Morgunblaðið - 29.12.1998, Síða 37

Morgunblaðið - 29.12.1998, Síða 37
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 29. DESEMBER 1998 37 LISTIR „Hve iðrar margt líf eitt augnakast“ MARÍA Ellingsen og Arnar Jónsson í Dómsdegi eftir Egil Eðvarðsson. SJÓIWARP DÓMSDAGUR Handrit og leikstjórn: Egill Eðvarðs- son. Leikendur: María Ellingsen, Arnar Jónsson, Hilmir Snær Guðna- son, Ingvar E. Sigurðsson, Ása Hlín Svavarsdóttir, Benedikt Erlingsson, Erla Ruth Harðardóttir, Guðfínna Rúnarsdóttir, Pálmi Gestsson, Guð- mundur Ólafsson, Magnús Ólafsson o.fl. VETURINN 1892-98 leysti Ein- ar Benediktsson, þá nýútskrifaður lögfræðingur frá Hafnarháskóla, tímabundið af sýslumann Þingey- inga, föður sinn Benedikt Sveins- son. Meðal mála sem komu til kasta hans var kæra um að systkinin Sig- urjón og Sólborg, vinnuhjú á Sval- barði í Þistilfirði, hefðu átt saman barn og borið út á laun. Einar hélt þegar austur og réttaði í málinu, yf- irheyrði heimilisfólk og játaði Sig- urjón að hafa tekið barnslíkið og grafið. Sólborg fyrirfór sér nóttina áður en að yfirheyrslu hennar kom. Segir sagan að hún hafi dáið í hönd- um Einars og varð hann aldrei sam- ur maður eftir. I mörg ár þjáðist hann af myrkfælni og mátti aldrei einn vera og taldi Sólborgu fylgja sér og ásækja sig í svefni. Sögnin um síra Odd og Sólveigu á Miklabæ í Skagafirði varcí Einari síðar tilefni í eitt af hans stórfenglegustu kvæð- um og er greinilegt að reynsla hans af ásókn Sólborgar hefur orðið hon- um hvati að sköpun kvæðisins. Atburðirnir á Svalbarði, Sólborg- armál, verða Agli Eðvarðssyni að yrkisefni í myndinni Dómsdagur sem Sjónvarpið frumsýndi á 2. jóla- dag. Sögusvið myndarinnar er ann- ars vegar HerdísaiTÍk í ársbyrjun 1940, þar sem Einar dvaldi síðustu æviár sín og lést 12. janúar 1940. Hins vegar gerist sagan á Svalbarði viku af janúar 1893 og nær fram á 12. dag þess sama mánaðar. Tengiliðurinn er blaðakonan Anna sem María Ellingsen leikur, hún fær skilaboð á miðilsfundi um að Sólborg vilji ná fram sannleikanum í máli sínu; Anna heimsækir Einar til Herdísai-víkur, og dvelur hjá honum síðustu daga hans og fær upp úr honum slitrótta frásögn af rás atburða á Svalbarði hina örlaga- ríku daga 47 ánim fyrr. Ótti Einars við dagsetninguna 12. janúar er mikill, hann telur víst að Sólborg muni vitja sín þann dag. Hvort hún hefur gert það árlega er ósagt, hugsanlega finnur Einar skapadæg- ur sitt nálgast. Myndhöfundurinn lætur allar persónur Sólborgarmála „ganga aftur“ með því að þær eru hinar sömu og verða á leið Önnu í leit hennar að efnisþáttum Sólborgar- mála. Sjálf er hún Sólborg í útliti, hugsanlega afturgengin eða endur- fædd í þeim tilgangi að leiða sann- leikann í ljós. Þegar hún birtist í Herdísarvík telur Einar víst að hún sé komin að vitja sín. Allt er þetta hæfilega órætt og bregður drauga- legri birtu um svið myndarinnar. Forsaga málsins milli systkin- anna er tekin frjálslegum tökum, sökudólgur er fundinn í húsbónda þeirra, séra Ólafi Pedersen. í hon- um birtist hið sígilda íslenska bók- menntaminni