Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Page 52

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Page 52
56 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS að hægt var að skipta vistarverunum með einu eldstæði í kvennahluta og karlahluta. Kvennahlutinn var sá hluti af vistarverunni sem lá næst inn- ganginum og næst ströndinni, en karlahlutinn lá fjærst dyrunum og ströndinni. (Gron 1988 og 1991). Ef tvö eldstæði voru í vistarverunum var hægt að skipta þeim hornrétt frá ströndinni á milli tveggja fjöldskyldna. Vandamál Grons er að hann verður að ganga út frá því að vissir gripir tengist konum, en aðrir ekki. Þetta er þó ekkert nýtt vandamál, (sjá t. d. Conkey 1991 og umræðuna þar um konur og tinnu, m. a. örvarodda, í lok elstu steinaldar, hjá Magdalenian-menningunni 15 000-8 000 f.Kr.). E. Engelstad hefur bent á þá staðreynd að við vitum harla lítið um hvernig kynbundin störf eða hegðun birtast okkur í fornleifum. Hún telur bestu lausnina á þessum vanda vera að bera saman þjóðfræðilegar upp- lýsingar við fornleifafræðilegar upplýsingar, og þá frá sömu menningu. (Engelstad 1991:51). Engelstad vísar hér sérstaklega til samískra aðstæðna, en þær aðstæður eiga ekki við allstaðar og eindregið ekki á íslandi. Margir hafa gagnrýnt þessi vinnubrögð þar sem þjóðfræðilegar upplýsingar eru notaðar til sönnunar á einhverju forsögulegu vandamáli. Þjóðfræðilegar athuganir hafa þó sýnt að ýmiskonar menningarsam- félög hafa skipt rýminu (búsetunni, húsinu, svæðinu) á ýmsan hátt, t. d. í mismunandi vinnusvæði eða önnur athafnasvæði. (Westman 1989:18). Oft var hið svokallaða öndvegi („The seat ofHonour") lengst frá innganginum í eitthverju tilteknu herbergi. Þessi staður var ætlaður mikilvægasta ein- staklingi heimilisins, sem oftast var karlmaður. (Gron 1991:105). Á meðal Túarega, Sama og Indíána í Norðvestur-Ameríku og víðar skipti fólk bú- staðnum (tjaldinu) í mismunandi trúarleg svæði. Hjá Túaregum var t. d. inngangurinn ætíð mót suðri, og eystri hlutinn tilheyrði körlum og sá vest- ari konum. Á Islandi, og víðar, var t. d. kirkjurúminu (kirkjuskipinu) skipt á milli kynjanna. Norðanmegin, þar sem norðannæðingurinn fór sínu fram, sátu konurnar, en sunnan megin sátu karlarnir. Hélst þessi skipting jafnvel eftir að jarðneskri tilveru var lokið og hinsti hvílustaður valinn. Að auki skipti máli hvernig lík hins látna snéri og gildir einu hvort um ís- lenskan kotung var að ræða eða amerískan indíánahöfðingja. Hjá báðum ákvað samfélagið hvernig lík cíttu að snúa. Á ákveðnum stöðum framleiðir manneskjan mat eða gripi, og á öðrum stöðum er matar neytt og gripir notaðir o. s. frv. Suma gripi má flokka sem kvennagripi eða karlagripi. T. d. hefur T. Mobjerg sýnt fram á að perlur, sem eru kvennagripir, dreifast öðruvísi í vetrarbústöðum nútíma Inuita, en haglapatrónur, sem eru karlagripir. (Mobjerg, 1991:45).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.