthafa í fyrirtæki þorpsbúa eiga forystu- menn samfylkingar- innar skýr svör. Þeir minna á að nýlega hafi þeir gefið út aimenna viðvörun í helstu fjöl- miðlum landsins gegn því að nokkur maður fjárfesti í sjávarút- vegsfyrirtækjum. Sér- staka áherslu hafi þeir lagt á að lífeyrissjóðir komi ekki nálægt upp- byggingu sjávar- útvegsfyrirtækja á landsbyggðinni. Þeir gera þorpsbú- um grein fyrir því að þeir hafi enga trú á rekstri sjávarútvegsfyrirtækja og því sé fjármunum fjárfesta og líf- eyrissjóða betur komið í þjónustu- fyrirtækjum í þéttbýlinu eða í út- löndum. Hærri vexti Þegar þorpsbúar hafa fengið skýr svör um þetta inna þeir kurt- eislega eftir því hvernig sé að fá lánsfé. Við slíkum spurningum eiga forystumenn samfylkingarinnar einnig afdráttarlaus svör. Þeir upplýsa þorpsbúa um, að á Alþingi hafí þeir tekið mjög ákveðna afstöðu með stuðningi við lagafmmvarp ríkisstjórnarinnar sem á að tryggja öryggi í lánsvið- skiptum þegar veð er forsenda lán- veitingar. Hins vegar hafi þeir á þeim vettvangi hafnað því með öllu Þegar Sighvati Björg- vinssyni er sagt að sjávarþorp sé að deyja, svarar hann, segir Þorsteinn Pálsson: Af hverju borgar blessað fólkið ekki hærri skatta? að siíkar aðgerðir næðu til sjávarút- vegsins. Þeir greina þorpsbúum frá þeirri skoðun sinni að í sjávarútvegi megi ekki gilda almennar viðskipta- reglur að þessu leyti. Formaður Alþýðuflokksins upp- lýsir þorpsbúa um það að á Alþingi hafi hann varpað ljósi á þá stað- reynd að ríkisstjórnin vildi koma á þeirri skipan að lítill lífeyrissjóður í smáu þorpi úti á landi sem lánað hefði útgerðarfyrirtæki með veði í skipi ætti að geta bannað útgerðar- manninum að selja frá sér kvótann. Öryggisreglur af þessu tagi geti samfylkingin aldrei þolað. En samfylkingarmenn eru heið- arlegir og þeir upplýsa þorpsbúa um það að þessi afstaða þeirra muni hafa þær afleiðingar að sjáv- arútvegsfyrirtæki fái mun tak- markaðri lán en aðrar atvinnugrein- ar. Og að því leyti sem þau fáist hljóti þau að bera hærri vexti fyrir þá sök að ekki megi tryggja sömu viðskiptahætti í sjávarútvegi og Þorsteinn Pálsson annarsstaðar í atvinnulífinu. Að þessu leyti telji þeir að þjónustufyr- irtækin eigi að njóta forréttinda. Hærri skatt á fyrirtækið í þorpinu Og nú þykir þorpsbúum sem fok- ið sé í flest skjól en vilja þó enn spyija hvort ekkert sé þá til ráða. Þá svara samfylkingarmenn einarð- lega og benda á að í nafni réttlætis- ins verði fyrirtækið í þorpinu að greiða hærri skatta. Stærsta baráttumál samfylking- - ar jafnaðarmanna virðist vera það að leggja á sérstakan fiskiskatt. Þeir hógværu tala um að hann geti numið 5-6 milljörðum króna. í stóru sjávarútvegsplássi eins og Vestmannaeyjum vilja þeir taka um 600 milljónir króna út úr at- vinnulífinu, til viðbótar við þær 70 milljónir sem þegar eru greiddar á grundvelli úthlutaðra aflaheimilda. Það jafngiidir öllum tekjum bæjar- sjóðs og um 500 þúsund krónum á hveija fjögurra manna fjölskyldu. í sveitarfélagi eins og Bolungarvík vilja þeir taka 9Q milljónir króna frá atvinnulífinu til viðbótar við þær 10 sem þegar eru greiddar og flytja