Morgunblaðið - 14.09.1997, Page 30

Morgunblaðið - 14.09.1997, Page 30
30 SUNNUDAGUR 14. SEPTEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ SKOÐUN NÝTINGARRÉTTUR- INN ER SÉREIGN Orri Hauksson Ulugi Gunnarsson Verður þessi nýja tækni þá um leið þjóðareign, spyrja Orri Hauksson ^ og Dlugi Gunnarsson, sem síðan aftur verður „gefín“ útgerðarmönn- um og þeir skattlagðir sérstaklega fyrir að nota? TALSMENN auðlindaskatts hafa margir hvetjir gert það að meginstoð málflutnings síns að aflahlutdeildir séu þjóðareign. Þar með sé það rétt- lætismál að núverandi útgerðar- menn greiði einhvem skatt gegn því '' að fá að nýta þessa verðmætustu auðlind þjóðarinnar. Sé þessi skiln- ingur réttur hlýtur það að vera und- arlegt að mótmæla jafn sjálfsagðri kröfu eins og hæfilegum og skyn- samlegum auðlindaskatti. Hvert er verðmæti auðlindar? Verðmæti auðlindar ræðst af því hversu mikill munur er á þeim tekj- um sem af auðlindinni fást og þeim kostnaði sem fellur til við nýtingu hennar. Ef til dæmis þannig væri "málum háttað um einhveija auðlind að kostnaðurinn við að nýta hana væri jafn þeim tekjum sem af henni mætti hafa væri sú auðlind næsta verðlaus. Á sama hátt er sú auðlind verðmikil þar sem sem tekjur eru miklu hærri en kostnaður. Fjölmargt kann að ráða um verðmæti auðlind- ar. Tækniþróun getur leitt til þess að auðlind sem áður var talinn verð- laus öðlast verðmæti og þær reglur sem samfélagið setur um nýtingu kunna að skipta sköpum um hag- kvæmni nýtingar. Til að mynda hef- ur það reynst flestum samfélögum happadrýgst að koma á kerfi sér- eignar í stað t.d. sameignar á auð- lindum. íslandsmið Það er grundvallarspurning í um- ræðunni um auðlindaskatt á sjávar- útveg hvernig fiskveiðiauðlindin varð verðmæt. Það er skoðun undir- ritaðra að það hafí gerst með eftir- farandi hætti. Einstaklingar og fyr- irtæki þeirra hafa búið til tækni sem gerir það að verkum að hægt er að nýta fískimiðin með arðbærum hætti. Þetta hefur ýmist gerst með því að keypt hefur verið tækni inn í landið eða hún fundin upp. Þessi viðleitni útgerðamanna var og er ekki án áhættu. Framfarir verða ekki af sjálfum sér og núverandi tæknigeta varð ekki til að kostnaðar- lausu. Sá hagnaður sem reikna má með að fiskveiðiauðlindin gefi af sér er afrakstur baráttu útgerðarmanna við að fínna hagkvæmustu leiðina til að sækja aflann. Af þessari rök- semdafærslu má draga þá ályktun að rétturinn til að nýta fiskveiðiauð- lindina hafí ekki verið gefínn útgerð- armönnum heldur hafi þeir sjálfír skapað_ þennan rétt með starfsemi sinni. Í þessu ljósi verður það sér- kennilegt að fullyrða að þjóðin hafí gefíð útgerðarmönnum veiðiréttindi, þ.e. rétt til þess að nýta þá tækni og þekkingu sem þeir sjálfír sköp- uðu. Til þess að geta gefíð réttindi þarf þjóðin að hafa átt réttindin fyr- ir, þjóðin þarf öll að hafa skapað þau. Því er ekki til að dreifa. Aðalat- riðið er að fískveiðiauðlindin væri verðlaus ef útgerðarmenn hefðu ekki fundið leiðir til að nýta hana á hag- kvæman hátt. Nýtækni Til að hnykkja enn frekar á þessu atriði má skoða eftirfarandi. Setjum nú svo að einhveijar útgerðir finni leið til að lækka sóknarkostnað og auki þar með verðmæti auðlindar- innar umtalsvert. Verður þessi nýja tækni þá um leið þjóðareign sem síðan aftur verður „gefín“ útgerðar- mönnum og þeir skattlagðir sérstak- lega fyrir að nota? í framhaldi af þessu má spyija hvenær það gerðist að tæknin til að nýta auðlmdir hafs- ins varð að