Morgunblaðið - 12.07.1998, Page 32

Morgunblaðið - 12.07.1998, Page 32
MORGUNBLAÐIÐ 32 SUNNUDAGUR 12. JÚLÍ 1998 SKOÐUN TÍÐARANDI OG TILFINNIN GATEN GSL ÁTTUNDI og níundi áratugurinn sköpuðu nýja möguleika - en líka umrót. Langþráð frelsi ungs fólks sem ‘68-kynslóðin áorkaði ásamt lausn frá höftum og bindandi tengslum skapaði neikvæðar for- sendur gagnvart tilfinningalegum skuldbindingum. Þetta varð fljót- lega ógnun við náin tengsl hjóna og uppeldisskilyrði bama. Óþarflega háar skilnaðartölur og ráðvilltir unglingar urðu teikn um þetta. Kröfur í hjónabandi og foreldra- hlutverki stönguðust fljótlega á við hugmyndir um frelsi og rétt til að þroska sig og njóta lífsins. Bandarískir félagsfræðingar hafa skrifað um hvemig fólk upp- lifði höft hjónabandsins, „Ties that bind“, og fjölskyldutengsl eins og stjúptengsl eða foreldratengsl sem íþyngjandi, „Ties that stress“. Einnig var skrifað um „The hurried child“-fyrirbærið, þ.e. að „flýta“ bemskunni svo foreldramir losnuðu sem fyrst við bömin af höndum sér. Ungböm sem fengu ekki frið í vöggunni urðu ofvirk á unga aldri. Þau höfðu e.t.v. hvorki fengið frið á fæðingardeild, á brjósti, í vöggunni eða yfirleitt á heimili. Dubbuð upp í fullorðinsföt á fyrstu vikunum, rifin upp á vetr- armorgnum út í hinn harða heim; jafnvel komið fyrir undir vegg eða úti í homi í fyrirlestrasal í háskóla. Matar-, svefn- og tímavenjur þeirra skyldu lagaðar að þörfum önnun kafinna foreldra. Sum fengu merkimiðann „ofvirk", önnur „mis- þroska", enn önnur mislæs, seinvit- ur eða ofvitur, innhverf eða út- hverf, allt eftir því hvemig traflun- in kom fullorðnum íyrir sjónir. Lyfjagjöf var beitt til að dempa ótímabæra virkni eða aðra trufl- andi hegðun bama, útrásarmynst- ur unglinga og kvíða fullorðinna. Sjálfselsku-kynslóðin Á níunda áratugnum fengu hug- myndir um skjótfengna hamingju enn meiri byr undir vængina og sjálfselskukynslóðin svokallaða, „me-generation“, gekk fyrir skyndilausnum hvort sem var á eðlilegum mannlegum viðfangsefn- um eða vandamálum. Markmiðið var að fá allt fyrir ekkert. „Flýti- og skiptilífsstíll" foreldranna skildi ungmenni eftir með brotakennda sjálfsmynd og ótta við náin tengsl. Holur hljómur í tilfinningatjáningu og tengslamyndun skerti hæfileika SlDAU 1972 FLOTMÚR IHNI OG ÚTI - GERUM TILBOfl ■■ Sl steinprýöi STANGARHYL 7, SIMI 567 2777 Uppsetningabúðin Hvcrfisgötu 74, sími 552 5270. þeirra til að upplifa dýpri nánd. Tilfinn- ingaleg einsemd, ótti við höfnun og að missa eða verða yfirgefinn var bætt upp með yfir- borðskenndum sam- skiptum, ýktu neyslu- mynstri eða ávana- kenndri ofvirkni og fíkn á ýmsum sviðum; vinnu-, matar-, drykkju-, kynlífs-, trú- ar-, tækjafíkn o.s.frv. Galdralausnir fengust í vasabókarformi þeg- ar í óefni var komið. Órar um „árur og gár- ur“ (New Age) fengu sterkan hljómgrann. Tíðarandinn krafðist lausna á hraðbergi og æ einfaldari svara við sífellt flóknari spumingum. Þróað- ar voru nýjar meðferðarleiðir fyrir fólk sem ekki hafði tíma til að vera óhamingjusamt né var tilbúið að verja tíma til að skapa