Morgunblaðið - 17.03.1998, Page 40

Morgunblaðið - 17.03.1998, Page 40
váO ÞRIÐJUDAGUR 17. MARZ 1998 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Breytum ekki áfengiskaupa- aldrinum NÚ LIGGUR fyrir Alþingi frumvarp til áfengislaga. Þar er sem betur fer ekki lagt til að breyting verði á áfeng- iskaupaaldri, en því miður hefur það komið fram í umræðum á Al- —^þingi að áhugi er á því hjá nokkrum þing- mönnum að færa þann aldur niður í 18 ár. Eg tel áríðandi að lækka ekki áfengiskaupaald- urinn frá því sem nú er og færi fyrir því eftir- farandi rök: Fyrir liggur reynsla frá Bandaríkjunum og Kanada um áhrif þess að lækka og hækka áfengiskaupa- aldur. Upp úr 1970 lækkuðu mörg fylki Bandaríkjanna lágmarksaldur til áfengisneyslu (minimum drinking age) úr 21 ári í 18, 19 eða 20 ár. Rannsóknir sem gerðar voru til að fylgjast með áhrifum þessara að- ' gerða sýndu að aukning varð á dauðaslysum í kjölfarið. Þegar þess- ar upplýsingar lágu fyrir fóru fylkin smám saman að hækka áfengis- kaupaaldurinn aftur upp í 21 ár. Það ýtti á eftir þeim að árið 1984 voru samþykkt alríkislög, þar sem þess var krafíst að fylkin settu 21 árs áfengiskaupaaldur, ella myndu þau missa styrki frá Bandaríkjastjórn til þjóðvegagerðar. Árið 1988 höfðu öll 50 ríki Bandaríkjanna lögleitt 21 árs áfengiskaupaaldur. Að mati „The ^.National Highway Traffic Safety Administration“ í Bandaríkjunum kemur þessi hækkun á aldri til áfengiskaupa í veg fyrir dauða 1.000 ungmenna á ári. Ástæðan er sú, að eftir að áfengiskaupaaldurinn var hækkaður minnkaði áfengisneyslan í aldurshópnum 18-20 ára og þar af leiðandi fækkaði dauðaslysum í um- ferðinni. Dr. Moskowitz, vísindamaður við School of Publie Health, University of California, Berkeley í Kaliforníu, kemst svo að orði í yfirlitsgrein (vitnað er í 330 heimild- ir) þar sem hann skoð- ar af gagnrýni rann- sóknir á fyrsta stigs forvörnum gegn áfeng- isvandanum: „I samantekt má segja, að dauðaslys í umferðinni séu háð að- gengi og verði á áfengi. Sérstaklega skal tekið fram, að töluverð rök hníga að því að lág- marksaldur til neyslu áfengis (minimum legal drinking age) hafi áhrif á árekstra og dauðsföll í umferðinni. Nokkrar vel hannaðar rannsókn- ir hafa sýnt fram á, að það að hækka lágmarksaldurinn leiðir til fækkunar á umferðarslys- um, þar sem áfengi kemur við sögu, Lækkun áfengiskaupa- aldurs leiðir til aukn- ingar í umferðarslys- um, segir Ólafur Herg- ill Oddsson, hækkun áfengiskaupaaldurs bjargar mannslífum. hjá aldurshópnum 18-20 ára og stundum kemur þessi fækkun einnig fram hjá öðrum ungum ökumönn- um. Flestar rannsóknir sem hafa nægilegan tölfræðilegan styrk hafa einnig sýnt fram á fækkun dauða- slysa í umferð í aldurshópnum 18-20 ára.“ Ef svipuð reynsla verður af breyt- ingum á áfengiskaupaaldri á Islandi og verið hefur í Bandaríkjunum má reikna með að lækkun áfengiskaupa- aldurs muni kosta líf eins íslensks ungmennis á ári. Sé hlutfall slas- aðra/öryrkja/látinna í umferðarslys- Ólafur Hergill Oddsson um það sama hér og í Bandaríkjun- um þýðir lækkunin að til viðbótar við afleiðingar annarra umferðarslysa mundu 60 ungmenni slasast og tvö verða öryrkjar, auk eins dauðsfalls, sbr. framangreint. I tilefni þeirrai' umræðu á Alþingi að nauðsynlegt sé að samræma sjálf- ræðisaldur, áfengiskaupaaldur o.fl. langar mig til að vitna í O’Malley og Wagenaar