þjóðareign. Áhugavert væri að vita hvenær sú þjóðnýting átti sér stað. Þjóðareign Um hitt þarf ekki að deila að fiski- miðin sjálf eru eign íslensku þjóðar- innar. Nauðsynlegt er að rugla ekki saman réttinum til að nýta þessi mið sem er í höndum einstaklinga og fullveldisrétti þjóðarinnar á mið- unum sjálfum. Þetta verður best skýrt með nærtæku dæmi. Enginn efast um það að íslenska þjóðin á landið ísland. Hitt er líka óumdeilt að bændur eiga jarðir sínar og yfir- ráðaréttur þjóðarinnar á landi sínu haggar ekki nýtingarrétti þeirra á jörðum sínum. Með sama hætti ber að túlka það ákvæði fiskveiðistjórn- unarlaganna að þjóðin eigi físki- stofnanna við strendur landsins. Það ákvæði haggar ekki áunnum nýting- arrétti útgerða. Það er þvi misskiln- ingur að halda því fram að nýtingar- rétturinn sé í sameign. Hvers vegna séreignarréttur? Það er eðlilegt að spurt sé hvers vegna séreignarkerfí var komið á. Hvers vegna mega ekki allir sækja sjóinn og láta hæfni ráða því hveijir hagnist. Við þessu er einfalt svar. Þegar aðgangur var frjáls að auðlindinni og engin séreign á nýtingarrétti _ var stefnan ein. Á meðan hagnað var að hafa af veiðunum bættust nýir í hópinn til að fá hluta í hagnaðinum eða þeir sem voru fyr- ir juku sókn sína. Þessi þróun hefði haldið áfram þar til heildarkostnaðurinn við útgerð hefði orðið jafn þeim tekj- um sem auðlindin gefur af sér. Þar með er auðlindin orðin verðlaus og engum til gagns, síst af öllum eig- anda sínum þjóðinni. Með því að festa í sessi séreign á nýtingarréttin- um var þjóðin að tryggja að öllum tekjum af fiskimiðunum yrði ekki sóað í sóknarkapphlaupi. Um leið lagði hún það á útgerðarmenninna að þeir keyptu hver annan út. Þeir sem vildu halda áfram að sækja yrðu að borga fyrir minnkun flotans með því að kaupa veiðiheimildir þeirra sem hættu útgerð. Með þessu væri mögulegt að stefna að hag- kvæmari sókn og auka þar með arð- semi auðlindarinnar. Þjóðin var því að vemda hagsmuni sína með því að koma á eignarrétti á nýtingu. Opinber sveiflujöfnun órökrétt Þórólfur telur að auðlindaskattur sé heppilegur til að draga úr sveiflum í hagkerfínu. Því er haldið fram að tímabundnar launahækkanir sjó- manna hafí keðjuverkandi áhrif og valdi almennum launahækkunum, eftirspurnaraukningu og þar með hækkun á raungengi. Þessi þróun leiði til erfiðari samkeppnisskilyrða iðnaðarins. Til að leysa þennan meinta vanda hefur verið lagt til að auðlindaskattur verði lagður á, sem hækki þegar vel árar í sjávarútvegi en lækki þegar illa árar. Afleiðingin verði sú að iðnaðurinn búi við stöð- ugra rekstrarumhverfí. Við þessa lýsingu er margt að athuga. Það er varasamt að ætla að vernda atvinnugreinar fyrir sveiflum; skyn- samlegast er að fyrirtækin sjálf læri að fást við þær. Þau fyrirtæki sem ekki nota góðæri til að búa í haginn fyrir hallæri munu smám saman týna tölunni. Stjómmála- og emb- ættismenn em mun verr í stakk búnir en hvert fyrirtæki til að ákveða hvenær það sjálft eigi að spara, hvenær að fjárfesta og hvenær að hækka laun. Meðaltalsgögn þau sem ríkisvaldið þyrfti að byggja á mundu engan veginn duga sem grunnur skynsamlegra ákvarðana fyrir hvert og eitt fyrirtæki. Á þeim tíma sem það tæki opinbera aðila að safna gögnum og greina þau yrðu upplýs- ingamar að auki í flestum tilfellum úreltar og því ónothæfar. Það er rangt að launahækkanir sjómanna valdi almennum launahækkunum í að Efstaleiti 9 lokuð mánudaginn 15. september. þriðjudeginum 16. september 9.00-17.00. RAUÐI