Morgunblaðið - 03.01.1999, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 03.01.1999, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 3. JANÚAR 1999 29 um að efla og styrkja menntun í landinu svo að krafturinn sem býr í ungu fólki nái að njóta sín til hlítar, svo að sérhver kynslóð fái sjálf að nýta kosti þess að vera í senn góðir Islendingar og sannir heimsborgar- ar. Aðeins á þann hátt getum við tryggt stöðu íslands á nýi-ri öld. Forystumönnum sjálfstæðisbar- áttunnar var vissulega ljóst að menntun og menning voru forsend- ur fullveldisins. Þess vegna var kraf- an um íslenskan háskóla meginþráð- ur í málflutningi þeirra. Við minnt- umst þess fyrir mánuði að 80 ár voru liðin frá því að ísland varð frjálst og fullvalda ríki og hinn nýi fáni þjóðarinnar varð tákn frelsis hennar um heim allan. Arið 1918 var vissulega þrautaár; hörmungar, armæða og örvænting voru á stundum það eina sem hug- ann greip. Kannski hefur sú um- gjörð atburðanna orðið til að draga úr þeim fagnaðarsessi sem 1. des- ember ber í sjálfstæðisvitund og sögu þjóðarinnar. Hann er þó sann- kallaður sigurdagur sem færði ís- lendingum í senn algildan þjóðarrétt og með sambandslögum tækifæri til lýðveldisstofnunar að aldarfjórðungi liðnum. Slíkan dag ber okkur að varðveita. Það væri missir að týna honum í önn hversdagsins og glata þannig sterkum streng í sjálfstæðis- vitund Islendinga. Margar aðrar þjóðir mundu fagna því að eiga slíka stund vígða fullveldi og þjóðfána. Við þurfum í sameiningu að finna leiðir sem færa þjóðinni 1. desember á ný, gera daginn að virðingardegi Islendinga og uppsprettu sífellt nýrrar túlkunar á hlutverki okkar og stöðu. Þótt skólahald yrði í heiðri haft mætti helga daginn umræðum og umfjöllun á þeim vettvangi með framlagi nemenda og heimsóknum listafólks, vísindamanna og forystu- sveitar úr landsmálum og atvinnulífí. I fjöimiðlum yrði tilefni til umræðna um þróun fullveldis á umbrotatímum og þau verðmæti sem skapa sérstöðu Islendinga í síbreytilegum heimi, um það hvemig umskapa ber fullveldið í anda hverrar tíðar. Við lok þessarar aldar og upphaf nýrrar er einmitt tækifæri til að þjóðin líti í eigin barm og leiti svara við spurningum um vegferð og ætl- fimm þjóða sem við mesta velmeg- un búa og ekki er hægt að benda á neina þjóð aðra sem dreifir ávinn- ingi sínum út með sanngjarnari hætti en hér er gert. Landar okkar sýndu í fullveldisbaráttunni óbilandi trú á getu þjóðarinnar og gæðum landsins. Það væri vanvirða við það fólk, ef við nú, meira en tvöfalt fleiri og margfalt ríkari, þættumst ekki geta gengið hnarreist og með blakt- andi fánum til móts við nýja öld. Við höfum náð umtalsverðum árangri síðustu árin og getum glaðst yfir honum. En mestu skiptir, að á þess- um árangri getum við byggt enn betra framhald. Auðvitað verðum við að halda gætilega á. Við höfum allt of oft kastað frá okkur efnahagslegum ávinningi, með því að ætla okkur of mikið of fljótt. Margir höfðu spáð því að alþingismenn þjóðarinnar myndu falla í þá freistni á kosninga- ári að auka útgjöld ríkisins miklu meira en hollt væri. Þingheimur féll ekki á því prófi og er mér nær að halda að hann komi frá því með góða einkunn. Ríkissjóður verður rekinn með góðum afgangi á nýja árinu og ríkisskuldir munu lækka um 30.000 milljónir króna á þessu ári og því næsta. Viðskiptahallinn er vissulega mjög mikill um þessar mundir og ég mundi ekki dirfast að sýna sömu léttúð gagnvart honum og Ronald Reagan gagnvart sama vandamáli