suður til Reykjavíkur. Það jafngild- ir ríflega 300 þúsund krónum á hveija fjögurra manna fjölskyldu. Trillukarlar greiði líka fyrir réttlætið Það eru nokkrir trillukarlar í þorpinu. Samfylkingarmenn benda á einn þeirra til þess að skýra út hvernig réttlæti fiskiskattsins virk- ar. Hann á bát með 50 tonna þorsk- aflahámarki. Þessi trillukarl hefur í laun 1,8 milljónir króna á ári þegar búið er að greiða kostnað við útgerð trillun- ar. Hann á nú, miðað við 6 millj- arða króna heildarfískiskatt, að greiða 600 þúsund kr. á ári. Árs- launin hans eiga því að lækka niður í 1,2 milljónir króna eða um þriðj- ung; í nafni réttlætisins að sjálf- sögðu. Þorpsvinnslan má ekki vinna eigin fisk Þorpsbúar hafa á tilfinningunni þegar þessi svör hafa fengist að skattur sem þessi ýti mjög undir hugmyndir manna um • að breyta skipinu þeirra í frystiskip. Þeir sjá litla möguleika á því að afrakstur- inn af útgerðinni megi nota til þess að endurskipuleggja fiskvinnsluna. Og þegar þeir hugsa um hvaða áhrif þetta geti haft fyrir sjávarút- veginn í heild gera þeir sér grein fyrir því að ekki er ólíklegt að minnsta kosti þriðjungur fólks í fiskvinnslu á öllu landinu muni missa atvinnuna. Fleiri þorp munu lenda í erfiðleikum, það er væntan- lega meiri jafnaðarmennska. Þegar þorpsbúar gerast ágengir og spyija um fleiri úrræði á verk- efnaskrá samfylkingarinnar stend- ur ekki á svörum fremur en fyrri daginn. Samfylkingarmenn segja að ekki megi gleyma að upplýsa þorpsbúa um að þeir hafi flutt frum- varp á Alþingi þess efnis að stóru fískvinnslufyrirtækin eigi að fá rétt til að bjóða í fiskinn þeirra áður en hann verður fluttur til vinnslu í frystihúsinu í þorpinu. Þeir skýra það út fyrir þorpsbúum að það sé fullkomið óréttlæti að frystihús í litlu þorpi í þröngum firði geti ákveðið upp á eigin spýtur að vinna fiskinn frá eigin skipum. Það geti þau því aðeins fengið ef stóru frysti- húsin hafi ekki áhuga á að yfír- bjóða fiskinn frá þeim. Þegar formaður Alþýðuflokksins sér að tvær grímur eru farnar að renna á þorpsbúa snýr hann til Reykjavíkur, heldur fund í Alþýðu- húsinu og spyr: Af hveiju borgar blessað fólkið ekki hærri skatta? Höfundur er sjávarútvcgsráðherra. í tilefni af landsbyggðarbréfi leit út fyrir þegar leyst var frá augunum að vildarvinurinn góði hefði verið að verki. Svo var þó ekki, því „stjóm- andi“ þáttarins var sá sem hélt um skærin. Eins er það í kvótakerf- inu, það eru auðvitað „stjórnvöld" sem öllu valda, en þeir sem eru þeirra útvaldir og njóta afraksturs óréttlætisins vilja með öllum tiltæk- um ráðum ríghalda í óbreytt ástand. Veldur það þeirri afstöðu fram- kvæmdastjórans að honum beri sem lands- byggðarmanni að hafa Guðjón Ármann Einarsson skoðun sem En af hveiju and- skotast flestir aðrir en útvegsmenn og kvóta- eigendur svona út í kerfið? Að mínu mati ber oftlega á misskiln- ingi þegar kvótakerfið ber á góma. Kvótakerf- ið sem kerfí er ekki hinn eiginlegi skað- valdur. Skaðvaldurinn er lagaraminn sem heim- ilar framkvæmd kerfis- ins með þeim hætti sem raun ber vitni. Þar af leiðandi eru það stjóm- völd sem höfuðábyrgð bera