KROSS ISLANDS samfélaginu. Á ámnum upp úr 1990 lækkuðu raunlaun flestra stétta á íslandi en raunlaun sjómanna hækk- uðu hins vegar vegna hækkaðs af- urðaverðs. Almenn laun í landinu ráðast ekki af samanburði við laun sjómanna, sem em um 5% vinnuafls- ins, heldur ráðast þau af framboði og eftirspum eftir vinnuafli í heild. Fyrir daga aflamarkskerfísins leiddi uppgangur í sjávarútvegi til að fjár- festing var aukin í sóknar- og vinnslugetu. Það gat kallað á eftir- spumaraukningu í hagkerfinu og hækkandi verðlag. Aflamarkskerfíð breytti þessu; búhnykkur í sjávarút- vegi mun ekki valda fjölgun skipa á íslandsmiðum. Að auki em flest sjávarútvegsfyrirtæki afar skuldsett um þessar mundir og því dempa þau sveiflumar sjálfkrafa með því að greiða niður erlend lán. Laun sjómanna ráðast af afla- brögðum, aflaverðmæti og kjara- samningum. Auðlindaskattur breytir hvorki aflabrögðum né aflaverðinæti en getur haft áhrif á kjarasamninga þegar til lengri tíma er litið. Það er því alvarlegur misskilningur að hægt sé að koma í veg fyrir tímabundnar sveiflur í launum sjómanna með því að leggja á auðlindaskatt. Það er einnig rangt að halda því fram að uppgangur í sjávarútvegi valdi sjálfkrafa samdrætti í iðnaði. Á ámnum 1983 til 1987 hækkuðu aflatekjur um 33% og á sama tíma fjölgaði ársverkum í iðnaði (utan byggingastarfsemi) um 2.000. Á ámnum 1987 til 1993 lækkuðu afla- tekjur um 14% en ársverkum í iðn- aði fækkaði um 3.700. Þetta skýrist m.a. af því að stór hluti iðnaðar í landinu er nátengdur sjávarútvegi, s.s. veiðarfæragerð, tæknibúnaður, viðhald o.s.frv. Ekki má gleyma því að þær tekjur sem stjórnvöld hefðu af auðlindaskatti yrðu sveiflukennd- ur. Hætt er við að ráðstöfun þessara tekna ylli auknum sveiflum í hag- kerfínu. Það er enda aðeins hægt að endurdreifa byrðunum með þess- um skatti og þar með blanda fleimm með beinum hætti í sveiflurnar. Auðlindaskattur hefur engin um- talverð áhrif á nafngengið og enn síður raungengið. Nafngengi ræðst af framboði og eftirspurn eftir gjald- eyri. Framboð á gjaldeyri sveiflast m.a. með aflamagni og söluverð- mæti sjávarafurða, auk annarra þátta utan sjávarútvegs, s.s. fram- leiðslu iðnaðar, stóriðju og erlendri lántöku. Á þessa þætti hefur auð- lindaskattur engin áhrif. Að auki hefur hvergi verið sýnt fram á að auðlindaskattur hafi áhrif á eftir- spum eftir gjaldeyri. Til þess þyrfti að sýna fram á að þeir sem ráðstafí auðlindaskattinum hefðu öðruvísi eftirspurn eftir gjaldeyri en sjávarút- vegurinn. Engin ástæða er til að ætla að svo sé. Að lokum má minna á að tilraunir til að jafna sveiflur eiga sér langa sögu í íslenskum þjóð- arbúskap. Má þar nefna Aflatrygg- ingasjóð og Verðjöfnunarsjóð físk- iðnaðarins. Vart þarf að tíunda þau vandamál sem af þessum tilraunum hlutust. Auðlindaskattur sem nota á til að jafna sveiflur mun að öllum líkindum hafa enn verri afleiðingar. Heppilegri skattheimta? Þegar hið opinbera leggur á hefð- bundna skatta, s.s. tekju- og virðis- aukaskatta, verður til jaðaróhagræði í markaðshagkerfinu. Óhagræði af þessu tagi er talið minna ef lagður er skattur á aflaheimildir. Þetta nefnir Þórólfur sem rök fyrir því að lagður verði á auðlindaskattur og annar skattur lækkaður til jafns. Til að meta hversu sterk þessi rök eru þarf að meta þá upphæð sem í húfí er. Fram hafa komið hugmynd- ir um að við fullkomlega fijálst fram- sal og afnám allra undantekninga í aflamarkskerfinu geti arðurinn af fiskveiðiauðlindinni numið