sér rneiri hamingju. Gert var grín að sál- könnunarkenningunni, undirstöðu meðferðar sem byggist á þraut- seigju og þolinmæði, oft í áram fremur en klukkustundum. Á bið- stofum þeirra sem meðferðina veittu sat fólk með djúpstæðan til- vistarkvíða, fælnieinkenni, skert veraleikamat, ýkt vamarmynstur og var tilbúið að borga hátt verð fyrir skammtímameðferð („brief therapy"), einstímameðferð („single session ther- apy“) eða dáleiðslu. Meðferðartilboð sem gáfu fyririieit um bætta líðan og árangur án erfiðis eða sársauka - og umfram allt án dýpri tengslamyndun- ar - höfðuðu meira til hins sérmiðaða (nars- issistíska) persónu- leika en tengslavinna sem byggðist á lang- tímatrausti og endur- mótun sjálfsins. Frá nútíma- til samtímagilda Þessi sérmiðaði per- sónuleiki, sem breyttar samfélags- aðstæður og gildi hraða og eigin- hagsmuna fæddu af sér, einkennist af því að vera ekki sjálfur aflögu- fær, hvorki sem maki né foreldri. Tómið sem aldrei var fyllt í bernsku orsakar að hann leitar í örvæntingu og árangurslaust eftir fullnægingu þarfa sinna frá annarri manneskju, eða einhverju öðra en sjálfum sér. Hans eigin „tankur" hefur aldrei verið fylltur. Hann á því erfitt með að gefa af því sem hann á ekki til og hann kann ekki að taka við. Djúpstæð og mannleg þrá eftir að gefa og þiggja í nánum samskiptum veldur stöð- ugum vonbrigðum, sem birtast síð- an oft í hroka og höfnun. Hann lærir að það er farsælast að taka Ungt fólk virðist opið fyrir að leiðrétta þá stefnu sem foreldra- kynslóðin markaði, seg- ir Sigrún Júliusdóttir, stefnu sem krafðist lausna á hraðbergi og æ einfaldari svara við sífellt flóknari spurningum. ekki áhættu og hann nýtur sín smám saman best í skammtíma- tengslum - án skuldbindinga. Það sem ekki næst í fyrsta hjónabandi er reynt að bæta upp í næsta í von um að grasið sé grænna hinum megin. Nú í lok tíunda áratugarins er tekið að bóla á nýjum (post- modem) gildum og nýrri sýn. Nán- ara samstarf kynjanna á vinnu- markaði og inni á heimilum virðist þegar hafa áhrif í hjónabandi og bamauppeldi. Samkvæmt nýrri menntasteftiu er aukin áhersla á mannvemd og lífsleikni samhliða árangurs- og afkastasjónarmiðum. Ungt fólk virðist opið fyrir að leið- rétta þá stefnu sem foreldrakyn- slóðin markaði. Ný skilyrði hafa skapast fyrir MAÐUR OG KONA Djúp og varanleg tengsl eru forsenda hamingju og velgengni. Myndin er af málverki Kristínar Jónsdóttur, Maður og kona, og er í eigu Kristínar Thors. Sigrún Júlíusdóttir hjónabands- og fjölskyldufræðslu. Áhersla á gæði frekar en magn, vöndun frekar en vanrækslu, hvet- ur ungt fólk til að fresta bameign- um og vanda sig svo þegar til fjölg- unar kemur. Gæðastjómun og gagnrýnið sjálfsmat á við á vinnu- markaði jafnt sem á heimili. Ruslneysla, skyndihættir og vanvirða við gnmdvallarþarfir manneskjunnar kunna að vera á undanhaldi gagnvart gæðakröfum og mannvemd á sama hátt og um- hverfisspjöll víkja fyrir umhverfis- vemd. Þeir sem leita ráðgjafar spyrja um menntun og fæmi þeirra sem veita hana. Þeir forðast að fara í geitarhús að leita