í þessu máli. Hitt er svo annað mál að sumir útvegs- JÆJA - þá hefur landsbyggðar- fólk fengið að vita hvert er sterk- asta vopn landsbyggðarinnar til að lifa af. Bjarni Hafþór Helgason, framkvæmdastjóri Útvegsmanna- félags Norðurlands, tilkynnti lands- byggðafólki og öðrum landsmönn- um þetta í landsbyggðarbréfí sem birtist í Morgunblaðinu 18. janúar sl. Og hvert er svo sterkasta vopn- ið að mati talsmanns útvegsmanna? Jú, það er „kvótakerfið". Hvað skyldu nú margir íbúar landsbyggð- arinnar vera á sama máli? Ætli framkvæmdastjórinn og fyrrum fréttamaðurinn hafí aldrei á sínum fréttamannsferli orðið var við af- stöðu fólks á landsbyggðinni til þessa margumtalaða kvótakerfis? Hann var þó sem fréttamaður stað- settur úti á landi og hefur vafalítið talið sig landsbyggðarfréttamann. Ætli viðbrögð íbúa byggðarlaga, sem í einni svipan hafa misst stærstan hluta úthlutaðra veiði- heimilda, hafí ekki orðið svipuð og viðbrögð framkvæmdastjórans þeg- ar hann með bundið fyrir augun missti uppáhalds hálsbindið sitt í beinni útsendingu Stöðvar 2 hinn 20. janúar sl. „undrun og reiði“. Uppáhaldshálsbindið ekki lengur til. Og ekki nóg með það, heldur þóknast örfáum útvöldum? Útvöld- um sem í skjóli þess umhverfis sem látið er viðgangast við framkvæmd kvótakerfisins hafa jafnt og þétt aukið hlut sinn í sameiginlegum potti landsmanna og auðgast óheyrilega á sama tíma og hlutur annarra rýrnar að sama skapi. Eða þeirra útvöldu sem í skjóli sama umhverfís hafa selt eða leigt frá sér sameign þjóðarinnar og lifa í vellystingum, áhyggjulausir og finnst kerfið býsna gott. menn og kvótaeigendur svífast einskis við að notfæra sér meinbugi á framkvæmdareglum kerfisins. Sumir þeirra ganga svo langt að aðferðir þeirra eru langan veg frá markmiðum kerfisins, ogjafnframt langt utan þess sviðs sem siðgæðis- vitund almennings rúmast innan. Stjómvöld láta þær aðferðir hins vegar viðgangst að því er virðist af einskærri þjónkun við hina fáu útvöldu, og hafa þar með algjörlega brugðist þeirri skyldu sinni að sjá svo um að kerfið virkaði eins og upphaflega var til ætlast, og afleið- ingarnar koma betur og betur í ljós. Kvótakerfíð er skömmtunarkerfí, og slík kerfi hafa alltaf leitt til misnotkunar og spillingar. Kvóta- kerfíð er engin undantekning. Það mátti því öllum vera ljóst þegar kerfið var sett á að afar mikilvægt væri að framkvæmdareglur yrðu skýrar og ótvíræðar, og þær þyrfti að lagfæra strax og meinbugir kæmu í ljós. Það hefur ekki verið gert og þvi stefnir í vaxandi óefni, verði ekki brugðist við og óþolandi gallar kerfisins lagfærðir. Það að úthluta einhveijum athafnafrelsi til aðgerða sem eru takmarkaðar hlýt- ur að byggjast á því að sá sem úthlutun fær, framkvæmi aðgerð- irnar. Að öðrum kosti hefur sá hinn sami ekkert við úthlutunina að gera. Af afstöðu stjórnvalda verður ekki ráðið að miklar breytingar séu í vændum og sumir stjórnmálamenn með fagráðherrann í broddi fylking- ar tala eins og ekkert sé að og kerfið algott. Já, jafnvel svo gott að þeir sem leyfa sér að gagnrýna og benda á augljósa galla kerfisins sem hljóta að verða öllum til