allt að 20 milljörðum á ári. Óhagræði tekju- skattskerfisins er metið í hæsta lagi 2-5%. Ef fískveiðiarðurinn yrði allur innheimtur í ríkissjóð og tekjuskatt- ur lækkaður á móti hefði náðst fram árleg hagræðing sem nemur 400- 1.000 milljónum. Tekið skal fram að í raun væri nær óhugsandi að ná fram öllu hagræðinu, heldur er aðeins sett fram hæsta fræðilega upphæð. Á móti má gera ráð fyrir ýmsu óhagræði sem fylgir í kjölfar- ið; rentusókn hagsmunahópa ylli sóun ásamt aukningu ríkisútgjalda, það yrði kostnaðarsamt að koma hinu nýja skattkerfi á, aukakostnað- ur er fólginn í því að reka fleiri skatt- kerfí, byggðaröskun í kjölfar skatts- ins myndi kalla á aukin útgjöld hins opinbera, alþjóðleg samkeppnis- hæfni íslenskrar útgerðar myndi minnka o.s.frv. Því má ljóst vera að óhagræði af breytingunni yrði meira en mesta hugsanlega hagræði. Enn um hollenska veiki Þórólfur telur að sjávarútvegurinn greiði ekki fyrir öll aðföng sín og því sé arðsemi hans óeðlilega mikil miðað við annan iðnað. Hann telur að vegna of mikillar arðsemi sjávar- útvegs sé raungengið of hátt og samkeppnisstaða iðnaðar verri en ella. Lausn þeirra sem lýst hafa þess- um meinta vanda svo, er að leggja á auðlindaskatt, fella gengi krón- unnar og lækka tekjuskatt. Þetta er sagt muni leiða til lægra raun- gengis og að iðnaðurinn fái tæki- færi til að þroskast. Niðurstaðan á þannig að vera fjöl- breyttara efnahagslíf og meiri hag- vöxtur. Þessari lýsingu eru undirrit- aðir ekki sammála. Atvinnuvegir eru misarðbærir í mismunandi löndum. Það er ekki vandamál að sjávarútvegur hérlendis sé arðbærari en margar iðngreinar. Sá samkeppnismunur stafar ekki af ókeypis aðföngum, eins og haldið er fram. Eftir að kvótakerfið var sett á myndaðist verð á aflaréttinn og útgerðarmenn verða að taka tillit til þess í rekstri sínum. Sama gildir um þá sem þurfa að greiða beint fyrir veiðiheimildirnar og þá sem þurfa að taka tillit til kvótaverðsins sem fómarkostnaðar. Það er því röng ályktun að samkeppnishæfni sjávarútvegs stafi af ókeypis að- gangi að miðunum. Þá er rétt að benda á, að raungengi er m.a. aðlög- un hagkerfisins að þeirri staðreynd að íslendingar hafa hlutfallslega yfírburði í sjávarútvegi gagnvart öðrum þjóðum. Það er einfaldlega hagkvæmara fyrir íslendinga að flytja inn ýmsan iðnvarning heldur en að framleiða hann sjálfír. Má þar nefna bíla og flugvélar sem dæmi. „Lausnin" er ekki lausn. Breyt- ingar á gengi með stjórnvaldsað- gerðum em Islendingum að nokkru kunnar. Reynsla af slíkum aðgerðum hefur verið slæm hingað til og vart líklegt að breyting verði þar á. Öllu máli skiptir að nafngengið ræðst af framboði og eftirspurn eftir gjald- eyri. Þó að stjórnvöld breyti skráðu verði gjaldeyrisins breyta þau hvorki framboði né eftirspurn. Enn erfíðara er fyrir stjórnvöld að hafa áhrif á raungengið. Raungengið er nafn- gengið margfaldað með viðeigandi innlendum kostnaði, s.s. launum. Raungengið ræðst því af framboði og eftirspum eftir framleiðsluþátt- um. Til að átta sig á þessu sam- hengi má skoða hvað gerist í hag- kerfínu ef gengisfellingarleiðin er farin. Lægra raungengi skapar auk- ið svigrúm fyrir iðnað. Starfandi iðn- Einlœgar þakkir sendi ég sveitungum mínum, œttingjum og vinum, nemendum mínum og samstarfsmönnum, sem glöddu mig með heimsóknum, skeytum, listflutningi og höfð- inglegum gjöfum á sextugsafmœli mínu 8. sept. sl. Kristinn Kristmundsson, Laugarvatni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.