í sinni tíð. Hann var spurður hvort hann hefði ekki áhyggjur af ört vaxandi viðskipta- halla og svaraði að bragði: „Nei, ég hef engar áhyggjur af viðskiptahall- anum, hann er orðinn svo stór að hann getur séð um sig sjálfur." Það er hins vegar okkur til uppörvunar að hagspekingar spá því að veru- lega dragi úr viðskiptahalla á næsta ári. Ég held reyndar að okkur al- þingismönnum sé hollast í aðdrag- anda þeirra kosninga, sem í hönd unarverk. Mörg okkar vinna heit um áramót - það fer vel á því að þjóðir geri slíkt hið sama við aldamót. Spurningar um tilvist þjóða og stöðu verða æ brýnni þegar hraði umbyltinganna er slíkur að enginn getur numið þær eða skilið til hlítar, þegar nýjar kynslóðir þurfa að til- einka sér hugtök fullveldis og sjálf- stæðis í samræmi við eigin vilja og reynslu og sagan ein dugir ekki lengur til réttlætingar. Við upphaf aldar vakna á ný þær spurningar sem Sigurður Nordal setti fram í öndvegisriti, spurningar um vanda þess og vegsemd að vera Islendingur. Hver erum við? Hvert ætlum við? Hver eru þau verðmæti og gildi sem gera okkur að þjóð og hverju viljum við fórna til að varðveita þau og styrkja? Hvað verður um íslenska menn- ingu, vísindi og listir á nýrri öld? Hvernig tryggjum við að sköpunar- kraftur þjóðarinnar endurnýi í sí- fellu arfleifð okkar og framlag til heimsbyggðar? Hvernig varðveitum við náttúru landsins, tign óbyggðanna, fegurð fjarða og dala og færum þeim íslend- ingum sem hér munu búa um aldir framtíðar þá ást til ættjarðarinnar sem hefur blásið okkur bjartsýni í brjóst? Sú spuming verður æ áleitn- ari þegar unga fólkið sækir rætur sínar og sjálfstæðisvitund í hughrif frá fjallasölum og fossagljúfrum og telur verðmæti þess að vera íslend- ingur felast í tengslum við hið óspillta sköpunarverk náttúrunnar - sköpunarverk sem enn á ný hefúr sýnt Islendingum og umheimi öllum tign sína og kraft. I námunda við skil alda og árþús- unda er við hæfi að við Islendingar leitum aðferða til að eiga samræður hvert við annað og þjóðin við sjálfa sig um vanda þess og vegsemd að vera íslendingur á nýrri öld, um það hvað sæmir best orðspori og áliti ís- lands í samfélagi heimsins. Það koma á stundum þeir tímar að ekki verður umflúið að taka afstöðu til þess hvaða verðmæti skapa sjálf- stæði þjóðar þótt sú glíma kunni að reynast torsótt og erfið í upphafi. Nú er slík stund. Ég bið íslandi blessun- ar um ókomna tíð og óska ykkur öll- um gæfu og farsældar á nýju ári. fara, að lofa fáu en efna jafnvel meira en lofað verður, ef færi gef- ast. Það gæti verið göð tilbreyting fyrir kjósendur. Sennilegt er að menntun og vís- indi og endurskipulagning enn öfl- ugri heilbrigðisþjónustu, verði fyr- irferðarmikil á næstu árum. Góður undirbúningur hefur þegar átt sér stað á þessum sviðum. Aukin sam- keppni og valddreifing hafa þannig gefið hugmyndaríkum skólamönn- um ný tækifæri, metnaður hefur aukist í skólastarfinu og árangur er sá mælikvarði sem einn er gildur. Aldrei í sögunni hefur meira fé gengið til heilbrigðismála en á fjár- lögum ársins 1999 og er þess að vænta að nýtt fjárhagslegt svigrúm og aukin ábyrgð stjómenda í heil- brigðisþjónustu muni koma okkur út úr því óefni sem langvarandi skuldahalar hafa skapað. Umræðan um þann vanda hefur iðulega skyggt á það góða starf, sem unnið er á þessum vettvangi og jafna má við það besta sem þekkist. A fyrsta ríkisstjómarfundi á nýja árinu verður gengið frá reglum um sérstakt samstarfsráð forystumanna samtaka aldraðra um