Morgunblaðið - 14.03.1998, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 14.03.1998, Qupperneq 10
10 LAUGARDAGUR 14. MARZ 1998 FRETTIR MORGUNBLAÐIÐ Hlutfall áætlunarframtala hérlendis sjöfalt hærra en í Svíþjóð Tíðar breytingar á skatta- lögiim valda erfiðleikum VÍÐA á Norðurlöndum fær meirihluti framteljenda útfyllt framtöl og um leið áætlaða álagningu. Stefnt er að einföldun skattframtala á íslandi. Um 80% skattframtala einstaklinga í Dan- mörku og Svíþjóð eru send þeim með upplýs- ingum. Stefnt er að því að taka upp slík einföld- uð framtöl hérlendis, segir m.a. í skýrslu Rík- isendurskoðunar um samanburð á skatteftir- liti á Norðurlöndum. „OFTAR en ekki gefst ekki nægur tími til þess að fjalla efnislega um og undirbúa framkvæmd umfangsmik- illa og flókinna skattalagabreytinga. Fyrir bragðið hafa breytingarnar gjarnan í för með sér aukna vinnu íyrir alla, sem að skattkerfínu koma. Tíðar breytingar á skattalöggjöfinni hafa valdið erfíðleikum bæði fyrir framteljendur og skattyfirvöld. Þetta á ekki síst við um lög og reglugerðir um virðisaukaskatt," segir m.a. í skýrslu Ríkisendurskoðunar um skatteftirlit á Norðurlöndum þar sem fjallað er um skattframkvæmd. Segir að skattyfirvöld alls staðar á Norður- löndum virðist glíma við sams konar vandamál í þessum efnum. Skýrslan var lögð fyrir Alþingi í gær en hún er viðamiídl og eru þar borin saman helstu atriði er varða skatteftirlit á Norðurlöndunum nema Finnlandi. Ríkisendurskoðun hefur undanfarin misseri beint sjón- um sínum í auknum mæli að tekjum og tekjuöflunar- kerfum ríkisins. Var þátttaka í sam- norrænni könnun á skatteftirliti á Norðurlöndum lið- ur í þessum athug- unum en hún var unnin á vegum rík- isendurskoðenda landanna. I skýrslunni er fjallað um stjórn- skipulag, frádráttarheimildh' ein- staklinga, öflun upplýsinga, skatt- framkvæmd, gæðaeftirlit og gagn- íýni á skattframkvæmd og skattyf- irvöld. Verður hér á eftir drepið á helstu niðurstöður í hverju þessara atriða. Jafnræði ríki milli skattgreiðenda Uppbygging skattstjórnsýslunn- ar á Norðurlöndum er áþekk, nokkur munur á fjölda sérhæfðra stofnana sem flestar eru í Noregi. Samhæfing kerfisins er mest í Sví- þjóð. Kröfur stjórnvalda á Norður- löndum til stofnana skattkerfisins tengjast gjarnan skatteftirliti og áhersla hefur verið lögð á aðstoð við framteljendur, m.a. með fyrir- byggjandi eftirlit í huga. Einnig hafa verið gerðar kröfur um styttri afgreiðslutíma kæra, herta inn- heimtu og mikil áhersla er lögð á samræmi í túlkun og að jafnræði gæti milli skatt- greiðenda. Nokkurt sam- ræmi er milli landa hvaða tekj- ur teljist skatt- skyldar hjá ein- staklingum og fé- lögum svo og varðandi heimildir tíl frádráttar frá tekjum einstaklinga. „Að Islandi undanteknu er í öllum ríkjunum heimilt að draga frá ýmsan beinan kostnað við öflun launatekna. Helsti frádráttarliðurinn af þessum toga er kostnaður við ferðir til og frá vinnu. Danir hafa gengið lengst fram í að einfalda frádráttarreglur vegna þessa og hefur það veraleg áhrif á eftirlitsþörfína." Stefnt að einfölduðum framtölum Upplýsingar sem álagning opin- berra gjalda byggist á þurfa að vera réttar til að hægt sé að leggja á rétt- an skatt en þær koma frá framtelj- endum sjálfum, launagreiðendum og öðrum sem standa eiga skil á upp- lýsingum til skattkerfisins. Skatteft- irlit á