Morgunblaðið - 25.06.1997, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 25.06.1997, Qupperneq 26
26 MIÐVIKUDAGUR 25. JÚNÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR EINS og fleiri hef ég fylgst með umræðum um úrlausnir vegna um- ferðar á Miklubraut og víðar. Uppi eru ráðagjörðir sem kosta munu mik- ið fé, en eru þó skammgóður vermir. Vandamál þeirra sem búa við um- ferðaræðar verða ekki leyst með þeim aðferðum sem reifaðar hafa verið og munu leiða til þess að margir geri kröfur vegna þess ástands sem þeir nú búa við. Ákvarðanir embættis- og og stjómmálamanna gefa fordæmi sem aðrir hljóta að færa sér í nyt, hvort sem þeim líkar betur eða verr. Aðrir hagsmunahópar og einstakling- ar munu ganga á lagið. Eftirlitsstofn- anir og ráðgjafar margskonar og fjölmiðlar munu taka undir nýjar kröfur vegna annarra hagsmuna. Áfram verður gengið í sameiginlega sjóði sem enginn stendur vörð um. Hollustuvernd og hagsmunir em flók- in blanda. Hagsmunir fólks sem býr við fjölmennar umferðaræðar eru skertir vegna þjóðfélagsþróunar, sem það sjálft á þátt í, eins og við öll. Þegar við stöndum frammi fyrir út- gjöldum, sem vegna tímaskorts verða ekki leyst nema með staðbundnum úrlausnum, þyrftum við að gefa gaum að því hvort ekki megi koma í veg fyrir ný mál af þessu tagi. Þegar ég sit úti á góðviðrisdögum heyrist á köflum vart mannsins mál fyrir æfmgaflugvélum. Þegar fréttist hvað samborgarar mínir fá áorkað læðist að mér og grönnum mínum von um að fá einhveiju álíka fram- gengt til að tryggja þægindi (holl- ustu) og verðgildi eigna. Reyndar starfaði ég við það um árabil að mæla hljóð - sem kallast hávaði við sérstakar aðstæður. Tvennt er minnisstætt Ég þurfti að mæla hljóð frá kælivél í fisk- búð. Ég kom til mæl- ingar á kvöldin er kyrrð færðist yfir. í næstu íbúð bjuggu eldri systk- in í samliggjandi stof- um. Bróðirinn var kom- inn í ró og dottaði með- an ég mældi. Hrotur yfirgnæfðu kælivélina þannig að ég varð að vekja hann til að geta mælt. Mottó: Systirin þoldi ekki hljóð frá and- stæðum fisksala en amaðist ekki við hrot- um elskaðs bróður! Hitt dæmið var það að ég mældi hávaða lengi frá flugvellinum. Vinn- an snerist um þetta mál sem ég var vakinn og sofinn við enda fylgdist ég með flugferðum utan við gluggann. Frá því að ég hætti þessu starfi veldur flugumferð mér vart teijandi ónæði. Furðulegt er, miðað við kostnað af samgöngum, fjárfestingar-, við- halds-, rekstrakostnað og tjón, hins opinbera og einkaaðila, að ekki skuli hafa verið stofnað til vísindarann- sókna í samgöngumálum, reyndar óskiljanlegt að umferðarlagagerð styðjist ekki við vísindalegar rann- sóknir. Þess var getið í blaðagrein að „framleiðni" Keflavíkurvegarins hefði aukist svo að ekki væri þörf á að tvöfalda akreinar vegna þess að meðalhraði á henni hefði aukist í nærri 90 km/klst. Hvort slysatíðni breyttist fylgdi ekki sögunni. Hér er enn um mikla fjár- hagsmuni að tefla. Sennilega er Vega- gerðin með margvísleg- ar rannsóknir á sínum vegum. Ef vísindalegar rannsóknir eru skipu- lagðar í vega- og um- ferðarmálum er sjálf- sagt vandi að ákveða þeim stað í stjórnsýslu svo rannsóknimar verði óháðar. Það er góðra gjalda vert að grafa umferðaræðar í jörðu, gera hljóðmanir um allt land, veita fólki styrki til að gera gluggarúður hljóðheldar, kaupa hús- eignir til niðurrifs o.sv.frv. ef stuðst er við þekkingu og rannsóknir. Brýnt er að gera rann- sóknir á samgöngumál- um, segir Eggert As- geirsson, og stuðla að markvissri þróun. En hvað ætti þá að rannsaka? Ekki er