Morgunblaðið - 18.05.2000, Qupperneq 46

Morgunblaðið - 18.05.2000, Qupperneq 46
46 FIMMTUDAGUR 18. MAÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN „Fram þöglir menn íþúsund löndum ÁRIÐ 1887 gerðist einn merkasti atburð- ur í sögu manns- andans. Þá gaf pólski augnlæknirinn L.L. Zamenhof út í Varsjá lítið kver, þar sem hann kunngjörði heiminum afrakstur- ihii af margra ára striti sínu: alþjóða- tunguna esperantó. Kver þetta vakti litla athygli í fyrstu, en fljótlega rann það þó upp fyrir ýmsum að Zamenhof hafði þar fyrstum manna tekist að leysa þá þraut sem margir höfðu glímt við á undan honum en engum tekist: að skapa fyllilega nothæft hlutlaust hjálpar- mál sem gera myndi öllum þjóðum heims kleift að skiptast á orðum í ræðu og riti á algjörum jafnræðis- grundvelli. En Zamenhof vanmat gróflega i*imsku og skriðdýrshátt verald- arinnar, og því eru nú liðin heil 113 ár án þess að hinn kæri draumur hans hafi ennþá ræst. Enn heldur allur þorri manna dauðahaldi í þá skammsýnu firru að hinn síversnandi samskipta- vanda þjóðanna sé unnt eða fýsi- legt að leysa með því að notast við hverjar þær þjóðtungur sem í krafti (efnahagslegra eða hernað- arlegra) yfirburða sinna heima- landa hafa um stundarsakir áunnið séj nk. óformlegan sess sem ,‘/Iíeimstungur“. Skynsamir menn hafa þó alla tíð gert sér grein fyrir því að eina raunsæja og réttláta leiðin til að yfirstíga tungumála- glundroðann er sú að þjóðirnar komi sér saman um eitt hlutlaust mál hjálparmál sem allt fólk hafi jöfn skilyrði til að tileinka sér, sama hvar á jarðkringlunni það er niðursett. Hið frambærilegasta slíkra mála er og hefur alltaf verið esperantó. En esperantó hefur margt fleira sér til ágætis í þessu sambandi en hlutleysið. Eitt er það að esper- antó er í senn miklu auðveldara og miklu gjöfulla lærdóms en nokkur þjóðtunga. váNám í þjóðtungunum er nálega eingöngu hugsunarsnautt minnis- verk. Mestur tíminn fer í að læra bjánalegar stafsetningarreglur, fíflalegar framburðarílækjur, endalausar runur af óreglulegum sögnum, og þannig áfram þindar- laust. Svo fyrirferðarmikið og tor- lært er hið ytra fargan þjóðtungn- anna að þjálfun í sjálfum kjarna málsins, málbeitingunni, verður nánast aukaatriði, bakþanki. Um esperantó gegnir allt öðru máli en þjóðtungurnar. Hinn ytri búningur málsins er svo einfaldur, skynsamlegur og reglubundinn að hverjum meðalgreindum manni er kleift að læra hann til hlítar á ör- i<$nm dögum. Stafsetningin er í fullkomnu samræmi við framburð; gervöll málfræðin kemst auðveld- lega fyrir aftan á póstkorti og engar undantekningar eru á nokkurri reglu, og framburðurinn er svo kristaltær og auð- numinn að fjölmargir hafa getað náð ágætu valdi á honum með því einu að æfa sig í upplestri, áður en þeir heyrðu málið nokkurn tíma talað. Þegar svo búið er að afgreiða þennan sára- einfalda ytri búning í eitt skipti fyrir öll er hægt að einbeita sér af alefli að því að auka orðaforða sinn og öðlast sí- fellt meiri leikni í lestri, ræðu og riti. Með öðrum orðum: snúa allri sinni atorku að hinu sanna inntaki mannlegs máls, í stað þess að hengja sig í flóknum formsatriðum sem enga hagnýta þýðingu hafa. Enda er