við Institute for Social Research, University of Michigan, Ann Arbor, Michigan: „Enda þótt niðurstöður rannsókna sýni góð áhrif þess að hafa áfengis- kaupaaldur háan, þá má færa rök fyrir því af öðrum ástæðum að lág- marksaldur til neyslu áfengis ætti ekki að vera bundinn við 21 ár, þegar hægt er að fara í svo mörg önnur „fullorðinshlutverk" við átján ára aldur. Á yfirborðinu gæti mörgum virst það ósanngjarnt að leyfa 18-20 ára gömlu fólki að gifta sig, eignast börn, eiga bíla, heimili, byssur, vera fjárhagslega og þjóðfélagslega sjálf- stætt, en vera samt samkvæmt lög- um hindrað í því að drekka glas af víni á veitingastað, eða jafnvel kampavínsglas í eigin brúðkaupi. Fjöldi manna hefur haft af því áhyggjur hvað þetta ósamræmi, sem svo virðist vera, kunni að leiða af sér. Erum við að skapa önnui' vandamál með því að draga æskuna á langinn (það er að segja að fresta því að verða fullorðin)? Það kann að vera að menn haldi áfram að deila um þessi atriði. Það sem rannsókn okkar legg- ur fram til þeirrar umræðu er að sýna fram á, að hvað svo sem öðru líður, þá eru skýr og sértæk áhrif af því að hækka leyfilegan aldur til áfengisneyslu; drykkjan minnkar og þar af leiðandi falla færri í valinn. Áhrif á drykkjuna eru reyndar lítil; samt sem áður geta lítils háttar breytingar í drykkjumunsti'i verið mjög mikilvægar, einkum þegar þessar breytingar fækka dauðaslys- um í umferð." Ályktun mín er þessi: Tilraunin með að lækka og hækka áfengis- kaupaaldur hefur tiltölulega nýlega verið gerð í Bandaríkjunum og einnig í sumum fylkjum Kanada. Niðurstaðan liggur fyrir: Lækkun áfengiskaupaaldurs leiðir til aukn- ingar í umferðarslysum, hækkun áfengiskaupaaldurs bjargar manns- lífum. Ég álít þess vegna siðferðilega rangt að gera tilraun með að lækka áfengiskaupaaldur á Islandi. Höfundur er iiéradsíæknir Norður- lands eystra. t Björgunarbúning, „flot- galla“, í öll skip ÉG VIL með þessari grein vekja athygli á þeirri dapurlegu stað- reynd að á stórum hluta smærr-i fískibáta hér á landi, sem eru styttri en 12 metrar á lengd, er ekki lögboðin skylda að hafa flot- vinnugalla um borð. Hér er um að ræða svokallaða krókabáta. Þessir bátar eru fjöl- margir víðs vegar við strendur landsins, eru vel búnir tO veiða og stunda menn veiðar á þeim allt árið, á vetrar- vertíð, þar sem stór- veður með hörkufrosti geta skollið á fyrirvaralítið. Það er löngu sannað að slíkur ör- yggisbúnaður getur bjargað lífi sjó- manna við svona aðstæður. Þessir litlu bátar stunda veiðar, jafnvel á úthafí, jafnt og stærri bátai’ yfir 12 metrar á lengd. Það hlýtur því að •^vera sjálfsögð krafa að í reglugerð um björgunar- og öryggisbúnað ís- lenskra skipa nr. 189 frá 27/3 1994 komi skýr ákvæði um að í öllum fiskiskipum undir 12 metra lengd sé einnig skylda að hafa flotvinnugalla um borð. Björgunarvesti eru ekki fullnægjandi ein og sér í þessum bát- um; * Ég minnist mikillar umræðu á Al- þingi 1989 um öryggis- mál sjómanna. Þá var því haldið fram og viður- kennt að flotvinnugallar hefðu sannað gildi sitt í sjóslysum við Islands- strendur og bjargað mannslífum. Jafnframt var því haldið fram að hægt hefði verið að koma í veg fyrir hörmu- leg sjóslys, ef slíkur flot- búningur hefði verið til staðar. I framhaldi þessa hvatti Siglingamála- stofnun til notkunar flotvinnugalla en viður- kenndi þá ekki. Umræðan á