Morgunblaðið - 20.01.2000, Qupperneq 13

Morgunblaðið - 20.01.2000, Qupperneq 13
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. JANÚAR 2000 13 FRÉTTIR Fólk Doktor í sögu Mið- Austurlanda • MAGNÚS Þorkell Bernharðs- son lauk nýlega doktorsprófi við sagnfræðideild Yale-háskólans í Bandaríkjunum. Doktorsritgerðin nefnist „Reclaiming a Plundered Past: Archaaeology and Nationa- lism in Modern Iraq, 1808-1941“. Hún fjallar um hvernig sagan, og sér í lagi fornleifafræðin, hefur verið notuð og misnotuð til að efla þjóðernis- vitund í Irak frá því það var stofnað 1921. Ritgerðin skiptist í tvo hluta. Fyrst er rakin saga fornleifarann- sókna í írak og hvernig Vest- urlönd hafa umgengist hinar einstæðu forn- minjar landsins og flutt þær, oft með vafasömum hætti, á söfn eigin landa. Síðan er skoðuð myndun Ir- aks eftir heimsstyrjöldina fyrri og athugað hvernig írakar þurftu að skrifa sögu sína upp á nýtt til að , efla eigin vitund sem sjálfstæð þjóð. Ritgerðin færir síðan rök fyr- ir því að pólitísk stjórnvöld hafi haft veruleg áhrif á ritun Iraka á eigin sögu er tímar liðu eftir því hvað hentaði í stjórnmálalegu tilliti á hverjum tíma. Að lokum fjallar hún um hvernig írakar uppgötvuðu pólitiskt notagildi eigin forsögu, sérílagi sögu Mesópótamíu fyrir daga Islam til þess að byggja upp þjóðernishyggju landsins. Við það jókst virðing þeirra fyrir söguleg- um minjum þjóðarinnar og þá fyrst reyndu þeir að endurheimta þá dýrgripi sem geymdir eru á söfnun Vesturlanda. A síðari tímum hefur sú spurning orðið æ ágengari hver eigi í rauninni eignarrétt á slíkum sögulegum minjum eins og íslend- ingar þekkja frá baráttu sinni fyrir endurheimt handritanna. Magnús lauk stúdentsprófi úr Verzlunarskóla íslands 1986, BA- prófi í stjórnmálafræði og guðfræði frá Háskóla ísalnds 1990, MA í trúarbragðafræði frá Yale Divinity School 1992, burtfararprófi í arab- ísku frá Mahad al-Talim Alugharta al Arabiyya li al-Janib í Damaskus, Sýrlandi 1993 og M.Phil.-prófi í sagnfræði frá Yale 1996. Hann hef- ur hlotið margvísleg verðlaun og styrki. Magnús Þorkell er fæddur í Reykjavík 7. desember 1966. For- eldrar hans eru sr. Bernharður Guðmundsson og Rannveig Sigur- björnsddttir hjúkrunarfræðingur. Hann er kvæntur Margaret McComish lögmanni og eiga þau einn son, Bernharð. Ungir ökumenn sem sótt hafa umferðarfundi VIS Valda 26% færri slys- um en jafnaldrarnir Morgunblaðið/Jim Smart Valgeir Ómarsson er einn þeirra sem segir sögu sína á nýju forvarnarmyndbandi. Hér er hann ásamt móður sinni, Elínu Birnu Árnadóttur, á blaðamannafundinum í gær. Morgunblaðið/Jim Smart Ragnheiður Davíðsdóttir forvamarfulltrúi og Axel Gíslason forstjóri kynntu forvamir VIS í gær. UNGIR ökumenn, sem sótt hafa umferðarfundi á vegum Vátrygg- ingafélags íslands, valda að meðal- tali 26% fæiTÍ slysum og óhöppum en jafnaldrar þein'a sem tryggðir eru hjá félaginu en hafa ekki sótt slíka fundi. Þessar niðurstöður voru kynntar á blaðamannafundi VÍS í gær og jafnframt hrint af stokkun- um stærsta forvarnarverkefni tryggingafélagsins frá upphafi. Verkefnið ber nafnið „Sýndu þroska - aktu eins og maður“ og er því sérstaklega beint að ungu fólki í umferðinni. Tekur það til þriggja ára og hleypur kostnaður við það á tugum milljóna króna, að því er fram kom á blaðamannafundinum. Byggir átakið á tveimur meginþátt- um; áleitnum auglýsingum í fjöl- miðlum og nýju efni á myndböndum sem sýnd verða á forvarnarfundum með ungu fólki. Aukinheldur verður útgáfu forvarnartímaritsins Stanz haldið áfram í sama tilgangi. Forvarnir í fimm ár A fundinum kom fram að árlega slasast hundruð íslenskra ung- menna á aldrinum 17-25 ára alvar- lega í umferðarslysum hér á landi, en sjö látast. Reynslan sýni að þessi aldurshópur sé í mestri hættu í um- ferðinni. Um fimm ára skeið hafi verið staðið fyrir skipulegu foi'varn- arstarfi fyrir unga ökumenn og alls hafi um tólf þúsund sótt slíka fundi á tímabilinu. Ný gögn leiði í ljós skýrar vísbendingar um að forvarn- arstarf af þessu tagi hafi haft veru- leg áhrif