ég sérfróður í því máli en bendi á atriði sem hafa þýðingu. Mótorhitarar Svo viil til að ég hef verið að lesa greinar um áhrif mótorhitara á umhverfið. Mótorhitarar eru lítt þekktir hér þótt þeir fáist keyptir. Þeir eru raftengdir og tímastýrðir og eiga að tryggja að bílmótor sé hæfilega heitur er akstur hefst, t.d. frá heimili og vinnustað. Þetta krefst rafmagnstengla á bílastæð- um. Við stuttar bílferðir minnkar eldsneytisnotkun um 20-40%. Þegar frost er 10 C eða meira þarf að hita mótorinn 1-2 klst fyrir notkun. í Svíþjóð er talið að bifreiðar séu ræstar kaldar um 500 sinnum á ári sem gerir 10 þús. kr. sparnað á ári. Bílvélar slitna minna og endast betur en ella. Þá er talið að öryggi aukist þar sem hrím og móða hverf- ur fyrr af rúðum. Þess má reyndar geta að auk mótorhitara er hægt að hita bílinn að innan líka, þannig að bíllinn verði hlýr og bræði af sér snjó. Er af þessu talinn mikill ávinn- ingur þar sem bifreiðar eru mjög mikill mengunarvaldur fyrst eftir að þær fara af stað. Nýjar bifreiðar í góðu lagi og vel útbúnar menga umhverfið ekki mjög eftir að þær hitna. Hér verða ekki talin fram frekari rök í þessu máli. Rafmagnsbílar Rafmagnsbílar hafa, þrátt fyrir áratuga baráttu Gísla Jónssonar pró- fessors, ekki átt upp á pallborðið hér á landi m.a. vegna áhugaleysis, skattlagningar ríkisins, skorts á reglumyndun og þjónustu. Fjarvinna Telework er það kallað þegar fólki gefst færi á að stunda sína vinnu í tölvusambandi við stjórnstöð verks- ins. Er fjarvinna talin hagkvæm m.a. til að draga úr umferð, jafna aðstöðu fólks eftir búsetu og draga úr margvíslegum kostnaði. Hagræð- ið er mikið, ekki síst vegna minnk- aðrar umferðar og mengunar. Er Ólympíuleikarnir í Atlanta voru und- irbúnir var mikið átak gert í þessu máli þar sem vegakerfið annaði ekki auknu álagi. Finnar leggja árherslu á þetta til að koma í veg fyrir auðn í skeijagarði og dreifbýli. Bifreiðastæði Víða um lönd eru ýmsar aðgerðir í bílastæðamálum m.a. til að stuðla að því að fleiri komi á vinnustað saman í bíl. Bílastæði og geymslu- hús eru óhagkvæm í rekstri viðurlög innheimtast illa og hafa verið gerðar ráðstafanir til að bjóða rekstur þeirra út m.a. til að gera rekstur þeirra markvissari. Staða þeirra sem nota reiðhjól og almenningsfarartæki Þróun á nýju eldsneyti Komið hefur fram að enginn virð- ist einu sinni ansa hugmyndum Bald- urs Elíassonar verkfr. hjá ABB í Sviss sem hefur aftur og aftur kom- ið fram með hugmyndir sem geta orðið okkur þjóðhagslega hagkvæm- ar. Bragi Árnason prófessor hefur stjórnað rannsóknum á vetni í mörg ár án þess að athygli hafi vakið. Hávaðahindranir Fjölmargir möguleikar eru á notk- un tijágróðurs, hljóðmana, glugga og loftræstingar í húsum til að draga úr hávaða. Innflutningur á gömlum farar- og flutningatækjum Samfélagslegur kostnaður af slík- um innflutningi hefur ekk: verið rannsakaður svo vitað sé. Allt er þetta gert af viðskiptalegum ástæð- um og er til komið vegna hátolla á nýjum og nýlegum bifreiðum. Slysavarnir - tjónavarnir - tryggingar Einna helst er fjallað um þessi mál á opinberum vettvagni, ráð- stefnur haldnar og hart tekist á í viðskiptum. Hagfræðilegar rann- sóknir hafa ekki verið gerðar svo vitað sé aðrar en lögbundið eftirlit. Hér hefur verið drepið á fá atriði sem hafa áhrif á umhverfi okkar og kostnað vegna samspils okkar og vélvæddrar umferðar. Málið er víðf- eðmara en svo að því verði hér gerð næg skil. Brýnt er að gera rannsóknir í sam- göngumálum og stuðla að markvissri þróun. Reynslan af rannsóknum er sú