Norðurlöndum hefur því beinst að verulegu leyti að því að hafa eftirlit með launagreiðendum en þetta eftirlit er skemmra á veg komið hérlendis. A öllum Norðurlöndum nema Is- landi fá einstaklingai- sem uppfylla ákveðin skilyrði skattframtöl sín fyr- irfram útfyllt í samræmi við upplýs- ingar skattyfirvalda úr miðlægum skrám og er þar m.a. átt við almanna- tryggingar, lifeyrissjóði, banka og VERÐLAGSNEFND búvara, skipuð sex mönnum, ákveður af- urðaverð til búvöruframleiðenda og verð búvara í heildsölu, samkvæmt frumvarpi Guðmundar Bjarnason- ar landbúnaðarráðherra sem nú hefur verið lagt fram á Alþingi. Með því er jafnframt gert ráð fyrir að fimmmannanefnd verði lögð nið- ur. Frumvarpið var samið að tilhlut- an landbúnaðarráðherra og í sam- ráði við Bændasamtök íslands, en tilgangur þess er að lögfesta nauð- synlegar breytingar á lögum um framleiðslu, verðlagningu og sölu á búvörum, vegna ákvæða í samningi um starfsskilyrði mjólkurfram- leiðslunnar frá því í desember sl. Sá samningur var gerður milli land- búnaðarráðherra og Bændasam- taka íslands og byggist á áliti svo- kallaðrar sjömannanefndar frá 4. nóvember 1997 um framleiðslu og vinnslu mjólkur. Samkvæmt frumvarpinu eiga Samtök launþega að tilnefna tvo fleiri slíkar. Séu gögnin fullnægjandi fylgja framtölunum einnig drög að álagningu. I Danmörku og Svíþjóð fá yfir 80% einstaklinga framtöl sín á þennan hátt en í Noregi er hlutfalhð um 45% en styttra er síðan þetta ein- faldaða ft-amtal var tekið upp þar í landi. Stefnt er að einíölduðum fram- tölum hérlendis einnig. Þá segir í skýrslunni að þar sem fleiri verktakar séu hérlendis en á hinum Norðurlöndunum auki það þörf á eftirliti af hálfu skattkerfisins. Meira agaleysi virðist ríkja hér við fulltrúa í verðlagsnefnd búvara, Samtök afurðastöðva fyrir búvörur tvo fulltrúa og Stjóm Bændasam- taka íslands og stjórnir búgreina- samtaka tvo fulltrúa sameiginlega. Skal annar þeirra síðastnefndu til- nefndur til að fjalla eingöngu um verðmyndun til framleiðenda og víkja úr nefndinni fyrir fulltrúa samtaka afurðastöðva í nefndinni þegar fjallað er um verðmyndun hjá afurðastöðvum. Þá á landbúnaðar- ráðherra að tilnefna einn fulltrúa í nefndina sem jafnframt verður for- maður hennar. Verðskráningu á nautgripakjöti hætt í athugasemdum með frumvarp- inu kemur m.a. fram að önnur grein þess feli í sér þau nýmæli að verð- lagsnefnd búvara skuli miða verð- lagningu á mjólk og nautgripakjöti við bú af hagkvæmri stærð í stað þess að miða við afurðir meðalbús. „Með þessu fyrirkomulagi eru verð- lagsnefnd gefnar frjálsari hendur skil á gögnum og upplýsingum til skattyfirvalda og er í því sambandi bent á að hlutfall áætlunarframtala er að minnsta kosti sjöfalt hæraa hérlendis en í Svíþjóð. Segir einnig að athugun ríkisskattstjóra á áætl- unarframtölum árið 1997 bendi til þess að þeim hafí fjölgað miðað við árin á undan. Óvitað er hvað veldur þessu en talið að vöntun á einfölduðu skattframtali gæti átt hlut að máli. Viðamesti kaflinn fjallai- um skatt- framkvæmd og er þar m.a. greint frá helstu breytingum á skattalögum og starfsumhverfi skatteftirlits. I niður- stöðukaflanum segh' að oft gefist ekki nægur tími til að undirbúa viða- miklar og flóknar skattabreytingar og hafi þær því gjaman í fór með sér aukna vinnu fyrir alla sem að skatt- kerfinu komi. Tíðar