um illa innrætta guðs- manninn sem fer troðnar sagnaslóð- ir í þvingunum sínum á vinnuhjúun- um og tryggingu á játningu Sigur- jóns um þátt hans í barnsmorðinu. Prestsfrúnni er einnig ætlaður sá hlutur í atburðarásinni að hafa komið eitrinu í hendur Sólborgar. Hvort um hreinan uppspuna hand- ritshöfundar er að ræða eða hvort einhverjar heimildir styðja þessa túlkun er undirrituðum ókunnugt um. Myndin er stílhrein og unnin af mikilli vandvirkni, greinilegt er að mikil alúð hefur verið lögð í útlit persóna og umgjörð myndarinnar, hvert myndskeiðið á fætur öðru fal- lega samsett og endursköpun hinna tveggja tímaskeiða ágætlega trú- verðug. Frásagnarstíllinn er þó ein- kennilega dempaður, nánast einsog höfundurinn vildi halda ákveðinni fjarlægð á viðfangsefnið, langur inngangur myndarinnar með rödd yfir minnti fremur á leikna heimild- armynd en dramatíska kvikmynd. Þrátt fyrir að lifandi samband kviknaði á milli þeirra Arnars Jóns- sonar og Maríu Ellingsen í hlut- verkum Ónnu og Einars eldra vant- aði nokkuð á að efnið væri tekið föstum dramatískum tökum og úr því yrði grípandi örlaga- og per- sónusaga en ekki hlutlæg frásögn af þó meira og minna skáldaðri at- burðarás. Leikurinn í myndinni undirstrik- aði hlutlæga frásögnina, meira lagt upp úr þöglum svipbrigðum en töl- uðum samskiptum, hinn talaði texti varð á köflum allt að því aukaatriði, stundum var honum þó ofaukið eins og sumt af því sem Anna segir yfir mynd í upphafinu. Persónusköpun- in galt fyrir þessa aðferð, Einar yngri, Sigurjón og Sólborg ásamt heimilisfólki að Svalbarði varð ekki verulega hugstætt, örlög þessa fólks náðu ekki að snerta raunveru- lega tilfinningu í brjósti áhorfand- ans. Hugsýki Einars eftir atburðina á Svalbarði - sem er þó forsenda persónusköpunar Einars eldra - kom hvergi fram og þannig varð ótti Einars eldra við afturgöngu Sólborgar alls ekki ljós og virtist skelfing hans fremur stafa af elli- glöpum en ævilöngum samvisku- kvölum. Arnar Jónsson tefldi á tæpasta vað í túlkun sinni, hann sýndi framúrskarandi innlifun í hlutverkið og ekki fór á milli mála að Einar var frá upphafi í andar- slitrunum. Túlkun Hilmis Snæs Guðnasonar á Einari yngi-a var al- gjör andstæða þessa, yfirvegaður og stilltur, glæsimenni hið ytra, val- menni hið innra. Hvort tveggja gildar forsendur til túlkunar en tenginguna á milli skorti, hvað gerði glæsimennið að því fram- gengna skari sem raun bar vitni. Hafi viðfangsefni myndarinnar ver- ið að tengja saman á dramatískan hátt dapurleg endalok Einars Benediktssonar og örlög Sólborgar verður hún að teljast fremur mis- heppnuð; hafi ætlunin verið að skapa skáldlegan ramma um sögu- lega atburði hefur það að mestu leyti tekist. Væntingar áhorfenda hafa þó vafalaust fremur beinst í fyrrnefndu áttina. Hávar Sigurjónsson JiiSUiJJJJJ1 7JJJJJJJJJJ-J/ Stuðningur þinn gæti fækkað slysum JAPISI Saim/innulerili'Lanilsýii Landsbanki íslands Banki alira landsmanna L Skattfrjálsir vinningar <SB> TOYOTA Tákn um gceði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.