ullar og leita til fagfólks sem hefur viðeig- andi menntun og upplýst viðhorf. Traust hjónaband - hamingja bams og ungmennis Djúp og varanleg tengsl eru for- senda hamingju og velgengni. Grannurinn að þeim er lagður þeg- ar samstilltir foreldrar taka nýfætt bam sitt í fangið og geta gefið sér tíma, fullnægt þörfum þess og látið sínar eigin víkja um sinn. Ef þau sjálf eiga að geta skapað baminu hinn nauðsynlega vermireit til að þroskast í þurfa þau að eiga sinn eigin sjóð og bakhjarl hvort í öðra. Oft era miklar væntingar til hjónabands og jafnvel kröfur um að fá þar fullnægt framþörfum jafnt sem duttlungum. En hjóna- band er ekki innheimtustofnun og byggist ekki á kröfugerð eða gam- aldags hugmyndum um (lagalegan) rétt. Þroskað hjónaband samtím- ans veitir fyrst og fremst skjól og viðurkenningu. Maki sem er ein- lægur „spegill" uppörvar og leið- réttir. Hann stuðlar að raunhæfu sjálfsmati og öryggi hjá makanum. Það skapar veganesti út á við og tilfinningalega fullnægju inn á við. Þannig þróast innstæða fyrir gagn- kvæmni og trausti til að geta skipst á að vera lítill og þiggja eða vera sterkur og gefa, eftir þörfum. Þegar sérstakir erfiðleikar steðja að kemur maki e.t.v. ekki í stað meðferðaraðila, en hjónasambandið getur haft sambærileg áhrif ef báð- ir eru aflögufærir og búnir hæfi- leika til að veita tilfinningalega um- hyggju og stuðning. Ef slíkt parsamband stefnir í kreppu er oft- ast samstaða um að leita aðstoðar hjá fagaðila. Hans hlutverk er að hjálpa parinu til að endurskilgreina vandann, leysa krafta úr læðingi og vinna sig upp á næsta þroskaþrep. I íslensku samfélagi era að skap- ast fjölskylduvænni viðhorf á vinnumarkaði og jákvæðari mót- tökuskilyrði meðal almennings. Það er því brennandi barnavernd- armál, og reyndar lífsnauðsyn, að efla fjölskyldufræðslu, aðstoð við bamafjölskyldur og skapa foreldr- um skilyrði til hlúa að hjónabandi sínu í þágu eigin hamingju og bama sinna. Á þeim sem vinna að rannsóknum á fjölskyldusamskipt- um, sinna menntun fagfólks og meðferðarmálum hvílir sú kvöð að miðla reynslu sinni og hafa áhrif til þess að svo megi verða. Heimildir: Elkind D. (1988). The Hurried Child: Growing up Too Fast Too Soon. Addi- son-Wesley. Elkind D. (1994). Ties That Stress. The New Family Imbalance. London: Harvard University Press. Giddens A. (1991). Modemity and Self- Identity. Cambridge: Polity Press. Giddens A. (1993). The Transformation of Intimacy. Sexuality, Love / Erot- icisni in Modem Societies. Cambridge: Polity Press. Lasch CH. (1979). The Culture of Narcissism NY: WW Norton & Co. Sigrell B. (1994). Narcissism. Ett Psykodynamiskt Perspektiv. Natur & Kultur. Sigrún Júlíusdóttir (1994). „Fjölskyldan - „eitt eilífðar smáblóm". í Fjölskyld- an: Uppspretta lífsgilda. Reykjavík: Félagsmálráuneytið. Bls. 185-199. Solomon M.F. (1989). Narcissism and Intimacy. Love and Marriage in an Age of Confusion. NY: WW Norton & Co. Höfundur er félagsráðgjafi og dósent við félagsvfsindadeild Háskóla íslands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.