land allt og ríkisvaldsins. Vona ég að það ráðslag allt muni leiða til þess, að um þann málaflokk muni ríkja betri skilning- ur og markvisst samstarf verði farið að skila verulegum árangri áður en næsta ár, sem sérstaklega er kennt við aldraða, verður úti. Góðir Islendingar, Verkefnin íramundan era næg og ríkur vilji og metnaðiu- með þjóðinni til að fást við þau. I fyiTamálið tökum við undir með skáldinu og segjum: „og nú á þennan nýjársdag nýtt byrjar lffið ferðalag." Ég óska ykkur öllum, löndum mín- um nær og fjær, góðs gengis á því ferðalagi. Megum við öll vel una okk- ar hag um ferðalokin. Gleðilegt ár. ARAMOT Nýárspredikun herra Karls Sigurbjörnssonar biskups Hömlum gegn græðgi og eigingirni GUÐSPJALL: Matt. 5.5-13. Biðjum saman og segj- um öll einum huga og rómi: Vertu, Guð faðir, faðir minn, í frelsarans Jesú nafni. Hönd þín leiði mig út og inn, svo allri synd ég hafni. Amen Guð gefi oss öllum gleðilegt ár í Jesú nafni. Kunnugleg orð og kær Textar þessa nýjárs- dags era okkur öllum vel kunnir. Orðin sem Drottinn gaf þeim Móse og Aron til að leggja blessun yfir lýðinn, orð sem flest börn í kristninni hafa lært í tvö þúsund ár, og þar áður í ísrael. Orð Hebreabréfsins: „Jesús Kristur er í gær og í dag hinn sami og um aldir“ þekkjum við líka. í þeirri vissu komum við saman hér og horf- um fram til ársins nýja. Og svo guð- spjallið sem við heyrðum frá altar- inu, það er úr fjallræðunni. Þar kennir Jesús okkur að biðja, leið- beinir okkur um atferli bænar og leggur okkur orð á varir og á hjarta. Með þá bæn fáum við að ganga til móts við árið nýja. Guði sé lof fyrir það veganesti. Þú lærðir þessa bæn eflaust við móðurkné á ævimorgni. Hún er svo einfold og látlaus að hvert barn getur lært, en um leið svo há og djúp að hin æðsta speki mannsandans nær seint að kafa djúp hennar. Þessa bæn gefur frels- arinn Jesús í nesti til að nærast af dag eftir dag árið um kring, mæta með hverjum nýjum degi, hverri nóttu, tjá með mestu gleði og dýpstu sorg. Taktu líka eftir því sem Jesús segir um þann Guð sem bæninni er beint til: „Faðir yðar veit hvers þér þurfið áður en þér biðjið hann.“ Þrátt fyrir það þurfum við að orða okkar þörf og þrá andspænis honum í bæn, áhyggjur allar og kvíða, gleði og vonir. Bæn samstöðunnar Einnig skulum við muna að bænin sem Jesús kennir er í fleirtölu, faðir vor, það er allra manna, allra jarðar- barna. Bæn í Jesú nafni er að taka sér stöðu með öllum þeim. Ekki bara bæn um einhver gæði fyrir mig, brauð handa mér, fyrirgefning, frelsun frá illu fyrir mig. Nei, við beram með okkur í bæninni öll Guðs böm á okkar víðu jörð, og orðum þörf þeirra, von og þrá. Samfélag, samstaða, samhugur, það er ein- kenni þeirrar trúar sem Kristur gef- ur. Af því að hann kennir að Guð er kærleikur, og kærleikur er aldrei einsemd, sjálfhverf nautn, heldur alltaf samfélag. Bænarefnin sem Jesús gefur okkur að orða, þau spanna hið hæsta og helgasta jafnt sem hið lægsta og hversdagslegasta. En er þegar allt kemur til alls bæn um að fá að hvíla í þeim örmum sem bera og halda, að vera umvafin þeirri náð sem engum bregst, þeirri hjálp sem aldrei þrýtur. Ef börnin læra ekki að biðja er úti um kristni í þessu landi! Sem betur fer er það nú svo að flest börn á ís- landi læra að biðja. Guði sé lof fyrir það og alla þá foreldra, mæður og feður, já og afa og ömmur, sem gæta þess að kenna börnum sínum bænir og vers. Þó era ýmis teikn á lofti sem benda til þess að þeim fari fækkandi. Sumir vilja halda