reyndin sú að þrátt fyr- ir allan hinn ytri einfaldleika hefur esperantó margsýnt að það er full- fært um að sjá um sérhverja tjá- skiptaþörf manna eins vel og nokkur þjóðtunga: allt frá yfir- borðslegustu samræðum um dag- inn og veginn til háspekilegra við- fangsefna í vísindum og bókmenntum (það er t.d. mál manna að Biblían og Hamlet hafi aldrei verið þýdd af jafn mikilli list og á esperantó). Esperantó er þar að auki svo hljómfagurt og þokka- fullt áheyrnar að engin þjóðtunga jafnast á við það nema ítalskan. Og í flestum greinum skarar esp- erantó meira að segja langt fram úr öllum sk. „náttúrumálum". Esp- erantó er miklu skýrara en nokkur þjóðtunga, miklu rökréttara og samræmisfyllra, miklu hreinlegra og heildstæðara, margfalt sveigj- anlegra, meðfærilegra og til- brigðaauðugra, og hefur ótal sinn- um meiri frjósemi og sköpun- armöguleika til að bera. Rökstuðningur fyrir ofangreind- um fullyrðingum um yfirburði esp- erantós væri of jangt mál í stuttr- iblaðagrein. Áhugasamir eru einfaldlega hvattir til að læra þetta dásamlega tungumál. Sá sem ekki hefur kynnt sér esperantó getur ekki haft neina hugmynd um hvers mannlegt mál er megnugt, þegar skynsemin, smekkvísin og hugmyndaauðgin fá að hafa yfir- höndina á kostnað storknaðra erfðavenja og alls kyns bjálfalegs óþarfa, sem blindar tilviljanir hafa hrúgað upp í aldanna rás. Enginn minnsti vafi er á því, að einfaldleiki, hlutleysi og fullkomn- un esperantós veita hinum ólíku þjóðum heimsins margfalt betri skilyrði til að eiga innihaldsrík og áreynslulítil samskipti sín á milli heldur en þegar baslað er við að babbla á einhverri þjóðtungunni. Hér er ekki um neina draumsýn að ræða, heldur bláköld reynslusann- indi. Esperantistar hafa í bráðum heila öld haldið árlegt þing, þar Esperantó Hinn ytri búningur málsins er svo einfaldur, skynsamlegur og reglu- bundinn, segir Kári Auðar Svansson, að hverjum meðalgreind- um manni er kleift að læra hann til hlítar á ör- fáum dögum. sem gestir frá fjarlægustu heims- hornum skrafa og skeggræða um allt undir sólinni eins og aldagaml- ir kunningjar úr barnaskóla. Á þingum þessum ríkir fullkomið jafnræði, og fundarhöldin ganga oftast nær svo lipurlega fyrir sig að engu er líkara en að þau fari fram á sameiginlegu móðurmáli allra viðstaddra. En hinar rökréttu ályktanir sem draga má af slíkum staðreyndum mega vitanlega ekki komast upp með að flekka fáráðlingshátt ver- aldarinnar, hennar dýrasta gim- stein. Ekki þýðir að fjasa um slíkt fánýti sem hagsýni, skynsemi eða réttlæti þegar aðrar eins hugsjónir eru í veði og hér. Nei, við skulum fyrir alla muni herða enn frekar á hinu vitfirringslega bruðli með tíma og fé í árangurslitla kennslu nokkurra þunglamalegra þjóð- tungna, bara svo við getum áfram um ókomna tíð notið þeirrar sælu að vera ófær um annað en að þvaðra á bjöguðu hrognamáli við minnihluta mannkyns (því varla verður sagt að allir jarðarbúar kunni eitthvert þeirra tungumála sem hérlendis eru kennd), svo ekki sé nú minnst á þá kátínu að finna alltaf reglulega til málhelti okkar og vanmáttar hvenær sem við eig- um orðastað við fulltrúa þeirra þjóða, er hafa hlotið í vöggugjöf þetta hljóðarugl sem