skaða þegar fram í sækir er líkt við land- ráðamenn. í blaðagreininni sem fyrr er vitnað til er fjallað um veiði- Skaðvaldurinn er laga- ramminn, segir Guðjón Ármann Einarsson, og ábyrgðin er stjómvalda. leyfagjald og landsbyggðinni stillt upp sem andstæðum pól við suð- vesturhornið margfræga, sem muni ef slíkt gjald kæmist á soga til sín fjármuni frá landsbyggðinni. Svona uppstilling er fráleit. En því miður er það árátta sumra manna að stilla þéttbýlissvæðum á suðvesturhorni landsins ávallt upp sem helsta óvini landsbyggðarinnar. Sjómönnum er það a.m.k. ljóst að fiskur er dreginn að landi allt í kringum landið og væntanlega mundi veiðileyfagjald verða innheimt sem flatur skattur án tillits til landsvæða. Það er einn- ig ljóst að flestir sjómenn hafa ver- ið mótfallnir veiðleyfagjaldi, og þá ekki síst þeir sjómenn sem nauðug- ir greiða nú þegar dijúgan hluta launa sinna í veiðileyfagjald, vegna brasks með veiðiheimildir. Margir þeirra hafa þó smám saman vegna brasksins hallast að þeirri skoðun að að þeir fjármunir sem frá þeim eru teknir á þann hátt væru betur komnir í sameiginlegum sjóði lands- manna en hjá einstaklingum eða útgerðum sem hrifsa þá til sín í skjóli kerfísins, og stjórnvöld láta viðgangast. Sjómenn sem fýrir barðinu á braskinu verða eru stað- settir um allt land, þó magnið sé mismunandi milli svæða. Magntölur ráðast einkum af því á hvaða svæð- um þeir sem mestu fjárhagslega burði hafa haft til að kaupa til sín veiðiheimildir frá öðrum svæðum eru staðsettir. Þeir sterku gera síð- an sjómenn þeirra svæða sem keypt er frá að leiguliðum sínum og inn- heimta þar með af þeim veiðileyfa- gjald. Fari svo að opinbert veiði- leyfagjald í einhverri mynd verði tekið upp, geta andstæðingar þess þakkað þeim sem leikið hafa lausum hala og hagað sér eins og að fram- an er rakið í skjóli vitlausra reglna. Reglna sem stjórnvöld veija og láta undir höfuð leggjast að lagfæra. Við aðra verður ekki að sakast. Þrátt fyrir framangreinda lýsingu á umhverfi kvótakerfísins er rétt að taka fram að hún á sem betur fer ekki við um atvinnugreinina i heild. í mörgum tilvikum eru sam- skipti aðilanna varðandi þessi mál í góðu lagi. Það er raunar óskiljan- legt af hveiju þeir útgerðaraðilar sem hafa allt sitt á hreinu hvað þetta varðar, spyrna ekki við fótum og leggja því lið að losna við brask- arana. Fjöldi þeirra tilvika sem eru með öllu óþolandi er hins vegar óhugn- anlega mikill. Því breytir ekki sá endalausi áróður sem rekinn er fyr- ir því að öll tilvik sem nefnd eru séu tilbúningur forystumanna sjó- manna. Þótt margir sjómenn séu ósáttir við kvótakerfíð eru þeir ekki í stríði við það sem kerfi! Þeir eru í stríði við það umhverfí sem kerfinu hefur verið búið og leiðir af sér það órétt- læti sem æ fleirum verður ljóst að getur ekki gengið. Það stríð hlýtur að verða háð þar til fullur sigur vinnst. Höfundur er framk væm dastjóri Skipstjóra- og stýrimanna- félagsins Öldunnar. Brúðhjón Allm borðbiinaðu) Gksilcg gjafavara Bi úðarhjöna lislai Langavegi 52, s. 562 4244. Vl'.RSI.UNlN

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.