að við fáum mikið fyrir lítið í bráð en þó einkum í lengd. en við verðum að hefjast handa þegar í stað. Höfundur er verkefnisstjóri. Rannsóknarstofa samgöngumála Eggert Ásgeirsson Fyrirmyndir ÞAÐ má með sanni segja að um- ræðan um stærðfræðikennsluna hef- ur verið lífleg sl. ár og allir haft full- an hug á að gera betur en áður. Undirritaður hefur í allmörg ár látið í ljós óánægju yflr lækkandi kröfu- gerð í framhaldsskólum og ætti því nú að fagna, þegar þessi umræða leggur fjölmiðlaflóruna svo rækilega undir sig. Þó undrast ég hve einhliða hún hefur verið (þ.e. að mestu um stærðfræði og raungreinar). Það er á stundum eins og einkunnasjúkir unglingar séu að mæna á efsta sæt- ið og verði miður sín við að sjá gula kynstofninn tróna á toppnum. Mér Útiskilti Vatnsheld og vindþolin Allar stærðir og gerðir Margir litir - gott verð JþOfnasmiðjan Verslun Háteigsvegi 7 • Sími 511 1100 Verksmiðja Ratahrauni 13 • Sími 555 6100 verður ósjálfrátt hugsað til hvassra ummæla dr. Ólafs Daníelssonar fyrir nærri 70 árum um þá, sem hann nefndi sem- inarista. Það gæti verið þeim síðbúin huggun, að nú skuli doktors- gráða í stærðfræði frá einum af virtustu há- skólum heims ekki duga til að stærðfræðikennari teljist jafningi þeirra blessaðra. Þeir hafa hlotið uppreisn æru og komið fram hefndum vegna sjö áratuga gam- alla móðgana. Ég ætlaði ekki að fjalla sérstaklega um stærðfræðikennslu þar sem rangar áherslur í skólum koma ekki ein- göngu fram í henni, heldur ekki síð- ur í móðurmálskennslunni. Þar er nú sannarlega barist gegn greinandi hugsun. Málfræðin hefur miklu stærra hlutverk en það, að nemend- ur læri móðurmálið og önnur tungu- mál. Með henni kynnast nemendur greinandi hugsun og æfast í rökvísi ekki síður en með beinu námi i rök- fræði. En seminaristamir hafa nú komist að því, að málfræðikennslan skapar málótta og gerir nemandann ekki að betri málnotanda, jafnvel hið gagnstæða. Nú hrellir málfræðin skólabörnin ekki lengur og vísa ég þá í greinar- góða frásögn Ásgerðar Jónsdóttur í Morgunblaðinu 11. maí sl. Málóttinn er sem sé úr sögunni, en þess eru um leið fjölmörg dæmi að móð- urmálskennarar sýni slíka málfars- lega hroðvirkni (t.d. í blaðagreinum um skólamál!), að engu er líkara en þeir séu að benda lesendum á að Jón Hafsteinn Jónsson taka málvöndunarboð- skapinn ekki of alvar- lega. Einn komst t.d. þannig að orði um fyrr- verandi nemendur sína „... sjálfir kvarta margir þeirra yfir því að þegar út í kennsluna sé komið hefðu þeir vilj- að vera öruggari í móð- uriþálinu". Hann var að rökstyðja nauðsyn þess að lengja kennara- námið! Síðan benti hann á „að menn virt- ust gjarnari á að meta íslenskuna eftir tilfinn- ingum en önnur fög og að íslenskunni hefði ævinlega þótt fara hrakandi." Annar ræddi um úrslit samræmdra prófa og þar stóð m.a. þetta: „Auðvit- að má segja að rétt væri að segja ekki margt um þetta mál fyrr en ...“ og einnig þetta: „Þess hefur verið getið til að kennaraverkfallið sl. vetur hafí valdið nokkru um hve árangur var nú slakur — einkum í málfræði og bókmenntum að því að haft er eftir formanni SM í Morgunblaðinu." Fyrir nokkrum árum ritaði sá þriðji greinaflokk um móðurmálskennslu og hafði m.a. þetta að segja: vafasamt er að þorri nemenda á grunnskólaaldri geti tileinkað sér svo flókið hugtakalíkan sem málfræði móðurmálsins er. Auðvitað geta allir lært að þekkja algengustu orðflokka — mikið vafamál hvort þeir skilja hvers vegna hvert orð tilheyri hvaða flokki, en það leiði ég hjá mér.