þvi fram að einungis fáir lifi eiginlegu bænalífí. En það er erfitt að dæma um það, vegna þess að trú og bæn er feimnismál sem fólk fjölyrðir ekki um. I trúarlífskönnun sem gerð var hér á landi fyrir áratug, segjist þt- iðjungur landsmanna biðja faðir vor daglega eða því sem næst. Sú hlut- fallstala hækkar með aldri. Við verð- um að halda vöku okk- ar. Ef bömin læra ekki að biðja, þá er úti um kristni í þessu landi. Hvernig lærir maður að biðja? Jú, með því að biðja, með því að fara með bænir og vers. Al- veg eins og við læram að hjóla með því að hjóla. Við læram að synda með því að synda. Bæn lærum við aðeins með því að biðja. Öðravísi eklri. Ég vil hvetja sóknir og söfnuði landsins til að kalla heimili, skóla og uppeldisstofnanir til samstarfs um að kenna börnum bænir og sálma. Stef úr Biblíunni, Sálmabókinni, Passíusálmum hafa verið veganesti okkar þjóðar um aldir. Hvers vegna að halda í það? Vegna þess að þegar við læram að lesa þá byrjum við á því að stafa. Bænaversins era eiginlega það að kveða að: A - F - I . Þannig stafar barnið, hver stafur er heimur út af fyrir sig og óravegur á milli, þar til að samhengið lýkst upp, allt smellur saman: Afi. Orð er komið á tungu og allur sá heimur, þau víðerni þekk: ingar og reynslu sem með fylgir. í bænaversunum eram við að kveða að til að samhengið ljúkist upp, Guðs ríki, Guðs vilji, vegurinn til lífsins. „Best er að hafa góða samvisku, næst best er góður lögfræðingur.“ Þegar tuttugasta öldin líður að lok- um þá verður umræðan æ meir áberandi um siðfræði og siðgildi. Hún var ofarlega á baugi í íslensku samfélagi á síðastliðnu ári, þegar hin hrausta, nýja veröld hátækninn- ar knúði fast dyra, hinn alþjóðlegi fjármagnsmarkaður sækir á og við finnum okkur sífellt ráðvilltari um eftir hvaða viðmiðunum við getum fótað okkur á þeim tæpastíg sem liggur milli þess hvað er mögulegt og gróðavænlegt, og hvað siðferði- lega réttlætanlegt. Hvaða mæli- kvarða á að leggja tO grandvallar? Hvað mótar fyrst og fremst siðgæð- ið? Hefurðu gert þér grein fyrir því að sjö ára barn í Vestur Evrópu hef- ur horft að meðaltali á 20.000 sjón- varpsauglýsingar sem gefa ein og aðeins ein skilaboð, sem sé: Þú ert neytandi. Lausnin á öllum vanda er fólgin í því sem hægt er að kaupa sér. Hvað megnar að hamla gegn því gífurlega afli sem leitast við að móta líf okkar og gera að sálarvana neyt- endum og hugsunarlausum áhorf- endum á markaðstorgi lífsins þar sem græðgin ein ræður fór? Þar sem allt er metið til markaðsverðs og út frá fjárhagslegum forsendum, þar lýtur hið veika og vanmegna og ungviðið í lægra haldi. Afleiðingarn- ar láta ekki á sér standa, skelfílegar fyrir umhverfíð og náttúruna, mepn- ingu og félagslega velferð. Ótal dæmi staðfesta það. Hvert sækir fólk sér grundvallar- vitund um rétt og rangt, gott og illt? Hvar mótast samviskan? Danski háðfuglinn Storm P. sagði forðum: „Best er að hafa góða samvisku, næst best er góður lögfræðingur." Nú finnst mörgum lögfræðingurinn nægja, samviska er yfirleitt ekki hátt skrifuð. Það er dagljóst að ekki er nóg að vitahvað telst gott og illt. Það skiptir meginmáli að laðast að og elska hið góða. Siðgæði verður ekki lært af bókum einum, ekki einu sinni góðum jóla-bókum. Það þarf að koma til iðkun sem sækir sér næringu í sögur, minningar og hefð- ir sem tengja mann við samhengi kynslóðanna, vekja samhug með öðra fólki og virðing fyrir æðri veruleika. Það hefur verið hlutverk trúarinnar frá örófi alda að miðla því með