Alþingi 1989 snerist einnig um þá kröfu að auðvelda aukin kaup á þessum flot- göllum með því að fella niður sölu- skatt og önnur innflutningsgjöld af slíkum öryggisbúnaði. I framhaldi þessarar umræðu, lækkun innflutn- ingsgjalda og niðurfellingu sölu- skatts jókst notkun þessa öryggis- búnaðar og með reglugerð nr. 189 frá 21. mars 1994 var málið komið í höfn að hluta, en gildir ekki sem skylda fyrir fiskiskip undir 12 m lengd. Sú staðreynd blasir við öllum sem þekkja og vilja kynna sér þessi mál að vel búnir bátar undir 12 metrum og minni sækja sjó allt árið, um / Eg skora á Siglinga- málastofnun og sam- gönguráðuneytið, seg- ir Alexander Stefáns- son, að skylda notkun á flotgöllum í öllum fiskiskipum íslenska flotans. haust- og vetrarmánuði, þar sem veðráttan er viðsjái'verð, hörkufrost og byljir koma fyrii-varalaust. Oftast eru tveir menn um borð. Öryggisbúnaður, eins og flot- vinnugalli, er ekki síður lífsnauðsyn- legur í þessari stærð fiskiskipa eins og í stærri skipum, jafnvel enn frek- ar. Ég vil hér með skora á Siglinga- málastofnun og samgöngumálaráðu- neytið að endurbæta reglugerðina nr. 189 frá 21/3 1994 og setja skyldu á notkun ílotgalla í öllum fiskiskip- um íslenska flotans, stórum sem smáum. Ég hvet sjómannasamtökin og samtök smábátaeigenda að fylgja þessu máli í höfn. Höfundur er fv. alþingismaður og ráðherra. Alexander Stefánsson Sveigjanlegur starfsaldur FRIÐRIK Sophus- son fjármálaráðherra skrifaði mjög athygl- isverða grein í Morg- unblaðið 24. jan. sl. um sveigjanlegan eft- irlaunaaldur. Er mik- ið gleðiefni, að hann skuli vera fylgjandi því sjónarmiði, sem margir úr hópi aldr- aðra og aðrir máls- metandi menn hafa vakið athygli á und- anfarin ár og jafnvel áratugi. Árið 1982, þegar ég veitti forstöðu Fé- lagsmála- og upplýs- ingadeild Trygginga- stofnunar ríkisins, bað Ríkisút- varpið mig að flytja fjögur erindi um málefni aldraðra. Eitt þeirra helgaði ég einmitt þessu málefni, þar sem mér fannst tími til kom- inn að endurskoða lög frá 1935 um starfsflok opinberra starfsmanna, því á þeim tíma, sem liðinn var frá setningu laganna, hafði meðalald- ur karla og kvenna hækkað um 14—15 ár. í starfi mínu hafði ég orðið áþreifanlega vör við hve mörgu fullhraustu fólki féll þungt að þurfa að hætta störfum við 70 ára aldur. Að vísu er sumt fólk á þess- um aldri orðið lasburða og treystir sér ekki til að vinna lengur. Svo eru aðrir, sem hlakka til að kom- ast á eftirlaun til að geta sinnt sín- um hugðarefnum. Hitt er staðreynd, að fjöldi fólks á þessum aldri er við bestu heilsu, jafnt andlega sem líkamlega, og hefur ágætt starfsþrek. Mörgu af þessu fólki er mikið kvíðaefni að þurfa að hætta störfum fyrir fullt og allt og finnst að í því felist ein- hvers konar útskúfun úr samfé- laginu og eru margir, sem brotna undan því fargi. Ólafur Ólafsson, landlæknir, hefur verið einn ötulasti málsvari sveigjanlegs starfsaldurs, bæði í ræðu og riti. Hann segir m.a. í grein, sem hann ritaði í Morgun- blaðið árið 1986: „Áður fyrr var rosknu fólki talið hollast að setjast í helgan stein og hvílast, en það kemur ekki heim og saman við nú- tíma læknisfræðilegar kenningar, því það leiðir oft til ótímabærrar hrörnunar og innlagningar á stofnanir. Meðferð öldrunar er ekki algjör hvíld heldur örvun huga og líkama.