við höfum þurft að svitna við að læra árum saman. Þó að lausnin á allri þessari mis- munun og óhagræði sé heiminum innan handar, og hafi margsannað ágæti sitt í meira en heila öld, þá megum við smærriþjóðasmælingj- arnir umfram allt ekki gera neitt sem hróflað gæti við yfirdrottnun „stórveldamálanna", hver svo sem þau eru þessa stundina. Því eins og allir vita þá eru jafnrétti og lýð- ræði aðeins innanríkismál hvers lands fyrir sig, en á alþjóðavett- vangi gildir ekkert nema réttur hinna fáu sterku til að hrifsa til sín alla feitustu bitana og neyða hina mörgu aumu til að greiða molana dýru verði. Höfundur er nemi við HÍ. Kári Auðar Svansson Skattpíning? AÐ undanförnu, eða öllu heldur undanfarna mánuði, hefur Björgv- in nokkur Guðmunds- son farið mikinn í um- fjöllun sinni yfir þeim níðingshætti stjórn- valda að gera „dug- miklurn" einstakling- um, sem hafa rakað saman miklum auðæf- um með útsjónarsemi, eigin dugnaði, aðhaldi, sparsemi og öðrum dygðum, það að þurfa að greiða skatta. Fyrir utan, svo orð Björgv- ins sjálfs séu nokkurn veginn notuð, þann svita og aðra líkamsvessa sem streymir úr skrokkum þeirra sem þurfa að gera grein fyrir eignum sínum og tekjum, tíma sem fer í þetta og pappírseyðslu, þá er hér um grimmilegt athæfi að ræða, hnýsni í einkamál viðkomandi og það sem verst er, þetta leiðir til þess að heiðarlegir athafnamenn freistast til að telja ekki allar tekjur sínar fram til skatts. M.ö.o. þá þvingar ríkisvaldið annars dugmikið og heiðarlegt fólk til þess að gerast afbrotamenn og suma jafnvel að sí- brotamönnum. Þennan málefnalega boðskap hef ég lesið úr þessum greinum sem ég hef verið að glugga í að undanförnu. Og Ijótt er, ef satt er. Á sama tíma og þessi greina- eða pistlahöfundur, sem reyndar talar fyrir munn Heimdellinga, gagnrýnir óvægilega þetta fyrirkomulag, þ.e. að afrakstur skattheimtu þessarar er m.a. notaður til fjármögnunar á menntakerfi okkar, þá stundar hann nám við HI í stjórnmálafræðum; nám, sem ég greiði reyndar fyrir með skattpeningum þeim, sem ég geld til sameiginlegra þarfa þjóðfé- lagsins. Það mætti segja mér að þessir 150 dagar, sem ég vinn fyrir ríkið eins og Björgvin kallar það, fari í að greiða fyrir þetta nám hans og dugar þó sjálfsagt hvergi næm til. Með þessu er ég ekki að segja að hann sé þess óverðugur að njóta þeirra mola sem hrjóta af borði alls- nægta minna, sem eru til komnir vegna dugnaðar míns og eljusemi ef marka má skrif hans. Hins vegar get ég ekki að því gert að mér þykir á sama hátt illa komið fyrir greyinu og hálf niðurlægjandi að þurfa að þiggja þetta lítilræði, sérstaklega þar sem hann er svo mótfallinn því. En svona er þetta hjá mér og öðr- um forsjárhyggjumönnum; við neyðum garminn til að mennta sig á kostnað samfélagsins. Að auki er skepnuskapurinn slíkur að við bíð- um í röðum, full tilhlökkunar, að fá að lesa hvað Björgvin borgar í skatta. Harmur minn og vonbrigði eru ólýsanleg þetta árið, þar sem hann neitaði að skila skattaskýrslu eins og frægt er orðið. Hátíð í bæ Annars þykir mér alltaf gaman að hátíðisdeginum þeirra Heimdell- inga, skattleysisdeginum. Þá koma þeir saman með húllumhæi og fagna því að nú sé ég búinn