breytingar hafi valdið erfiðleikum fyi-ir framteljend- ur og skattyfirvöld. Akvæði skattalaga um upplýsinga- gjöf skilaskyldra aðila á fjár- magnstekjuskatti eru sögð ófullnægj- andi og talið eðlilegt að þeim væri með lögum gert að skila sundurliðuð- um gi-einargerðum um gjaldstofn og afdi’átt með svipuðum hætti og gildir um launagreiðslur, þörfin sé sam- bæiileg við þörfina á launamiðum til samanburðar við framtalin laun. Fleiri stöðugildi við skatt- framkvæmd á Islandi Fram kemur í þessum kafla að fjöldi stöðugilda við skattframkvæmd og innheimtu opinben’a gjalda vii-ðist hlutfallslega hæiri á Islandi en í Nor- egi og Svíþjóð og er talið að það stafi einnig af því að framtöl þar séu ein- faldari. Þá er það mat Ríkisendur- skoðunar að efla beri embætti ríkis- skattstjóra þannig að í skattkerfmu verði öflug og samræmd verkstjórn. Nauðsynlegt kunni að vera að setja skýrari lagaákvæði til að tryggja embættinu klárara boð- og eftirlits- vald gagnvart skattstjómum jafn- framt því að tryggja að öll fyrirmæli varðandi skattframkvæmd komi frá embætti hans. Um gæðaeftirlit segir að ekki séu fyrir hendi innan íslensku skattstofanna deildir er annist innra eftirlit. Það sé hins vegar fyrir hendi en sé misjafnlega mikið frá einni skattstofu til annarrar. Þá segir að lokum varðandi gagnrýni á skattyfirvöld að í ljósi núverandi skipunar og málafjölda sé það bor- in von að skattyfirvöld geti virt ákvæði laga um úrskurðar og um- sagnarfresti. Ástæða sé til að taka til endurskoðunar framkvæmd álagningar og skatteftirlits með það fyrir augum að fækka kærum. við mat á þvi hvernig verðlags- grundvallarbú fyi-ir mjólk er fundið, þar sem nefndinni er ekki skylt að miða við reikningsleg meðaltöl," segir í athugasemdunum. Þar kem- ur einnig fram að verðlagsnefnd skuli ákvarða lágmarksverð til framleiðenda fyrir mjólk, sem hverri afurðastöð ber að greiða að lágmarki, í stað þess að skrá fast verð. í athugasemdum með frumvarp- inu kemur ennfremur fram að í áliti sjömannanefndar frá 4. nóvember 1997 hafi verið lagt til að verðskrán- ingu á nautgripakjöti verði hætt eigi síðar en 1. september 1998. Verðlagsnefnd skuli samt sem áður meta framleiðslukostnað nautgripa- kjöts við gerð verðlagsgrandvallar fyrir mjólkurframleiðsluna við ákvörðun lágmarksverðs. „Því er gert ráð fyrir að tillögur nefndar- innar um fyrirkomulag á verðlagn- ingu á nautgi-ipakjöti komi til fram- kvæmda eigi síðar en 1. september 1998,“ segir meðal annars. Evran hafi ekki áhrif á samninga LAGT hefur verið fram á Al- þingi stjórnarframvarp sem miðar að því að taka af allan vafa um að upptaka nýja gjald- miðilsins, evrunnar, sem taka mun gildi í ársbyrjun 1999 í flestum aðildarríkjum Evrópu- sambandsins, muni ekki leiða til ógildingar samninga í ekum eða einstökum myntum aðildarríkj- anna. í umsögn fjármálaráðuneytis- ins um framvarpið segir að nokk- uð sé um að ríkissjóður hafi gert slíka samninga, bæði innan lands og erlendis, auk þess sem þeir séu nokkuð algengir á fjár- magnsmarkaðinum. Með sam- þykkt frumvarpsins verði hins vegar tryggt að tilkoma evrunn- ar valdi engri röskun á þegar gerðum samningum. jié ö n é |ií®Í5t - ';í!i 'fy; \?& * — %■ Ifi . yjjlJIIÍl ALÞINGI Stjórnarfrumvarp um verðlagningu og sölu á búvörum Fimmmannanefnd verði lögð niður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.