Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Síða 52

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Síða 52
56 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS að hægt var að skipta vistarverunum með einu eldstæði í kvennahluta og karlahluta. Kvennahlutinn var sá hluti af vistarverunni sem lá næst inn- ganginum og næst ströndinni, en karlahlutinn lá fjærst dyrunum og ströndinni. (Gron 1988 og 1991). Ef tvö eldstæði voru í vistarverunum var hægt að skipta þeim hornrétt frá ströndinni á milli tveggja fjöldskyldna. Vandamál Grons er að hann verður að ganga út frá því að vissir gripir tengist konum, en aðrir ekki. Þetta er þó ekkert nýtt vandamál, (sjá t. d. Conkey 1991 og umræðuna þar um konur og tinnu, m. a. örvarodda, í lok elstu steinaldar, hjá Magdalenian-menningunni 15 000-8 000 f.Kr.). E. Engelstad hefur bent á þá staðreynd að við vitum harla lítið um hvernig kynbundin störf eða hegðun birtast okkur í fornleifum. Hún telur bestu lausnina á þessum vanda vera að bera saman þjóðfræðilegar upp- lýsingar við fornleifafræðilegar upplýsingar, og þá frá sömu menningu. (Engelstad 1991:51). Engelstad vísar hér sérstaklega til samískra aðstæðna, en þær aðstæður eiga ekki við allstaðar og eindregið ekki á íslandi. Margir hafa gagnrýnt þessi vinnubrögð þar sem þjóðfræðilegar upplýsingar eru notaðar til sönnunar á einhverju forsögulegu vandamáli. Þjóðfræðilegar athuganir hafa þó sýnt að ýmiskonar menningarsam- félög hafa skipt rýminu (búsetunni, húsinu, svæðinu) á ýmsan hátt, t. d. í mismunandi vinnusvæði eða önnur athafnasvæði. (Westman 1989:18). Oft var hið svokallaða öndvegi („The seat ofHonour") lengst frá innganginum í eitthverju tilteknu herbergi. Þessi staður var ætlaður mikilvægasta ein- staklingi heimilisins, sem oftast var karlmaður. (Gron 1991:105). Á meðal Túarega, Sama og Indíána í Norðvestur-Ameríku og víðar skipti fólk bú- staðnum (tjaldinu) í mismunandi trúarleg svæði. Hjá Túaregum var t. d. inngangurinn ætíð mót suðri, og eystri hlutinn tilheyrði körlum og sá vest- ari konum. Á Islandi, og víðar, var t. d. kirkjurúminu (kirkjuskipinu) skipt á milli kynjanna. Norðanmegin, þar sem norðannæðingurinn fór sínu fram, sátu konurnar, en sunnan megin sátu karlarnir. Hélst þessi skipting jafnvel eftir að jarðneskri tilveru var lokið og hinsti hvílustaður valinn. Að auki skipti máli hvernig lík hins látna snéri og gildir einu hvort um ís- lenskan kotung var að ræða eða amerískan indíánahöfðingja. Hjá báðum ákvað samfélagið hvernig lík cíttu að snúa. Á ákveðnum stöðum framleiðir manneskjan mat eða gripi, og á öðrum stöðum er matar neytt og gripir notaðir o. s. frv. Suma gripi má flokka sem kvennagripi eða karlagripi. T. d. hefur T. Mobjerg sýnt fram á að perlur, sem eru kvennagripir, dreifast öðruvísi í vetrarbústöðum nútíma Inuita, en haglapatrónur, sem eru karlagripir. (Mobjerg, 1991:45).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.