að vinna fyrir ríkið, kalla til sjónvarpið og gefa fjármálaráðherra kost á að taka í höndina á sér og minna hann ábúð- arfullir á að nú megi ekki láta deig- ann síga, heldur gera betur, þ.e. lækka skatta og skera að sama skapi niður „útgjöld til samneyslunnar". Það sem mér þykir einna skemmtilegast við þetta, er að fæst þess- ara ungu manna og kvenna hafa nokkurn tíma unnið 150 daga samfellt, enda flest að mennta sig í hagræn- um fræðum, stjórn- visku og greiningu á stjórnmálum liðinna tíma. Ekki það að sú iðja sé þjóðfélaginu til ógagns eða komi ekki til með að skila sér í auknum hagvexti þjóð- arbúinu til handa þótt síðar verði. En á meðan svo er ekki, þætti mér vænt um að þau slepptu því að gjamma um það sem þau telja að mér og mínum líkum, sem er stærsti hluti þjóðarinnar, komi hvað best, því að þar er verið að fjalla um mál sem mér virðist vera Skattur Skepnuskapurinn er slíkur að við bíðum í röðum, full tilhlökk- unar, segir Steingrímur Ólafsson, að fá að lesa hvað Björgvin borgar í skatta. töluvert fyrir ofan skilning þessa fólks. Áður en næsta ályktun er send út frá þessum félagsskap ætti þetta fólk að gera sér grein fyrir að það að greiða ekki skatta þýðir að minna er til að moða úr þegar kem- ur að fjárveitingum til heilbrigðis- mála, elli- og örorkulífeyrisþega, menntamála, samgöngumála, og all- ra annarra hluta sem eru til þess ætlaðir að jafna kjör þegna lands- ins. Eða m.ö.o. færa tekjur og fjár- magn til þeirra, sem að mati Heim- dellinga „hafa ekki til þess unnið“. Svo mörg eru þau orð í garð þeirra sem eru að mennta þetta mikla and- ans- og hugsjónafólk. Fyrir myndarr íkið! Af skrifum þeirra Heimdellinga má ætla að himnaríki á jörðu sé með þeim hætti að þeir, sem hafa ekki atvinnu, eru líkamlega eða andlega vanheilir, gamlir eða eiga af öðrum ástæðum erfiðara með að bjarga sér en „dugmiklir athafna- menn“, eigi að safnast saman í sér- stök hverfi, njóta lakari heilbrigðis- þjónustu og afkomendurnir að fá verri menntun en þeir sem efnaðri eru. Þessi dæmi um fólk, sem „hef- ur ekki til þess unnið“ að fá sinn skerf af þjóðarauðnum, þekkjum við frá ríkjum eins og Bandaríkjunum og Bretlandi. Slíkt vill sá sem þetta skrifar hvorki sjá eða upplifa með neinum hætti í okkar samfélagi. Því vil ég gjarnan fá að greiða mína hóf- legu skatta áfram í friði og spekt án afskipta Heimdellinga og ætlast til að aðrir greiði sama hlutfall af sín- um tekjum í samræmi við skattalög, eignastöðu og tekjur. Ég ætlast meira að segja til þess að bæði ég og aðrir skili slíkum upplýsingum til skattyfirvalda á læsilegu formi, svo nágranni minn geti séð að ég berist ekki óhóflega á miðað við uppgefnar tekjur og láti þá athuga hvort ég sé að gera minna úr „dugnaði“ mínum eða „athafnasemi" en efni standa til. Með því móti ættum við ekki að þurfa að horfa upp á fátækt og eymd stórra þjóðfélagshópa sem aldrei fá tækifæri til að sjá fyrir sér, njóta góðrar heilbrigðisþjónustu, mennta sig og sína eða komast á annan hátt út úr því svartnætti sem stefnt er að í fyrirmyndarríki Heim- dellinga. Steingrímur Ólafsson Höfundur er iðnrekstrarfræðingur frá 77.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.