til fækkunar umferðaró- happa og slysa meðal ungs fólks. Þegar borin er saman tjónstíðni þeirra tryggingataka VÍS sem sótt hafa umferðarfundina og annarra viðskiptamanna á sama aldri kemur í ljós að lægri tjónstíðni sem nemur 33% er hjá 17 ára ökumönnum, 20% meðal 18 ára, 18% hjá 19 ára og 19% meðal tvítugra ökumanna. Kom fram að forsvarsmenn VIS hafa sett sér það markmið með nýju forvarnarátaki að hlutfall óhappa og slysa meðal ungra ökumanna á aldrinum 17-25 ára verði ekki hærra en í öðrum aldurshópum. Reynslusögur fólks Ragnheiður Davíðsdóttir hefur starfað sem forvarnarfulltrúi VÍS frá árinu 1994 og hún hafði umsjón með gerð myndbandanna í sam- vinnu við auglýsingastofuna Gott fólk. Byggja þau á reynslusögum fólks sem upplifað hefur umferðar- slys sem fórnarlömb, aðstandendur eða komið að þeim vinnu sinnar vegna. „Það er óhætt að segja að þessi myndbönd séu sláandi, ekki síst við- töl við aðstandendur fómarlamba slysa, en ekki hefur mikið verið fjallað um þá viðkvæmu hlið mála,“ segir hún. „Annars vegar er rætt við foreldra og systur ungs manns sem lenti í slysi á Reykjanesbraut á öðram degi jóla 1998. Drengurinn lifði slysið af, en hlaut varanleg örk- uml sem munu hafa langvarandi og afdrifaríkar afleiðingar fyrir hagi hans og fjölskyldunnar. Þá er rætt við foreldra ungs drengs sem lést í umferðarslysi á Þingvallavegi 1996. Þeir ræða slysið, hinn sára missi og framtíðaráformin sem aldrei ræt- ast,“ segir Ragnheiður. Hún nefnir að gerð myndband- anna hafi haft veruleg áhrif á þá sem að þeim unnu og vakið þá til al- varlegrar umhugsunar. * Axel Gíslason forstjóri V átry ggingafélags Islands mn fjölgun slysa Má rekja til gíf- urlegrar fj ölgunar ökutækja AXEL Gíslason, forstjóri Vá- tryggingafélags Islands, segir að umtalsverða fjölgun umferðaró- happa og slysa megi að nokkra rekja til gífurlegrar fjölgunar öku- tækja í umferðinni á síðasta ári, einkum á höfuðborgarsvæðinu. Hann gagnrýnir að löggæsla í um- ferðinni skuli ekki hafa aukist samhliða fjölgun ökutækja og seg- ir vafamál hvort núverandi um- ferðarmannvirki ráði við aukna umferð. Endanlegar tölur um fjölda tjóna hjá tryggingafélögum á síð- asta ári liggja ekki fyi'ir, en skv. upplýsingum VIS um heildarfjölda umferðaróhappa án meiðsla fyrstu ellefu mánuði síðasta árs hefur tjónum fjölgað um 10,7% milli ára. Tjón fyrstu ellefu mánaða ársins 1997 vora alls 5.994, en vora 6.638 á sama tíma í fyrra. Slysatjónum hefur einnig fjölg- að og þurfti VÍS að bæta fyrir 1.032 tjón í fyrra borið saman við 969 árið áður. Það er aukning upp á 6,5%. 14.000 ný ökutæki „Það fer ekkert á milli mála að nokkur fjölgun varð á umferðar- slysum í landinu milli ára. Ein af ástæðunum er eflaust hversu bíl- um hefur fjölgað í umferðinni á síðasta ári. Talið er að um 14.000 ökutæki hafi bæst við á einu ári og það segir sig sjálft að miklu mun- ar um slíka aukningu, einkum þar sem hún hefur að stærstum hluta orðið á höfuðborgarsvæðinu. Þá virðist sem ungir ökumenn, sem löngum hafa valdið hlutfallslega flestum tjónum, hafi fremur en áð- ur aðgang að bifreiðum. Það er orðið algengara að ungt fólk eigi bíl en áður var,“ segir Axel. Hann bendir á að umferðarlög- gæsla hafi ekki verið aukin í sam- ræmi við aukinn umferðarþunga og sé því hlutfallslega minni nú en áður. Þá virðist vegakerfið ekki í stakk búið fyrir svo mikla fjölgun bíla og fyrir vikið verði hættulegra að aka í umferðinni, ekki sist á höfuðborgarsvæðinu þar sem þunginn hafi vaxið mest. Axel segir að tryggingafélögin bregðist við aukningu umferðar- tjóna með ýmsu móti, t.d. með aukinni áherslu á forvarnir. „Með- an við sjáum að forvarnastarfið skilar árangri höldum við áfram með öllum þeim ráðum sem við höfum vald á og teljum að hafi áhrif.“ Hann segir að of snemmt sé að ræða mögulega hækkun á verði ið- gjalda, en þau hljóti að endur- spegla aukna tjónatíðni ökumanna. „Verði áfram aukning á tjónum er alls ekki hægt að útiloka hækkun á verði iðgjalda," sagði hann.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.