“ Fleiri öldrunar- læknar hafa tekið í sama streng. Árið 1988 leit út fyrir að aðeins rofaði til í þessum málum, því þá var lögð fram þingsályktunartil- laga á Alþingi um sveigjanlegan starfsaldur. Að henni stóðu 6 þingmenn úr öllum flokkum. Tillagan hljóðaði svo: „Alþingi ályktar að skora á ríkisstjórnina að skipa nefnd, er fái það hlutverk að móta reglur um sveigjanlegi-i starfslok, t.d. á aldrinum 64-74 ára.“ í greinargerð með tillögunni stendur m.a.: „Eftirlaunaaldur á að vera sveigjanlegur og byggjast á læknisfræðilegu og félagsfræði- legu mati hvers og eins. Það eru mannréttindi að halda starfsrétt- indum svo lengi sem hæfni, starfs- orka og starfslöngun eru fyrir hendi.“ Einnig er mælt með því að gefa fólki rétt á hlutastarfi í fastri vinnu, þegar aldurinn færist yfir. Tillagan var samþykkt á Alþingi í apríl 1989 og vísað til ríkisstjóm- arinnar. Nefnd var skipuð, en síð- an hefur ekkert heyrst af þessu máli. Árið 1991 gaf landlæknisemb- ættið út rit um sveigjanlegan starfsaldur, þar sem birtust greinar eftir ýmsa mæta lækna. Þar birtir Ólafur Ólafsson m.a. útdrátt úr skýrslu ársfundar Evrópudeildar Ai- þjóðaheilbrigðismála- stofnunarinnar. Þar kemur fram að á öldrun beri ekki að líta sem sjúkdóm heldur sem lífeðlis- legar breytingar. Öldmðum sé að vísu hættara við ýmsum sjúkdómum en yngra fólki, en með mótað- gerðum og þá aðal- lega með því að gera eldra fólki kleift að vera sem lengst virkir þátttakendur í sam- félaginu megi draga mjög úr sjúk- dómatíðninni. Því hefur verið haldið fram, að ekki sé tímabært að hækka starfs- aldurinn meðan atvinnuleysi n'ki, en eins og fjármálaráðherra segir réttilega í grein sinni hefur sú stefna ekki skilað tilætluðum ár- Spáð er, að árið 2030 muni aðeins 3-4 vinn- andi einstaklingar, segir Margrét Thoroddsen, standa að baki hverjum eftirlaunamanni. angri hjá þeim Evrópuþjóðum sem hafa reynt það. Ástæða þess að þessi sjálfsögðu mannréttindi eru loksins komin á umræðustig núna mun vera sú, að stjórnvöld eru farin að hafa veru- legar áhyggjur af því, hve við ís- lendingar eru orðnir langlífir. Spáð er, að árið 2030 muni aðeins 3-4 vinnandi einstaklingar standa að baki hverjum eftirlaunamanni. Væri þá ekki einmitt rétt, eins og fjármálaráðherra leggur til, að nýta sérþekkingu og reynslu eldra fólksins og leyfa þeim, sem hafa áhuga og starfsþrek að starfa áfram burtséð frá aldri? Fjárhags- lega séð myndi verða þrenns kon- ar avinnmgur: I fyrsta lagi myndu útgjöld rík- isins til ellilífeyris og tengdra bóta lækka. I öðru lagi myndu skatttekjur ríkisins hækka. I þriðja lagi mætti búast við töluverðum sparnaði í heilbrigðis- kerfinu, því eins og Ólafur Ólafs- son segir í riti landlæknisembætt- isins frá 1991: „Fjöldi fólks er gert óvirkt fyrir aldur fram og gistir síðan öldrunarstofnanir mun fyrr en ella og eykur þar með kostnað þjóðfélagsins við heilbrigðis- og tryggingaþjónustu." Sveigjanlegur starfsaldur heyr- ir til almennra mannréttinda, því réttur til starfa er staðfestur í mannréttindaskrá Sameinuðu þjóðanna, sem öll Evrópúríki hafa undirritað. Eg vona að háttvirtur fjármála- ráðherra fylgi þessu máli eftir og beiti sér fyrir því, að á AJþingi verði sem fyrst lagt frumvarp um sveigjanlegan starfsaldur og að það varði samþykkt en ekki svæft í nefnd. Höfundur er viðskiptafræðingur og í stjórn FEB. Margrét Thoroddsen

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.