með bæn, bæninni í Jesú nafni. Orð sem vaka í djúpum vitundar Oft hefur maður orðið vitni að því að gamalmenni, sem komið er út úr heiminum, eins og sagt er, fer með bænir og vers sem það hefur lært sem barn. Orð sem fylgdu sálinni inn í svefninn í bernsku, vaka nú ein í vitundinni, heiðrík, heilnæm, góð. Og ég hef hugsað, hvað með börnin sem nú vaxa úr grasi án þess að læra að biðja, þau börn sem sofna út frá sjónvarps síbyljunni? Hvað mun vaka í vitund þeirra þegar aldur og ellin þunga hefur lokað dyram um- heimsins, verða það kók og seríos og dömubindaauglýsingar sjónvarps- ins? Guð minn góður! Spurningarnar um siðfræði og siðgæði era oftar en ekki ræddar út frá pólitískum forsendum, þörfum atvinnulífsins eða þá sem spuming um smekk, listrænt gildi, td. Samt er það ekki út frá þeim forsendum sem fólk tekur sínar mikilvægustu ákvarðanir heldur út frá þeim gild- um sem eiga sér bólfestu í innsta granni sálarinnar. Svo virðist sem nútíminn varpi fyrir róða ýmsum lífsgildum sem fyrri kynslóðir töldu mestu varða. Nægjusemi þar á með- al. En jafnframt reka æ fleiri sig á þá gömlu staðreynd að eignir og auðævi er engin greið leið til gæf- unnar heldur láta oft eftir tómleika og eymd. Enn er það nú svo að ham- ingjan býr í hjarta manns og nóg á sá sér nægja lætur. En ef það er aldrei orðað og rætt eða því vitni borið, þá týnist það. Að hamla gegn græðginni I sveitinni forðum var sögð saga af bónda nokkram sem kom á næsta bæ og hafði aldeilis fréttir að færa. Daginn áður hafði kona hans verið að fara með mjólkina á brúsapallinn, og hún rann til á hálku og datt og fékk brúsann yfir sig: „Og það var þvílík Guðs mildi,“ sagði kallinn, „að ekki fór dropi af mjólkinni niður!“ Hitt fylgdi ekki sögunni að konan slasaðist og var flutt á spítala! Við getum hlegið að karlgarmin- um. Þó er svo ótal margt í sögu og samtíð okkar sem ber að sama branni. Það virðist svo oft að tækin hafi forgang, framleiðslan, og kerfið, þarfir stofnananna, tækjanna og tölvunnar, fjármagnsins, en ekki fólksins. Iðulega lýtur hinn minni máttar í lægra haldi og er sífellt þokað neðar á forgangslistanum. Fátæktin vex og aukinn fjöldi fólks lendir í öngstræti örbirgðarinnar, jafnvel hér. A 3. þúsund einstakling- ar þurftu að þiggja aðstoð Hjálpar- starfs kirkjunnar fyrir nýliðin jól, og það í mesta góðæri íslandssögunn- ar. Þetta fólk er flest öryrkjar sem ættu samkvæmt viðurkenndum grandvallarsiðgildum okkar þjóðar að njóta velferðar og stuðnings sam- félagsins. Eitthvað er nú að. Það er eitt allra mikilvægasta verkefni kirkju og uppeldisstofnana að hamla gegn eigingirninni og græðginni. Með uppeldi, fordæmi, samtali sem heldur á lofti siðgæði og ábyrgð, lyftir fram í dagsljósið hvað það er sem skiptir mestu í lífinu, með bæn sem nærir kærleika, sam- hug og þakklæti. Við höfum numið staðar í helgi- dóminum á morgni ársins nýja, ársins 1999 frá fæðingu frelsarans, Krists. Kristur gefur okkur veganesti til óþekktrar framtíðar, orð á hjarta og á tungu, Guð að föður og forunaut til samfylgdar. Biðjum að vilji hans verði, ríki hans komi, að brauðið hans seðji og næri. Felum hið liðna fyrir- gefningu hans og hið ókomna fóðurn- um himneska sem veit og skilui- og þekkir allt. Því að hans er ríkið, mátt- urinn og dýrðin að eilífu. Amen. Guð vonarinnar fylli oss öllum fógnuði og friði í trúnni, svo að vér séum auðug að voninni í krafti heilags anda. Amen Herra Kar Sigurbjörnsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.