“ Þá má ekki gleyma eyðublaðinu frá ein- um grunnskólanna hér í borg, þar sem kennarar áttu að láta koma fram, hvort krakkinn hefði viðunandi stöðu í grunnfæmi eða ekki. Þetta eyðublað hefur án efa farið um hend- ur margra í stjómsýslu skólans áður en það var prentað. Það er orðið slæmt, þegar fræðaramir nenna ekki að vera þær fyrirmyndir, sem þeim er vafalítið auðvelt að vera. Næst skal nefna mætan kennara- uppalanda utan móðurmálsgeirans, sem tók ekki alls fyrir löngu nokkra blaðamenn og landsfeður réttilega til bæna fyrir gáleysislega notkun á Það er mikilvægt, segir Jón Hafsteinn Jóns- son, að þulir í útvarpi og sjónvarpi séu meira en sómasamlegir mál- notendur. prósentureikningi. Ekki varð ég þó sannfærður um að viðkomandi ein- staklingar væru eins afspyrnu fávís- ir og þeir virtust. Mér datt nefnilega í hug að þá skorti bara ögn af þeim málótta sem nútímakennarar vernda skjólstæðinga sína svo vandlega fyr- ir. Skömmu síðar las ég svo grein eftir þennan sama kennaraupp- alanda um „nýjar stærðfræðiaðferðir í byijendakennslu". Þá kom í ljós að hann (hún) átti ekki við stærð- fræðiaðferðir heldur kennsluaðferðir og var því e.t.v. í svipaðri stöðu og þeir sem féllu í prósentugryfjuna. Með þessu vil ég ekki gera lítið úr afglöpum þeirra, sem flaska á pró- sentureikningi, heldur undirstrika mikilvægi þess að þeir, sem við kennslu fást, vandi sitt eigið málfar og heimti að aðrir geri það einnig. Ég vil andmæla því að málfræði sé fánýt og taka undir með Helgu Sigurjónsdóttur, að kennurum sé því miður innrætt að vanmeta vitsmuna- legan þroska skólabarna. Ég vil þó ganga feti lengra og viðra þá tilgátu að ein ástæða þessa vanmats kenn- ara á vitsmunaþroska skólabarna sé sú, að þeir, sem veljast til kennslu- starfa, komi ekki í sama mæli og áður úr efri lögum æskufólks hvað varðar vitsmunaþroska. Málfarslegur flumbrugangur ein- kennir allt of marga unglinga og ekki bætir innskotið „þúst“ (þú veist!), sem gjarnan fylgir og á að gera óskiljan- lega setningu skiljanlega. Hirðulaust málfar og ónákvæm hugsun eru ná- skyld fyrirbæri og því er mikilvægt að knýja unglingana til að greinatexta í frumþætti sína og gefast ekki upp þó að sumum reynist það erfltt, þeir hafa allt að vinna og engu að tapa, jafnvel þó að sumir þeirra kunni að fá ögn af heilbrigðum málótta. Hjá þeim gæti vaknað hæfni til greinandi hugsunar, sem með þeim blundar. Þá er mikilvægt að þulir í útvarpi og sjónvarpi séu meira en sómasam- legir málnotendur, þeir ættu að vera yfirburða málnotendur eins og út- varpsþulirnir voru á fyrstu áratugum Ríkisútvarpsins. Aðra en slíka ætti alls ekki að velja í þularstörf. Öskur- stíllinn í íþróttaþáttunum sljóvgar vafalaust smekk ungra og gamalla fyrir máli og kennir þeim að taka mótþróalaust við tískumáifari ungl- inga, sem ég ræði ekki frekar hér. Að lokum vil ég drepa á þá oftrú, sem sumir hafa á stuttum námskeið- um fyrir kennara, til að gera þá hæfa í kennslugrein, sem þeir sinna af veikum mætti án þess að hafa fullnægjandi kunnáttu til. Hættan við þessi námskeið er sú að með þeim sé verið að „vígja“ til starfa og áhrifa einstaklinga, sem ekki væru færir að gera eðlilegu háskólanámi í grein- inni viðunandi skil. Hætta er á að slík skemmri skím hafi áhrif á fagleg- ar kröfur í skólakerfínu. Of langt hefur nú þegar verið gengið í slaka á þessum kröfum í stærðfræði og raungreinum á framhaldsskólastig- inu og varðandi grunnskólastigið vísa ég bara til fjölmiðlaumræðu und- anfarinna mánaða. Höfundur er fyrrv. menntaskóiakennari

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.